Bạn đang xem bài viết Giáo án chuyên đề Công nghệ 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Kế hoạch bài dạy Chuyên đề học tập Công nghệ 10 (Cả năm) tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giáo án Chuyên đề Công nghệ 10 Kết nối tri thứcvới cuộc sống là tài liệu vô cùng hữu ích, giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và có thêm tư liệu giảng dạy môn Công nghệ lớp 10.
Kế hoạch bài dạy Chuyên đề học tập Công nghệ 10 Kết nối tri thức được biên soạn bám sát nội dung trong sách giáo khoa lớp 10. Hi vọng sẽ giúp thầy cô có thêm ý tưởng để thiết kế bài giáo án Chuyên đề học tập Công nghệ 10 nhanh chóng và dễ dàng hơn. Vậy sau đây là giáo án Chuyên đề học tập Công nghệ 10 Kết nối tri thức mời các bạn cùng theo dõi tại đây. Bên cạnh đó các bạn xem thêm giáo án chuyên đề Ngữ văn 10 Kết nối tri thức.
Giáo án Chuyên đề Công nghệ 10 Kết nối tri thức
CHUYÊN ĐỀ 1: VẼ VÀ THIẾT KẾ VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MÁY TÍNH
Tiết 1-3 BÀI 1: VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG
CÁC HOẠT ĐỘNG TẠO LẬP BẢN VẼ VÀ THIẾT KẾ KĨ THUẬT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học, HS sẽ
– Trình bày được vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật và lập bản vẽ kĩ thuật.
2. Năng lực
– Năng lực công nghệ:
· Nhận thức công nghệ: trình bày được vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật và lập bản vẽ kĩ thuật.
– Năng lực chung:
- Năng lực tự học: biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
- Năng lực giải quyết vấn đề: xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn đề, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề.
2. Phẩm chất
– Có ý thức tìm hiểu về vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động tạo lập bản vẽ và thiết kế kĩ thuật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
– Sách Chuyên đề học tập Công nghệ Thiết kế công nghệ 10, SGV Chuyên đề học tập Công nghệ Thiết kế công nghệ 10, Giáo án (kế hoạch dạy học).
– Tranh, ảnh hoặc video liên quan đến bài học Vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động tạo lập bản vẽ và thiết kế kĩ thuật.
– Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
– Sách chuyên đề học tập Công nghệ Thiết kế công nghệ 10.
– Đọc trước bài học trong SGK, tìm kiếm và đọc trước tài liệu có liên quan đến vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động tạo lập bản vẽ và thiết kế kĩ thuật.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sơ bộ nhận thấy vai trò của công nghệ thông tin trong tạo lập bản vẽ và thiết kế kĩ thuật.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 1.1 SGK tr.5 ; HS quan sát hình vẽ và chỉ ra những chỗ khó thực hiện nếu vẽ bản vẽ bằng tay.
c. Sản phẩm: HS nhận thấy ưu điểm của lập bản vẽ và thiết kế kĩ thuật bằng máy tính và có hứng thú tìm hiểu vai trò của công nghệ thông tin trong lập bản vẽ cũng như trong thiết kế kĩ thuật.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi, quan sát Hình 1.1 SGK tr.5 và cho biết: Bản vẽ được vẽ bằng tay hay có sự hỗ trợ của máy tính. Nếu vẽ bằng tay, em hãy chỉ ra những chỗ khó thực hiện được.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS quan sát Hình 1.1, thảo luận theo cặp đôi để tìm hiểu về những chỗ khó thực hiện được khi vẽ bản vẽ bằng tay.
– GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV mời đại diện một số HS trình bày kết quả thảo luận.
– GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV đánh giá, kết luận phần trả lời của HS và dẫn dắt vào bài học: Cần chú ý 2 đặc điểm của hình vẽ là phức tạp và đường nét đều, rõ ràng. Điều đó chỉ có thể thực hiện bằng máy. Nếu vẽ bằng tay sẽ mất nhiều thời gian và rất khó đạt được chất lượng như vậy. Đó là lí do cần học tập chuyên đề này. Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu bài học đầu tiên trong chuyên đề – Bài 1: Vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động tạo lập bản vẽ và thiết kế kĩ thuật.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hoạt động tự học của học sinh
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS
– Nắm được vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật.
– Nắm được vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động lập bản vẽ kĩ thuật.
b. Nội dung:
– Tìm hiểu vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế.
– Tìm hiểu vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động lập bản vẽ kĩ thuật.
c. Sản phẩm:
– HS trình bày được vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật.
