Bạn đang xem bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 53 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 trang 52 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Hôm nay, Thcslytutrongst.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Thực hành tiếng Việt trang 53, hướng dẫn chuẩn bị bài.
Tài liệu này có thể giúp học sinh lớp 8 chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo chi tiết ngay dưới đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 53
Câu 1. Xác định thành phần biệt lập trong các trường hợp sau và cho biết chức năng của chúng:
a.
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
(Hữu Thỉnh, Sang thu)
b. Cả ba cùng chạy vào cùng nói:
– Bác Tai ơi, bác có đi với chúng cháu đến nhà lão Miệng không? Chúng cháu đến nói cho lão biết, từ nay chúng cháu không làm cho lão ăn nữa. Chúng cháu cũng như bác, lâu nay vất vả rồi, nay phải nghỉ ngơi mới được.
(Truyện ngụ ngôn Việt Nam, Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng)
c. Trẻ con chúng tôi la ó, reo hò. Ôi, con suối, con suối, khi nó cạn, chúng tôi ngẩn ngơ. Chúng tôi thỏa thuê tắm, khi ra về tiếng ào ào vọng mãi.
(Duy Khán, Tuổi thơ im lặng)
Gợi ý:
a.
- Thành phần biệt lập: hình như
- Chức năng: thể hiện cách đánh giá của người nói đối với sự việc
b.
- Thành phần biệt lập: Bác Tai ơi
- Chức năng: gọi – đáp
c.
- Thành phần biệt lập: Ôi
- Chức năng: cảm thán
Câu 2. Cho biết thành phần phụ trong mỗi trường hợp sau bổ sung thông tin gì?
a. Đêm ấy ông khách – đích thị Bọ Dừa, cụ giáo thông thải chả bao giờ nói sai – ngủ lại dưới vòm lá trúc thật.
(Trần Đức Tiến, Giọt sương đêm)
b. Và bởi vậy, truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng” vẫn còn sống mãi trong lòng người đọc – vượt ra khỏi giới hạn không gian và thời gian.
(Theo Minh Khuê, Sức hấp dẫn của truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng”)
c. Vài ngày ngâm rửa như thế, mới bắt đầu một trong những quy trình then chốt – gọt thuỷ tiên.
(Theo Giang Nam, Cách gọt củ hoa thuỷ tiên)
d. Giữa dây buộc một miếng vải đỏ hay một vật bất kì làm dấu (gọi là tâm điểm) để xác định đội thắng.
(Trần Thị Ly, Kéo co)
Gợi ý:
a. Thành phần phụ: đích thị Bọ Dừa, bổ sung về tên gọi cho “ông khách”
b. Thành phần phụ: vượt ra khỏi giới hạn không gian và thời gian, bổ sung thông tin về sức sống của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng.
c. Thành phần phụ: gọt thủy tiên, bổ sung về tên cho “một trong những quy trình then chốt”
d.Thành phần phụ: gọi là tâm điểm, bổ sung thông tin về tên của “miếng vải đỏ hay một vật bất kì làm dấu”
Câu 3. Dựa vào thành phần gọi – đáp trong các trường hợp bên dưới, hãy cho biết tính chất mối quan hệ giữa người nói và người nghe:
a. Thưa ông, độ này trời hạn, cạn khô cả.
b. Hay là chúng ta đem cho nó cái áo bông cũ, chị ạ.
– Ừ, phải đấy. Để chị về lấy.
Gợi ý:
a. Thành phần gọi đáp “thưa ông”, thể hiện mối quan hệ giữa người dưới và người trên.
b.Thành phần gọi đáo: “chị ạ” thể hiện mối quan hệ giữa người dưới và người trên, “ừ” thể hiện mối quan hệ giữa người trên và người dưới.
Câu 4. So sánh hai câu sau và cho biết sự khác nhau về nghĩa giữa chúng:
a. Chắc chắn trời sẽ mưa.
b. Có lẽ trời sẽ mưa.
Theo em vì sao có sự khác biệt ấy?
– So sánh:
- Câu a mang tính khẳng định dứt khoát thể hiện mức độ tin cậy cao
- Câu b biểu thị phỏng đoán, không chắc.
– Sự khác biệt là do sử dụng thành phần tình thái khác nhau “chắc chắn”, “có lẽ”
Câu 5. Viết đoạn văn khoảng năm câu thể hiện những cảm xúc của em khi được chiêm ngưỡng một cảnh đẹp, trong đó có ít nhất một câu chứa thành phần biệt lập. Xác định chức năng của (những) thành phần biệt lập này.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 53 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 trang 52 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.