Bạn đang xem bài viết HR là gì? HR là gì? Tất tần tật những vị trí ‘hot’ trong ngành HR tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
HR, viết tắt của Human Resources, là một lĩnh vực quan trọng trong quản lý nguồn nhân lực của một tổ chức. HR đóng vai trò quan trọng trong việc tuyển dụng, đào tạo, phát triển và quản lý nhân viên. Với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế và sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp, ngành HR đang trở thành một trong những ngành ‘hot’ thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Trong ngành HR, có nhiều vị trí ‘hot’ nhờ tính độc đáo và sự đóng góp quan trọng cho sự phát triển của tổ chức. Một trong số đó là HR Manager, người giữ vai trò quản lý và điều hành toàn bộ hoạt động nhân sự của một tổ chức. HR Manager đảm nhận nhiều nhiệm vụ từ việc tuyển dụng, đánh giá hiệu suất, thiết kế chính sách nhân sự cho đến xử lý các vấn đề liên quan đến quyền lợi và lợi ích của nhân viên.
Vị trí tiếp theo là HR Business Partner, người cùng các bộ phận khác trong công ty xây dựng chiến lược quản lý nguồn nhân lực phù hợp với mục tiêu kinh doanh. HR Business Partner chịu trách nhiệm đưa ra các giải pháp tối ưu để nâng cao hiệu suất và đóng góp của nhân viên cho sự thành công của công ty.
Ngoài ra, trong ngành HR còn có vị trí HR Specialist, chuyên gia có kiến thức sâu về các lĩnh vực cụ thể như tuyển dụng, đào tạo và phát triển, hoặc chính sách tiền lương và phúc lợi. HR Specialist đảm bảo việc triển khai các quy định và chính sách nhân sự đúng theo quy trình và luật pháp, đồng thời tư vấn và hỗ trợ các bộ phận trong công ty về những vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực.
Những vị trí ‘hot’ trong ngành HR đang tạo ra không chỉ các cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn mà còn bền vững và tiềm năng phát triển trong tương lai. Với vai trò quan trọng của HR trong sự thành công của một tổ chức, không có gì ngạc nhiên khi ngành này đang thu hút sự quan tâm ngày càng lớn từ các nhà tuyển dụng và nhân viên.
Bạn đã từng nghe tới HR hoặc nhìn thấy cụm từ viết tắt này rất nhiều. Vậy HR là gì? Các công việc của HR là gì? Trong ngành HR có những vị trí nào? Tất cả sẽ được Chúng Tôi giải đáp ngay sau đây!
HR là gì?
HR là gì?
HR là từ viết tắt hai chữ cái đầu của cụm từ Human Resources. Đây là bộ phận chịu trách nhiệm về các hoạt động quản lí nhân sự trong các công ty, doanh nghiệp.
Nhân viên HR sẽ thực hiện các hoạt động như tuyển dụng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Họ sẽ lên kế hoạch, triển khai các chính sách để duy trì nguồn nhân lực cho các phòng ban, từ đó hoàn thành công việc hiệu quả nhất.
Chính vì vậy, bộ phận HR giữ vai trò quan trọng và có sự liên quan mật thiết với tất cả các hoạt động trong công ty. Họ là người xây dựng môi trường làm việc cho nhân viên trong doanh nghiệp.
HR Admin là gì?
HR Admin là cách viết khác của HR Administrator hay HR Manager. Đây là vị trí quản trị hành chính nhân sự trong doanh nghiệp.
Công việc này chịu khá nhiều áp lực khi phải chịu trách nhiệm toàn bộ cho những việc liên quan đến nguồn nhân sự. Ngoài ra, còn có cả những giấy tờ, thủ tục, hồ sơ liên quan đến tài sản và dữ liệu của công ty.
HR Admin là vị trí rất quan trọng trong tổ chức hệ thống và cơ cấu nội bộ của doanh nghiệp. Để có thể apply vào vị trí HR Admin, cần phải có chuyên môn nghiệp vụ cao trong ngành HR cũng như kỹ năng tổ chức, quản trị.
