Bạn đang xem bài viết Đáp án Cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cho Giáo viên Cuộc thi an toàn giao thông giáo viên THCS, THPT năm học 2023 – 2024 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Đáp án Cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai năm học 2023 – 2024 dành cho giáo viên THCS, THPT giúp thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm xây dựng kế hoạch bài dạy và tổ chức minh họa An toàn giao thông.
Qua đó, cũng giúp thầy cô nắm được nguyên tắc để tổ chức thực hiện giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường đạt hiệu quả cao. Cuộc thi diễn ra từ ngày 24/11/2023 – 20/12/2023. Bên cạnh đó, các em học sinh có thể tham khảo thêm đáp án cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai. Mời thầy cô theo dõi bài viết dưới đây của Thcslytutrongst.edu.vn.
Lưu ý: Đáp án chỉ mang tính chất tham khảo!
Đáp án cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cho giáo viên THCS, THPT năm 2023 – 2024
CUỘC THI TÌM HIỂU AN TOÀN GIAO THÔNG
“An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp THCS và THPT
Dành cho giáo viên
Năm học 2023 – 2024
Họ và tên: ………….……………Giới tính: ……………..
Giáo viên bộ môn: ……………………….………..….…
Số điện thoại di động: ……………Nhà riêng:…………
Email:……………..……………………..…….…………
Trường: ………………..…………………………………
Địa chỉ nhà trường: ……………..Tỉnh…………………….
Phần 1: CÂU HỎI TỰ LUẬN
Theo Thầy/Cô để tổ chức thực hiện giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường đạt hiệu quả cao cần thực hiện những nguyên tắc nào?
Gợi ý trả lời:
1. Nguyên tắc đảm bảo trật tự an toàn giao thông là gì?
Nguyên tắc đảm bảo trật tự an toàn giao thông là một trong những nội dung được tuyên truyền phổ biến tại trường học, theo đó việc đưa ra các nguyên tắc này giúp các học sinh, phụ huynh, cán bộ trong nhà trường nâng cao ý thức và đảm bảo về an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh.
Việc đưa ra những nguyên tắc đảm bảo trật tự an toàn giao thông đòi hỏi các học sinh và những người liên quan thực hiện và tuân thủ theo.
2. Tại sao phải đảm bảo trật tự an toàn giao thông?
Phải đảm bảo trật tự an toàn giao thông vì những lí do sau:
– Nhằm tạo ra cho các học sinh học tập tại ngôi trường đó có một môi trường an toàn, từ đó tạo ra môi trường để các em học sinh học tập và rèn luyện.
– Đảm bảo trật tự an toàn giao thông không chỉ giúp các học sinh có môi trường học tập mà còn giúp các em rèn luyện về tính chấp hành các quy định về luật giao thông đúng quy định ở cổng trường và các địa điểm khác.
– Cùng với đó, việc đảm bảo trật tự này cũng giảm thiểu tối đa tình trạng về tai nạn giao thông ở trong học đường nói riêng và đời sống hằng ngày nói chung.
– Đảm bảo về sự an toàn về sức khỏe, tính mạng cho chính học sinh, phụ huynh, các cán bộ nhân viên của nhà trường đó.
– Tạo ra ý thức trong khi tham gia giao thông một cách văn minh, tiến bộ, phù hợp với nhu cầu phát triển hiện nay, từ đó góp phần xây dựng trật tự, an toàn tham gia giao thông.
– Việc một cá nhân, tổ chức nào đó mà chấp hành việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông còn thúc đẩy nâng cao ý thức con người, tự chủ nhìn nhận về bản thân, học tập và noi theo.
Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì cần:
– Tuyên truyền về các vấn đề an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông.
– Ngoài ra, mỗi chúng ta cần có ý thức trách nhiệm với chính bản thân mình khi tham gia giao thông để có thể giáo dục học sinh, con em chúng ta,…
– Tổ chức các hoạt động cũng như các buổi tuyên truyền thông qua phát tờ rơi, phát thanh trên các loa đài thông báo ở nhà trường hoặc giáo viên có thể tuyên truyền trực tiếp cho học sinh ở trên lớp tại các buổi sinh hoạt, các buổi ngoại khóa.
3. Một số nguyên tắc để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong nhà trường.
– Thứ nhất: triển khai ký cam kết với các phụ huynh của học sinh về việc không giao xe cho các em học sinh khi chưa đủ độ tuổi để điều khiển xa, chưa có giấy phép lái xe.
