Bạn đang xem bài viết Tin học 6 Bài 2: Mô tả thuật toán, cấu trúc tuần tự trong thuật toán Tin học lớp 6 trang 83 sách Cánh diều tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giải bài tập Tin học 6 bài 2: Mô tả thuật toán, cấu trúc tuần tự trong thuật toán sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 6 có thêm nhiều tư liệu tham khảo, đối chiếu lời giải hay, chính xác để biết cách trả lời các câu hỏi trang 83→85.
Tin học 6 bài 2 thuộcchủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính giúp các bạn học sinh nắm vững kiến thức về thuật toán, cấu trúc tuần tự trong thuật toán. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài soạn Tin 6 bài 2 Mô tả thuật toán, cấu trúc tuần tự trong thuật toán, mời các bạn cùng theo dõi.
1. Thuật toán và chương trình máy tính
Có một chương trình được tạo ra trong môi trường Scratch (Hình 1) điều khiển chú mèo làm một số việc. Em hãy viết mô tả thuật toán mà chương trình này thể hiện
Trả lời:
Bước 1: Khi lá cờ màu xanh xuất hiện, click chuột
Bước 2: Di chuyển 20 bước
Bước 3: Nói xin chào trong 2 giây
Bước 4: Di chuyển thêm 10 bước nữa
Bước 5: Bật âm thanh meow
2. Mô tả thuật toán
Bạn Khánh Nam cho rằng: ” Các bước rửa tay” ở trang 80 dài quá, khó thực hiện và đề xuất mô tả quy trình rửa tay như sau:
– Dùng nước làm ướt và xoa xà phòng hai lòng bàn tay
– Chà hai lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh
– Chà các ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại
– Rửa sạch tay dưới vòi nước
1) Theo em, nếu làm theo đề xuất của bạn Khánh Nam thì có luôn chắc chắn thực hiện được quy định của Bộ Y tế không? Vì sao?
2) Nếu hướng dẫn cho em mình rửa tay đảm bảo vệ sinh thì em chọn quy trình của Bộ Y tế (như ở trang 80) hay chọn quy trình bạn Khánh Nam đề xuất? Em hãy giải thích lý do chọn
Trả lời:
1. Theo em, nếu làm theo đề xuất của bạn Khánh Nam thì không chắc chắn thực hiện được quy định của Bộ Y tế. Vì các bước của bạn Nam nói ra đang còn thiếu và chi tiết chưa được chính xác, ngoài ra bạn chỉ liệt kê ra, khiến người nghe không nhớ có những bước nào
2. Em chọn quy trình của Bộ y tế vì đầy đủ các bước và mỗi bước được miêu tả rõ ràng và chi tiết, dễ hiểu.
3. Cấu trúc tuần tự
Luyện tập
Bài 1: Trong các câu sau, câu nào đúng, câu nào sai ? Vì sao?
1. Chương trình máy tính là một bản tường thuật các việc máy tính cần làm
2. Chương trình máy tính là một bản mô tả thuật toán cho máy tính bằng ngôn ngữ lập trình
3. Thuật toán có cấu trúc tuần tự khi không có bước nào giống bước nào
4. Thuật toán có cấu trúc tuần tự khi các bước được thực hiện theo đúng trình tự liệt kê trong mô tả thuật toán
Bài 2: Em hãy mô tả thuật toán tính diện tích hình tròn khi biết chu vi của nó
Trả lời:
Bài 1:
1. Chương trình máy tính là một bản tường thuật các việc máy tính cần làm
=> Sai, chương trình máy tính là bản mô tả thuật toán cho máy tính bằng ngôn ngữ lập trình
2. Chương trình máy tính là một bản mô tả thuật toán cho máy tính bằng ngôn ngữ lập trình
=> Đúng
3. Thuật toán có cấu trúc tuần tự khi không có bước nào giống bước nào
=> Đúng
4. Thuật toán có cấu trúc tuần tự khi các bước được thực hiện theo đúng trình tự liệt kê trong mô tả thuật toán
=> Đúng
Bài 2: Thuật toán tính diện tích hình tròn:
Bước 1: Gọi C là chu vi, R là bán kính hình tròn.
Bước 2: Tìm bán kính hình tròn R = C / (2* π) (dựa theo công thức C = R* 2*π).
Bước 3: Tính diện tích hình tròn, gọi S là diện tích hình tròn, ta có S = π *R*R =C*C/(4*π ).
Vận dụng
Hãy viết quy trình từng bước thực hiện một thí nghiệm nào đó mà em rất thích và đã làm ở lớp
Trả lời:
Học sinh ôn lại kiến thức và tự thực hành trên lớp
Câu hỏi tự kiểm tra
Trong các câu sau đây, câu nào đúng?
1. Chương trình máy tính là các công thức tính toán mà máy tính có thể làm
2. Một chương trình máy tính là bản mô tả một thuật toán viết bằng tiếng Anh
3. Một chương trình máy tính là bản mô tả thuật toán cho máy tính hiểu và làm được
4. Thuật toán có cấu trúc tuần tự nếu khi mô tả ta đánh số mỗi dòng
Trả lời:
Câu đúng là:
3. Một chương trình máy tính là bản mô tả thuật toán cho máy tính hiểu và làm được.
4. Thuật toán có cấu trúc tuần tự nếu khi mô tả ta đánh số mỗi dòng.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Tin học 6 Bài 2: Mô tả thuật toán, cấu trúc tuần tự trong thuật toán Tin học lớp 6 trang 83 sách Cánh diều tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.