Bạn đang xem bài viết Tin học 11 Bài 4: Làm mịn dần từng bước từ thuật toán đến chương trình máy tính Tin học lớp 11 trang 101 sách Cánh diều tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giải bài tập SGK Tin học 11 trang 101, 102, 103, 104, 105, 106 sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 11 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 4: Làm mịn dần từng bước từ thuật toán đến chương trình máy tính thuộc Chủ đề Fcs: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính (Giới thiệu nghề quản trị cơ sở dữ liệu).
Soạn Tin học 11 Cánh diều Bài 4 giúp các em học sinh hiểu được kiến thức biết cách sử dụng làm mịn dần từng bước từ thuật toán đến chương trình máy tính. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Tin học lớp 11 cho học sinh của mình theo chương trình mới.
Thực hành Tin học 11 Bài 4
a. Đọc mã lệnh của thuật toán Eratosthenes cho ở Hình 5 và mô tả liệt kê các bước của thuật toán và bằng mã giả.
b. Em hãy viết chương trình thực hiện sàng số nguyên tố sử dụng thuật toán và sử dụng thuật toán Eratosthenes. Sau đó chạy thử và so sánh kết quả.
Lời giải:
a.
Đọc mã lệnh của thuật toán Eratosthenes cho ở Hình 5 và mô tả liệt kê các bước của thuật toán và bằng mã giả:
Đục bỏ dần các số không nguyên tố bằng cách đánh dấu “là hợp số” (không phải số nguyên tố) mỗi khi biết số đó là bội số của một số nguyên tố.
b.
Vận dụng Tin học 11 Bài 4
Vận dụng 1
Em hãy nêu điều kiện sáng khác cho bài toán sàng số: In ra danh sách các số nguyên dương nhỏ hơn n và thoả mãn điều kiện sàng mới.
Gợi ý: Ví dụ “không là số chính phương”
Lời giải:
Khái niệm số chính phương trong python cũng giống như trên. Chúng ta coi một số là số chính phương trong Python nếu như nó bằng bình phương của một số tự nhiên. Đây là chìa khóa thứ nhất giúp chúng ta có thể tìm được số chính phương trong python.
Nói cách khác, căn bậc 2 của một số chính phương chính là một số tự nhiên. Đây là chìa khóa thứ 2 giúp chúng ta có thể tìm được số chính phương trong python.
Vận dụng 2
Viết mô tả mã giả cho thuật toán tương ứng ở câu 1.
Lời giải:
def find_square_number(n):
#flag = 1 => số chính phương
#flag = 0 => không phải số chính phương
flag = 0;
#Tìm số bất kỳ nhỏ hơn hoặc bằng n mà bình phương bằng n
if any(i**2 == n for i in range(n+1)):
flag = 1
return flag
Câu hỏi tự kiểm tra Tin học 11 Bài 4
Câu 1
Em hãy cho biết cách viết các dấu phép toán số học, phép so sánh bằng mã giả.
Lời giải:
Câu 2
Hãy cho biết cách viết phép gán bằng mã giả, dấu bằng = có ý nghĩa gì trong mã giả
Lời giải:
Phép gán được sử dụng để gán giá trị cho một biến trong lập trình. Trong mã giả, phép gán được viết bằng dấu bằng “=”, với biến ở bên trái dấu bằng và giá trị muốn gán ở bên phải. Dấu bằng “=” trong mã giả chỉ thực hiện phép gán giá trị cho biến, không phải là một mệnh đề so sánh.
Câu 3
Cho câu lệnh lặp bằng mã giả như ở hình bên. Hãy diễn giải ý nghĩa và cho biết kết quả là gì nếu bắt đầu ta có j nhận giá trị 5 và n nhận giá trị 15.
For/in{i/I chẵn, 5+1<=i<=15-1
Lời giải:
Nếu bắt đầu ta có j nhận giá trị 5 và n nhận giá trị 15 thì kết quả là: 6,7,8,9,10,11,12,13,14.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Tin học 11 Bài 4: Làm mịn dần từng bước từ thuật toán đến chương trình máy tính Tin học lớp 11 trang 101 sách Cánh diều tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.