Bạn đang xem bài viết Kế hoạch Tích hợp giáo dục Quyền con người lớp 2 Địa chỉ tích hợp Quyền con người vào chương trình lớp 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Kế hoạch Tích hợp giáo dục Quyền con người lớp 2 giúp thầy cô tham khảo, dễ dàng xây dựng kế hoạch dạy học lớp 2 tích hợp Quyền con người vào môn Đạo đức, Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội, Hoạt động trải nghiệm sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
Còn sách Cánh diều tích hợp môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Mĩ thuật. Kế hoạch dạy học tích hợp Quyền con người lớp 2 theo chương trình mới, làm cho tiết dạy sinh động hơn. Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm Kế hoạch Tích hợp giáo dục Quyền con người lớp 4. Mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thcslytutrongst.edu.vn:
Kế hoạch Tích hợp giáo dục Quyền con người lớp 2 Cánh diều
PHÒNG GD – ĐT….. TRƯỜNG TIỂU HỌC……. |
KẾ HOẠCH TÍCH HỢP QUYỀN CON NGƯỜI, QUYỀN TRẺ EM |
1. MÔN TIẾNG VIỆT
Tuần |
Chủ đề |
Tên bài |
Yêu cầu tích hợp |
Nội dung giáo dục quyền con người được tích hợp |
Mức độ tích hợp |
Tuần 2 |
Thời gian của em |
Bài viết 2: Tự thuật |
Học sinh nắm được thông tin của bạn trong lớp (Học sinh tìm hiểu thông tin của mình, của bạn để biết địa chỉ, số nhà, số điện thoại…) |
Điều 33: Quyền được tiếp cận thông tin và tham gia hoạt động xã hội |
Bộ phận |
Tuần 11 |
Học chăm, học giỏi |
Bài đọc 1: Có chuyện này |
Hiểu bài thơ, ca ngợi sự sáng tạo của con người, những phép biến của con người làm cho muôn vật thay đổi, các phép biến kì diệu đang nằm trong tay thiếu nhi, tương lai đất nước trong tay các bạn (Hs đang ngồi trên ghế nhà trường Học sinh được giáo dục và học tập phát triển năng khiếu) |
Điều 16: Quyền được giáo dục, học tập, phát triển năng khiếu |
Bộ phận |
Bài đọc 2: Ươm mầm |
Tài năng của nhà ăn Rô – linh đã được ươm mầm từ những câu chuyện mà bà và em gái tự nghĩ ra và kể cho nhau nghe suốt thời thơ ấu(Trẻ em cần được chăm sóc, nuôi dưỡng ngay từ nhỏ) |
Điều 15: Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng |
Bộ phận |
||
Tuần 13 |
Yêu kính ông bà |
Bài đọc 1: Bà nội, bà ngoại |
Hiểu tình thương của bà dành cho cháu, hiểu tình cảm yêu quý và biết ơn của cháu với hai bà(Bà nội và bà ngoại đều là những người sinh ra bố và mẹ, trẻ em có quyền được bố mẹ, ông bà chăm sóc dạy bảo nuôi dưỡng và giáo dục) |
Điều 15: Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng |
Bộ phận |
Tuần 14 |
Công cha nghĩa mẹ |
Bài đọc 2: Con nuôi |
Hiểu ý nghĩa của từ “ con nuôi”, cảm nhận được niềm vui của Ngọc khi được cha mẹ nuôi yêu thương và niềm tự hào của Ngọc và gia đình (Trẻ em có quyền được nhận nuôi và chăm sóc, được ăn học và phát triển như những đứa trẻ khác) |
Điều 24: Quyền được chăm sóc thay thế và nhận làm con nuôi |
Bộ phận |
Tuần 18 |
Ôn tập |
Tiết 7, 8: Bố vắng nhà |
Học sinh hiểu được tình cảm yêu thương giữa các thành viên trong gia đình (Khi 1 trong các thành viên trong gia đình vắng nhà, các thành viên khác sẽ rất mong đợi và trẻ em có quyền được đoàn tụ với gia đình) |
Điều 23: Quyền được đoàn tụ, liên hệ và tiếp xúc với cha mẹ |
Bộ phận |
Tiết 9, 10: Bím tóc đuôi sam |
Cần phải yêu thương, quý mến bạn bè (Câu chuyện thể hiện việc bênh vực kẻ yếu và cần được bảo vệ khi bị bắt nạt) |
Điều 27: Quyền được bảo vệ để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc |
Bộ phận |
||
Tuần 22 |
Chuyện cây chuyện người |
BĐ2 : Chiếc rễ đa tròn |
