Bạn đang xem bài viết Soạn bài Người thầy đầu tiên Cánh diều Ngữ văn lớp 8 trang 20 sách Cánh diều tập 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Văn bản Người thầy đầu tiên (trích tác phẩm Người thầy đầu tiên) sẽ được hướng dẫn tìm hiểu trong chương trình Ngữ văn lớp 8.
Thcslytutrongst.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Người thầy đầu tiên, mời các bạn học sinh cùng tham khảo ngay sau đây.
Soạn bài Người thầy đầu tiên
1. Chuẩn bị
Nhà văn Ai-ma-tốp (1928 – 2008) là nhà văn Cư-gơ-rư-xtan, một nước cộng hòa ở vùng trung Á, thuộc Liên Xô trước đây. Ông bắt đầu hoạt động sáng tác văn học từ năm 1952, khi ông còn là sinh viên. Đề tài chủ yếu trong tác phẩm của ông là cuộc sống khắc nghiệt nhưng cũng đầy chất lãng mạn của người dân vùng đồi núi Cư-rơ-gư-xtan. Một số tác phẩm như của ông như Cây phong non trùm khăn đỏ, Người thầy đầu tiên, Con tàu trắng…
2. Đọc hiểu
Câu 1. Nguyên nhân nào khiến nhân vật “tôi” “lặng người đi vì kinh hãi”?
Nhân vật “tôi” “lặng người đi vì kinh hãi” khi hiểu điều thím định làm với mình.
Câu 2. Ý nghĩa của việc trồng hai cây phong là?
Tiếp thêm sức mạnh cho An-tư-nai.
Câu 3. Tình cảnh của An-tư-nai sau khi bị bắt như thế nào?
An-tư-nai tỉnh lại vào ban đêm trong một cái lều vải.
Câu 4. Điều gì bất ngờ đã xảy ra?
Thầy Đuy-sen và công an đến cứu An-tư-nai.
Câu 5. Những lời nhân vật “tôi” thì thầm có ý nghĩa gì?
Nhân vật “tôi” muốn quên hết những tủi nhục phải chịu trong những ngày bị bắt, bắt đầu một cuộc đời mới.
Câu 6. Phần 3 là những lời tâm sự của An-tư-nai vào thời điểm nào?
Phần 3 là những lời tâm sự của An-tư-nai khi đã trưởng thành.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Đoạn trích Người thầy đầu tiên kể về chuyện gì? Truyện được kể ở ngôi thứ mấy? Ngôi kể ấy có tác dụng như thế nào?
– Đoạn trích Người thầy đầu tiên kể về kí ức đau buồn của An-tư-nai khi còn ở ngôi làng Ku-ku-rêu hẻo lánh, bị người thím bán làm vợ lẽ cho một kẻ giàu có.
– Truyện được kể theo ngôi thứ nhất (người kể chuyện xưng “tôi” chính là An-tư-nai).
– Ngôi kể ấy có tác dụng góp phần làm cho truyện thêm sinh động, hấp dẫn và thể hiện cảm xúc chân thực của nhân vật đã trải qua.
Câu 2. Tóm tắt nội dung chính của từng phần được đánh số trong văn bản. Nội dung phần 3 cho biết sự khác biệt gì về thời gian kể chuyện so với hai phần trước?
– Phần 1: thầy Đuy-sen hứa sẽ bảo vệ An-tư-nai trước âm mưu của người thím, động viên cô lạc quan, tin tưởng vào tương lai tươi sáng khi cùng cô trồng hai cây phong.
– Phần 2: biến cố đau buồn vẫn xảy ra với An-tư-nai và thầy Đuy-sen trải qua nhiều khó khăn, vất vả để giải thoát cho cô.
– Phần 3: những suy nghĩ của An-tư-nai về con đường mòn mà thầy Đuy-sen đi qua.
=> Nội dung của phần 3 là suy nghĩ ở hiện tại nền có sự khác biệt về thời gian kể chuyện ở hai phần trước (hồi ức).
Câu 3. Hãy dẫn ra một số câu văn thể hiện suy nghĩ, tình cảm và mong ước của thầy Đuy-sen khi trồng hai cây phong nhỏ.
– Khơi gợi niềm lạc quan: “Và mọi người sẽ luôn nhìn thấy chúng và những người lành sẽ thấy lòng vui lên khi nhìn thấy chúng”
– Mong ước về tương lai tươi sáng: “Tất cả những gì đẹp nhất đều hãy còn phía trước…”
– Thể hiện tình yêu thương sâu sắc và niềm tin mãnh liệt cho học trò: “Và trong khi chúng lớn lên, ngày một thêm sức sống, em cũng sẽ trưởng thành…”
Câu 4. Phân tích nhân vật thầy Đuy-sen trong đoạn trích Người thầy đầu tiên.
Câu 5. Thông qua cuộc đời nhân vật An-tư-nai, có thể nêu lên nhận xét gì về số phận của những người phụ nữ được nói tới trong câu chuyện?
Câu 6. Chi tiết hoặc hình ảnh nào trong văn bản đã để lại trong em những ấn tượng sâu đậm? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) ghi lại ấn tượng ấy.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Người thầy đầu tiên Cánh diều Ngữ văn lớp 8 trang 20 sách Cánh diều tập 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.