Bạn đang xem bài viết Soạn bài Tôi đi học sách giáo khoa Ngữ văn 8 chi tiết nhất tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong suốt quá trình học tập, chắc hẳn sẽ có ít nhất một lần chúng ta đã được tiếp cận với một cuốn sách giáo khoa ngữ văn hấp dẫn và bổ ích – cuốn “Tôi đi học” ở lớp 8. Được biên soạn một cách tỉ mỉ và chi tiết, cuốn sách này không chỉ đem lại kiến thức về quy tắc ngữ pháp, từ vựng mà còn khám phá những tác phẩm văn học độc đáo, góp phần phát triển tư duy và khả năng ngôn ngữ của học sinh.
“Tôi đi học” là một cuốn sách giáo khoa được biên soạn bởi nhóm tác giả chuyên gia trong lĩnh vực ngữ văn. Dựa trên những kiến thức cơ bản của môn học, cuốn sách tổ chức các bài học một cách logic, từ đơn giản đến phức tạp, giúp học sinh nắm vững kiến thức ngữ văn, đồng thời tư duy về văn chương và thế giới xung quanh.
Mỗi bài học trong “Tôi đi học” không chỉ tập trung vào việc giải thích quy tắc ngữ pháp và từ vựng, mà còn giới thiệu các tác phẩm văn học hay. Nhờ vậy, học sinh được tiếp cận và khám phá những tác phẩm văn học nổi tiếng của các tác giả danh tiếng, từ cổ điển đến hiện đại, từ trong nước đến quốc tế. Điều này không chỉ giúp học sinh mở rộng kiến thức về văn học, mà còn giúp phát triển khả năng khám phá, thẩm định và sáng tạo.
Cuốn sách giáo khoa “Tôi đi học” cũng tạo cơ hội cho học sinh tham gia các hoạt động tìm hiểu, thảo luận và viết văn. Qua việc làm các bài tập và dự án nhỏ, học sinh có thể rèn kỹ năng viết, xây dựng các ý kiến và biểu đạt tư tưởng của mình một cách chính xác và nhất quán.
Tóm lại, cuốn sách giáo khoa “Tôi đi học” của môn ngữ văn lớp 8 thực sự chi tiết và bổ ích với sự kết hợp giữa kiến thức cơ bản và những bài học về văn học. Cuốn sách này không chỉ là một công cụ giảng dạy, mà còn là một nguồn tài liệu giúp học sinh phát triển tư duy, tạo niềm đam mê và hiểu sâu về ngôn ngữ và văn hóa. Hãy cùng chúng tôi khám phá và trải nghiệm cuốn sách này để trở thành những người yêu văn chương và thành công trong môn học ngữ văn.
Một trong những hành trang giúp bạn có một khởi đầu tốt với môn Ngữ văn đó chính là soạn bài đầy đủ. Hôm nay Chúng Tôi sẽ soạn bài Tôi đi học để giúp các bạn có thể nắm được những kiến thức nền trước khi đến lớp nhé!
Soạn bài Tôi đi học
Đôi nét về tác giả
Thanh Tịnh (1911 – 1988), tên khai sinh là Trần Văn Sinh. Ông quê ở xóm Gia Lạc, ven sông Hương, ngoại ô thành phố Huế.
Từ năm 1933 trở đi, ông đi làm ở các sở tư rồi vào nghề dạy học. Từ đây, sự nghiệp viết văn, làm thơ của ông cũng bắt đầu. Năm 1936, Thanh Tịnh cho xuất bản tập thơ Hận chiến trường.
Sau Cách mạng tháng 8, Thanh Tịnh làm Tổng thư ký Hội Văn hóa cứu quốc Trung bộ. Năm 1948, ông gia nhập bộ đội. Sau đó, ông tham gia phụ trách đoàn kịch Chiến Thắng của Bộ Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam.
Năm 1945, ông tham gia phụ trách rồi làm Chủ nhiệm tạp chí Văn nghệ quân đội. Về sau, ông thôi làm lãnh đạo, để chuyên sáng tác. Năm 1957, ông tham gia thành lập Hội nhà văn Việt Nam (1957), và trở thành Ủy viên Ban chấp hành Hội khóa I, II.
