Bạn đang xem bài viết Soạn bài Ý nghĩa văn chương của sách Ngữ văn lớp 7 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Văn chương là một nguồn tri thức vô cùng quý giá, không chỉ giúp con người hiểu biết về cuộc sống và thế giới xung quanh mình mà còn là nguồn cảm hứng và động lực để sống và sáng tạo. Trong thế giới văn chương, có rất nhiều tác phẩm xuất sắc mà ta không nên bỏ qua, và trong số đó có sách ngữ văn lớp 7, một trong những tác phẩm mang ý nghĩa đặc biệt và sâu sắc.
Sách Ngữ văn lớp 7 không chỉ là một cuốn sách giảng dạy mà còn là một kho tàng kiến thức vô cùng phong phú. Trải qua mỗi trang sách, đọc giả sẽ được khám phá và tìm hiểu về những tác phẩm văn học nổi tiếng, những tác giả tài danh và những khía cạnh đa dạng của văn học. Qua đó, việc đọc sách không chỉ giúp chúng ta có kiến thức về văn học mà còn giúp ta rèn luyện kỹ năng xử lý văn bản, phân tích và nhận định về nghệ thuật văn chương.
Tuy nhiên, ý nghĩa của sách Ngữ văn lớp 7 không chỉ dừng lại ở việc giáo dục và truyền đạt kiến thức. Sách còn là một cầu nối giữa con người và thế giới tưởng tượng, cho phép chúng ta trở thành người đọc sáng tạo, tạo nên những câu chuyện mới và những trải nghiệm độc đáo mà không giới hạn bởi không gian và thời gian.
Sách Ngữ văn lớp 7 cũng là nguồn cảm hứng để khám phá và khơi gợi sự sáng tạo của các em học sinh. Việc đọc sách không chỉ là việc thu thập thông tin, mà còn là hành trình hòa mình vào những câu chuyện, những tình huống và những nhân vật, từ đó khám phá và phát triển cảm nhận, tư duy sáng tạo và trí tưởng tượng của chính chúng ta.
Với tất cả những ý nghĩa và tiềm năng của nó, sách Ngữ văn lớp 7 không chỉ là một cuốn sách trong giảng đường mà còn là nguồn cảm hứng và kiến thức bất tận. Đọc sách không chỉ là việc tạo ra những động lực mới để sống và sáng tạo, mà còn là cầu nối giữa chúng ta và thế giới văn chương.
Văn chương đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống của mỗi người. Vì thế, việc soạn bài Ý nghĩa văn chương sẽ giúp các bạn học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa của tác phẩm. Để làm bài nghị luận hay hơn mời bạn cùng Chúng Tôi soạn bài Ý nghĩa văn chương nhé.
Tìm hiểu chung tác giả, tác phẩm
Đôi nét về tác giả Hoài Thanh
Tác giả Hoài Thanh (1909 –1982) tên thật là Nguyễn Đức Nguyên. Quê ông ở xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Tác giả Hoài Thanh là nhà phê bình văn học xuất sắc tại nước ta.
Năm 2000, ông được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Những bài phê bình của Hoài Thanh có cách trình bày vấn đề rất giản dị, dí dỏm, sâu sắc.
Hoàn cảnh ra đời bài Ý nghĩa văn chương
Bài Ý nghĩa văn chương được tác giả Hoài Thanh viết năm 1936. Tác phẩm được in trong “Bình luận văn chương” của NXB Giáo dục, Hà Nội, 1998.
Bài Ý nghĩa văn chương có lần in lại đã đổi nhan đề thành ý nghĩa và công dụng của văn chương.
Bố cục bài Ý nghĩa văn chương
Bố cục bài Ý nghĩa văn chương được chia làm 2 phần. Phần 1 là từ đầu đến muôn vật muôn loài để nói về nguồn gốc của thơ ca. Phần 2 là phần còn lại nói về nhiệm vụ và công dụng của văn chương đối với con người.
Từ bố cục của bài Ý nghĩa văn chương cho thấy lối văn nghị luận và cảm xúc của tác giả. Ngoài ra, trong tác phẩm còn vận dụng những hình ảnh độc đáo.
Tóm tắt bài Ý nghĩa văn chương
Bài Ý nghĩa văn chương nói lên nguồn gốc cốt yếu của văn chương là tình cảm, lòng vị tha. Văn chương là hình ảnh của sự sống muôn hình vạn trạng và văn chương sáng tạo ra sự sống.
