Bạn đang xem bài viết Soạn bài Qua đèo ngang sách giáo khoa Ngữ văn 7 đầy đủ, chi tiết nhất tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Qua đèo ngang sách giáo khoa Ngữ văn 7, chúng ta được tiếp cận với một bài học sống đầy ý nghĩa về sự chia sẻ và tình người. Bài viết này sẽ tìm hiểu một cách chi tiết và sâu sắc về nội dung, tác giả và những giá trị nhân văn mà bài học này mang lại.
Bài học “Qua đèo ngang” là một truyện ngắn viết theo phong cách hài hước và sâu sắc của nhà văn Tô Hoài. Truyện kể về những cuộc phiêu lưu của một nhóm học sinh trên đường đến trường qua một con đèo hiểm trở, và cậu bé Kính Kỵ đóng vai trò quan trọng trong việc chia sẻ sự ánh sáng và niềm vui cho mọi người.
Tác giả Tô Hoài đã tạo ra các nhân vật sống động và đầy tính cách trong truyện. Kính Kỵ, cậu bé nhút nhát nhưng có trái tim đầy lòng yêu thương, là người đã đem ánh sáng cho người khác. Còn nhóm bạn của cậu, bao gồm Thứ, Sáu và Huyền, cùng nhau trải qua những khó khăn và vượt qua những trở ngại để đến trường.
Qua câu chuyện này, chúng ta được học hỏi những giá trị nhân văn như tình bạn, sự đoàn kết và tình người. Kính Kỵ đã chia sẻ đèn pin của mình cho những người không có ánh sáng, chứng tỏ sự quan tâm và lòng tốt của mình. Hành động này đã khơi gợi tinh thần giúp đỡ và sẻ chia trong cộng đồng, giúp mọi người có thể vượt qua khó khăn và tiếp tục học tập.
Bên cạnh đó, câu chuyện cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của sức mạnh nhóm, khi mọi người cùng nhau hỗ trợ và giúp đỡ nhau để vượt qua khó khăn. Sự đoàn kết và tình bạn trong nhóm bạn của Kính Kỵ đã cho thấy tầm quan trọng của việc cùng nhau vượt qua trở ngại và đạt được mục tiêu chung.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm qua các tình tiết quan trọng trong truyện “Qua đèo ngang” và tìm hiểu sâu hơn về sự tác động của nó đến độc giả. Từ đó, chúng ta có thể rút ra những bài học về tình người và giá trị nhân văn mà bài học này mang lại.
Qua đèo ngang là bài thơ ngụ tình rất hay và mang nhiều tâm sự của nhà thơ gửi gắm vào đó. Vậy hãy cùng Chúng Tôi soạn bài Qua đèo ngang ngay nhé!
Đôi nét về tác giả – tác phẩm Qua đèo ngang
Phần đầu tiên của soạn bài Qua đèo ngang ngày hôm nay. Khái quát tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Bà Huyện Thanh Quan.
Tác giả Bà Huyện Thanh Quan
Nhà thơ Bà Huyện Thanh Quan sinh năm 1805 tại Hà Nội. Bà Huyện Thanh Quan tên thật là Nguyễn Thị Hinh. Chồng bà làm tri huyện Thanh Quan (thuộc Thái Ninh), tỉnh Thái Bình. Do đó mà có tên gọi Bà Huyện Thanh Quan.
Bà là một nữ thi sĩ nổi tiếng của văn học Việt Nam trong thời cận đại. Sở trường của bà là thơ Nôm với thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật. Thơ của bà điêu luyện, chuẩn mực về niêm luật nhưng cũng hàm súc và giàu nhạc điệu.
Trong sự nghiệp thi ca, bà sáng tác không nhiều, một số bài thơ như:
- Chiều hôm nhớ nhà.
- Tức cảnh chiều thu.
- Thăng Long thành hoài cổ.
- Qua chùa Trấn Bắc.
- Qua đèo Ngang.
- Cảnh đền Trấn Võ.
- Cảnh Hương sơn.