Ngoài ra, khi đã đáp ứng đủ điều kiện về độ tuổi đề điều khiển phương tiện tham gia giao thông như xe gắn máy cần phải cam kết về vấn đề chấp hành các quy định liên quan về luật giao thông đường bộ như mang đầy đủ các giấy tờ khi tham gia giao thông (giấy phép lái xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, đăng ký xe,…); đội mũ bảo hiểm và đội đúng theo quy cách; không lạng lách;…
– Thứ hai: Không được tụ tập trước cổng trường.
– Thứ ba: Lúc tan học cần khẩn trương đi theo đúng hàng lối về, cùng với đó là cần chú ý quan sát xe hai bên để đảm bảo an toàn.
– Thứ tư: Đối với các loại phương tiện như xe gắn máy, xe đạp điện hoặc xe mô tô, các loại xe tương tự cần đội mũ bảo hiểm cho người điều khiển xe và cả người ngồi sau xe.
– Thứ năm: Điều khiển xe đi đúng tốc độ theo quy định, không được đánh võng, lạng lách gây nguy hiểm .
– Thứ sáu: Khi tham gia giao thông điều khiển xe thì không được sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia,…
– Thứ bảy: Không sử dụng điện thoại, các thiết bị điện tử khi lái xe.
– Thứ tám: Đối với phụ huynh khi đón con tan học cần đội mũ bảo hiểm cho con khi điều khiển phương tiện theo quy định phải đội mũ bảo hiểm, khi đón con cần thực hiện việc đỗ và dừng xe đúng nơi mà nhà trường đã bố trí tránh tình trạng ùn tắc, kẹt xe và chen lấn nhau ở trước cổng trường học.
– Thứ chín: Không đi xe dàn hàng hai, hàng ba khi tan học và những nơi khác.
4. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại cổng trường
– Mục đích:
+ Tuyên truyền an toàn giao thông, góp phần xây dựng văn hóa tham gia giao thông văn minh
+ Nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn thể giáo viên học sinh, phụ huynh,… khi tham giao thông
– Góp phần giảm thiểu ùn tắc gây tai nạn giao thông, bảo vệ sức khỏe mọi người.
– Yêu cầu:
+ Tất cả mọi người cần được xác định rõ được tầm quan trọng của việc giữ gìn trật tự, an toàn giao thông tại cổng trường.
– Mọi thành viên phải thực hiện nghiêm túc, chấp hành các quy định về an toàn giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông trường học theo hướng “Trật tự, an toàn, văn minh, thân thiện”.
– Đối tượng tham gia:
Tất cả mọi người, đặc biệt là phụ huynh và học sinh
– Nội dung chính và cách tiến hành:
+ Biên tập và in ấn các tài liệu (tờ gấp, pano, aphich, tranh cổ động…) tuyên truyền về giáo dục an toàn giao thông
+ Trực tiếp tham gia các buổi vận động tuyên truyền về an toàn giao thông cho các bạn ở lớp, ở trường
+ Tham gia các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp về giáo dục an toàn giao thông ở cổng trường.
+ Tổ chức và tham gia các hội thi về tuyên truyền, giáo dục trật tự an toàn giao thông cho học sinh.
PHẦN 2: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Căn cứ vào tài liệu “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp THCS và THPT, hãy xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) và tổ chức dạy minh họa theo các yêu cầu sau đây:
– Kế hoạch bài dạy có thời lượng 01 tiết học hoặc 01 chủ đề với thời lượng nhiều hơn 01 tiết, hoặc giảng dạy tích hợp vào bài học của môn học thầy cô đang giảng dạy. Kế hoạch bài dạy có cấu trúc bảo đảm theo yêu cầu của Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH.
– Giáo viên đang giảng dạy ở cấp học nào sử dụng tài liệu “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” của cấp học đó để xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) và tổ chức dạy minh họa.
– Sản phẩm gồm:
(1) Kế hoạch bài dạy (giáo án) được thiết kế, tổ chức thành các hoạt động học của học sinh theo phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực.
(2) Thiết bị dạy học và học liệu (nếu có): được sử dụng để hỗ trợ hoạt động của học sinh theo tiến trình dạy học đã thiết kế, có thể là: mô hình, video clip, âm thanh, hình ảnh, tranh, sơ đồ…
(3) Báo cáo về việc thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế (không quá 02 trang giấy A4), kèm theo minh chứng về hoạt động dạy học đã tiến hành, sản phẩm của các hoạt động học và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh.
Gợi ý trả lời:
BÀI 2: TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ VÀ CÁCH XỬ LÍ KHI GẶP TAI NẠN GIAO THÔNG
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
– Nêu được nguyên nhân phổ biến của tai nạn giao thông.
– Nêu được quy định của pháp luật đối với người đi bộ, đi xe đạp, quy định đối với trẻ em.