Hiểu nội dung câu chuyện: Bác Hồ yêu thương mọi người, mọi vật. Một chiếc rễ đa rơi xuống đất, Bác cũng muốn trồng cho rễ mọc thành cây. Trồng rễ cây, Bác cũng nghĩ cách trồng để cây lớn lên thành chỗ vui chơi cho các cháu Bộ phận thiếu nhi(Sau những buổi học căng thẳng đến cuối tuần, hoặc nghỉ hè em có quyền được vui chơi giải trí) |
Điều 17: Quyền được vui chơi, giải trí |
Bộ phận |
Tuần 26 |
Muôn loài chung sống |
Bài viết 2 |
Học sinh có ý thức tôn trọng, tuân thủ nội quy nơi công cộng (Vườn thú là nơi có nhiều con vật, em nào thích được đến ngắm những chú thú cưng thì em có được đến nơi này.) |
Điều 17: Quyền được vui chơi, giải trí. |
Bộ phận |
Tuần 33 |
Những người quanh ta |
BĐ1: Con đường của bé |
Học sinh hiểu điều nhà thơ muốn nói: Công việc của mỗi người lao động gắn với một con đường. Bé học tập để chọn con đường cho mình khi lớn lên (Các em cứ tích cực học tập sẽ đạt được ước mơ của mình vì các em có quyền được giáo dục học tập và phát triển năng khiếu của mình.) |
Điều 16: Quyền được giáo dục học tập và phát triển năng khiếu |
Bộ phận |
Tuần 34 |
Thiếu nhi đất Việt |
BĐ1: Bóp nát quả cam |
Nắm được diễn biến câu chuyện. Hiểu ý nghĩa truyện: Ca ngợi người anh hùng Trần Quốc Toản: tuổi nhỏ, chí lớn, giàu lòng yêu nước, căm thù giặc (Khi các em thấy mình có năng khiếu về mặt nào đó thì các em có quyền được giáo dục học tập và phát triển năng khiếu đó.). |
Điều 16: Quyền được giáo dục học tập và phát triển năng khiếu |
Bộ phận |
Thiếu nhi đất Việt |
BĐ2: Những ý tưởng sáng tạo |
Hiểu nội dung bài: Biểu dương những ý tưởng sáng tạo mạnh dạn của thiếu nhi Việt Nam; Khuyến khích học sinh sáng tạo. |
Điều 16: Quyền được giáo dục học tập và phát triển năng khiếu |
Bộ phận |
2. MÔN TOÁN
Tuần |
Chủ điểm |
Tên bài |
Yêu cầu tích hợp |
Nội dung giáo dục quyền con người được tích hợp |
Mức độ tích hợp |
Tuần4 |
Chủ đề 1: |
Bài 13: Luyện tập |
– Vận dụng giải quyết một số vấn đề thực tế liên quan đến phép cộng có nhớ trong phạm vi 20 đó là: Các em tham gia cuộc thi vẽ tranh để phát triển năng khiếu đó là quyền của các em |
Điều 16 – Quyền được giáo dục, học tập và phát triển năng khiếu. |
Bộ phận ( bài 5) trang 27 |
Tuần5 |
Bài 16: Phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20 |
– Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép trừ đã học vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế đó là: Bóng đá là môn thể thao các em có quyền được tham gia và vui chơi. |
Điều 17 – Quyền vui chơi giải trí. |
Bộ phận (Bài 4) trang 31 |
|
Tuần8 |
Bài 26: Luyện tập chung |
– Liên hệ kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống thực tế đó là: Khi em bị cận thị em cần phải được khám chữa bệnh. Các em có quyền được chăm sóc sức khỏe. |
Điều 14 – Quyền được chăm sóc sức khỏe. |
Bộ phận (Bài 5) trang 51 |
3. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Tuần |
Chủ điểm |
Tên bài |
Yêu cầu tích hợp |
Nội dung giáo dục quyền con người được tích hợp |
Mức độ tích hợp |
Tuần 2 |
Trường Tiểu học |
Cùng bạn tới trường |
– Duy trì thực hiện tốt nội quy của lớp, của trường. + Nhắc nhở nhau cùng thực hiện những việc làm thể hiện lòng kính trọng và biết ơn thầy cô(Ngoài học tập ở trường, đến trường các em được tham gia các hoạt động ngoại khóa, ca múa hát, dã ngoại đó là quyền lợi của các em) |
Điều 17: Quyền được vui chơi giải trí(Luật trẻ em 2016): Trẻ em có quyền vui chơi, giải trí, được bình đẳng về cơ hội tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch phù hợp với độ tuổi. |
Bộ phận |
Tuần 3 |
Trường Tiểu học |