Các công việc trong ngành HR là gì?
Các công việc trong ngành HR là:
- Tuyển dụng nhân sự cho công ty. Các hoạt động bao gồm như: tìm kiếm ứng viên, tiến hành phỏng vấn, chuẩn bị các thủ tục để ứng viên thử việc,…
- Chuẩn bị làm hợp đồng, bảo hiểm xã hội, thực hiện các chế độ đãi ngộ cho nhân viên mới.
- Quản lý vấn đề lương thưởng, phụ cấp, bảo hiểm cho nhân viên.
- Thực hiện đánh giá năng lực nhân viên trong công ty qua KPI hoặc theo hiệu suất công việc. Từ đó, đề xuất thăng tiến vị trí hoặc tăng tiền lương hay luân chuyển nhân sự.
- Lên kế hoạch đào tạo, phát triển, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên.
- Đề xuất các chế độ đãi ngộ để giữ chân các nhân tài.
- Tổ chức các hoạt động gắn kết các nhân viên trong công ty; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong công ty.
Khó khăn và thuận lợi trong ngành HR là gì?
Thuận lợi trong ngành HR là gì?
Những thuận lợi trong ngành HR là:
Ngành HR sẽ giúp bạn có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều người ở nhiều ngành nghề khác nhau. Họ sở hữu tính cách cũng như tác phong làm việc khác nhau. Qua đó, bạn có thể nâng cao được kỹ năng và học hỏi thêm rất nhiều.
Bạn sẽ nhận được nhiều tình cảm yêu quý của mọi người trong công ty khi những đề xuất và chính sách mình đưa ra có tác động tích cực, giúp nhân viên và công ty hoạt động hiệu quả.
Khi làm việc trong ngành này, bạn sẽ có cơ hội đảm nhận những vai trò hết sức quan trọng như quản lý nguồn nhân lực, quản lý và tuyển chọn những người tài năng; đóng góp phần to lớn quyết định sự phát triển của công ty.
Khó khăn trong ngành HR là gì?
Những khó khăn trong ngành HR là:
Khi làm HR, bạn phải biết cách cân bằng hài hòa giữa lợi ích người sử dụng lao động và người lao động. Để làm được việc này đòi hỏi phải có sự khéo léo, kiên nhẫn để đưa ra các đề xuất giải quyết vấn đề hiệu quả.
Bạn sẽ thường xuyên phải đối mặt với những lời phàn nàn về các chính sách lương thưởng, phúc lợi. Các vấn đề như nhân viên nghỉ việc, đình công hoặc năng suất lao động kém. Đôi khi, việc tìm kiếm, sàng lọc, tuyển dụng các ứng viên phù hợp là thách thức cho người làm nhân sự.
Ngoài ra, bạn sẽ gặp phải áp lực từ lãnh đạo và nhân viên bởi những tranh chấp lợi ích từ hai phía. Bạn cần phải trung hòa và đáp ứng cả hai bên để đảm bảo mối quan hệ này, giúp cho công ty phát triển ổn định.
Vai trò của HR là gì trong công ty?
Trong mỗi công ty, doanh nghiệp, HR đóng vai trò vô cùng quan trọng. Họ được coi như là người tuyển dụng và sa thải nhân viên.
Vai trò của HR:
- Tuyển dụng.
- Kiểm tra lý lịch.
- Đào tạo và phát triển chuyên môn.
- Xây dựng kế hoạch.
- Kế hoạch hỗ trợ nhân viên.
- Outsource.
- Quản lý biên chế.
- Quản trị lợi ích.
- Quản lý các vấn đề liên quan đến pháp luật.
- Quan hệ nhân viên.
Những vị trí phổ biến trong ngành HR là gì?