Như vậy, có thể thấy bà Huyện Thanh Quan là một cây bút điêu luyện, đầy chất thơ với ngôn ngữ trau chuốt được gọt giũa cẩn thận. Thơ bà thể hiện lòng yêu mến cảnh quan thiên nhiên, đất nước và tâm sự u hoài trước thế sự đổi thay.
Phần soạn bài Qua đèo ngang tiếp tục là hoàn cảnh sáng tác của bài thơ Qua đèo ngang là gì?
Hoàn cảnh ra đời của bài Qua đèo ngang
Dưới thời vua Minh Mạng, bà Huyện Thanh Quan được mời vào kinh đô Huế. Bà được phong chức Cung Trung giáo tập để dạy học cho công chúa và cung phi.
Trên đường di chuyển từ Bắc Hà vào Huế, bà có dừng chân nghỉ ngơi tại Đèo Ngang – đây là lần đầu tiên bà đến nơi này. Nhà thơ đứng trước khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của Đèo Ngang. Bà đã tức cảnh sinh tình mà sáng tác nên bài thơ Qua đèo ngang.
Bố cục bài thơ Qua đèo ngang
Phần trọng tâm của một tác phẩm là bố cục, nắm vững bố cục sẽ dễ dàng triển khai và hiểu rõ ý nghĩa bài hơn. Vậy cùng Chúng Tôi soạn bài Qua đèo ngang tiếp tục thôi nào!
Độc giả có thể tham khảo các soạn bài Qua đèo ngang theo bố cục gồm 4 phần:
Phần đề
Câu thơ 1 và 2. Nội dung nói đến là cái nhìn chung về cảnh vật Đèo Ngang.
Phần thực
Câu thơ 3 và 4. Kể về cuộc sống của con người ở Đèo Ngang.
Phần luận
Câu thơ 5 và 6. Thổ lộ tâm trạng của tác giả.
Phần kết
Câu thơ 7 và 8. Nỗi cô đơn, trống vắng đến tột cùng của tác giả.
Ý nghĩa bài Qua đèo ngang
Chúng ta có thể soạn bài Qua đèo ngang, phần ý nghĩa qua 2 giá trị sau đây để hiểu sâu sắc những gì tác giả gửi vào tác phẩm.
Giá trị nội dung
Bài thơ cho thấy cảnh tượng Đèo Ngang thoáng đãng mà heo hút, thấp thoáng của sự sống con người nhưng còn hoang sơ. Đồng thời thể hiện nỗi nhớ nước, thương nhà và nỗi buồn cô đơn thầm lặng của tác giả.
Giá trị nghệ thuật
- Đây là thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật.
- Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình.
- Sử dụng từ láy gợi hình gợi cảm và nghệ thuật đối lập, đảo ngữ.
Chúng ta đến với phần soạn bài Qua đèo ngang trong sách giáo khoa để nắm vững kiến thức hơn nhé!
Trả lời câu hỏi soạn bài Qua đèo ngang
Để hiểu rõ hơn nội dung của tác giả muốn truyền đến người đọc. Thì cùng Chúng Tôi trả lời câu hỏi soạn bài Qua đèo ngang trong sách giáo khoa ngay nhé!
Câu 1 trang 103 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
Căn cứ vào lời giới thiệu về thể thất ngôn bát cú Đường luật ở chú thích. Em hãy nhận dạng thể thơ của bài Qua đèo ngang về số câu, số chữ trong câu, cách gieo vần, phép đối giữa câu 3, câu 4, câu 5 với câu 6.
Trả lời:
Qua đèo ngang là một bài thơ thất ngôn bát cú Đường luật.
- Tám câu, mỗi câu 7 chữ.
- Cách gieo vần: cuối các câu 1, 2, 4, 6, 8.
- Câu 3 và 4 đối nhau, câu 5 và câu 6 đối nhau.
Trên đây chắc bạn đã nắm vững thể thơ mới gặp này. Vậy bạn đã sẵn sàng cùng Chúng Tôi soạn bài Qua đèo ngang qua câu 2 chưa nào!
Câu 2 trang 105 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
Cảnh tượng Đèo Ngang được miêu tả ở thời điểm nào trong ngày? Thời điểm đó có lợi thế gì trong việc bộc lộ tâm trạng của tác giả?
