Bạn đang xem bài viết Đạo đức lớp 5 Bài 3: Em tôn trọng sự khác biệt của người khác Giải Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo trang 16, 17, 18, 19, 20, 21 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giải Đạo đức 5 Bài 3: Em tôn trọng sự khác biệt của người khác giúp các em học sinh lớp 5 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo trang 16, 17, 18, 19, 20, 21.
Với lời giải trình bày rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 3 Chủ đề: Tôn trọng sự khác biệt của người khác. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thcslytutrongst.edu.vn:
Giải Luyện tập Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo Bài 3
Luyện tập 1
Nhận xét các ý kiến sau:
Trả lời:
– Ý kiến 1: Ý kiến này chưa đúng vì mỗi cá nhân sẽ có những sở thích khác nhau, chúng ta cần hòa đồng, tôn trọng những đặc điểm sở thích đó của mỗi người.
– Ý kiến 2: Ý kiến này hoàn toàn đúng vì khi tôn trọng sự khác biệt, chúng ra có thể hiểu rõ hơn đặc điểm riêng (điểm mạnh và điểm yếu) của từng cá nhân, từ đó chúng ta biết cảm thông, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau.
– Ý kiến 3: Ý kiến này hoàn toàn đúng vì nhờ tôn trọng sự khác biệt, chúng ta có thể nhận ra những điều mới, điều khác từ người khác để có thể học hỏi, phát triển bản thân.
– Ý kiến 4: Ý kiến này chưa đúng vì tôn trọng sự khác biệt giúp mỗi người bao dung hơn, hiểu rõ bạn hơn. Từ đó, hoạt động nhóm hiệu quả hơn.
Luyện tập 2
Chọn cách ứng xử phù hợp với mỗi trường hợp và giải thích lí do
Trả lời:
Cách ứng xử với mỗi trường hợp:
(a) – (5): vì khi bạn đã hiểu về giá trị của sự khác biệt, bạn sẽ trở nên tự tin về ngoại hình của mình với những sự khác biệt đó.
(b) – (4) vì mỗi quốc gia, mỗi dân tộc, mỗi đất nước đều có ngôn ngữ, trang phục riêng, chúng ta cần tôn trọng các đặc điểm riêng đó.
(c) – (1) vì người già sức yếu, mọi hoạt động khó khăn, chúng ta không nên chê bai, dè bỉu mà cần tôn trọng hỗ trợ người lớn khi cần thiết.
(d) – (2) vì khi tìm hiểu, em sẽ hiểu được các đặc điểm, quy định, phong tục của đất nước đó. Nhờ vậy, em có thể thực hiện, chấp hành đúng những phong tục của nơi đó.
(e) – (3) vì mỗi nơi đều có thói quen sinh hoạt khác nhau. Khi em về quê, em cần tôn trọng và học tập thói quen sinh hoạt ở nơi đó để hòa đồng với mọi người
Luyện tập 3
Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào sau đây? Vì sao?
a. Mỗi lần có khách từ quê lên thăm gia đình là Cốm lại trốn trong phòng, không muốn trò chuyện với họ vì cách nói chuyện không hợp.
b. Khi thấy người khuyết tật đi qua, Bin nhại lại động tác để trêu chọc.
c. Trong các cuộc tranh luận ở lớp, Tin thường chê bai các ý kiến không giống mình.
d. Na chăm chú lắng nghe người bạn nước ngoài chia sẻ về văn hoá của đất nước họ.
e. Hương thường chỉ hoà đồng với các bạn có sở thích và hoàn cảnh giống mình.
Trả lời:
a. Em không đồng tình với việc làm của Cốm vì Cốm đã không chịu lắng nghe, thấu hiểu cho cách nói chuyện của những người khác từ quê đến.
b. Em không đồng tình với việc làm của Bin vì Bin đã không tôn trọng những người khuyết tật, không giúp đỡ, hỗ trợ họ khi họ cần mà còn nhại lại để trêu chọc họ.
c. Em không đồng tình với việc làm của Tin vì Tin đã không biết cách lắng nghe, chia sẻ với các ý kiến khác với ý kiến của mình.
d. Em đồng tình với việc làm của Na vì Na đã biết lắng nghe, tôn trọng những điểm khác nhau, khác biệt trong văn hóa của đất nước họ.
e. Em không đồng tình với việc làm của Hương vì Hương đã không tôn trọng với các bạn có sở thích và hoàn cảnh khác mình.
Luyện tập 4
Xử lí tình huống
– Tình huống 1:
Lớp 5B có bạn Y Hên là người dân tộc Xơ-đăng mới chuyển đến. Bạn chưa quen ai nên rất ít nói. Thấy bạn mặc trang phục hằng ngày của dân tộc mình, một nhóm bạn trong lớp trêu chọc Y Hên.
Nếu chứng kiến tình huống đó, em sẽ ứng xử như thế nào?