– HS trình bày được vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động lập bản vẽ kĩ thuật.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập – GV yêu cầu các nhóm HS tự tìm hiểu bài 1 SGK trong giờ tự học hoặc ngoài giờ lên lớp. – GV hướng dẫn các nhóm trình bày thông tin tìm hiểu được trên Google Doc, Excel, PowerPoint để GV có thể theo dõi tiến độ của các nhóm, các thành viên trong quá trình tự học. Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập – HS chia thành các nhóm, tự tìm hiểu bài 1 SGK trong giờ tự học hoặc ngoài giờ lên lớp. – GV định hướng, góp ý, khuyến khích các nhóm thông qua các kênh quản lí. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận – GV yêu cầu HS cóbáo cáo định kì (lớp tự quy ước trong kế hoạch học tập). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét, đánh giá tinh thần, thái độ chuẩn bị bài của HS. |
1. Hoạt động tự học của học sinh HS chuẩn bị bàitrong giờ tự học hoặc ngoài giờ lên lớp. |
Hoạt động 2: Tìm hiểu về vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật.
b. Nội dung:
– HS đọc SGK để trả lời cho câu hỏi: Công nghệ thông tin đóng vai trò như thế nào trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật?
– GV tóm tắt vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật: Hỗ trợ lưu trữ và tìm kiếm thông tin. Nâng cao độ chính xác và hiệu quả của hoạt động thiết kế kĩ thuật. Tạo môi trường làm việc nhóm linh hoạt.
– GV tổ chức cho HS hoạt động với hộp chức năng Khám phá ở trang 6 SGK.
– GV tổ chức cho HS hoạt động với hộp chức năng Luyện tập ở trang 6 SGK.
c. Sản phẩm: HS trình bày được vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập – GV dẫn dắt: Thiết kế kĩ thuật là quá trình hoạt động sáng tạo của các kĩ sư, nhằm tạo ra sản phẩm mới hoặc cải tiến các sản phẩm đã có. – GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SGK mục I SGK tr.5, 6 và trả lời câu hỏi: Công nghệ thông tin đóng vai trò như thế nào trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật? – GV tổ chức cho HS hoạt động cặp đôi với hộp chức năng Khám phá ở trang 6 SGK: Quan sát Hình 1.2 và cho biết trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật, công nghệ thông tin hỗ trợ nhiều nhất ở bước nào? à Gợi ý: Công nghệ thông tin hỗ trợ nhiều nhất ở bước xây dựng nguyên mẫu. – GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận theo cặp đôi, quan sát Hình 1.2, hoạt động với hộp chức năng Luyện tập SGK tr.6 và trả lời câu hỏi: Kể tên các công việc mà công nghệ thông tin có thể hỗ trợ cho các hoạt động thiết kế kĩ thuật. à Gợi ý: Các công việc mà công nghệ thông tin có thể hỗ trợ cho các hoạt động thiết kế kĩ thuật là: lưu trữ và tìm kiếm thông tin; tạo mô hình ba chiều; phân tích ứng xử của sản phẩm; mô phỏng hoạt động của sản phẩm; lập quy trình chế tạo; mô phỏng quy trình chế tạo; xuất mã lệnh chế tạo; tính toán kinh tế, kĩ thuật; lập bản vẽ. Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập – HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SGK mục I SGK tr.5, 6 để tìm hiểu về vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật. – HS thảo luận theo cặp đôi để thực hiện các hoạt động trong hộp chức năng Khám phá, Luyện tập. – GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận – GV mời đại diện HS trình bày vềvai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật. – GV mời đại diện cặp đôi trả lờicác hoạt động trong hộp chức năng Khám phá, Luyện tập. – GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập – GV nhận xét, đánh giá và kết luận về vai trò của công nghệ thiết kế trong các hoạt động kĩ thuật. – GV chuyển sang nội dung mới. |
2. Tìm hiểu về vai trò của công nghệ thông tin trong các hoạt động thiết kế kĩ thuật – Hỗ trợ lưu trữ và tìm kiếm thông tin. Với sự hễ trợ của công nghệ thông tin, việc tìm kiếm và lưu trữ thông tin trở lên dễ dàng, giúp tiệt kiệm thời gian, tăng thêm hiệu quả cho các hoạt động xác định vấn đề và tìm hiệu tổng quan trong thiết kế kĩ thuật. – Nâng cao độ chính xác và hiệu quả của hoạt động thiết kế kĩ thuật. Các phần mềm thiết kế trợ giúp bằng máy tính (Computer Aided Design – CAD), chế tạo có sự hỗ trợ của máy tính (Computer-Aided Manufacturing – CAM) và phân tích, thiết kế kĩ thuật với sự hỗ trợ của máy tính (Computer-Aided Engineering – CAE) là những ứng dụng của công nghệ thông tin nâng cao độ chính xác, hiệu quả các hoạt động thiết kế kĩ thuật. – Tạo môi trường làm việc nhóm linh hoạt, kết nối các thành viên mọi lúc, mọi nơi. |
…………
Tải file về để xem thêm trọn bộ Giáo án chuyên đề Công nghệ 10 Kết nối tri thức
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Giáo án chuyên đề Công nghệ 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Kế hoạch bài dạy Chuyên đề học tập Công nghệ 10 (Cả năm) tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.