Bạn đang xem bài viết FCA là gì? Điều kiện giao hàng trong Incoterms mà bạn nên biết tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong thế giới kinh doanh quốc tế, thuật ngữ và các điều khoản liên quan đến vận chuyển hàng hóa đã trở nên rất quan trọng. Đặc biệt, Incoterms (quy tắc về mua bán quốc tế của phòng thương mại quốc tế) đã được sử dụng rộng rãi để định rõ trách nhiệm và quyền lợi giữa người mua và người bán.
Trong danh sách các điều khoản Incoterms, FCA (Free Carrier) là một thuật ngữ hay được sử dụng trong các hợp đồng vận chuyển hàng hóa. FCA xác định trách nhiệm và chi phí của người bán và người mua đối với quá trình giao hàng từ điểm gốc hàng hóa cho đến điểm chuyển giao hàng hóa.
Điều kiện giao hàng của FCA trong Incoterms được quy định rõ ràng, cho phép người mua và người bán thỏa thuận trước về chính sách giao hàng và phân chia trách nhiệm trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Với FCA, người bán có trách nhiệm đưa hàng hóa tại điểm gốc cho công ty vận chuyển hóa đơn do người mua chỉ định hoặc chấp nhận. Như vậy, người bán chịu trách nhiệm đóng gói, đánh dấu và sắp xếp các thủ tục xuất khẩu.
Trong khi đó, người mua phải cung cấp thông tin cụ thể về đích đến hàng hóa và chịu trách nhiệm cho tất cả các chi phí và rủi ro phát sinh sau khi hàng hóa được giao cho công ty vận chuyển. Điều này bao gồm phí vận chuyển quốc tế, đích đến hàng hóa và tất cả các loại bảo hiểm khác cần thiết.
Tóm lại, FCA là một điều kiện giao hàng quan trọng được sử dụng trong Incoterms để quy định trách nhiệm và chi phí cho quá trình giao hàng. Nắm vững điều kiện này là rất cần thiết cho mọi doanh nghiệp tham gia vào thương mại quốc tế.
Điều kiện thương mại FCA là gì? Điều kiện này có ưu và nhược điểm như thế nào? Mọi thắc mắc của độc giả liên quan đến FCA sẽ được Chúng Tôi giải thích chi tiết trong nội dung sau. Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết để được biết rõ hơn.
FCA là gì?
FCA là là một điều khoản của Incoterms. Nó được hiểu là giao hàng cho người chuyên chở. Điều này có nghĩa là người bán giao hàng cho người chuyên chở hoặc một người khác do người mua chỉ định. Có thể là tại cơ sở của người bán hoặc tại địa điểm quy định khác.
Sau khi giao hàng cho người chuyên chở do người mua thuê, người bán sẽ kết thúc trách nhiệm của mình. Mọi rủi ro liên quan đến hàng hoá sẽ được chuyển từ người bán sang người mua kể từ khi hàng được giao.
FCA là viết tắt của cụm từ Free Carrier. FCA thuộc điều kiện nhóm F trong 11 điều kiện thương mại quốc tế Incoterms 2010. Điều kiện FCA có thể sử dụng cho mọi phương thức vận tải. Đồng thời có thể sử dụng khi có nhiều phương thức vận tải tham gia.
Trách nhiệm người mua và người bán trong hợp đồng FCA
Trách nhiệm giao hàng, vận chuyển và thông quan
Trách nhiệm giao hàng, vận chuyển và thông quan của người bán và người mua trong điều kiện FCA như sau:
Trách nhiệm của người bán:
- Phải trả các chi phí cho việc: Sản xuất, kiểm tra chất lượng, dán nhãn, đóng gói hàng hóa phù hợp.
- Đứng ra tổ chức hàng hóa đến cảng hoặc 1 địa điểm chỉ định để sẵn sàng cho việc xuất đi.
- Phải chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục hải quan.
Trách nhiệm của người mua:
- Thuê phương tiện vận tải quốc tế (máy bay, tàu biển).
- Local charge đầu xuất.
- Local charge đầu nhập.
- Thông quan hàng nhập khẩu.
- Đóng thuế nhập khẩu.
- Trucking tại đầu nhập về kho của người mua.
- Dở hàng khỏi phương tiện vận tải nội địa tại kho người mua.