– Nhận biết được tín hiệu đèn giao thông và một số biển báo thông dụng.
– Ý nghĩa của việc chấp hành trật tự an toàn giao thông và các biện pháp an toàn khi đi đường.
2. Kỹ năng:
– Biết đánh giá hành vi của người khác đúng hay sai về thực hiện trật tự an toàn giao thông; thực hiện nghiêm chỉnh trật tự an toàn giao thông và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.
3. Thái độ:
– Tôn trọng những quy định về trật tự an toàn giao thông
– Có ý thức tôn trọng trật tự an toàn giao thông; ủng hộ những việc làm tôn trọng trật tự an toàn giao thông và phản đối những việc không tôn trọng trật tự an toàn giao thông.
4. Năng lực hướng tới: Giao tiếp, hợp tác, …..
II. Chuẩn bị:
– GV: Luật giao thông đường bộ; số liệu các vụ tai nạn giao thông; biển báo.
– HS: Các vụ tai nạn giao thông; nguyên nhân, tác hại; quy định về an toàn giao thông.
III. Tiến trình các hoạt động dạy và học
A. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học
Tên hoạt động |
Phương pháp thực hiện |
Kĩ thuật dạy học |
1. Hoạt động khởi động |
– Dạy học nghiên cứu tình huống. – Dạy học hợp tác |
– Kĩ thuật đặt câu hỏi – Kĩ thuật học tập hợp tác |
2. Hoạt động hình thành kiến thức |
– Dạy học dự án – Dạy học theo nhóm – Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. – Thuyết trình, vấn đáp. |
– Kĩ thuật đặt câu hỏi – Kĩ thuật học tập hợp tác |
3. Hoạt động luyện tập |
– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. – Dạy học theo nhóm – Đóng vai |
– Kĩ thuật đặt câu hỏi – Kĩ thuật học tập hợp tác |
4. Hoạt động vận dụng |
– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. |
– Kĩ thuật đặt câu hỏi |
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng |
– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề |
– Kĩ thuật đặt câu hỏi |
B. Tổ chức các hoạt động
1. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: kích thích hs bộc lộ những hiểu biết của bản thân
Phương thức thực hiện:
– Hoạt động cá nhân
Sản phẩm hoạt động
– Trình bày phiếu học tập
Phương án kiểm tra, đánh giá
– Học sinh đánh giá.
– Giáo viên đánh giá.
Tiến trình hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ
-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề
– Giáo viên yêu cầu hs lên báo cáo phần đã được chuẩn bị ở nhà
? Tìm hiểu tình hình tai nạn giao thông hiện nay.
Nguyên nhân và tác hại của tai nạn giao thông.
Quy định về an toàn giao thông
* Thực hiện nhiệm vụ
– Học sinh chuẩn bị trình bày theo nội dung đã làm trước ở nhà
– Dự kiến sản phẩm…
* Báo cáo kết quả: cá nhân báo cáo
* Đánh giá kết quả
– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
– Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học
GV: Có một số nhà nghiên cứu nhận định rằng: “Sau chiến tranh và thiên tai, tai nạn giao thông là thảm họa thứ 3 gây ra cái chết và thương vong cho loài người”. Vì sao họ lại khẳng định như vậy? Và chúng ta phải làm gì để khắc phục tình trạng đó? Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài…
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Tìm hiểu tính chất nghiêm trọng của tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam hiện nay. 1. Mục tiêu: Thông qua số liệu, tìm hiểu tính chất nghiêm trọng của tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam hiện nay. 2. Phương thức thực hiện: – Hoạt động cặp đôi 3. Sản phẩm hoạt động – Trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá – Học sinh đánh giá. – Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ – Giáo viên yêu cầu hs theo dõi phần 1/ sgk và phần tư liệu mà các em đã chuẩn bị: ? Em có nhận xét gì về chiều hướng tăng giảm các vụ tai nạn giao thông và thiệt hại về người do tai nạn giao thông gây ra – Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ – Học sinh: suy nghĩ và trao đổi nhóm cặp đôi – Dự kiến sản phẩm: Con số vụ tai nạn giao thông có số người chết và bị thương ngày càng gia tăng. *Báo cáo kết quả: đại diện cặp đôi báo cáo *Đánh giá kết quả – Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá – Giáo viên nhận xét, đánh giá . GV chốt: Tai nạn giao thông ngày càng gia tăng, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, trở thành mối quan tâm, lo lắng của toàn xã hội, của từng nhà. Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. 