Tích cực tham gia sinh hoạt sao nhi đồng |
– Để phát triển toàn diện các em phải tham gia các hoạt động của sao nhi đồng để phát triển năng khiếu và tìm kiếm tài năng (Quyền được học tập và phát triển năng khiếu) |
Điều 16: Quyền được giáo dục, học tập và phát triển năng khiếu (Luật trẻ em 2016): -Trẻ em có quyền được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt tiềm năng của bản thân. -Trẻ em được bình đẳng về cơ hội học tập và giáo dục, được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh. |
Bộ phận |
Tuần 4 |
Trường Tiểu học |
Vui tết trung thu |
– Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước, trẻ em cần được chăm sóc và bảo vệ. Ngoài hoạt động học tập các em còn tham gia các hoạt động ở địa phương(Quyền được học tập và phát triển năng khiếu) |
Điều 16: Quyền được giáo dục, học tập và phát triển năng khiếu (Luật trẻ em 2016): -Trẻ em có quyền được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt tiềm năng của bản thân. -Trẻ em được bình đẳng về cơ hội học tập và giáo dục, được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh. |
Bộ phận |
Tuần 6 |
Em là ai? |
Vẽ tranh khuôn mặt vui vẻ |
Việc học tập ở trường là cốt lõi chủ yếu, các em còn được học các môn năng khiếu để phát triển trí tuệ, phát triển toàn diện năng lực của các em (Quyền được học tập và phát triển năng khiếu) |
Điều 16: Quyền được giáo dục, học tập và phát triển năng khiếu (Luật trẻ em 2016): Trẻ em có quyền được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt tiềm năng của bản thân. -Trẻ em được bình đẳng về cơ hội học tập và giáo dục, được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh. |
Bộ phận |
Tuần 8 |
Em là ai? |
Em tự làm lấy việc của mình |
– Ngoài học tập các em còn được làm những công việc mình yêu thích và đam mê. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình giúp các em phát triển tốt. Đó là quyền được vui chơi giải trí (Quyền được vui chơi giải trí) |
Điều 17: Quyền được vui chơi giải trí(Luật trẻ em 2016): Trẻ em có quyền vui chơi, giải trí, được bình đẳng về cơ hội tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch phù hợp với độ tuổi. |
Bộ phận |
Tuần 19 |
Nghề nghiệp trong cuộc sống |
Phát động tham gia hội chợ xuân |
Ngoài học tập các em còn được làm những công việc mình yêu thích và đam mê (Quyền được vui chơi, giải trí) |
Điều 17: Quyền được vui chơi giải trí (Luật trẻ em 2016): -Trẻ em có quyền vui chơi, giải trí, được bình đẳng về cơ hội tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch phù hợp với độ tuổi. |
Bộ phận |
Tuần 20 |
Nghề nghiệp trong cuộc sống |
Hội diễn văn nghệ về chủ đề mùa xuân |
-Việc học tập ở trường là cốt lõi chủ yếu, các em còn được học các môn năng khiếu để phát triển trí tuệ, phát triển toàn diện năng lực của các em (Quyền được học tập và phát triển năng khiếu.) |
Điều 16: Quyền được giáo dục, học tập và phát triển năng khiếu (Luật trẻ em 2016): -Trẻ em có quyền được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt tiềm năng của bản thân. -Trẻ em được bình đẳng về cơ hội học tập và giáo dục, được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh. |
Bộ phận |
Tuần 23 |
Quê hương em |
Hưởng ứng phong trào trường xanh – lớp sạch |
Việc học tập ở trường là cốt lõi chủ yếu, các em còn được học các môn năng khiếu để phát triển trí tuệ, phát triển toàn diện năng lực của các em (Quyền được học tập và phát triển năng khiếu.) |
