Bạn đang xem bài viết Brand là gì? Yếu tố cơ bản của một thương hiệu bao gồm những gì? tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Một khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh và marketing chính là “thương hiệu” hay còn gọi là “brand” trong tiếng Anh. Brand không chỉ đơn thuần là một logo hay tên gọi một sản phẩm, mà là cả một hệ thống các yếu tố tạo nên danh tiếng và giá trị của một doanh nghiệp trên thị trường. Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, chúng ta cần tìm hiểu về những yếu tố cơ bản mà một thương hiệu cần có.
Đầu tiên, để xây dựng một thương hiệu mạnh, cần phải có một định hướng rõ ràng về giá trị và mục tiêu của doanh nghiệp. Điều này giúp tạo nên sự nét riêng, sự phân biệt với các đối thủ cạnh tranh và thu hút sự quan tâm của khách hàng. Ngoài ra, một thương hiệu cũng cần thể hiện được sự chất lượng và độ tin cậy thông qua các sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp. Sự đồng nhất và nhất quán trong mọi khía cạnh của thương hiệu cũng là yếu tố quan trọng, từ thiết kế logo, màu sắc, cảm nhận đến mọi trải nghiệm của khách hàng.
Ngoài ra, thương hiệu cần có một cách tiếp cận và giao tiếp hiệu quả với khách hàng. Qua các chiến lược quảng cáo và marketing, một thương hiệu có thể tạo dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng từ việc phát triển liên tục những thông điệp mang tính nhận diện riêng biệt và gần gũi với khách hàng. Không chỉ dừng lại ở việc tiếp cận khách hàng, một thương hiệu còn cần tạo dựng một môi trường làm việc tích cực và thu hút nhân tài, từ đó tạo nên sự đồng lòng và sự cam kết với mục tiêu chung của thương hiệu.
Trên cơ sở những yếu tố cơ bản này, một thương hiệu có thể phát triển và đạt được sự thành công trên thị trường. Việc xây dựng một thương hiệu mạnh là quá trình dài hơi và đòi hỏi sự kiên nhẫn, sự tập trung và tinh thần sáng tạo. Tuy nhiên, khi một thương hiệu được xây dựng vững mạnh, sẽ mang lại lợi ích to lớn và tạo nên giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Trong xã hội phát triển như hiện nay, chắc hẳn bạn đã nghe rất nhiều đến Brand. Thế nhưng, bạn có hiểu rõ Brand là gì? Phân biệt được Brand với Trademark hay không? Hãy cùng Chúng Tôi giải đáp thắc mắc trong bài viết dưới đây nhé!!
Brand là gì?
Brand là thương hiệu, là tổng hợp các giá trị vô hình về thuộc tính của sản phẩm như: Tên, lịch sử, uy tín, bao bì, giá thành, cách quảng cáo cho thương hiệu đó…
Brand như là những thứ hằn sâu trong tâm trí, là cách mọi người nhìn nhận về doanh nghiệp của bạn, đặc biệt nó chính cầu nối cảm xúc giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Brand không chỉ là các name card, website, catalogue, brochure hay logo mà Brand còn bao gồm cả nội bộ công ty, về cách vận hành, hoạt động, đồng nghiệp…
Một số khái niệm liên quan brand là gì?
Brand new là gì?
Brand new là để chỉ những hàng mới 100%, nguyên tem, nguyên hộp, đầy đủ phụ kiện đi kèm, không bị trầy xước. Hàng này là hàng chuẩn từ hãng, bảo hành chính hãng sản xuất và có giá thành cao hơn. Tất nhiên mọi người đều muốn mua hàng nguyên hộp, nguyên tem, đảm bảo chất lượng nhưng thiết bị giá thành khá cao.
Brand new là loại hàng đáng mua nhất và đắt tiền nhất trong các loại hàng xách tay. Vì là hàng chuẩn nhất từ hãng và được bảo hành chính thức từ hãng sản xuất. Tuy nhiên, hàng xách tay dạng này rất ít, thường chỉ có lúc sản phẩm vừa ra mắt và ít dần đi theo thời gian, bởi giá thành không hấp dẫn so với các loại hàng khác.
Brand image là gì?
Brand image là hình ảnh thương hiệu. Đây là nhận thức về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Nói cách khác, hình ảnh thương hiệu là cách khách hàng nghĩ về một thương hiệu.