1. Mục tiêu: Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông 2. Phương thức thực hiện: nhóm 3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: hs, gv đánh giá 5. Tiến trình hoạt động * Chuyển giao nhiệm vụ GV: ? Theo em những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông nhiều như hiện nay? Trong đó nguyên nhân nào là nguyên nhân chính? ? Làm thế nào để tránh được tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông? * Thực hiện nhiệm vụ: – Cá nhân báo cáo nhóm, nhóm tổng hợp – Dự kiến sản phẩm: Nguyên nhân: – Dân cư tăng nhanh. – Các phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều. – Quản lí của nhà nước về giao thông còn nhiều hạn chế. – Ý thức của một số người tham gia giao thông chưa tốt. Nguyên nhân chủ yếu: – Sự thiếu hiểu biết của người tham gia giao thông. – Ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt. . Biện pháp. – Học tập, hiểu pháp luật về TTATGT – Tự giác tuân theo quy định của pháp luật về đi đường. * Báo cáo Đại diện nhóm trình bày. * Đánh giá: GV nhận xét, chốt: Nguyên nhân chính là do con người: Coi thường pháp luật hoặc không hiểu PL về TTATGT (Đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng làn đường…). GV: Cung cấp số liệu, sự kiện nói về nguyên nhân gây tai nạn giao thông. GV: “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà, của mọi người”. Vì vậy mỗi chúng ta cần thực hiện tốt giao thông đường bộ. Hoạt động 3: HS quan sát, nhận biết ý nghĩa của từng loại biển báo. 1. Mục tiêu: nhận biết ý nghĩa của từng loại biển báo 2. Phương thức thực hiện: cặp đôi 3. Sản phẩm hoạt động: trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: hs, gv đánh giá 5. Tiến trình hoạt động * Chuyển giao nv: GV: Giới thiệu 3 loại biển báo cấm, 3 biển báo nguy hiểm, 3 biển hiệu lệnh. GV: ? Phân loại, nêu đặc điểm của từng loại biển báo. ? Mỗi loại biển báo này có ý nghĩa gì? * Thực hiện nhiệm vụ: Cặp đôi trao đổi * Báo cáo: đại diện cặp đôi báo cáo * Đánh giá: HS, gv đánh giá GV: Giới thiệu điều 10 luật GTĐBộ. và kết luận |
1. Tình hình tai nạn giao thông hiện nay. ->Phải chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông. 2. Biện pháp. – Học tập, hiểu pháp luật về TTATGT – Tự giác tuân theo quy định của pháp luật về đi đường. 3. Các loại biển báo thông dụng: a. Biển báo cấm: Hình tròn, viền đỏ, hình vẽ màu đen -> báo cấm. b. Biển báo nguy hiểm: Hình tam giác đều, nền vàng, viền đỏ, hình vẽ đen ->đều nguy hiểm. c. Biển báo hiệu lệnh: Hình tròn, nền xanh lam, hình vẽ màu trắng ->báo điều phải thi hành. |
Hoạt động 3. Hoạt động luyện tập
1. Mục tiêu: củng cố kiến thức đã học
2. Phương thức thực hiện: cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: hs, gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
Làm BT a (46-SGK).
* Thực hiện nhiệm vụ: học sinh làm vào phiếu học tập
* Báo cáo: Cá nhân trả lời
* Đánh giá: hs, gv đánh giá
Hoạt động 4. Hoạt động vận dụng
1. Mục tiêu: vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống….
2. Phương thức thực hiện: nhóm
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: hs, gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nv:
– Nhóm – mỗi bàn 1 nhóm trao đổi về hành vi ứng xử có văn hóa và không có văn hóa mà các em nhìn thấy khi tham gia giao thông, sau đó điền nội dung vào bảng sau:
STT | Hành vi có văn hóa | Hành vi không có văn hóa |
1 | ||
2 | ||
3 | ||
4 | ||
5 |
* Thực hiện nhiệm vụ: hs suy nghĩ trao đổi, báo cáo nhóm
– dự kiến sản phẩm
* Báo cáo: đại diện nhóm báo cáo
* Đánh giá
– Các nhóm nhận xét, bổ sung
– Gv nhận xét, kết luận
Hoạt động 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Hoạt động 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Mục tiêu: giúp hs mở rộng kiến thức
2. Phương thức thực hiện: cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: hs, gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
Hãy tìm hiểu các tín hiệu biển báo giao thông khác mà em chưa được học trên lớp, sau đó chia sẻ với các bạn
* Thực hiện nhiệm vụ: tìm hiểu ở nhà
* Báo cáo ở tiết sau
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Đáp án Cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cho Giáo viên Cuộc thi an toàn giao thông giáo viên THCS, THPT năm học 2023 – 2024 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.