Bạn đang xem bài viết Hoạt động trải nghiệm 7: Tự bảo vệ trong tình huống nguy hiểm Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 trang 22 sách Kết nối tri thức với cuộc sống tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giải Hoạt động trải nghiệm 7 Bài 2: Tự bảo vệ trong tình huống nguy hiểm giúp các em học sinh lớp 7 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 22, 23.
Nhờ đó, các em sẽ rèn luyện được kĩ năng tự bảo vệ bản thân trong tình huống nguy hiểm. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Bài 2 Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thcslytutrongst.edu.vn:
Hoạt động 1: Chia sẻ những tình huống nguy hiểm trong cuộc sống
Câu 1: Chia sẻ những tình huống nguy hiểm mà em biết.
Gợi ý:
Trả lời:
- Ở một mình nơi vắng người
- Bị trêu chọc ở trường.
- Bị người khác theo dõi
- Tham gia các hoạt động thể thao mạo hiểm.
Câu 2: Chia sẻ về cách tự bảo vệ bản thân trong các tình huống nguy hiểm đó.
Trả lời:
- Liên hệ với những người thân, bạn bè để được giúp đỡ.
- Đi đến nơi đông người.
- Cẩn thận trong cách đi lại, quan sát mọi thứ xung quanh để nhận biết nguy hiểm.
Hoạt động 2: Xác định cách thức bảo vệ bản thân trong một số tình huống nguy hiểm
Thảo luận để đưa ra cách tự bảo vệ bản thân trong một số tình huống nguy hiểm.
Trả lời:
Đưa ra những cách tự bảo vệ bản thân trong một số tình huống nguy hiểm khi thảo luận cùng các bạn:
- Rèn luyện kỹ năng bảo vệ bản thân báo cho những người xung quanh, dùng khăn ẩm che mặt, tận dụng các lối đi gần nhất để thoát hiểm….
- Không nghe theo người lạ.
- Cẩn thận khi tham gia các trò chơi: bơi lội…
Hoạt động 3: Rèn luyện kĩ năng tự bảo vệ bản thân trong tình huống nguy hiểm
Câu 1: Thảo luận đưa ra cách xử lí để tự bảo vệ bản thân trong các tình huống nguy hiểm sau:
Tình huống 1: Buổi trưa hôm đó, Hưng đang cầm trên tay hộp cơm thì bị Huy va phải làm hộp cơm bị rơi xuống đất. Mặc dù Huy đã xin lỗi nhưng Hưng vẫn tức giận. Vì vậy, Hưng đã nói xấu Huy trên mạng và đưa ra một số lời đe dọa.
Tình huống 2: Trên đường đi học về, Toàn đi đến một quãng đường vắng, đột nhiên có 2 người lạ mặt lao ra chặn đường và yêu cầu đưa chiếc xe đạp thể thao mà mẹ mới mua cho.
Tình huống 3: Hôm Chủ Nhật, Nhàn sang nhà bác hàng xóm chơi. Lúc về, trời đã gần tối, Nhàn phát hiện có người đàn ông cứ đi sát ngay sau mình rồi tiến lại gần xin số điện thoại
Tình huống 4: Nam và Hoài đang đi trên một con đường nhỏ, hai bên là cây cối rậm rạp thì bất ngờ có một con rắn bò ra.
Trả lời:
Tình huống 1:
– Trong tình huống này, em nên báo cho thầy cô/ cha mẹ/ bạn bè thân thiết làm bên thứ ba hòa giải mâu thuẫn. Đưa ra lời khuyên với Hưng về việc nói xấu và đe dọa trên mạng là hành động sai trái.
Tình huống 2:
– Trong tình huống bất ngờ này thì Toàn nên la to để thu hút sự chú ý của mọi người và xin sự trợ giúp. Hỏi người lạ về việc yêu cầu đưa xe, xác minh thông tin…
– Kéo dài thời gian nói chuyện với hai người lạ mặt để chờ cơ hội thích hợp có người giúp đỡ.
Tình huống 3:
– Nhàn nên đi nhanh qua chỗ đó, giữ thái độ bình tĩnh khi nói chuyện.
– Khi đến chỗ sáng, có người nên đi đến và xin sự giúp đỡ.
Tình huống 4:
– Giữ thái độ bình tĩnh và tránh xa con rắn đó. Không nên la lên hoặc hành động quá mạnh gây sự chú ý của con vật.
Câu 2: Tranh biện về quan niệm: “Mạng xã hội là nơi thích hợp để tìm ra những người bạn và chia sẻ các thông tin, khó có thể có nguy hiểm gì ở đây”.
Chuẩn bị lí lẽ, lập luận, ví dụ để ủng hộ hoặc phản đối.
Trả lời:
– Em thu thập thông tin để lập luận.
– Chẳng hạn là phản đối quan điểm vì MXH bên cạnh những lợi ích: dễ dàng kết nối với bạn bè, làm quen nhiều bạn mới nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm. Không thể nói là không có nguy hiểm trên MXH. Có rất nhiều vụ lừa đảo đã được diễn ra trên MXH, để lộ thông tin cá nhân trên MXH rất nguy hiểm.
Như vậy không thể khẳng định sử dụng MXH là hoàn toàn an toàn. Cuối cùng đưa ra cách sử dụng mạng xã hội cho phù hợp.
Hoạt động 4: Thiết kế và giới thiệu sản phẩm về việc tự bảo vệ bản thân trước các tình huống nguy hiểm
Thảo luận nhóm và thiết kế áp phích, video clip, tiểu phẩm,…hướng dẫn cách tự bảo vệ bản thân trước các tình huống nguy hiểm.
Trả lời:
– Các nhóm thảo luận và thiết kế hình ảnh, video… hướng dẫn cách tự bảo vệ bản thân.
– Tình huống nguy hiểm luôn có thể xuất hiện trong cuộc sống và xung quanh chúng ta. Biết cách bảo vệ bản thân trước các tình huống nguy hiểm là điều rất quan trọng. Trước các tình huống nguy hiểm, em cần bình tĩnh, khéo léo để vượt qua.
Đánh giá chủ đề 3 trang 24 Hoạt động trải nghiệm 7
– Nêu được ít nhất 3 cách vượt qua khó khăn trong trường hợp cụ thể.
– Thực hiện được ít nhất 1 cách vượt qua khó khăn trong tình huống cụ thể.
– Xác định được ít nhất 3 tình huống nguy hiểm.
– Xác định được ít nhất 3 biện pháp bảo vệ bản thân trong cách tình huống cụ thể
– Thực hiện được việc rèn luyện 3 biện pháp bảo vệ bản thân trong các tình huống cụ thể.
Trả lời:
– Xác định những điểm cần đạt được trong chủ đề 3.
– Biết được các tình huống khó khăn và biện pháp bảo vệ bản thân, phòng tránh nguy hiểm.
– Xác định mức độ Đạt/ Chưa đạt.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Hoạt động trải nghiệm 7: Tự bảo vệ trong tình huống nguy hiểm Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 trang 22 sách Kết nối tri thức với cuộc sống tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.