Hình ảnh này phát triển theo thời gian. Khách hàng hình thành nên những hình ảnh dựa trên sự tương tác và trải nghiệm của họ với thương hiệu. Những tương tác này diễn ra dưới nhiều hình thức và không nhất thiết liên quan đến việc mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Brand name là gì?
Brand name là tên thương hiệu, là một trong những quyết định không thể thiếu trong quá trình tạo lập và xây dựng thương hiệu.
Một cái tên hiệu quả sẽ không chỉ giúp doanh nghiệp khẳng định sự hiện diện của mình trên thương trường. Giúp khách hàng dễ gọi tên và mua sản phẩm; mà nó còn có thể là công cụ để doanh nghiệp truyền thông dễ dàng và mang lại nhiều lợi nhuận hơn trong tương lai.
Local brand là gì?
Local brand là những thương hiệu thời trang nội địa của một khu vực nhất định. Như ở Việt Nam thì có các local brand như Blue Exchange, Ninomaxx, Bamboo, Couple TX, PT2000, Hidanz …
Những Local brand họ sẽ tự thiết kế và tự sản xuất sản phẩm của mình chứ không nhưng những shop thông thường sẽ nhập hàng từ nguồn trung gian.
Luxury brand là gì?
Luxury brand là thương hiệu luôn có khả năng định giá và bán được sản phẩm với giá cao hơn rất nhiều so với giá trị thực tế của sản phẩm với những chức năng hữu hình của nó. Hàm ý trong định nghĩa này là có những giá trị vô hình dẫn đến mức giá cao (thậm chí rất cao) này, danh tiếng và hình ảnh.
Global brand là gì?
Global brand là thương hiệu toàn cầu. Global brand được dùng để chỉ những sản phẩm được quảng bá rộng rãi, được mọi người trên thế giới biết đến và sử dụng.
Global brand được phát triển mạnh mẽ, được mọi người ưa thích và biết đến bởi sự chau chuốt và kỹ lưỡng từ tên thương hiệu. Chất liệu, thiết kế độc đáo mang sự riêng biệt, những tính năng độc đáo, chất lượng tuyệt vời được mang đến tốt nhất cho khách hàng.
Phân biệt Brand và Trademark
Người ta thường lầm tưởng giữa Brand và Trademark. Thế nhưng trên thực tế hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Bản thân chúng có những điểm khác biệt không thể thay thế cho nhau được.
Sự hiểu lầm là do có rất nhiều nhãn hiệu đồng nghĩa với tên thương hiệu, kể cả thiết kế cũng được sử dụng cho doanh nghiệp hoặc sản phẩm của doanh nghiệp.
Một thương hiệu có thể có nhiều nhãn hiệu khác nhau, nhưng không phải tất cả thương hiệu đều có cùng nhãn hiệu. Khi nhãn hiệu phát triển, có mức độ nhận diện cao và tạo được mối quan hệ với công chúng thì sẽ trở thành thương hiệu.
Chẳng hạn như, Toyota là một thương hiệu, nhưng nó có rất nhiều nhãn hiệu như: Innova, Camry…
Brand là hình ảnh của công ty, là những gì người tiêu dùng nhìn thấy và suy nghĩ, Brand thể hiện danh tiếng của doanh nghiệp trong mắt công chúng. Còn Trademark là chỉ nhãn hiệu được bảo hộ bởi luật về quyền sở hữu trí tuệ, nó có thể là slogan, logo, trang phục thương mại…
Trademark thường có ký hiệu bằng biểu tượng ™ hoặc bằng biểu tượng ® nếu đơn đăng ký thực tế đã được USPTO (Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ) chấp thuận.
Hiện nay tại các quốc gia lớn, khi các thương hiệu đăng ký bảo hộ. Người chủ sở hữu có quyền đưa đơn kiện nếu phát hiện bất cứ xâm phạm nào làm ảnh hưởng đến thương hiệu của mình.
Yếu tố cơ bản của một thương hiệu bao gồm những gì?
Tên thương hiệu, Slogan
Tên thương hiệu là tên gọi mà mọi người thường dùng khi nhắc đến thương hiệu. Hiểu rộng ra thì các sản phẩm với các tên gọi khác nhau chính là các thương hiệu con và là 1 phần của thương hiệu mẹ.
Một thương hiệu lớn sẽ thường có tên riêng và được đăng kí sở hữu trí tuệ để được bảo hộ. Và thường rất ít doanh nghiệp sẽ đổi tên thương hiệu của mình.