Điều 16: Quyền được giáo dục, học tập và phát triển năng khiếu (Luật trẻ em 2016): -Trẻ em có quyền được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt tiềm năng của bản thân. -Trẻ em được bình đẳng về cơ hội học tập và giáo dục, được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh. |
Bộ phận |
Tuần 25 |
Gia đình em |
Chuẩn bị cho ngày hội diễn |
– Việc học tập ở trường là cốt lõi chủ yếu, các em còn được học các môn năng khiếu để phát triển trí tuệ, phát triển toàn diện năng lực của các em (Quyền được học tập và phát triển năng khiếu.) |
Điều 16: Quyền được giáo dục, học tập và phát triển năng khiếu (Luật trẻ em 2016): -Trẻ em có quyền được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt tiềm năng của bản thân. -Trẻ em được bình đẳng về cơ hội học tập và giáo dục, được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh. |
Bộ phận |
Tuần 30 |
Chia sẻ và hợp tác |
Tiểu phẩm về tình bạn |
Việc học tập ở trường là cốt lõi chủ yếu, các em còn được học các môn năng khiếu để phát triển trí tuệ, phát triển toàn diện năng lực của các em (Quyền được học tập và phát triển năng khiếu.) |
Điều 17: Quyền được vui chơi giải trí (Luật trẻ em 2016): Trẻ em có quyền vui chơi, giải trí, được bình đẳng về cơ hội tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch phù hợp với độ tuổi. |
Bộ phận |
4. MÔN MĨ THUẬT
Tuần |
Chủ điểm |
Tên bài |
Yêu cầu tích hợp |
Nội dung giáo dục quyền con người được tích hợp |
Mức độ tích hợp |
Tuần 7 |
Em đến trường |
Bài 1: Phương tiện giao thông |
Học sinh có ý thức chấp hành đúng luật khi tham gia giao thông. |
Điều 14: Quyền được chăm sóc sức khỏe |
Bộ phận |
5. MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Tuần |
Chủ điểm |
Tên bài |
Yêu cầu tích hợp |
Nội dung giáo dục quyền con người được tích hợp |
Mức độ tích hợp |
Tuần 3 |
Gia đình |
Bài 2: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà |
Nêu được các biện pháp phòng tránh ngộ độc khi ở nhà, biết vận dụng các biện pháp vào thực tế |
Điều 14: Quyền được chăm sóc sức khỏe |
Bộ phận |
Tuần 9 |
Trường học |
Bài 7: An toàn khi ở trường |
Có ý thức khi tham gia các hoạt động ở trường, biết phòng tránh tai nạn khi tham gia các hoạt động ở lớp, ở trường |
Điều 14: Quyền được chăm sóc sức khỏe |
Bộ phận |
Tuần 13 |
Cộng đồng địa phương |
Bài 9: An toàn khi đi trên các phương tiện giao thông |
Có ý thức khi ngồi trên các phương tiện giao thông và chấp hành đúng luật an toàn giao thông |
Điều 14: Quyền được chăm sóc sức khỏe |
Bộ phận |
Tuần 24 |
Con người và sức khỏe |
Bài 15: Phòng tránh cong vẹo cột sống |
Học sinh biết nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh cong vẹo cột sống để áp dụng vào thực tế. |
Điều 14: Quyền được chăm sóc sức khỏe |
Bộ phận |
Tuần 27 |
Bài 17: Bảo vệ cơ quan hô hấp |
Học sinh biết phòng tránh bệnh về đường hô hấp, biết bảo vệ cơ quan hô hấp. |
Điều 14: Quyền được chăm sóc sức khỏe |
Bộ phận |
|
Bài 18: Cơ quan bài tiết nước tiểu, phòng tránh bệnh sỏi thận |
Học sinh biết phòng tránh và bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu. Biết áp dụng cách phòng tránh bệnh cho bản thân và tuyên truyền cho mọi người. |
Điều 14: Quyền được chăm sóc sức khỏe |
Bộ phận |
||
Tuần 34 |
Trái đất và bầu trời |
Bài 21: Một số cách ứng phó, giảm nhẹ rủi ro thiên tai |
Nếu có thiên tai, trẻ em có quyền được đảm bảo về tính mạng, được đưa đến nơi an toàn nhất để tránh rủi ro do thiên tai. |
Điều 31: Quyền được bảo vệ khi gặp thiên tai. |
Bộ phận |
Kế hoạch Tích hợp giáo dục Quyền con người lớp 2 Kết nối tri thức
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC QUYỀN CON NGƯỜI KHỐI 2