Trả lời:
Cảnh tượng Đèo Ngang được miêu tả ở thời điểm lúc chiều tà gợi. Nó lên cái cảm giác vắng lặng, buồn buồn. Đó chính là thời điểm dễ gợi nỗi buồn cho lòng người. Ngay ở dân ca Việt Nam từ ngàn xưa cũng từng cho thấy:
Chiều chiều ra đứng ngõ sau
Nhớ về quê mẹ ruột đau chín chiều.
Lẳng nghe chim vịt kêu chiều
Bâng khuâng nhớ bạn chín chiều ruột đau.
→ Thời điểm chiều tà gợi lên những nỗi buồn, nhất là người phụ nữ xa nhà.
Thời điểm đã được miêu tả rõ ràng, vậy khung cảnh sinh tình được nhà thơ miêu tả như thế nào? Cùng soạn bài Qua đèo ngang câu 3 nhé!
Câu 3 trang 103 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
Cảnh Đèo Ngang được miêu tả gồm những chi tiết gì?
Trả lời:
- Cảnh vật gồm có: cỏ, cây, hoa, lá, dãy núi, con sông, cái chợ, mấy túp nhà, có tiếng chim cuốc và chim đa đa, có vài chú tiều phu.
- Cảnh Đèo Ngang rậm rạp, um tùm, hoang vắng: cỏ cây chen đá.
- Con người xuất hiện thưa thớt, ít ỏi: lác đác chợ mấy nhà, tiều vài chú.
- Tiếng kêu quốc quốc, gia gia khắc khoải càng gợi lên cảm giác buồn giữa không gian hoang vắng.
Với cảnh vật xung quanh nên thơ vậy Bà huyện Thanh Quan đã có những cảm nhận như thế nào. Cùng soạn bài Qua đèo ngang qua câu 3 ngay nhé!
Câu 4 trang 103 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
Hãy nhận xét về cảnh tượng đèo Ngang qua sự miêu tả của Bà Huyện Thanh Quan.
Trả lời:
Soạn bài Qua đèo ngang để làm rõ cảnh tượng ở đèo:
- Cảnh tượng ở Đèo Ngang: um tùm cỏ cây, hoang vắng, thưa thớt con người.
- Tiếng chim quốc quốc kêu trong bi thiết càng làm tăng thêm nỗi buồn, sự hoang vắng.
→ Cảnh vật hoang sơ, thưa thớt càng làm nỗi nhớ quê hương dâng lên. Làm nỗi buồn, nỗi cô đơn, âm thầm của mình khi đối diện với thiên nhiên.
Câu 5 trang 103 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
Hãy hình dung tâm trạng của Bà Huyện Thanh Quan khi Qua đèo ngang. Tâm trạng đó được thể hiện qua hai hình thức: mượn cảnh nói tình và trực tiếp tả tình như thế nào?
Trả lời:
Tâm trạng của Bà Huyện Thanh Quan khi Đèo Ngang là tâm trạng cô đơn, nhớ nhà, nhớ nước.
- Tác giả mượn cảnh vật để giãi bày tâm trạng.
- Mượn tiếng chim để gợi nhớ quá khứ nước nhà.
- Câu thơ cuối biểu cảm trực nỗi buồn, nỗi cô đơn thầm kín, hướng nội của tác giả.
→ Tâm trạng của tác giả: buồn, cô đơn, hoài cổ.
Soạn bài Qua đèo ngang đã đi đến câu hỏi cuối cùng, chắc hẳn bạn đã nắm nhiều thông tin quan trọng của bài rồi đúng không nào!
Câu 6 trang 104 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
Nói đến mảnh tình riêng giữa cảnh: trời, non, nước bao la ở Đèo Ngang thì có gì khác với cách nói một mảnh tình riêng trong một không gian chật hẹp.
Trả lời:
Một mảnh tình riêng với ta giữa cảnh trời, non, nước bao la ở Đèo Ngang khác với những không gian khác. Tác giả đối diện với không gian hoang vắng, hiu quạnh → cảm thấy cô đơn và nỗi buồn nhân lên gấp bội.
