Để tạo hứng thú cho học sinh xuyên suốt trong một buổi học thì cách vào bài có lôi cuốn, hấp dẫn là điều vô cùng cần thiết. Thay vì vào bài trực tiếp thì các thầy cô hãy bắt đầu với một vấn đề mà có thể thu hút học sinh tham gia và đó cũng là cách hiệu quả nhất để học sinh nhanh chóng vào bài. Vậy bạn đã có ý tưởng gì cho trò chơi khởi động đầu tiết học hay và thú vị nhất? Nếu chưa hãy cùng chúng mình tham khảo bài viết sau nhé!
Trò chơi khởi động đầu tiết học: trò chơi “Con Thỏ”
Mục đích: tạo không khí vui vẻ, thoải mái, rèn luyện trí nhớ, tính tập trung và phản xạ nhanh nhẹ, hoạt bát.
Cách chơi: Quản trò hướng dẫn cho người chơi các động tác.
Lưu ý: quản trò có thể nói một kiểu, làm một kiểu khác để đánh lừa người chơi, Ai làm động tác không đúng như quy định là phạm luật.
Trò chơi khởi động đầu tiết học: trò chơi “Con Thỏ”
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Người lịch sự
Nội dung: Người chơi chỉ làm theo lời người quản trò khi nào quản trò nói có kèm theo từ “mời bạn”. Ví dụ:
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Người lịch sự
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Alibaba
Cách chơi:
Người quản trò sẽ hát theo nhịp bài hát Alibaba với lời đi kèm với những hành động, buộc các bạn trong lớp phải làm theo và hát vang “Alibaba”, ví dụ như:
Xưa kia kinh đô Bát- đa có một chàng trai đáng yêu gọi tên – Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta đứng ngay ngắn lên – Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta giơ tay phải lên – Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta giơ tay trái lên – Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta vỗ tay thật to – Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta vỗ tay trên cao – Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta vỗ tay lắc hông thật nhanh – Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta học hành ngay ngắn – Alibaba
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Alibaba
Trò chơi khởi động đầu tiết học: tiêu diệt con vật có hại
Quản trò cho tập thể xếp thành hình chữ U hoặc vòng tròn.
Trò chơi khởi động đầu tiết học: tiêu diệt con vật có hại
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Trò chơi ” Tôi cần”
Mục đích: tạo không khí vui vẻ, thoải mái, rèn luyện phản xạ nhanh nhẹ, hoạt bát, giáo dục tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau.
Lưu ý: mỗi đội lần lượt cử 1 người chơi mang lên
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Trò chơi ” Tôi cần”
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Ai nhanh hơn
Mục đích:
Chuẩn bị:
Cách tổ chức:
Câu hỏi có thể liên quan đến bài học trước đó, nhằm ôn lại bài cũ trước khi vào bài mới
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Ai nhanh hơn
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Trò chơi xì điện – truyền điện
Mục đích: Giúp học sinh thuộc nhân, chia trong bảng (đối tượng áp dụng cho học sinh lớp 3).
Thời gian chơi: 7 – 10 phút.
Luật chơi: Giáo viên hãy chia lớp thành 2 đội để thi đua.
Giáo viên sẽ “châm ngòi” đầu tiên và đọc một phép tính chẳng hạn 5 x 9 rồi chỉ vào một em thuộc một trong 2 đội, em đó phải bật ngay ra kết quả. Nếu kết quả đúng thì em đó có quyền “xì điện” một bạn thuộc đội đối phương. Em sẽ đọc bất kì phép tính nào, chẳng hạn như 50: 10 và chỉ vào một bạn (ở bên kia) bạn đó lập tức phải có ngay kết quả là 5, rồi lại “xì điện” trả lại đội ban đầu. Cứ như vậy, giáo viên cùng 2 thư ký ghi kết quả của mỗi đội. Hết thời gian chơi đội nào có nhiều bạn đọc kết quả đúng thì sẽ là đội chiến thắng.
Lưu ý: Khi được quyền trả lời mà lúng túng không đọc ra ngay kết quả thì mất quyền trả lời và “xì điện”, giáo viên sẽ lại chỉ định một bạn khác bắt đầu.
