Bạn đang xem bài viết Soạn bài Khoa học muôn năm Cánh diều Ngữ văn lớp 9 trang 118 sách Cánh diều tập 1 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Thcslytutrongst.edu.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 9: Khoa học muôn năm. Nội dung chi tiết được đăng tải sau đây.
Bạn đọc có thể theo dõi nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được Thcslytutrongst.edu.vn giới thiệu ngay sau đây.
Soạn bài Khoa học muôn năm
1. Chuẩn bị
– Mác-xim Go-ri-ki (1868 – 1936) là bút danh của A-lếch-xây Pê-scốp. Ông là một trong những nhà văn lớn của nước Nga và của thế giới trong thế kỷ XX. Ông mồ côi bố khi mới lên ba tuổi và sống với ông bà ngoại. Khi trưởng thành, ông phải làm rất nhiều nghề để kiếm sống. Bút danh “Go-rơ-ki” theo tiếng Nga có nghĩa là “cay đắng”. Ông là tác giả của bố ba tiểu thuyết tự thuật: Thời thơ ấu (1913 – 1914). Kiếm sống (1916), Những trường đại học của tôi (1923). Một trong những tác phẩm quan trọng khác của ông là Người mẹ (1906 – 1907) viết về sự chuyển biến tư tưởng của một về phía chủ nghĩa xã hội.
– Khoa học và nghệ thuật có sự tương đồng đều là quá trình sáng tạo của con người, khác biệt ở chỗ khoa học mang tính chính xác cao, còn nghệ thuật thiên về cảm hứng, tính cảm cá nhân,…
– Mác-xim Go-ri-ki đề cao khoa học nhưng không hạ thấp nghệ thuật.
– Khoa học là quá trình nghiên cứu nhằm khám phá ra những kiến thức mới, học thuyết mới, … về tự nhiên và xã hội. Một số thành tựu khoa học: Trí tuệ nhân tạo (AI),…
2. Đọc hiểu
Câu 1. Ở phần (2), tác giả đã nêu lên sự khác biệt chủ yếu nào giữa nghệ thuật và khoa học?
Hướng dẫn giải:
– Nghệ thuật là tình cảm, phụ thuộc vào cảm xúc, khuất phục trước cá tính, khó phá vỡ rào cản định kiến.
– Khoa học thực nghiệm là kinh nghiệm, tri thức thông qua quan sát tỉ mỉ, lí luận logic, thoát khỏi thứ mà nghệ thuật không rũ bỏ được và nó mang tính quốc tế, nhân loại.
Câu 2. Tác giả muốn khẳng định điều gì ở phần (3)?
Hướng dẫn giải:
Nền dân chủ nước Nga cùng với nền khoa học chính xác đi tới cuộc sống mới.
Câu 3. Điều “mơ ước ” đã cho thấy thái độ của tác giả với khoa học như thế nào?
Hướng dẫn giải:
Ca ngợi, trân trọng
Câu 4. Xác định mối quan hệ giữa các đoạn trong phần (4).
Hướng dẫn giải:
Các đoạn trong phần (4) có mối quan hệ chặt chẽ, lô-gíc
Câu 5. Điểm giống và khác nhau về nội dung thể hiện ở phần (1) và phần (5) là gì?
Hướng dẫn giải:
– Điểm giống nhau: cả hai phần đều đề cao sự sáng tạo và kì diệu của khoa học.
– Điểm khác nhau: ở phần (1), tác giả có nhắc đến nghệ thuật nhưng ở phần (5), tác giả tuyệt đối hóa tầm quan trọng của khoa học.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Tác giả đã nhấn mạnh ý kiến của mình ở phần (1) bằng cách nào? Ưu điểm của cách nhấn mạnh đó là gì?
Hướng dẫn giải:
-Tác giả đã nhấn mạnh ý kiến của mình ở phần (1) bằng cách: phủ định của phủ định
– Ưu điểm: gây ấn tượng mạnh mẽ với người đọc
Câu 2. Sự khác biệt giữa nghệ thuật và khoa học được lí giải ở phần (2) nhằm mục đích gì? Nhận xét về cách nêu lí lẽ và phân tích bằng chứng trong phần này.
Hướng dẫn giải:
Giúp người đọc hiểu rõ sự khác nhau giữa nghệ thuật và khoa học, cách nêu lí lẽ và phân tích bằng chứng cụ thể, rõ ràng.
Câu 3. Câu nói của nhà khoa học nổi tiếng được trích dẫn trong phần (3) có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện ý kiến của người viết?
Hướng dẫn giải:
Câu nói của nhà khoa học nổi tiếng được trích dẫn trong phần (3) có tác dụng tăng thêm tính xác thực, thuyết phục cho ý kiến của người viết.
Câu 4. Xác định luận điểm của phần (4). Những yếu tố nào góp phần tạo nên sức thuyết phục trong cách trình bày luận điểm này?
Câu 5. Thái độ của tác giả được thể hiện như thế nào ở phần (5)? Từ cách viết phần kết của tác giả, em có thể học hỏi được điều gì?
Câu 6. Khái quát và hệ thống lại những nội dung đọc hiểu văn bản Khoa học muôn năm! theo gợi ý trong sơ đồ sau:
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Khoa học muôn năm Cánh diều Ngữ văn lớp 9 trang 118 sách Cánh diều tập 1 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.