Slogan là một yếu tố không dễ để xây dưng, không đơn giản chỉ là 1 câu khẩu hiệu được nói ra. Để có một Slogan đủ chất bạn phải có quá trình thật sự sống và chiến đấu cùng thương hiệu.
Câu chuyện thương hiệu
Ở Việt Nam các doanh nghiệp hầu hết chỉ tập trung vào doanh số. Nhưng ít ai hiểu rằng đây mới chính là thứ quyết định đưa thương hiệu đến những thành công và bền vững nhất. Câu chuyện thương hiệu khi được xây dựng đúng cách chính nó sẽ tự lan truyền trong cộng đồng.
Văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp là cách ứng xử trong nội bộ của doanh nghiệp ra sao. Các hành vi và chuẩn mực khi giao tiếp với khách hàng và đối tác là như thế nào. Một thương hiệu có văn hóa tốt là một thương hiệu được mọi người công nhận.
Văn hóa doanh nghiệp giúp tạo ra các ghi nhớ khi mà khách hàng tiếp xúc với các sản phẩm của thương hiệu. Theo một cách thức vô hình nó sẽ để lại ấn tượng cho khách hàng và rất khó để quên.
Quy mô tổ chức
Doanh nghiệp khi xây dựng mà không tính đến quy mô tổ chức thì khả năng cao sẽ thất bại. Nó đơn giản như việc xây 1 ngôi nhà vậy, không tính toán được các công việc cụ thể sẽ rất dễ dẫn đến sự phụ thuộc.
Bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu là một khái niệm còn rất mơ hồ với rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Thậm chí bị xem như là việc không cần thiết trong hoạt động tổ chức kinh doanh và phát triển thương hiệu.
Để rồi sau thương hiệu đã được vận hành mới thấy tầm quan trọng rồi mới quay lại để làm bộ nhận diện thương hiệu. Việc này sẽ là chậm hoạt động của cả thương hiệu.
Đặc trưng thương hiệu
Logo: Là biểu tượng đại diện cho thương hiệu, chỉ cần nhìn vào là mọi người có thể nhận ra doanh nghiệp đó là doanh nghiệp nào. Có thể bao gồm Logo thương hiệu chính, logo công ty thành viên, logo sản phẩm – dịch vụ
Ico: Là 1 phần được tách ra của Logo, dùng cho việc nhận diện trên thanh tabs của các trình duyệt Web. Thông thường đây chính là điểm nhấn chính nhất được lấy ra từ logo thương hiệu.
Nhân vật thương hiệu: Hay có tên gọi khác là linh vật. Là nhân vật được thiết kế riêng để đại diện cho cả một thương hiệu hoặc chiến dịch ngành hành cụ thể
Đồ họa đặc trưng: Logo là đại diện chung, nhưng để tạo sự liên kết tất cả các ấn phẩm trong một thương hiệu. Chúng ta cần tạo ra các đồ họa đặc trưng, đây được xem như là nguyên liệu và tiêu chuẩn. Giúp cho việc xây dựng thiết kế còn lại của nhận diện được đồng bộ.
Bộ icon: Đây có thể hiểu là các biểu tượng đại diện cho các sản phẩm, hoặc dịch vụ (nó đơn giản và trực quan chứ không mang nhiều hàm ý như là Logo thương hiệu)
Tại sao các thương hiệu cần đi thuê đơn vị thiết kế?
Các thương hiệu thuê đơn vị thiết kế và thiết kế đồ họa vì để củng cố đặc điểm trực quan của doanh nghiệp. Khi tái cấu trúc hoàn toàn một thương hiệu, đơn vị thiết kế sẽ thiết kế cho doanh nghiệp cuốn sổ tay thương hiệu hoàn chỉnh.
Sổ tay hướng dẫn này sẽ mô tả thương hiệu của bạn nên và không nên sử dụng logo gì. Logo nên được đặt dưới nền như thế nào, màu sắc như thế nào là phù hợp. Cuốn sổ tay này nhằm mục đích đảm bảo rằng nhận dạng thương hiệu của bạn được bảo vệ và mạch lạc, bất kể hình ảnh được áp dụng ở đâu.
Brand quan trọng thế nào? Những lợi ích mà Brand mang lại cho công ty?
Brand có thể định lượng bằng tiền và Brand càng lớn mạnh sẽ có giá trị càng cao. Khi Brand của bạn lớn mạnh, bạn có cơ hội thu được mức giá cao hơn từ khách hàng so với những sản phẩm cùng loại của Brand khác.