Trò chơi truyền điện
Trò chơi khởi động đầu tiết học: “Trời mưa, trời mưa”
Quản trò: (hô): Trời mưa, trời mưa
Cả lớp: Che ô, đội mũ (hai tay vòng lên phía trên đầu)Quản trò: Mưa nhỏCả lớp: Tí tách, tí tách (Vỗ nhẹ hai tay vào nhau)Quản trò: Trời chuyển mưa ràoCả lớp: Lộp độp, lộp độp (Vỗ tay to hơn)Quản trò: Sấm nổ
Cả lớp: Đì đoàng, đì đoàng (nắm bàn tay phải, giờ lên cao hai lần)
Quản trò: Đã 9 giờ tối
Cả lớp: Đi ngủ, đi ngủ (Hai tay úp vào nhau, đưa lên sát má, nghiêng đầu)
Quản trò: Trời đã sáng tỏ
Cả lớp: Gà gáy ò ó o (làm động tác gà gáy)Quản trò: Rủ nhau tới trường
Cả lớp: Ngồi vào ngay ngắn (Ngồi xuống, vòng tay lên bàn)
Trò chơi khởi động đầu tiết học: “Trời mưa, trời mưa”
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Cá bơi cá nhảy
Chú ý:
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Cá bơi cá nhảy
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Bắn Tên – Gọi tên
Chuẩn bị: không cần chuẩn bị gì.
Luật chơi:
Lưu ý: Các câu hỏi có thể liên quan đến bài đã học nhằm ôn lại bài cũ cho học sinh
Trò chơi khởi động lớp học – Bắn tên
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Trò chơi “Đứng, Ngồi , Vỗ Tay”
Cách chơi: quản trò hướng dẫn cho người chơi các động tác
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Trò chơi “Đứng, Ngồi , Vỗ Tay”
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Chuyền Hoa
Chuẩn bị: Một hoa hồng, câu hỏi và phần quà.
Lưu ý: ngoài hoa hồng, chúng ta có thể sử dụng hộp quà và thực hiện tương tự. Khi ấy trò chơi sẽ có tên: “Hộp quà bí mật”.
Trò chơi chuyền hoa khởi động tiết học
Trò chơi khởi động đầu tiết học: “Nhập khẩu, chế biến, xuất khẩu”
Mục đích: Tạo không khí vui vẻ, thoải mái, rèn luyện trí nhớ, tính tập trung và phản xạ nhanh nhẹ, hoạt bát.
Lưu ý: quản trò có thể nói một kiểu, làm một kiểu khác để đánh lừa người chơi. Ai làm động tác không đúng như quy định là phạm luật.
Trò chơi khởi động đầu tiết học: “Nhập khẩu, chế biến, xuất khẩu”
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Ta là vua
Trò chơi: Ta là vua
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Gió thổi (trái, phải, trước, sau)
Cách chơi: Quản trò giao việc: Em/bạn hãy tưởng tượng mình là một cái cây. Tất cả đứng giang tay ra để tạo hàng cây. Gió thổi bên nào các em/bạn nghiêng về bên đó.
Cả lớp đứng rồi dang tay sang hai bên.
Lưu ý: Quản trò lặp lại các vị trí cần luyện tập nhiều lần và tăng tố độ nói để học sinh luyện phản xạ nhan
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Gió thổi (trái, phải, trước, sau)
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Ai làm đúng?
Mục đích: Rèn luyện khả năng tập trung tư tưởng, tinh thần tập thể, phản xạ nhanh nhạy cho các em.
Cách chơi: Quản trò quy định một nhóm đóng giả gà con. Nhóm khác đóng giả gà mái, nhóm khác nữa đóng giả gà trống. Khi được đọc đến tên mình cùng động tác chỉ huy tay của quản trò, lập tức nhóm phải phát ra tiếng kêu của gà. Ví dụ: Gà con kêu chíp chíp…Gà mái kêu cục ..tác…Gà trống kêu ò…ó…o…
Quản trò chỉ tay vào nhóm nào mà nhóm đó không đọc được hoặc đọc chậm, đọc sai quy định thì phạm luật.
Chú ý:Để xem nhóm nào phản xạ tốt nhất, quản trò vừa làm động tác chỉ vào nhóm đó nhưng lại gọi trên nhóm khác, các em sẽ dễ bị nhầm. Ai làm sai sẽ bị phạt.
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Ai làm đúng?
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Thò thụt
Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị gì cả.
Luật chơi rất đơn giản:
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Thò thụt
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Bàn tay diệu kì
Yêu cầu: Học sinh đứng tại chỗ trong lớp.
Cách chơi: Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ – tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Bồng con hát ru- tất cả vòng hai cánh tay ra phía trước và đung đưa như đang bế ru con.Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ – tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.Người điều khiển hô: Chăm chút con từng ngày – tất cả úp bàn tay lên má và nghiêng đầu.Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ – tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.Người điều khiển hô: Sưởi ấm con ngày đông- tất cả đặt chéo 2 lên ngực và khẽ lắc lư người.Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ – tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.Người điều khiển hô: Là gió mát đêm hè- tất cả làm động tác như đang quạt.Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ – tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Là bàn tay kì diệu – tất cả giơ 2 cánh tay lên cao và hô to “bàn tay kì diệu”
Trò chơi khởi động đầu tiết học: Bàn tay diệu kì
Đăng bởi: Nhật Lệ Vũ Thị