Bạn đang xem bài viết GDCD 8 Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân Giáo dục công dân lớp 8 trang 35 sách Chân trời sáng tạo tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giải bài tập GDCD 8 bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 8 giải được các bài tập trong sách giáo khoa phần luyện tập vận dụng trang 41. Đồng thời nhanh chóng nắm vững kiến thức về việc xác định mục tiêu cá nhân.
Soạn Giáo dục công dân lớp 8 sách Chân trời sáng tạo được Thcslytutrongst.edu.vn biên soạn đầy đủ với các nội dung trong SGK trang 35 →41, giúp các bạn dễ dàng làm bài tập về nhà và học tốt hơn môn GDCD 8. Vậy sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn tham khảo và tải tại đây.
Khám phá GDCD 8 Chân trời sáng tạo Bài 6
1. Em hãy đọc trường hợp và quan sát các hình ảnh sau để trả lời câu hỏi
– Em hiểu mục tiêu cá nhân là gì?
– Theo em, có những loại mục tiêu cá nhân nào?
– Theo em, mục tiêu của mỗi bạn trong từng hình ảnh trên thuộc loại nào?
2. Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
– Theo em, vì sao bạn P đạt được điều mình mong muốn còn bạn Th thì không?
– Theo em, vì sao chúng ta cần xác định mục tiêu cá nhân?
– Em đã xác định được những mục tiêu cá nhân nào cho bản thân?
3. Em hãy thảo luận về trường hợp sau và thực hiện yêu cầu.
Bạn M rất thích tìm hiểu về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và mong muốn thành lập một câu lạc bộ để sinh hoạt chung với các bạn cùng đam mê. Tuy nhiên, bạn M chưa biết cách đặt mục tiêu cá nhân như thế nào cho phù hợp…..
Dựa vào gợi ý của bạn V, em hãy giúp bạn M xác định mục tiêu.
4. Em hãy quan sát các hình ảnh sau và thực hiện yêu cầu.
– Em hãy sắp xếp các hình ảnh theo trình tự các bước lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân.
– Dựa vào mục tiêu đã được xác định ở hoạt động trên, em hãy hướng dẫn cho bạn M cách lập kế hoạch để thực hiện.
Luyện tập GDCD 8 Chân trời sáng tạo Bài 6
Luyện tập 1
Em hãy bày tỏ quan điểm đối với các ý kiến sau:
a. Mục tiêu cá nhân phải được chính cá nhân đó xác định
b. Kết quả mà cá nhân mong muốn đạt được sau một tuần không phải là mục tiêu vì thời gian thực hiện quá ngắn.
c. Những kì vọng do cá nhân đặt ra nhưng vượt quá khả năng và mơ hồ vẵn được gọi là mục tiêu cá nhân.
d. Đặt ra mục tiêu là chưa đủ mà phải có kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu đó.
Gợi ý đáp án
– Ý kiến a) Đồng tình. Vì: mỗi cá nhân sẽ là người hiểu rõ và sâu sắc nhất: điều mình mong muốn là gì, mình có ưu điểm – khuyết điểm nào, hoàn cảnh ra sao? Từ việc hiểu rõ những điều đó, các cá nhân mới có thể thiết lập được những mục tiêu đúng đắn, phù hợp.
– Ý kiến b) Không đồng tình. Vì: Kết quả mà cá nhân mong muốn đạt được sau một tuần được xếp vào loại: mục tiêu ngắn hạn.
– Ý kiến c) Không đồng tình. Vì: mục tiêu cá nhân phải rõ ràng, cụ thể và phù hợp với khả năng của bản thân.
– Ý kiến d) Đồng tình. Vì: nếu chỉ đặt ra mục tiêu mà không có kế hoạch hành động hoặc không qu
Luyện tập 2
Em hãy đọc nhận định sau để xây dựng bản thuyết trình về vai trò của việc xác định mục tiêu cá nhân
Luyện tập 3
Em hãy sắm vai để giải quyết các tình huống sau (SGK)
Gợi ý đáp án
Trả lời:
* Xử lí tình huống 1: Em sẽ sử dụng mô hình S.M.A.R.T để hướng dẫn các bạn B và C xác định mục tiêu học tập môn tiếng Anh. Trong đó:
+ S (specific) – là tính cụ thể: mỗi mục tiêu cần có một kết quả cụ thể, rõ ràng. Ví dụ: muốn đạt được điểm IELTS là 6.0 sau 6 tháng học tập, ôn luyện,…
+ M (Measurable) – là tính đo lường được: mỗi mục tiêu cần phải được định lượng, cho phép các bạn có thể theo dõi tiến trình thực hiện.
+ A (Attainable) – là tính khả thi: mục tiêu cần phải phù hợp với khả năng của từng cá nhân.
+ R (relevant) – là tính thực tế: các mục tiêu phải có ý nghĩa, giá trị với bản thân.
+ T (time-specific) – là có thời hạn cụ thể: mỗi mục tiêu phải đi kèm thời hạn đạt được.
* Xử lí tình huống 2: Để lập được kế hoạch thực hiện mục tiêu, em và P cần trải qua các bước làm sau:
+ Bước 1: Liệt kê các việc cần làm để đạt mục tiêu.
+ Bước 2: Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên.
+ Bước 3: Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết.
+ Bước 4: Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân.
+ Bước 5: Điều chỉnh cách thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi.
+ Bước 6: Cam kết thực hiện kế hoạch.
Luyện tập 4
Em hãy xác định mục tiêu ngắn hạn, dài hạn trong học tập và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu đó. Sau đó, chia sẻ với bạn để cùng động viên nhau thực hiện.
Gợi ý đáp án
– Xác định mục tiêu:
+ Mục tiêu ngắn hạn: đạt kết quả cao trong kì thi cuối học kì 1 sắp tới.
+ Mục tiêu dài hạn: cuối năm học sẽ đạt được danh hiệu học sinh giỏi.
– Các công việc cần làm để đạt được mục tiêu:
+ Cần chăm chú nghe thầy cô giáo giảng bài, không nói chuyện hay làm việc riêng trong giờ học.
+ Luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành các nhiệm vụ học tập mà thầy cô giao.
+ Chủ động học tập, ôn tập kiến thức, tránh tình trạng gần đến kì thi mới ôn tập.
+ Tìm cho mình một phương pháp học tập khoa học, phù hợp với bản thân.
+ Chủ động tìm tòi, nâng cao vốn hiểu biết của bản thân, thông qua: sách, báo, internet,..
+ Tham khảo, học hỏi các phương pháp học tập của bạn bè xung quanh,..
Vận dụng GDCD 8 Chân trời sáng tạo Bài 6
Vận dụng 1
Em hãy thực hiện kế hoạch để hoàn thành mục tiêu của bản thân và chia sẻ kết quả thực hiện của mình.
Vận dụng 2
Hãy nêu một hạn chế của bản thân mà em muốn khắc phục và lập kế hoạch để thực hiện mục tiêu đó trong một tháng, sau đó chia sẻ kết quả với bạn.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết GDCD 8 Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân Giáo dục công dân lớp 8 trang 35 sách Chân trời sáng tạo tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.