Mỗi tổ chức, doanh nghiệp sẽ có quy mô cũng như chiến lược phát triển khác nhau. Cho nên cơ cấu cũng như các vị trí phòng ban của HR sẽ khác nhau.
Nhìn chung, những vị trí phổ biến trong ngành HR sẽ bao gồm các vị trí sau.
Giám đốc nhân sự (Chief Human Resources Officer)
Đây là vị trí cao nhất trong cơ cấu ngành HR. Vị trí này có nhiệm vụ quản lý, giám sát toàn bộ các khía cạnh của nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.
Vị trí giám đốc nhân sự thường có ở trong những doanh nghiệp quy mô lớn. Họ là người đưa ra các chiến lược phát triển nguồn nhân lực phù hợp với định hướng phát triển của công ty. Vì thế, vị trí này cần có năng lực nhất định và tầm nhìn chiến lược dài hạn.
Trưởng phòng nhân sự (HR Manager)
Trưởng phòng nhân sự lên kế hoạch xây dựng, điều phối các hoạt động quản trị của phòng nhân sự. Họ là người giám sát việc tuyển dụng, tham gia với các giám đốc trong việc ra quyết định.
Vị trí này như là cầu nối giữa lãnh đạo quản lí doanh nghiệp và các nhân viên cấp dưới. Đây cũng là một vị trí yêu cầu kiến thức chuyên sâu, nhiều kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm làm việc tương đối.
Quản trị hành chính – nhân sự (HR Admin)
Vị trí quản trị hành chính – nhân sự sẽ chịu trách nhiệm cho tất cả các hoạt động liên quan đến nhân sự trong doanh nghiệp. Họ phụ trách việc quản lý và sắp xếp hồ sơ nhân viên, cập nhật dữ liệu về nguồn nhân lực của doanh nghiệp và chuẩn bị các tài liệu về nhân sự.
Họ là người triển khai các chương trình truyền thông nội bộ, các hoạt động liên quan như hội thảo hay hội chợ việc làm. Ngoài ra, vị trí này là cầu nối gắn kết các nhân sự, quan tâm đến đời sống của các nhân sự trong doanh nghiệp.
Chuyên viên tuyển dụng (Recruitment Specialist)
Đây là một trong những vị trí trong ngành HR được nhiều người lựa chọn. Họ là người đảm nhiệm các công việc liên quan đến tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp.
Vị trí này đòi hỏi nhiều kỹ năng liên quan đến giao tiếp; kết nối với ứng viên, nhà tuyển dụng; các kỹ năng phỏng vấn, đánh giá năng lực ứng viên. Họ sẽ tìm kiếm và tiếp cận những ứng viên tiềm năng, làm cầu nối giữa người ra quyết định tuyển dụng và ứng viên cũng như giám sát quá trình tuyển dụng nhân sự.
Chuyên viên đào tạo và phát triển (Training and Development Specialist)
Vị trí này sẽ chịu trách nhiệm cho việc lên kế hoạch, xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo nhân sự. Họ sẽ giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.
Chuyên viên đào tạo và phát triển hiện đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm bởi tầm quan trọng của quá trình đào tạo trong doanh nghiệp. Cho nên, vị trí này cũng yêu cầu đầy đủ các kỹ năng, kiến thức và sự cập nhật liên tục trong xu thế đào tạo hiện nay.
Chuyên viên tiền lương và phúc lợi (Chuyên viên C&B – Compensations and Benefits Specialist)
Đây là một vị trí quan trọng trong ngành HR. Họ chịu trách nhiệm đảm bảo lợi ích và giám sát việc bồi thường, quản lý các dữ liệu về tiền lương, phúc lợi của nhân viên cũng như việc đánh giá hiệu suất làm việc hàng năm.
Chuyên viên tiền lương và phúc lợi cần luôn cập nhật thông tin về các quy định, luật mới về phúc lợi của người lao động.
Mức lương của nhân viên HR là bao nhiêu?