Khách hàng sẽ sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn để sở hữu những sản phẩm của một Brand nổi tiếng. Điều này, giúp cho doanh nghiệp của bạn thu được lợi nhuận rất lớn.
Ví dụ về thương hiệu hoàn hảo
Apple
Tạo ra tin đồn: Apple đã không phải chi quá nhiều tiền cho việc quảng bá sản phẩm mới với các chiến lược marketing nổi tiếng của mình. Họ đã dựa vào chiến lược tạo ra tin đồn hay còn gọi là marketing truyền miệng khiến cho người dùng mong chờ sản phẩm mới của Apple.
Coca-Cola
Thương hiệu nhất quán: Logo màu đỏ và trắng của họ được công nhận ở khắp nơi và mọi người rất dễ nhận diện thương hiệu Coca-Cola vì nó mang lại cảm giác tuyệt vời và mới mẻ.
TH True Milk
Định vị chữ “thật”: TH đã áp dụng các công nghệ hiện đại nhất thế giới, trong đó có điểm nhấn là đeo chip cho từng con bò sữa. Thiết bị thông minh công nghệ cao này có thể giúp phát hiện bệnh viêm vú trước tới 4 ngày, những cô bò có thể bị viêm vú sẽ được tách khỏi đàn để không lấy sữa nữa.
Hy vọng bài viết trên đây giúp bạn hiểu rõ hơn Brand là gì cũng như một số khái niệm liên quan brand là gì. Hãy cùng theo dõi Chúng Tôi để cập nhật những thông tin mới thú vị nhé!
Trên thực tế, brand không chỉ đơn thuần là một cái tên, một biểu trưng hoặc một logo. Brand là tất cả những gì một thương hiệu thể hiện và đại diện cho. Nó bao gồm tất cả các yếu tố mang tính đặc trưng, giúp tạo ra một ấn tượng, xác định quyền lực và đem lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Yếu tố cơ bản của một thương hiệu gồm:
1. Giá trị tiềm ẩn: Một thương hiệu không chỉ là sản phẩm hoặc dịch vụ mà nó đại diện. Nó chứa đựng giá trị tiềm ẩn của thương hiệu, bao gồm tình cảm, trải nghiệm, và niềm tin của khách hàng.
2. Tầm nhìn và sứ mệnh: Một thương hiệu thành công phải có một tầm nhìn rõ ràng và một sứ mệnh kết nối với khách hàng mục tiêu của mình. Sứ mệnh phản ánh giá trị cốt lõi của thương hiệu và mang đến một mục tiêu tốt đẹp hơn cho cộng đồng và xã hội.
3. Thị trường mục tiêu: Nhằm đảm bảo hiệu quả, một thương hiệu cần có một thị trường mục tiêu. Thông qua việc nhận biết khách hàng mục tiêu, thương hiệu có thể tạo ra các chiến lược tiếp cận phù hợp để tạo sự tương tác và tiếp cận khách hàng.
4. Tính nhất quán: Một thương hiệu thành công nắm bắt được sự nhất quán trong việc giao tiếp, ngoại hình, và trải nghiệm của nó. Khách hàng cần có một liên kết mạnh mẽ và liên tục với thương hiệu, điều này chỉ có thể thực hiện thông qua sự nhất quán trong mọi khía cạnh.
5. Công nghệ và tiếp thị: Để xây dựng một thương hiệu thành công, công nghệ và tiếp thị chính là yếu tố không thể thiếu. Công nghệ giúp thương hiệu tương tác và gắn kết với khách hàng thông qua các kênh trực tuyến và tiếp thị kỹ thuật số.
Trên hết, một thương hiệu là một danh tiếng, một giá trị và một ý tứ mà mọi người và khách hàng gắn kết với nó. Nó là bản chất của thương hiệu và tạo nên một cách thức mà thương hiệu được nhìn nhận, đánh giá và tạo động lực cho khách hàng và mọi lĩnh vực trong tổ chức.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Brand là gì? Yếu tố cơ bản của một thương hiệu bao gồm những gì? tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Brand identity
2. Brand recognition
3. Brand loyalty
4. Brand image
5. Brand positioning
6. Brand differentiation
7. Brand equity
8. Brand reputation
9. Brand management
10. Brand awareness
11. Brand communication
12. Brand personality
13. Brand strategy
14. Brand perception
15. Brand value