Bên cạnh đó, văn chương còn tạo ra tình cảm và khơi gợi tình cảm ta sẵn có. Ngoài ra, đời sống tinh thần của nhân loại nếu thiếu văn chương thì sẽ rất nghèo nàn.
Nội dung bài Ý nghĩa văn chương
Nội dung bài Ý nghĩa văn chương nói lên nguồn gốc, nhiệm vụ và giá trị cần thiết của văn chương trong đời sống. Nguồn gốc của văn chương là tình cảm và lòng vị tha. Văn chương có giá trị quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống của con người.
Nhiệm vụ của văn chương là phản ánh sự sống và sáng tạo ra sự sống. Ngoài ra, văn chương còn bồi dưỡng tâm hồn, hoàn thiện nhân cách con người. Giúp con người cảm nhận vẻ đẹp của cuộc sống.
Chủ đề liên quan:
- Soạn bài Rằm tháng giêng chi tiết và đầy đủ nhất – Ngữ văn 7
- Soạn bài Những câu hát châm biếm trong sách Ngữ văn 7
Soạn bài Ý nghĩa văn chương
Trả lời câu hỏi SGK soạn bài Ý nghĩa văn chương
Câu 1: Trang 62 SGK Ngữ văn 7 tập 2
Theo Hoài Thanh, nguồn gốc cốt yếu của văn chương là gì? Hãy chú ý đến nghĩa của hai từ cốt yếu (chính, quan trọng nhất nhưng chưa phải là tất cả) và đọc bốn dòng đầu của văn bản để tìm ý trả lời.
Theo Hoài Thanh, nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài.
Cốt yếu là quan trọng nhất nhưng chưa phải là tất cả. Do đó, có thể có quan niệm khác về nguồn gốc văn chương. Chẳng hạn “văn chương bắt nguồn từ cuộc sống lao động của con người”. Các quan niệm tuy có khác nhau nhưng không loại trừ nhau, lại có thể bổ sung cho nhau.
Câu 2: Trang 62 SGK Ngữ văn 7 tập 2
Hoài Thanh viết: “Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế văn chương còn sáng tạo ra sự sống..”. Hãy đọc lại chú thích 5 rồi giải thích và tìm dẫn chứng để làm rõ các ý đó.
Văn chương là hình ảnh của cuộc sống đa dạng và phong phú. Văn chương phản ánh cuộc sống. Cuộc sống đa dạng cho nên hình ảnh được phản ánh trong văn chương cũng đa dạng. Qua văn chương, ta biết được cuộc sống, mơ ước của người Việt Nam xưa kia. Ta cũng biết cuộc sống của các dân tộc khác nhau trên thế giới.
Văn chương còn sáng tạo ra sự sống. Qua tác phẩm văn chương, ta biết một cuộc sống trong mơ ước của con người. Đó là ước mơ con người có sức mạnh, lớn nhanh như Phù Đổng để đánh giặc. Con người có sức mạnh để chống thiên tai lũ lụt như Sơn Tinh,…
Câu 3: Trang 62 SGK Ngữ văn 7 tập 2
Theo Hoài Thanh, công dụng của văn chương là gì? Hãy đọc đoạn văn từ “Vậy thì, hoặc hình dung sự sống” đến hết văn bản để tìm ý đó.
Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người, thương cả muôn vật, muôn loài. Văn chương là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn chương còn sáng tạo ra sự sống.
Văn chương giúp khơi dậy tình cảm sẵn có của con người. Giúp con người biết thưởng thức cái hay cái đẹp của thiên nhiên.
Câu 4: Trang 62 SGK Ngữ văn 7 tập 2
Văn bản Ý nghĩa văn chương thuộc loại văn nghị luận văn chương. Vì nội dung bàn đến là ý nghĩa, công dụng của văn chương.
Bài văn có nét đặc sắc về nghệ thuật là vừa có lí lẽ, vừa có cảm xúc và hình ảnh. Ví dụ đoạn mở đầu hay đoạn kết nói về mãnh lực của văn chương.
Nội dung luyện tập
Đề trang 62 SGK Ngữ văn 7 tập 2
Hoài Thanh viết: “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có”. Hãy dựa vào kiến thức văn học đã có, giải thích và tìm dẫn chứng để chứng minh cho câu nói đó.
Giải thích:
- Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có: Văn chương có khả năng rung động, khơi gợi những xúc cảm bên trong con người như nỗi buồn, niềm vui, sự đồng cảm,…
- Văn chương luyện những tình cảm ta sẵn có: Văn chương diễn tả sâu sắc những tình cảm của con người. Khiến những tình cảm sẵn có trong ta trở nên rõ ràng hơn, sắc nét hơn, phong phú hơn.
