Bạn đang xem bài viết GDCD 8 Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam Giáo dục công dân lớp 8 Cánh diều trang 5, 6, 7, 8, 9 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giải bài tập GDCD 8 Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam giúp các em học sinh lớp 8 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Giáo dục công dân 8 Cánh diều trang 5, 6, 7, 8, 9.
Soạn Giáo dục công dân 8 Bài 1 được biên soạn bám sát theo chương trình SGK giúp các em nắm vững kiến thức. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Bài 1 cho học sinh của mình. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi trong bài viết dưới đây của Thcslytutrongst.edu.vn:
Khám phá GDCD 8 Cánh diều Bài 1
1. Truyền thống của dân tộc Việt Nam
a) Em hãy cho biết những truyền thống nào của dân tộc Việt Nam được nói đến trong các thông tin trên?
b) Hãy chia sẻ về những truyền thống khác của dân tộc Việt Nam mà em biết.
c) Theo em, truyền thống của dân tộc Việt Nam có giá trị như thế nào đối với cá nhân, gia đình, quê hương, đất nước?
Trả lời:
a) Đoạn thông tin 1: phản ánh về truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam.
Đoạn thông tin 2: phản ánh về truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam.
b) Những truyền thống khác của dân tộc Việt Nam:
- Yêu nước, kiên cường, bất khuất chống ngoại xâm.
- Nhân nghĩa, yêu chuộng hòa bình;
- Cần cù, sáng tạo, vượt khó vươn lên;
- Tôn sư trọng đạo, hiếu học,…
- Hiếu thảo.
- Nhân ái, yêu thương con người,…
c) Truyền thống của dân tộc Việt Nam có nhiều giá trị quan trọng, như:
- Là nền tảng tạo nên bản sắc văn hóa của dân tộc;
- Là nguồn sức mạnh để dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;
- Là tiền đề quan trọng để mỗi cá nhân sống tốt, có ích hơn cho cộng đồng, xã hội.
2. Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam
a) Em hãy mô tả những hành động, việc làm của các nhân vật trong mỗi hình ảnh trên. Những hành động, việc làm đó đã thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam như thế nào?
b) Hãy kể thêm những biểu hiện khác của lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam mà em biết.
Trả lời:
a) Mô tả hoạt động của các nhân vật:
- Tranh số 1: các bạn học sinh tham gia biểu diễn văn nghệ trong lễ kỉ niệm ngày Giỗ tổ Hùng vương.
- Tranh số 2: các thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự.
- Tranh số 3: người dân và các cơ quan nhà nước đang thực hiện công tác cứu hộ, hỗ trợ các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
- Tranh số 4: đoàn thanh niên tình nguyện đang băng rừng, vượt suối để tới hỗ trợ các bà con trong một bản làng nghèo.
Các hành động trên đã thể hiện lòng tự hào về truyền thống: uống nước nhớ nguồn; yêu nước và tương thân tương ái của nhân dân Việt Nam.
b) Những biểu hiện khác của lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam:
- Sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc;
- Tích cực, sáng tạo trong học tập, lao động và sản xuất;
- Chủ động tham gia các hoạt động cộng đồng;
- Yêu quý, trân trọng, bảo vệ các di sản, các giá trị văn hóa của dân tộc;
- Hợp tác, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống…
3. Giữ gìn và phát huy truyền thống của dân tộc Việt Nam
a) Trong trường hợp 1, cô giáo Đoàn Thị Liệp đã thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc như thế nào?
b) Em hãy nhận xét suy nghĩ và hành động của Minh trong trường hợp 2.
c) Em học được điều gì từ việc làm của cô giáo Liệp và bạn Minh?
Trả lời:
a) Để thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc, cô Đoàn Thị Liệp đã:
- Luôn tâm huyết, yêu nghề, gắn bó hơn nửa đời mình với công tác giáo dục thế hệ trẻ.
- Vẽ tranh lên tà áo dài để biến những tà áo dài ấy thành những bài giải ngữ văn sinh động, giúp học sinh ghi nhớ, khắc sâu hơn kiến thức.
b) Bạn Minh đã có những suy nghĩ và hành động đúng, thể hiện sự trân trọng, hãnh diện, tự hào về truyền thống tôn sự trọng đạo của dân tộc Việt Nam.
c) Qua việc làm của cô giáo Liệp và bạn Minh, em rút ra bài học: mỗi người trong chúng ta đều có thể giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc thông qua những việc làm cụ thể và phù hợp.