– Tình huống 2:
Vào dịp Tết, gia đình Bin đi thăm họ hàng và dẫn theo chú cún con. Nhưng khi đến nhà bác Hai, bác không muốn cho cún con vào nhà vì bác bị dị ứng với lông thú.
Nếu là Bin, em sẽ ứng xử như thế nào?
– Tình huống 3:
Nhóm của Na đang lên kế hoạch sưu tầm và giới thiệu các danh nhân văn hoá thế giới của Việt Nam. Cô giáo phân công thêm bạn Lê – một học sinh mới chuyển trường vào nhóm của Na. Lê vẽ khá đẹp nhưng nhút nhát. Các bạn lo ngại Lê sẽ làm chậm kế hoạch của nhóm.
Nếu là Na, em sẽ ứng xử như thế nào?
– Tình huống 4:
Cam bị ngã nên có một vết sẹo trên mặt. Kể từ ngày đó, Cam rất tự ti về ngoại hình của mình. Một hôm, đi học về, Cam chạy đến ôm chặt lấy chị Cốm, khóc nức nở và nói:“Bạn Ân không chơi với em và còn gọi em là vịt con xấu xí”.
+ Em có đồng tình với việc làm của bạn Ân không? Vì sao?
+ Nếu là Cốm, em sẽ động viên Cam như thế nào?
Trả lời:
– Tình huống 1: Nếu chứng kiến tình huống đó, em sẽ báo cô và khuyên các bạn nên tôn trọng đặc điểm dân tộc của bạn Y Hên, chúng ta đều có những đặc điểm riêng và không nên phân biệt đối xử hay trêu chọc bạn vì sự khác biệt đó.
– Tình huống 2: Nếu em là Bin em sẽ để chú cún đó ở ngoài vì gia đình bác Hai bị dị ứng lông thú. Đây là cách vừa giúp gia đình bác Hai bảo vệ sức khỏe của bản thân, vừa tôn trọng gia đình bác.
– Tình huống 3: Nếu là Na, em sẽ động viên bạn Lê để bạn có thể tự tin thể hiện hết khả năng của mình. Cùng với đó, em cũng sẽ khuyên các bạn còn lại trong nhóm cùng động viên, cổ vũ, hòa đồng với Lê để Lê bớt nhút nhát, tự tin về bản thân mình hơn.
– Tình huống 4: Em không đồng tình với việc làm của bạn Ân vì bạn Ân đã không tôn trọng đặc điểm ngoại hình của bạn Cam. Nếu là Cốm, em sẽ động viên Cam rằng: vết sẹo ở trên mặt Cam không phải là điều gì quá xấu, đôi khi nó chỉ là một vết đánh dấu để phân biệt bạn với người khác, vì vậy bạn không có điều gì cần phải tự ti cả.
Giải Vận dụng Đạo đức 5 Chân trời sáng tạo Bài 3
Vận dụng 1
Vẽ chân dung của em và chia sẻ những điểm khác biệt (về hình dáng, thói quen, sở thích, năng khiếu,…) mà em muốn mọi người tôn trọng.
Trả lời:
Vận dụng 2
Thực hiện cách ứng xử thể hiện thái độ tôn trọng sự khác biệt của người khác và chia sẻ với các bạn về kết quả thực hiện được:
Cách ứng xử |
Hoàn cảnh thực hiện |
Kết quả thực hiện |
1. Đặt mình vào vị trí của người khác khi xảy ra bất hòa. |
Em bất đồng ý kiến khi thảo luận nhóm cùng bạn. |
… |
… |
… |
… |
Trả lời:
Cách ứng xử |
Hoàn cảnh thực hiện |
Kết quả thực hiện |
1. Đặt mình vào vị trí của người khác khi xảy ra bất hòa. |
Em bất đồng ý kiến khi thảo luận nhóm cùng bạn. |
Mọi người đều lắng nghe, hiểu nhau hơn |
2. Cảm thông, chia sẻ với bạn có hoàn cảnh khó khăn. |
Khi bạn có hoàn cảnh đặc biệt. |
Bạn cảm thấy vui vẻ hơn, mình hiểu rõ bạn hơn. |
3. Luôn tìm thấy và khen ngợi điểm tốt ở người khác. |
Khi bạn sai lầm, mắc lỗi, người khác nói xấu bạn. |
Bạn tự tin hơn về điểm mạnh của mình, khắc phục được cái chưa tốt. |
4. Động viên khi bạn tự ti về ngoại hình của mình. |
Khi bạn có thân hình hơi béo hoặc có khiếm khuyết. |
Bạn tự tin hơn về bản thân mình. |
5. Luôn lắng nghe ý kiến của người khác khi giao tiếp. |
Khi nói chuyện, giao tiếp với người khác. |
Em hiểu người giao tiếp cùng hơn và học hỏi được nhiều điều mới hơn. |
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Đạo đức lớp 5 Bài 3: Em tôn trọng sự khác biệt của người khác Giải Đạo đức lớp 5 Chân trời sáng tạo trang 16, 17, 18, 19, 20, 21 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.