Bạn đang xem bài viết Giáo án Âm nhạc 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giáo án Âm nhạc 2 sách Kết nối tri thức trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 2 KNTT của mình.
Giáo án Âm nhạc 2 KNTT cả năm được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo tuần. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án môn Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên xã hội, Giáo dục thể chất để có thêm nhiều kinh nghiệm soạn giáo án điện tử lớp 2. Vậy mời thầy cô cùng tải miễn phí Giáo án Âm nhạc 2 Kết nối tri thức:
Giáo án môn Âm nhạc 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
CHỦ ĐỀ 1: SẮC MÀU ÂM THANH (4 tiết)
* Thời gian thực hiện: …/…/….. đến …/…/…..
* NỘI DUNG:
- Hát: Dàn nhạc trong vườn.
- Thường thức âm nhạc: Ước mơ của bạn Đô.
- Đọc nhạc: Bài số 1.
- Vận dụng sáng tạo
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Năng lực âm nhạc:
- Nêu được tên bài hát và tác giả, hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Dàn nhạc trong vườn, biết hát kết hợp với gõ đệm, vận động cơ thể.
- Hiểu được nội dung câu chuyện Ước mơ của bạn Đô.
- Nhớ tên nốt, đọc đúng cao độ, trường độ bài đọc nhạc số 1 theo kí hiệu bàn tay và đọc nhạc theo nhạc đệm.
- Biết vỗ/ gõ đệm mạnh – nhẹ khi hát, đọc nhạc và chơi trò chơi với tiết tấu âm nhạc.
* Năng lực chung: Thể hiện sự tự tin và biết phối hợp trong các hoạt động học tập với tập thể, nhóm.
* Phẩm chất: Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ các loài động vật. Có trách nhiệm, chăm chỉ học tập rèn luyện, nuôi dưỡng thực hiện ước mơ của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa Bluetooth, nhạc hát, nhạc đệm. Một số tranh ảnh các loài chim.
- SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 2.
- Nhạc cụ gõ (hoặc nhạc cụ tự chế).
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1:
HÁT: DÀN NHẠC TRONG VƯỜN
* Yêu cầu cần đạt.
- Biết hát đúng lời ca theo giai điệu bài hát Dàn nhạc trong vườn, bước đầu biết hát với nhạc đệm kết hợp gõ đệm.
- Học sinh bước đầu cảm nhận và thể hiện được âm thanh các loài chim và có ý thức bảo vệ các loài động vật.
Tiến trình bài dạy |
Hoạt động của GV và HS |
1. Mở đầu: – Trò chơi: “Em yêu thế giới muôn loài”. |
– Giáo viên hướng dẫn trò học sinh chơi trò chơi bằng cách đọc theo tiết tấu về tên và đặc điểm các loài vật yêu thích. + Em thích con vịt. + Nó kêu cạp cạp. + Nó bơi rất giỏi. … – GV khuyến khích HS sáng tạo lời mới. – GV nhận xét, tuyên dương HS và liên kết giới thiệu vào bài mới. |
2. Hình thành kiến thức mới. Học hát: Dàn nhạc trong vườn
– Tìm hiểu bài hát. – Nghe hát mẫu. – Đọc lời ca. + Chia câu (4 câu) – Tập hát từng câu. + Câu 1: Kìa con … đố la. + Câu 2: Kìa chú … lá son. + Câu 3: Kìa chim … lá phà. + Câu 4: Một dàn … trong vườn. |
– GV yêu cầu HS quan sát bản nhạc, hình nhạc sĩ Tô Đông Hải và giới thiệu bài hát Dàn nhạc trong vườn. – GV hát/ mở file hát mẫu cho HS nghe và gợi mở để HS nêu cảm nhận ban đầu về bài hát. – Đàn giai điệu cho HS nghe và yêu cầu HS nhẩm theo lời ca. – GV đọc mẫu từng câu và bắt nhịp cho HS đọc theo. Có thể hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu bài hát. – GV đàn giai điệu từng câu (mỗi câu 2 lần cho HS nghe) hát mẫu và bắt nhịp để HS hát. – Trong khi tập từng câu GV có thể gọi HS hát lại bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. – Tập hát tiếp nối các câu cho HS đến hết bài. – HS nhận xét bạn. GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS. |
3. Luyện tập, thực hành. – Hát với nhạc đệm. * Thể hiện tính chất nhịp nhàng của bài hát. – Hát với nhạc đệm kết hợp gõ đệm.
