Bạn đang xem bài viết KHTN Lớp 7 Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn Giải sách Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 141 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn giúp các em học sinh lớp 7 có thêm vốn kiến thức, dễ dàng trả lời các câu hỏi SGK Khoa học tự nhiên 7Kết nối tri thức với cuộc sống trang 141, 142, 143, 144.
Với lời giải Khoa học tự nhiên 7 chi tiết từng phần, từng bài tập, các em dễ dàng ôn tập, củng cố kiến thức Bài 34 Chương VIII: Cảm ứng ở sinh vật. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo soạn giáo án cho học sinh của mình. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Thcslytutrongst.edu.vn:
Mở đầu
Vì sao khi trồng các loài cây thân leo như mướp, bầu, bí, thiên lí,… người trồng thường phải làm giàn cho cây?
Trả lời:
Khi trồng các loài cây thân leo như mướp, bầu, bí, thiên lí,… người trồng thường phải làm giàn cho cây để vận dụng hiện tượng cảm ứng tiếp xúc của các cây này nhằm giúp cây có thể leo lên cao, nhận nhiều ánh sáng, nâng cao năng suất cây trồng.
I. Ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật trong trồng trọt
Quan sát hình 34.2 và hoàn thành nội dung theo mẫu Bảng 34.1
Bảng 34.1
Tên sinh vật | Hiện tượng cảm ứng được ứng dụng | Biện pháp ứng dụng | Lợi ích |
Côn trùng hại cây trồng (bướm, bọ xít, …) | ? | ? | ? |
Chim | ? | ? | ? |
Trả lời:
Tên sinh vật | Hiện tượng cảm ứng được ứng dụng | Biện pháp ứng dụng | Lợi ích |
Côn trùng hại cây trồng (bướm, bọ xít, …) | hướng sáng | dùng đèn bẫy côn trùng | diệt côn trùng hại cây trồng |
Chim | tập tính sợ con người | dùng bù nhìn | xua đuổi chim hại cây trồng |
Câu 2: Lấy thêm các ví dụ về việc ứng dụng hiện tượng cảm ứng trong trồng trọt
Trả lời:
– Làm giàn leo cho cây bầu, bí để quả được to và thẳng hơn (hướng tiếp xúc)
– Trồng hoa hồng ở nơi đất cao và đảm bảo cây sẽ hứng nhiều ánh nắng mặt trời nhất, tạo điều kiện cho việc đâm chồi và ra hoa (hướng sáng).
– Không tưới cây vào thời điểm giữa trưa nắng gắt, tránh sự thoát hơi nước làm cháy lá hay cây bị mất nước rồi héo (độ đóng mở khí khổng – ứng động không sinh trưởng của lỗ khí khổng).
– Người ta thường tưới nước ấm ấm vào gốc cây đào để kích đào nở hoa nếu thời tiết rét buốt (Nhiệt ứng động).
– Người trồng cây cảnh (cây bon sai) tạo nhiều kiểu dáng khác nhau bằng cách uốn theo khuôn sẵn để có tạo hình phong phú và hợp phong thủy, thu hút nhiều khách hàng (hướng tiếp xúc)
– Người nông dân thường hay nhốt mèo ở ngoài đồng ruộng nhiều chuột cắn phá cây trồng để đuổi chuột. Hoặc đặt bẫy chuột rải rác quanh cánh đồng. (Tập tính kiếm ăn của mèo, của chuột).
– Để xua đuổi chim trên cánh đồng lúa, người nông dân thường cắm cây sào và buộc túi bóng ở trên đầu. (Tập tính quen nhờn).
II. Ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật trong chăn nuôi
Nêu các ví dụ ứng dụng hiện tượng cảm ứng hoặc tập tính của động vật trong chăn nuôi mà em biết.
Trả lời:
Ứng dụng hiện tượng cảm ứng hoặc tập tính của động vật trong chăn nuôi:
- Nghe tiếng kẻng trâu bò trở về chuồng.
- Dùng đèn để thu hút một số loài hải sản (mực) trong đánh bắt.
- Vỗ tay gọi gà về ăn.
- Huấn luyện chim cốc để đánh bắt cá ở trên sông.
- Ứng dụng tập tính bảo vệ lãnh thổ của chó để huấn luyện chó trông nhà.
III. Ứng dụng hiện tượng cảm ứng hoặc tập tính của động vật trong chăn nuôi mà em biết
Câu 1: Tập tính được ứng dụng như thế nào trong học tập?
Trả lời:
Tập tính của con người phần lớn là tập tính học được. Các tập tính đó được ứng dụng trong học tập phải kể như:
- Khi chúng ta muốn học 1 bài thơ, hiểu kì về một dạng bài tập nào đó, chúng ta cần đọc hiểu bài thơ nhiều lần và làm tập tập cùng dạng đó để ghi nhớ kĩ hơn.
- Hay một bạn nhỏ bước là lớp một muốn viết chữ đẹp cần phải có sự luyện tập: viết từng nét, viết từng dấu, viết từng chữ cái và sau đó viết từ, viết thành câu. Quá trình đó được lặp đi lặp lại nhiều lần để đạt được kết quả mong muốn.
Câu 2: Muốn tạo được thói quen tập thể dục buổi sáng, em cần làm gì?
Trả lời:
Muốn tạo được thói quen tập thể dục buổi sáng, em cần kiên trì dậy sớm và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên
Câu 3: Hãy nêu những việc em sẽ làm để bỏ được thói quen ngủ dậy muộn
Trả lời:
Để bỏ được thói quen ngủ dậy muộn, em cần phải có quyết tâm từ bỏ chúng bằng cách thường xuyên thực hiện các việc làm và thói quen đi ngủ và ngủ dậy đúng giờ.
Lý thuyết Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn
I. Ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật trong trồng trọt:
Con người ứng dụng tính hướng sáng, hướng nước, … ở các loài thực vật để có chế độ tưới nước, bón phân .. phù hợp với từng loài nhằm tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng và phát triển nhanh, tăng năng suất cây trồng.
Người ta cũng lợi dụng tập tính của các loài động vật gây hại cho cây trồng như bướm, bọ xít, châu chấu … để tìm cách xua đuổi và tiêu diệt chúng.
II. Ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật trong chăn nuôi:
Người ta huấn luyện cho các vật nuôi trong nhà hình thành được những tập tính tốt như ăn, ngủ đúng giờ, nghe hiệu lệnh … để giảm công sức chăm sóc của con người.
III. Ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật trong học tập và đời sống:
Các thói quen tốt hay xấu ở người đều là những tập tính học được, được hình thành do lặp đi lặp lại nhiều lần trong quá trình sống.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết KHTN Lớp 7 Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn Giải sách Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 141 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.