Một số tác phẩm tiêu biểu như Hận chiến trường (tập thơ, 1937), Quê mẹ (truyện ngắn, 1941), Chị và em (truyện ngắn, 1942), Những giọt nước biển (tập truyện ngắn, 1956), Đi từ giữa mùa sen (truyện thơ, 1973),…
Năm 2007, Thanh Tịnh được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.
Trên đây là đôi nét về tác giả Thanh Tịnh, mời các bạn cùng Chúng Tôi đi vào nội dung soạn bài Tôi đi học đầy đủ và chi tiết nhé!
Tóm tắt Tôi đi học
Để phần soạn bài Tôi đi học thêm phần sâu sắc, Chúng Tôi sẽ tóm tắt truyện Tôi đi học thật cô đọng, súc tích mà vẫn đầy đủ những ý quan trọng. Bạn cùng tham khảo nhé!
Truyện Tôi đi học là dòng hồi tưởng trong trẻo của nhân vật “tôi” về ngày đầu tiên đi học. Hằng năm cứ vào cuối thu, cảnh vật thiên nhiên khiến tác giả nhớ lại những kỷ niệm khó quên. Hôm ấy, cảnh vật xung quanh và lòng “tôi” vốn rất quen nhưng lần này cảm thấy lạ.
Cậu bé theo chân mẹ đi trên con đường làng quen thuộc mà bỗng hóa lạ lẫm vì “hôm nay tôi đi học”. Cậu ngây ngô nhìn những cậu học trò khác cầm bút thước và cả sách vở không chút khó khăn gì rồi nghĩ “chắc người lớn mới cần được bút thước”. Đến trước sân trường có nhiều người đã đến, cậu bỗng thấy xa lạ và lo sợ.
Buổi đầu đến trường trong chiếc áo vải dù đen dài, cậu bé cảm thấy mình bỗng “trang trọng và đứng đắn hơn”. Trong sân trường, nhiều bạn bè đồng trang lứa đều có mặt. Họ đều chung tâm trạng sợ sệt, chỉ dám núp sau lưng người thân. Thế rồi, những lo sợ vẩn vơ khi tiếng trống trường cất lên đã nhường chỗ cho sự háo hức và cảm giác thân thuộc.
Khi ngồi trong lớp học, nhìn lớp học mới, những người bạn mới vừa xa lạ, vừa rất thân quen. Bên ngoài tiếng chim ríu rít, hót vang rồi bay vút lên bầu trời cao trong xanh. Ông đốc bằng đầu viết bài và tiết học bắt đầu. Buổi học đầu tiên đã bắt đầu với bài tập viết “Tôi đi học”.
Tiếp theo hãy cùng Chúng Tôi khái quát nội dung Tôi đi học trong phần soạn bài Tôi đi học ngay nhé!
Khái quát nội dung Tôi đi học
Nội dung Tôi đi học là dòng hồi tưởng của tác giả về những kỷ niệm của ngày đầu tựu trường. Trong cuộc đời mỗi chúng ta, kỷ niệm trong sáng của tuổi học trò thường được ghi nhớ mãi. Đặc biệt là những kỷ niệm về ngày đầu tiên đi học.
Thanh Tịnh đã diễn tả tinh tế cảm xúc này qua dòng cảm nghĩ trong trẻo của nhân vật “tôi”. Qua đó, những kỷ niệm về ngày đầu tiên đi học được gợi lên đầy tinh tế, đẹp đẽ trong lòng người đọc.
Bố cục Tôi đi học
Phân chia bố cục tác phẩm là một trong những phần quan trọng giúp bạn nắm được mạch cảm xúc của bài. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không cùng Chúng Tôi tìm hiểu bố cục Tôi đi học trong phần soạn bài Tôi đi học ngay nào!
Bố cục Tôi đi học trong soạn bài Tôi đi học được chia làm 3 phần:
Phần 1
Từ đầu cho đến lướt ngang trên ngọn núi. Đây là đoạn nói về tâm trạng háo hức, nôn nao của nhân vật “tôi” trên đường tới trường.
Phần 2
Tiếp theo cho đến xa nhà hay xa mẹ tôi chút nào hết. Đoạn này nói về tâm trạng, cảm xúc của nhân vật “tôi” khi đứng trước sân trường.
Phần 3
Đoạn còn lại. Đoạn này là dòng tâm trạng, cảm xúc của nhân vật “tôi” khi bước vào lớp học và bắt đầu tiết học mới.