Luyện tập GDCD 8 Cánh diều Bài 1
Luyện tập 1
Em đồng ý hay không đồng ý với nhận định nào dưới đây? Vì sao?
A. Giữ nước từ sớm, từ xa, từ khi nước chưa nguy là truyền thống của dân tộc Việt Nam.
B. Những hoạt động văn hoá, nghệ thuật, lễ hội truyền thống của quê hương là một phần của truyền thống dân tộc Việt Nam.
C. Tự hào về tổ tiên, dòng họ, gia đình của mình chính là tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam.
D. Truyền thống của dân tộc Việt Nam là vô cùng quý giá nên cần phải giữ gìn cẩn thận và hạn chế việc tuyên truyền, quảng bá.
Trả lời:
– Ý kiến a) Đồng tình. Vì: yêu nước, bất khuất đấu tranh chống ngoại xâm là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Một trong những biểu hiện của truyền thống yêu nước là việc: các thế hệ người Việt luôn có ý thức cảnh giác, thực hiện việc giữ nước từ sớm, từ xa, từ khi nước chưa nguy.
– Ý kiến b) Đồng tình. Vì: truyền thống dân tộc là những giá trị vật chất và tinh thần (tư tưởng, tính cách, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp, …) hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
– Ý kiến c) Đồng tình. Vì: gia đình, dòng họ của mỗi cá nhân là một phần của Tổ quốc. Do đó, tự hào về tổ tiên, tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ cũng chính là tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
– Ý kiến d) Không đồng tình. Vì: chúng ta nên tích cực quảng bá, giới thiệu những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
Luyện tập 2
Em hãy nêu những việc em đã làm được, những việc chưa làm được và cách khắc phục để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc Việt Nam theo gợi ý sau:
Tên truyền thống |
Việc đã làm được |
Việc chưa làm được và cách khắc phục |
Trả lời:
(*) Tham khảo:
Tên truyền thống |
Việc đã làm được |
Việc chưa làm được và cách khắc phục |
Hiếu thảo |
– Lễ phép, kính trọng ông bà, cha mẹ. – Quan tâm, chăm sóc, yêu thương ông bà, cha mẹ. |
– Đôi khi còn lười biếng, ỷ lại vào ông bà, bố mẹ. => Khắc phục: dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để giúp đỡ ông bà, cha mẹ. |
Hiếu học |
– Tích cực, tự giác trong học tập. – Tập trung chú ý nghe thầy cô giáo giảng. – Luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. |
– Thụ động, chưa chịu tìm tòi, học hỏi kiến thức mới. => Khắc phục: xác định mục tiêu học tập đúng đắn; nỗ lực, kiên trì và tích cực hơn nữa trong học tập. |
… |
… |
… |
Luyện tập 3
Em hãy xử lí các tình huống sau:
a. Khi đọc thông tin, năm 2014 đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã trao Bằng vinh danh Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, là di sản văn hóa phi vật thể thứ 8 của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa đại diện của nhân loại và được bảo vệ ở cấp độ quốc tế, bạn Q cho rằng Đờn ca tài tử Nam Bộ là một loại hình nghệ thuật dân tộc của địa phương được vinh danh chứ không phải là truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Em có đồng tình với ý kiến của Q không? Vì sao?
b. Sau hai lần đạt giải cao trong cuộc thi Tin học văn phòng thế giới dành cho học sinh, sinh viên ở độ tuổi từ 13 đến 22, bạn G đã chia sẻ với các bạn trong lớp “Mỗi lần tham gia dự thi ở nước ngoài, khi Việt Nam được nêu tên trên trường quốc tế, mình rất tự hào vì đã góp phần phát huy truyền thống của dân tộc Việt Nam”. Nghe G chia sẻ, nhiều bạn băn khoăn không biết việc G đạt giải quốc tế thì liên quan gì đến truyền thống của dân tộc.
Em nhận xét như thế nào về ý kiến của các bạn trong lớp của G?
Vận dụng GDCD 8 Cánh diều Bài 1
Vận dụng 1
Em hãy vẽ tranh hoặc sáng tác thơ, viết truyện, viết kịch,… về chủ đề: Việt Nam trong trái tim em và chia sẻ trước lớp.
Vận dụng 2
Em hãy tham gia một hoạt động giới thiệu về truyền thống dân tộc Việt Nam do nhà trường, địa phương tổ chức và ghi lại cảm xúc, bài học rút ra cho bản thân từ hoạt động đó.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết GDCD 8 Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam Giáo dục công dân lớp 8 Cánh diều trang 5, 6, 7, 8, 9 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.