– Câu hỏi: + Dàn nhạc trong vườn được cất lên bởi tiếng hót của những chú chim nào? + Em hãy thể hiện lại những âm thanh đó. |
– GV mở file mp3 và hướng dẫn HS hát theo nhạc đệm. – HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân. Khuyến khích khi hát có thể kết hợp với vận động cơ thể theo ý thích như lắc lư, nghiên đầu, … – GV làm mẫu và hướng dẫn HS hát với nhạc đệm kết hợp vỗ tay theo nhịp. – HS hát lại bài hát bằng nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân. GV yêu cầu HS nhận xét bạn sau mỗi hoạt động. GV nhận xét, khen HS. – Giáo viên gợi ý để HS trả lời và thể hiện âm thanh theo hiểu biết của bản thân. – GV tương tác cùng HS để nêu những hành động cụ thể trong việc yêu quý và bảo vệ các loài động vật, đặc biệt là loài chim. |
4. Vận dụng, trải nghiệm. – Nghe và vỗ tay mạnh nhẹ theo hình tiết tấu
– Tổng kết và nhận xét tiết học. |
– GV làm mẫu và hướng dẫn HS nghe và vỗ tay mạnh nhẹ theo hình tiết tấu – HS thực hành với nhiều hình thức tổ/ nhóm/ cá nhân, … GV yêu cầu HS nhận xét bạn sau mỗi hoạt động. – GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). – GV dặn dò HS về nhà hát và gõ đệm mạnh nhẹ cùng người thân. |
TIẾT 2:
ÔN TẬP BÀI HÁT: DÀN NHẠC TRONG VƯỜN
THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: ƯỚC MƠ CỦA BẠN ĐÔ
* Yêu cầu cần đạt.
- Hát được giai điệu và đúng lời ca bài hát Dàn nhạc trong vườn. Biết hát kết hợp vỗ tay/ gõ đệm hoặc vận động theo nhịp điệu cùng với nhạc đệm ở nhiều hình thức tốp ca, song ca, đơn ca, …
- Hiểu được nội dung câu chuyện Ước mơ của bạn Đô. Có trách nhiệm, chăm chỉ học tập rèn luyện, nuôi dưỡng thực hiện ước mơ của mình.
Tiến trình bài dạy |
Hoạt động của GV và HS |
1. Mở đầu: – Trò chơi tiết tấu: “chiếc ly vui nhộn” |
– GV cho HS quan sát tranh và hướng HS sử dụng ly nhựa (hoặc nhạc cụ tự chế) gõ mẫu tiết tấu theo phách mạnh – nhẹ. – HS thực hành theo nhiều hình thức nhóm/ tổ/ cá nhân. – GV nhận xét, tuyên dương HS và liên kết giới thiệu vào bài mới. |
2. Luyện tập, thực hành. Ôn tập bài hát: Dàn nhạc trong vườn – Nghe bài hát. – Hát theo nhạc đệm. – Hát kết hợp gõ đệm theo phách. – Hát kết hợp vận động cơ thể. |
– GV hát/ mở file hát mẫu để HS nghe lại bài hát. Yêu cầu HS nhẩm theo để nhớ lại giai điệu. – GV yêu cầu HS hát theo nhạc đệm và thể hiện được sắc thái bài hát Dàn nhạc trong vườn bằng nhiều hình thức hát nối tiếp/ đối đáp nam – nữ. – HS nhận xét. GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). – HS quan sát, GV làm mẫu, hướng dẫn và yêu cầu HS hát kết hợp vỗ tay phách mạnh – nhẹ theo bông hoa màu đỏ, vàng. Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm cho bài hát. – HS luyện hát kết hợp gõ đệm theo nhịp bằng nhiều hình thức nhóm/ tổ/ cá nhân. – Yêu cầu HS nhận xét bạn sau mỗi hoạt động. GV nhận xét, khen và sửa sai cho HS (nếu có). – HS quan sát, GV làm mẫu, hướng dẫn HS hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát. – HS thực hiện vận động tay, vai, chân, đùi, … với nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. GV khuyến khích HS sáng tạo động tác vận động cơ thể theo ý thích. – HS nhận xét bạn sau mỗi hoạt động. GV nhận xét, khen HS. |