Mức lương của nhân viên HR sẽ được tính tùy theo vị trí, cấp bậc:
Với các vị trí bắt đầu với nghề HR qua một số công việc như nhân viên tuyển dụng, nhân viên đào tạo, nhân viên C&B,… trong khoảng thời gian trung bình từ 1 – 3 năm; mức lương trung bình sẽ dưới 10 triệu đồng/tháng.
Với các vị trí chuyên viên trong một số mảng chính của HR như C&B, tuyển dụng,… mức lương dao động từ 10 triệu đồng – 15 triệu đồng/ tháng.
Với các vị trí quản lí hoặc giám đốc, mức lương sẽ từ 15 triệu đồng/tháng trở lên. Ngoài ra, có một nghề đặc biệt ở đây là Headhunter (tức là chuyên viên tư vấn tuyển dụng), mức lương sẽ dạt gần 19 triệu đồng/tháng, ngang với các bậc quản lí hiện nay.
Như vậy, chúng ta đã biết được HR là gì và các công việc của một HR. Nếu bạn có mong muốn thử sức với ngành nghề này, đừng ngại gì mà hãy apply ngay luôn nào. Chúng Tôi chúc các bạn thành công nhé!
Trong kết luận, ta có thể nhấn mạnh rằng ngành Quản lý Nhân sự (HR – Human Resources) đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong mọi tổ chức và doanh nghiệp. HR đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, từ việc tuyển dụng và phát triển nhân viên, đến quản lý hiệu suất làm việc và giải quyết xung đột lao động.
Cũng trong kết luận, ta nên nêu danh sách những vị trí “hot” trong ngành HR hiện nay, để cho độc giả có thể nhìn thấy tiềm năng và cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này. Một số vị trí “hot” trong ngành HR gồm như:
1. Chuyên viên tuyển dụng: Đảm nhận trách nhiệm tiếp nhận và đánh giá ứng viên, xây dựng chiến lược tuyển dụng và duy trì mối quan hệ với các đối tác liên quan.
2. Chuyên viên đào tạo và phát triển: Tập trung vào việc xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo, phát triển kỹ năng cho nhân viên, giúp cải thiện hiệu suất làm việc và nâng cao năng lực của tổ chức.
3. Chuyên viên phân tích và quản lý hiệu suất: Tiến hành phân tích dữ liệu, đo lường hiệu suất công việc, đề xuất và thực hiện các biện pháp cải tiến, từ đó tăng cường năng suất làm việc và đạt được mục tiêu của tổ chức.
4. Chuyên viên quản lý nhân viên: Đảm bảo tuân thủ chính sách, quy định lao động, giải quyết các vấn đề xung đột, tạo môi trường làm việc thoải mái và khám phá tiềm năng của nhân viên.
5. Giám đốc nhân sự: Đứng đầu bộ phận nhân sự, nắm giữ quyền lực và có tầm nhìn chiến lược, định hướng phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức.
Kết luận, ngành HR không chỉ là sự liên kết giữa các hoạt động quản lý nhân sự mà còn đóng vai trò quyết định đến sự thành công và phát triển của tổ chức. Với sự phát triển không ngừng của doanh nghiệp hiện đại, nhu cầu về nhân lực chất lượng cao cũng ngày càng tăng, mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn trong lĩnh vực HR.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết HR là gì? HR là gì? Tất tần tật những vị trí ‘hot’ trong ngành HR tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. HR (Human Resources)
2. Nhân sự
3. Phòng nhân sự
4. Quản lý nhân sự
5. Tuyển dụng
6. Đào tạo và phát triển
7. Trả lương và phúc lợi
8. Quản lý hiệu suất
9. Quản lý khả năng làm việc
10. Quản lý cơ bản về lao động
11. HRBP (Business Partner nguồn nhân lực)
12. Lao động phổ thông
13. Chính sách nhân sự
14. Đánh giá nhân viên
15. Phản hồi và quản lý biểu quyết