Nếu đã nắm rõ bố cục của bài, mời bạn cùng Chúng Tôi soạn bài Tôi đi học bước qua phần tiếp theo nào!
Đọc hiểu câu hỏi, bài tập trong Tôi đi học
Cùng Chúng Tôi làm một số bài tập để nắm vững kiến thức truyện Tôi đi học trong soạn bài Tôi đi học nhé!
Câu 1 trang 9 sgk Ngữ Văn 8 tập 1
Những gì đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỷ niệm về buổi tựu trường đầu tiên? Đọc toàn bộ truyện ngắn, em thấy những kỷ niệm này được nhà văn diễn tả theo trình tự như thế nào?
Trả lời:
Những kỷ niệm gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” về buổi tựu trường đầu tiên:
- Thời tiết cuối thu.
- Lá rụng ngoài đường nhiều.
- Trên không có những đám mây bàng bạc.
Kỷ niệm được nhà văn diễn tả theo trình tự thời gian:
- Từ hiện tại hồi tưởng về quá khứ: tiết trời cuối thu, hình ảnh em nhỏ tới trường.
- Dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi” về con đường cùng mẹ tới trường.
- Cảm giác nhân vật “tôi” khi nhìn thấy ngôi trường trong ngày khai giảng.
- Tâm trạng hồi hộp của nhân vật “tôi” khi vào ngồi vào chỗ của mình trong giờ học đầu tiên.
Câu 2 trang 9 sgk Ngữ văn 8 tập 1
Tìm những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” khi cùng mẹ đi trên đường đến trường, khi nghe gọi tên và phải rời bàn tay mẹ cùng các bạn đi vào lớp, khi ngồi trong lớp đón giờ học đầu tiên.
Trả lời:
Những hình ảnh, chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi”:
- Khi cùng mẹ đi trên đường tới trường:
- “Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học”.
- “Trong chiếc áo vải dù đen dài tôi cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn”.
- Hai quyển vở nhỏ bỗng nặng và cậu muốn cầm chúng thật chặt, cầm cả bút thước.
- Bỗng thấy ngôi trường xinh xắn, oai nghiêm khác thường.
- Cảm thấy mình nhỏ bé, lo sợ vẩn vơ.
⇒ Những hình ảnh này thể hiện sự bâng khuâng xao xuyến trong tâm hồn cậu bé về một sự kiện trọng đại. Nó là một cái gì đó rất mới mẻ, lạ lùng từ cảnh vật cho đến lòng người. Tất cả đều trang trọng.
- Khi nghe gọi tên và phải rời bàn tay mẹ cùng các bạn đi vào lớp.
- Lúc chờ gọi tên mà cảm thấy như “tim ngừng đập”, khi nghe gọi đến tên mình thì “giật mình và lúng túng”.
- Cảm thấy “nặng nề một cách kỳ lạ” khi sắp phải bước vào lớp.
- Dúi đầu vào lòng mẹ nức nở khó.
- Có cảm giác như bước vào thế giới khác “chưa bao giờ xa mẹ tôi như lần này”.
⇒ Tất cả thể hiện tâm trạng lo sợ, lúng túng của nhân vật trong buổi đầu đi học. Để rồi tiếng khóc như một chất xúc tác đẩy cảm xúc lên đỉnh cao của tâm trạng. Nó vừa thể hiện niềm vui vừa e sợ trước những khó khăn thử thách phía trước.
- Khi ngồi trong lớp đón giờ học đầu tiên:
- Mùi hương lạ lẫm.
- Bức hình treo trên tường.
- Lạm nhận bàn ghế, chỗ ngồi là của mình.
- Hình ảnh cánh chim, tiếng phấn thầy gạch trên bảng đen.
⇒ Những hình ảnh, chi tiết nêu trên thể hiện sự thích thú, xốn xang vừa lạ vừa quen của nhân vật “tôi”. Nhân vật nhận thức được sự sang trang của cuộc đời.
Câu 3 trang 9 sgk Ngữ văn 8 tập 1
Em có cảm nhận gì về thái độ, cử chỉ của những người lớn (“ông đốc”, thầy giáo đón nhận học trò mới, các phụ huynh) đối với các em bé lần đầu đi học.
Trả lời:
Thái độ, cử chỉ của những người lớn đối với các em bé lần đầu đi học:
- Phụ huynh: Âu yếm, ân cần, chuẩn bị chỉnh chu cho các con; luôn quan tâm, động viên các con; họ cũng hồi hộp, lo lắng cùng các con..