Khi nào chấm dứt trách nhiệm giao hàng của người bán
Mọi rủi ro và chi phí được chuyển giao từ bên người bán sang bên người mua tại thời điểm trách nhiệm giao hàng của người bán chấm dứt. Do đó, cả 2 bên cần chỉ rõ thời điểm chuyển giao này càng cụ thể càng tốt trong hợp đồng.
Trong các loại hình vận tải hàng hóa khác nhau. Trách nhiệm giao hàng cho người vận chuyển (carrier) sẽ chấm dứt trong các trường hợp cụ thể sau:
Vận chuyển đường sắt:
Nếu điểm giao hàng là toa tàu thì hàng hóa phải được bốc lên toa tàu. Người bán phải bốc xếp container lên tàu. Trách nhiệm người bán chấm dứt khi hàng hóa được tiếp quản bởi quản lý đường sắt hoặc người được ủy quyền.
Vận chuyển đường bộ:
Tại cơ sở người bán, trách nhiệm giao hàng hoàn thành khi hàng hóa được chất lên xe của người mua cung cấp. Việc giao hàng được coi là hoàn tất khi hàng hóa được bàn giao cho người vận chuyển đường bộ. Hoặc có thể cho người khác thay mặt người này.
Đường thủy nội địa:
Trách nhiệm giao hàng của trường hợp này được xem là chấm dứt khi hàng hóa đã được chất lên tàu chở hàng do người mua cung cấp. Khi giao đến cơ sở của người vận chuyển, việc giao hàng được hoàn thành khi hàng hóa được bàn giao cho người vận chuyển. Hoặc một người khác được người này ủy quyền.
Vận chuyển đường biển:
Khi hàng đầy container thì các container phải được vận chuyển đến khu vực Terminal của cảng. Hàng hóa được coi là đã chuyển giao rủi ro khi container được đưa vào cơ sở của bến cảng (terminal) đó. Và hàng đã được thông quan.
Đối với hàng lẻ (LCL), người bán phải đem đến cho các nơi thu gom hàng lẻ như kho CFS. Việc giao hàng được kết thúc khi hàng hóa được giao cho hãng tàu biển hoặc 1 người đại diện cho hãng tàu biển (đơn vị gom hàng consol, forwarder).
Tổng hợp một số ưu nhược điểm của FCA
Dưới đây là tổng hợp một số ưu nhược điểm của FCA, bạn đọc cùng tham khảo:
Ưu điểm:
- Người bán có cơ hội nâng cao giá bán của hàng hóa. Bởi các chi phí phát sinh cộng khi bên bán thực hiện thêm trách nhiệm của mình.
- Người mua sẽ có cơ hội nắm được các chi phí thật sự trong vận chuyển và bốc xếp hàng hóa tại điểm đến. Chi phí sẽ không có khả năng bị người bán thổi phồng lên.
- Người mua không cần quá lo lắng trong việc có được giấy phép xuất khẩu theo quy định, để thông quan hàng hóa. Trách nhiệm này thuộc về người bán.
Nhược điểm:
- Bất kỳ đề xuất phát sinh nào giữa người bán và người mua đều bị người bán tính phí. Điều này đồng nghĩa với người bán phải chịu thêm rủi ro.
- Trách nhiệm người bán kết thúc khi hàng hóa đã được thông quan. Người mua sẽ thực hiện việc mua bảo hiểm cho lô hàng và chịu các rủi ro về sau trong toàn bộ quá trình chuyển tải hàng hóa.
- Người mua phải cung cấp chính xác cho người bán địa điểm giao hàng thật sự của lô hàng. Họ phải là người thực sự đứng ra sắp xếp vận chuyển cho lô hàng.
Vì sao nên dùng FCA thay vì điều kiện FOB và EXW?
Nên dùng FCA thay vì điều kiện FOB và EXW vì điều kiện FCA có nhiều ưu điểm hơn. Đồng thời nó còn là điều kiện được nhiều chuyên gia khuyến cáo sử dụng. Tuy nhiên người xuất khẩu và nhập khẩu vẫn có thói quen sử dụng FOB và CIF nhiều nhất.
Lý do FCA được xem là ưu điểm hơn FOB:
Trong điều kiện FOB, người bán cần phải chuyển giao hàng lên tàu mới hoàn thành trách nhiệm của bên bán. Hàng mà bên bán vận chuyển nếu là container thì nó phải hạ bãi trước khi được đưa lên tàu. Điều này xảy ra là do quá trình kiểm tra và xuất cont.