Dẫn chứng:
- Bài Sông nước Cà Mau của Đoàn Giỏi: Tạo cho người đọc sự xúc động trước vẻ đẹp sông nước Cà Mau dù người đọc chưa một lần được đến nơi này. Tác phẩm còn bồi dưỡng trong người đọc tình yêu với cảnh sắc quê hương, đất nước.
- Bài thơ Lượm: Bài thơ gây cho người đọc sự xúc động, xót thương trước sự hi sinh của chú bé liên lạc trong một thời chiến tranh đã qua. Khiến người đọc cảm thấy quý trọng cuộc sống hòa bình mà mình đang sống.
Mong rằng từ nội dung soạn bài Ý nghĩa văn chương trên đây sẽ giúp bạn giải câu hỏi dễ dàng. Bên cạnh đó, soạn bài Ý nghĩa văn chương còn giúp bạn hiểu tác phẩm sâu sắc hơn. Để theo dõi nhiều bài soạn hay thì đừng quên cập nhật các bài viết của Chúng Tôi thường xuyên nhé.
Kiến thức hữu ích:
- Soạn bài rút gọn câu một cách ngắn gọn và đơn giản nhất
- Soạn bài Sống chết mặc bay đầy đủ và hay nhất
Trong cuộc sống hiện đại, văn chương đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt thông điệp và tạo ra sự tiếp cận đối tác giữa tác giả và độc giả. Sách Ngữ văn lớp 7, với những tác phẩm văn chương đa dạng và sâu sắc, đã góp phần đáng kể vào việc giáo dục và hình thành nhân cách cho học sinh.
Trước hết, sách Ngữ văn lớp 7 mang ý nghĩa văn chương bởi tác phẩm trong sách tập trung vào việc khám phá và phân tích nhân vật. Qua việc đọc và nghiên cứu các tình huống và hành động của nhân vật, học sinh được khuyến khích tư duy phân tích, suy nghĩ sáng tạo và đặt mình vào hoàn cảnh của nhân vật. Điều này giúp học sinh phát triển khả năng quan sát, suy luận và đánh giá trong việc hiểu và đánh giá nhân cách con người.
Thứ hai, sách Ngữ văn lớp 7 còn mang lại ý nghĩa văn chương bởi khả năng tạo động lực và kỹ năng sáng tạo cho học sinh. Các bài tập viết văn trong sách khuyến khích học sinh diễn tả ý kiến, suy nghĩ và cảm xúc của mình thông qua việc sáng tác văn bản. Việc này giúp học sinh rèn luyện khả năng viết và diễn đạt một cách chính xác, logic và sáng tạo. Bên cạnh đó, sách cũng cung cấp các bài học về biến cố lịch sử và xã hội, khuyến khích học sinh suy ngẫm và tư duy về ý nghĩa và tác động của các sự kiện lịch sử và xã hội trong cuộc sống.
Cuối cùng, sách Ngữ văn lớp 7 mang ý nghĩa văn chương bởi việc tạo ra một môi trường giáo dục đa điểm và đa văn cảnh. Sách không chỉ tập trung vào văn chương cổ điển mà còn kết hợp cả những tác phẩm văn học hiện đại và văn chương dân gian. Điều này giúp học sinh hiểu và đánh giá được sự phong phú và đa dạng của văn chương, từ đó mở rộng kiến thức và trí tuệ của học sinh.
Tóm lại, sách Ngữ văn lớp 7 đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục và hình thành nhân cách cho học sinh thông qua việc khám phá nhân vật, khuyến khích tư duy sáng tạo và viết văn, cũng như tạo ra một môi trường giáo dục đa điểm và đa văn cảnh. Với những ý nghĩa văn chương này, sách Ngữ văn lớp 7 góp phần quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng và giá trị cho học sinh.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Ý nghĩa văn chương của sách Ngữ văn lớp 7 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Ngữ văn lớp 7
2. Ý nghĩa văn chương
3. Soạn bài
4. Sách Ngữ văn
5. Ý nghĩa văn học
6. Nghệ thuật văn chương
7. Những phẩm chất văn chương
8. Thẩm mỹ văn chương
9. Cảm nhận văn chương
10. Văn chương học đường
11. Giáo dục văn chương
12. Lợi ích đọc sách Ngữ văn
13. Văn hóa đọc
14. Những đặc trưng văn học lớp 7
15. Sự phát triển ngôn ngữ với sách Ngữ văn