- Thầy giáo: Tươi cười phấn khởi chờ đón, quan tâm, yêu thương học sinh.
- Ông đốc: Ở ông toát lên vẻ hiền từ, luôn tươi cười nhẫn nại, giọng nói đầy căn dặn và động viên.
⇒ Sự quan tâm ấy nuôi dưỡng tâm hồn, chắp cánh cho ước mơ trẻ thơ bay cao.
Câu 4 trang 9 sgk Ngữ văn 8 tập 1
Hãy tìm và phân tích các hình ảnh so sánh được nhà văn sử dụng trong truyện ngắn.
Trả lời:
Trong truyện ngắn Tôi đi học, nhà văn đã sử dụng biện pháp so sánh để làm nên sức hấp dẫn cho câu chuyện. Những câu sử dụng hình ảnh so sánh gồm:
- “Tôi quên thế nào được cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”.
⇒ Biện pháp so sánh thể hiện những cảm nhận trong sáng, hồn nhiên của cậu bé lần đầu đi học. Không chỉ bầu trời nở hoa mà lòng người cũng nở hoa.
- “Ý nghĩ thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi”.
⇒ Đây là so sánh ngang bằng. Nó vừa thể hiện tâm hồn mơ mộng của trẻ thơ lại vừa thể hiện sự thoáng qua nhanh chóng của ý nghĩ chợt đến. Từ đó, ý thức về sự trưởng thành, tự lập thoáng xuất hiện trong cậu bé.
- “Trước mặt, tôi sân trường làng Mĩ Lí vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp”.
⇒ Nhấn mạnh vẻ đẹp, sự oai nghiêm của ngôi trường.
- “Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ”.
⇒ Thể hiện sự non nớt, ngỡ ngàng, và cả những khát vọng vươn xa của học trò. Mặt khác, câu này còn thể hiện ý nghĩa đó là nhà trường giống như tổ ấm, học trò như những cánh chim.
- “Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ”.
⇒ Thể hiện ước muốn được trưởng thành, cứng cáp.
Bên cạnh việc sử dụng biện pháp so sánh, Thanh Tịnh cũng dùng các biện pháp nghệ thuật khác để tạo sức hút cho câu chuyện. Vậy hãy cùng Chúng Tôi soạn bài Tôi đi học tìm hiểu ở câu tiếp theo nhé!
Câu 5 trang 9 sgk Ngữ văn 8 tập 1
Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn này. Sức cuốn hút của tác phẩm, theo em, được tạo nên từ đâu?
Trả lời:
Đặc sắc nghệ thuật trong tác phẩm Tôi đi học:
- Truyện có sự đan xen hài hòa giữa yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm.
- Truyện kể hồi kí với theo trình tự thời gian.
- Bố cục chặt chẽ, làm nổi bật được chủ đề tác phẩm.
- Những hình ảnh so sánh, nhân hóa đầy thi vị.
- Miêu tả tâm trạng nhân vật nhẹ nhàng, tinh tế.
- Giọng văn nhẹ nhàng, trong sáng diễn tả trọn vẹn cảm xúc chân thật của đứa trẻ lần đầu đi học
Sức hút của truyện từ:
- Tình huống truyện hấp dẫn.
- Cảm xúc trong sáng, chân thật của nhân vật.
- Hình ảnh đẹp đẽ, gần gũi.
⇒ Bằng chính những trải nghiệm cảm xúc chung nhất của bất kì ai trong ngày đầu đi học đã chạm tới cảm xúc trong lòng người đọc.
Câu hỏi liên quan – Soạn bài Tôi đi học
Ngoài việc tìm hiểu giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật cúa tác phẩm, chúng ta cũng cần quan tâm đến một số câu hỏi liên quan trong soạn bài Tôi đi học như sau:
Tôi đi học thuộc thể loại gì?
Tác phẩm Tôi đi học thuộc thể loại truyện ngắn trữ tình. Văn bản có sự đan xen giữa các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm.
Tôi đi học sáng tác năm nào?
Tôi đi học được trích từ tập Quê mẹ, xuất bản năm 1941. Nội dung của tác phẩm là tái hiện tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ, kỷ niệm trong sáng tuổi học trò trong buổi tựu trường đầu tiên.