Trên đây là phần soạn bài Qua đèo ngang sách giáo khoa Ngữ văn 7 đầy đủ và ngắn gọn nhất. Hy vọng với những kiến thức tổng hợp trên sẽ hữu ích với độc giả. Nếu thấy hay nhớ like và chia sẻ giúp Chúng Tôi nhé!
Tổ chức việc soạn bài “Qua đèo ngang” từ sách giáo khoa Ngữ văn 7 đầy đủ và chi tiết nhất là một quá trình quan trọng để giúp học sinh hiểu sâu về nội dung và cấu trúc của tác phẩm.
Qua đèo ngang là một tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài, tập trung vào cuộc sống và tinh thần của người dân quê hương trong cuộc chiến tranh. Việc soạn bài này đã giúp cho học sinh có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu về hoàn cảnh khó khăn và những cảm xúc đau đớn của nhân vật chính trong tác phẩm.
Trong quá trình soạn bài, học sinh đã được tìm hiểu về các yếu tố cấu trúc như mở đầu, phát triển và kết thúc. Họ đã khám phá cách nhà văn sử dụng ngôn ngữ và phong cách viết để thể hiện những tình huống và tâm trạng của nhân vật. Bên cạnh đó, họ cũng đã phân tích sâu về tác phẩm qua việc tìm hiểu ý nghĩa của các hành động và sự kiện diễn ra.
Thông qua việc soạn bài này, học sinh cũng đã có cơ hội rèn kỹ năng đọc hiểu và nâng cao khả năng phân tích văn bản. Họ đã học cách sử dụng các chi tiết và ví dụ trong tác phẩm để lập luận và chứng minh quan điểm của mình. Điều này không chỉ cung cấp cho học sinh một cái nhìn sâu về tác phẩm mà còn giúp họ phát triển tư duy phản biện và sáng tạo.
Tuy nhiên, việc soạn bài từ sách giáo khoa Ngữ văn 7 chỉ là một phần trong quá trình học tập. Để thực sự hiểu sâu và cảm nhận tác phẩm, học sinh cần được khuyến khích đọc thêm các tác phẩm văn học khác và thảo luận với giáo viên và bạn bè. Chỉ khi được tiếp cận với nhiều nguồn thông tin và ý kiến khác nhau, học sinh có thể xây dựng được một cái nhìn toàn diện và sâu sắc về tác phẩm “Qua đèo ngang”.
Tóm lại, việc soạn bài từ sách giáo khoa Ngữ văn 7 cho chủ đề “Qua đèo ngang” là một bước quan trọng giúp học sinh hiểu sâu về tác phẩm và phát triển kỹ năng đọc hiểu và phân tích văn bản. Tuy nhiên, chỉ khi được cung cấp nhiều nguồn thông tin và không ngừng thảo luận, học sinh mới có thể đạt được cái nhìn toàn diện và cảm nhận chi tiết nhất về tác phẩm này.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Qua đèo ngang sách giáo khoa Ngữ văn 7 đầy đủ, chi tiết nhất tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Qua đèo ngang sách giáo khoa Ngữ văn 7
2. Qua đèo ngang sách giáo khoa
3. Ngữ văn 7
4. Soạn bài Qua đèo ngang sách giáo khoa Ngữ văn 7
5. Soạn bài Ngữ văn 7
6. Đồng thời nhận định, phân tích đề tài
7. Tóm tắt nội dung bài học
8. Phân tích chi tiết những yếu tố trong bài học
9. Đánh giá chất lượng sách giáo khoa Ngữ văn 7
10. Phân tích lợi ích của việc sử dụng sách giáo khoa Ngữ văn 7
11. Đánh giá sự phù hợp của sách giáo khoa Ngữ văn 7 với chương trình học
12. Xác định đặc điểm chung của bài học Qua đèo ngang
13. So sánh sự khác biệt giữa sách giáo khoa Ngữ văn 7 và sách giáo trình khác
14. Đề xuất cải tiến cho sách giáo khoa Ngữ văn 7
15. Đề xuất phương pháp giảng dạy tốt hơn cho bài học Qua đèo ngang