Khi quá trình chuyển giao và lưu cont tại kho bãi của hãng tàu xảy ra mất mát hoặc hư tổn. Điều này dễ dẫn đến mâu thuẫn giữa hai bên.
Người mua và người bán chọn phương thức FCA và thoả thuận vị trí chuyển giao rủi ro giữa 2 bên. Điều này góp phần giảm thiểu rủi ro tối đa cho hàng hóa cũng như trách nhiệm của người vận chuyển so với điều kiện FOB.
Lý do FCA được xem là ưu điểm hơn EXW:
Đối với điều kiện EXW, người mua phải chịu trách nhiệm thông quan xuất khẩu cho lô hàng. Nếu không nắm rõ các quy định thông quan của nước sở tại thì gây ra rất nhiều thiệt hại. Chẳng hạn như tốn kém chi phí, tiêu tốn nhiều thời gian và gây khó khăn cho những nhà nhập khẩu.
Trong điều kiện EXW, mọi chi phí và trách nhiệm đối với các rủi ro vẫn đang thuộc về người mua. So với EXW, điều kiện FCA được cho rằng linh hoạt và mang lại lợi ích cho cả bên bán và bên mua.
Hi vọng những chia sẻ vừa rồi đã giúp độc giả hiểu được FCA là gì. Bạn đọc đừng quên share bài viết của Chúng Tôi để nhiều người được biết về thông tin này hơn nhé! Hẹn gặp độc giả trong những bài viết tiếp theo.
Trong kết luận này, chúng ta sẽ tóm tắt về khái niệm về FCA (Free Carrier) và điều kiện giao hàng trong Incoterms mà các nhà xuất nhập khẩu nên biết.
FCA (Free Carrier) là một thuật ngữ trong Incoterms, đề cập đến điều kiện về việc bàn giao hàng hóa từ người bán cho người mua trong giao dịch quốc tế. Theo điều khoản FCA, người bán chịu trách nhiệm bàn giao hàng tại điểm được xác định, ví dụ như cảng, cơ sở sản xuất hoặc kho lưu trữ. Người mua phải chịu trách nhiệm về các rủi ro và chi phí sau khi hàng hóa đã được bàn giao.
Điều kiện giao hàng trong Incoterms mà các nhà xuất nhập khẩu nên biết là một yếu tố quan trọng trong việc xác định trách nhiệm và giá trị của các bên tham gia trong thương mại quốc tế. Việc hiểu rõ các điều khoản Incoterms giúp đảm bảo sự hiểu biết chung và tránh những tranh chấp không cần thiết trong giao dịch.
Trong trường hợp FCA, người mua nên biết rõ rằng sau khi hàng hóa đã được bàn giao, họ phải tự chịu trách nhiệm về việc vận chuyển, chi phí vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu và bảo hiểm hàng hóa. Người mua nên thỏa thuận với người bán về điểm giao hàng và rõ ràng về thời gian và nơi cụ thể mà hàng hóa sẽ được bàn giao.
Trên cơ sở đó, việc nắm vững các điều khoản Incoterms, đặc biệt là FCA và điều kiện giao hàng, giúp người mua và người bán có cái nhìn rõ ràng về trách nhiệm và dòng tiền trong giao dịch. Sự hiểu biết chính xác về FCA và các điều kiện giao hàng khác trong Incoterms cũng giúp tăng cường độ tin cậy và sự chính xác trong các giao dịch quốc tế.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết FCA là gì? Điều kiện giao hàng trong Incoterms mà bạn nên biết tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. FCA là gì
2. Định nghĩa FCA
3. Quy định của FCA
4. FCA trong thương mại quốc tế
5. FCA và vai trò của nó
6. FCA và các thỏa thuận giao hàng
7. FCA và trách nhiệm vận chuyển
8. FCA và trách nhiệm bảo hiểm
9. FCA và chủ quyền hàng hoá
10. FCA và nghĩa vụ khách hàng
11. FCA và chi phí vận chuyển
12. FCA và thời gian giao hàng
13. FCA và nghĩa vụ xuất khẩu
14. FCA và điều kiện thanh toán
15. FCA và sự đảm bảo chất lượng hàng hóa