NĂM HỌC: 2023 – 2024
MÔN: TIẾNG VIỆT
STT |
CHỦ ĐỀ |
TÊN BÀI |
HÌNH THỨC TÍCH HỢP |
1 |
Em lớn lên từng ngày |
Bài 6: Đọc Một giờ học (tr27-28) |
Liên hệ |
2 |
Đi học vui sao |
Bài 11: Nói và nghe Ngôi trường của em (tr50) |
Liên hệ |
3 |
Niềm vui tuổi thơ |
Bài 20: Luyện viết đoạn kể một động trong giờ ra chơi (tr93) |
Liên hệ |
Bài 21: Đọc Thả diều (tr94, 95) |
|||
Bài 22: Đọc Tớ là lê-gô (tr97-98) |
|||
Bài 23: Đọc Rồng rắn lên mây (tr101, 102) |
|||
4 |
Mái ấm gia đình |
Bài 26: Đọc Em mang về yêu thương (tr112) |
Liên hệ |
Bài 28 Đọc Trò chơi của bố (tr129) |
|||
Bài 31 Đọc Ánh sáng của yêu thương (tr130) |
|||
5 |
Việt Nam quê hương em |
Bài 26 Đọc trên các miền đất nước (tr26) |
Liên hệ |
Bài 29 Nói và nghe Nói về quê hương đất nước em (tr128) |
MÔN: ĐẠO ĐỨC
STT |
CHỦ ĐỀ |
TÊN BÀI |
HÌNH THỨC TÍCH HỢP |
1 |
Bảo quản đồ dùng cá nhân và gia đình |
Bài 3. Bảo quản đồ dùng cá nhân (tr14) |
Liên hệ |
Bài 4. Bảo quản đồ dùng gia đình (tr18) |
|||
2 |
Kính trọng thầy giáo, cô giáo và yêu quý bạn bè |
Bài 5. Kính trọng thầy giáo, cô giáo (tr22) |
Liên hệ |
Bài 6. Yêu quý bạn bè (tr27) |
|||
Bài 7. Quan tâm, giúp đỡ bạn(tr31) |
|||
Bài 8. Chia sẻ yêu thương (tr35) |
|||
3 |
Thể hiện cảm xúc bản thân |
Bài 10. Kiềm chế cảm xúc tiêu cực (tr42) |
Liên hệ |
4 |
Tìm kiếm sự hỗ trợ |
Bài 11. Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nhà, ở trường (tr46) |
Bộ phận |
Bài 12. Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng (tr57) |
|||
5 |
Quê hương em |
Bài 13. Em yêu quê hương (tr56) |
Liên hệ |
Bài 14. Giữ gìn cảnh đẹp quê hương (tr60) |
|||
6 |
Tuân thủ quy định nơi công cộng |
Bài 15. Thực hiện quy định nơi công cộng (tr64) |
Bộ phận |
MÔN: HĐTN
STT |
CHỦ ĐỀ |
TÊN BÀI |
HÌNH THỨC TÍCH HỢP |
1 |
Vì một cuộc sống an toàn |
Tuần 5: Nhận diện tình huống nguy cơ bị bắt cóc, Chia sẻ cách giữ an toàn cho bản thân (tr18,19) |
Bộ phận |
2 |
Truyền thống quê em |
Tuần 15: Chia sẻ những việc làm để giúp đỡ người gặp hoàn cảnh khó khăn, Chia sẻ với những người gặp hoàn cảnh khó khăn (tr41,42) |
Bộ phận |
3 |
Chăm sóc và phục vụ bản thân |
Tuần 22: Tìm hiểu cách làm một số công việc nhà phù hợp với lứa tuổi (tr61) |
Bộ phận |
Tuần 23: Chia sẻ những việc tự phục vụ bản thân và việc nhà em đã làm (tr63) |
|||
4 |
Yêu thương gia đình quý trọng phụ nữ |
Tuần 24: Chia sẻ những việc em đã làm thể hiện sự quan tâm chăm sóc, biết ơn với người thân trong gia đình (tr64) |
Liên hệ |
Tuần 25: Làm thiệp hoặc món quà tặng người phụ nữ em yêu quý (tr66) |
|||
5 |
Môi trường xanh, cuộc sống xanh |
Tuần 28 Giới thiệu cảnh đẹp của địa phương em (tr73) |
Bộ phận |
MÔN: TNXH
STT |
CHỦ ĐỀ |
TÊN BÀI |
HÌNH THỨC TÍCH HỢP |
1 |
Gia đình |
Bài 1: Các thế hệ trong gia đình (tr6) |
Liên hệ |
Bài 3: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà (tr14) |
|||
2 |
Trường học |
Bài 7: An toàn khi ở trường (tr35) |
Liên hệ |
3 |
Thực vật và động vật |
Bài 11: Môi trường sống của thực vật, động vật (tr 62) |
Liên hệ |
Bài 12: Bảo vệ môi trường sống của thực vật, động vật (tr 68) |
|||
4 |
Con người và sức khỏe |
Bài 15: Phòng tránh cong vẹo cột sống (tr88) |
Liên hệ |
Bài 17: Bảo vệ cơ quan hô hấp (tr96) |
|||
Bài 18: Cơ quan bài tiết nước tiểu, phòng tránh bệnh sỏi thận (tr102) |
NGƯỜI LẬP BIỂU
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Kế hoạch Tích hợp giáo dục Quyền con người lớp 2 Địa chỉ tích hợp Quyền con người vào chương trình lớp 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.