3. Hình thành kiến thức mới. Thường thức âm nhạc: Ước mơ của bạn Đô – Tìm hiểu nội dung câu chuyện. + Tranh 1. * Vào mỗi buổi sáng, Đô thức dậy và nghe thấy âm thanh tiếng kèn được vang lên từ một doanh trại quân đội gần nhà. Âm thanh ấy dần trở nên quen thuộc với Đô. + Tranh 2. * Trong buổi lễ khai giảng năm học mới, khi âm thanh hùng tráng của đội kèn vang lên bài hát Quốc ca, Đô vô cùng xúc động. + Tranh 3. * Đô thầm nghĩ, mình sẽ học thổi kèn để được đứng trong đội nghi lễ của nhà trường. + Tranh 4. * Yêu tiếng kèn, Đô mơ ước sẽ trở thành một nhạc công trong đoàn quân nhạc để mang những âm thanh hùng tráng đến với mọi người. – Kể chuyện Ước mơ của bạn Đô |
– GV yêu cầu HS quan sát tranh (trang 8-9, SGK), đặt câu hỏi và gợi mở để HS trả lời nội dung từng tranh. + Bạn Đô thường nghe âm thanh gì mỗi buổi sáng? + Vì sao Đô lại nghe được? + Đô nghe được tiếng kèn ở trường vào những lúc nào? + Đô nghe được bài hát gì qua tiếng kèn? + Vì sao Đô lại muốn được đi học thổi kèn? + Ước mơ của Đô là gì? – GV yêu cầu HS nhận xét câu trả lời của bạn sau mỗi hoạt động tìm hiểu tranh. – GV nhận xét, đúc kết, tuyên dương và bổ sung (nếu cần). – GV kể/ mở file học liệu câu chuyện về Ước mơ của bạn Đôđể HS nghe, ghi nhớ và cảm nhận. |
4. Luyện tập, thực hành. – Kể chuyện theo tranh. – Câu hỏi: + Trong câu chuyện Ước mơ của bạn Đô, nhạc cụ nào đã được nhắc tới? |
– GV tổ chức thảo luận nhóm 4 và hướng dẫn học sinh kể chuyện theo từng tranh. – khuyến khích HS thể hiện kể chuyện theo trí tưởng tượng của mình. – Yêu cầu HS các nhóm nhận xét. – GV nhận xét, tuyên dương và bổ sung (nếu cần). – GV tương tác cùng HS tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện và nêu những hành động cụ thể để ước mơ trờ thành hiện thực. – GV nhận xét, tuyên dương HS. |
5. Vận dụng, trải nghiệm. – Trò chơi: “Tiếng kèn âm vang” – Biểu diễn Kìa tiếng trống trường vang em bước vào lớp Một – Tổng kết, nhận xét tiết học. |
– GV hướng dẫn học sinh chơi trò chơi thổi kèn theo mẫu tiết tấu. – HS chơi trò chơi bằng nhiều hình thức nhóm/ tổ/ cá nhân. GV yêu cầu HS nhận xét bạn. – GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). – HS chia nhóm, GV hướng dẫn thực hiện hát và thổi kèn theo tiết tấu. + Nhóm 1: thổi kèn + Nhóm 2: hát Xúc xắc xúc xẻ hoặc Lớp Một thân yêu. – HS thực hành bằng nhiều hình thức khác nhau. – GV yêu cầu HS nhận xét bạn sau mỗi hoạt động. – GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). – GV dặn dò HS về nhà tập hát và kể chuyện cho người thân nghe. |
…
>> Tải file để tham khảo trọn bộ giáo án Âm nhạc 2 sách Kết nối tri thức
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Giáo án Âm nhạc 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.