Tôi đi học của ai?
Tôi đi học được viết bởi nhà văn Thanh Tịnh. Hầu hết các tác phẩm của ông đều toát lên vẻ đẹp đằm thắm, êm dịu và trong trẻo.
Sau này, Tôi đi học được tác giả Nguyễn Ngọc Ký tái bản.
Xem thêm:
- Hướng dẫn soạn bài Trong lòng mẹ lớp 8 chi tiết nhất
- Soạn bài Hịch tướng sĩ Ngữ văn lớp 8 chi tiết, đầy đủ
- Soạn bài Hai cây phong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 hay nhất
Như vậy Chúng Tôi đã giúp bạn soạn bài Tôi đi học đầy đủ, chi tiết nhất. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn nạp đủ năng lượng để tiếp tục chiến đấu với môn Ngữ văn nhé! Nếu bạn còn thắc mắc gì hãy cho Chúng Tôi biết dưới phần bình luận nhé! Chúc các bạn học giỏi!
Trong bài viết “Tôi đi học sách giáo khoa Ngữ văn 8 chi tiết nhất”, tác giả đã khéo léo trình bày và phân tích những trải nghiệm và cảm nhận của mình khi học môn ngữ văn ở lớp 8 thông qua việc sử dụng sách giáo khoa. Từ những lời khen ngợi sự cập nhật và sắc sảo trong việc biên soạn nội dung sách, tác giả đã chứng tỏ khả năng phản ánh đúng chương trình học và nắm vững kiến thức môn ngữ văn.
Tác giả đã thể hiện sự đa dạng và phong phú của các bài học trong sách, từ phân tích văn bản, hướng dẫn viết luận văn, cho đến ôn tập và bổ trợ kiến thức. Điều này đã giúp tác giả có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về nhiều loại văn bản khác nhau, từ truyện ngắn, đoạn trích từ văn bản nổi tiếng, tới văn bản văn học và thời sự. Qua đó, tác giả có thể phát triển khả năng phân tích, tư duy và sáng tạo văn bản.
Tác giả cũng đánh giá cao việc sách giáo khoa giúp tác giả rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ khác nhau. Từ việc phân tích ngữ pháp, cách diễn đạt, cho đến ý nghĩa và hiệu quả của bài viết, sách giáo khoa đã góp phần trong việc nâng cao khả năng viết, đọc và hiểu bài. Thông qua việc thực hành và bài tập, tác giả cũng có cơ hội rèn luyện và hoàn thiện các kỹ năng này.
Cuối cùng, tác giả cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của sách giáo khoa trong việc khai thác và khám phá thế giới văn học cho học sinh. Từ những câu chuyện, truyện ngắn và tác phẩm nổi tiếng, sách giáo khoa đã giới thiệu và đem đến cho tác giả những kiến thức văn học phong phú. Điều này không chỉ mở mang tầm hiểu biết về văn hóa và nhân văn mà còn khơi dậy niềm yêu thích và đam mê với môn ngữ văn.
Trong kết luận, thông qua bài viết “Tôi đi học sách giáo khoa Ngữ văn 8 chi tiết nhất”, tác giả đã ghi nhận và chia sẻ những trải nghiệm tích cực khi tiếp cận với sách giáo khoa Ngữ văn 8. Việc biên soạn công phu và đa dạng của sách giáo khoa đã giúp tác giả phát triển và nắm vững kiến thức ngôn ngữ, đồng thời khám phá và khai thác thế giới văn học. Từ đó, ta có thể thấy sách giáo khoa Ngữ văn 8 không chỉ là một công cụ hỗ trợ giảng dạy mà còn là nguồn tài liệu quan trọng giúp học sinh rèn luyện và phát triển các kỹ năng ngôn ngữ một cách toàn diện.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Tôi đi học sách giáo khoa Ngữ văn 8 chi tiết nhất tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Sách giáo khoa Ngữ văn 8
2. Tôi đi học
3. Ngữ văn
4. Sách giáo dục
5. Lĩnh vực học tập
6. Soạn bài
7. Tiết học
8. Sách giáo trình
9. Nền tảng kiến thức
10. Đồng đều kiến thức
11. Kỹ năng đọc hiểu
12. Kỹ năng viết
13. Tư duy văn học
14. Phân tích văn bản
15. Biểu đạt ý nghĩ