Bạn đang xem bài viết Soạn bài Tự đánh giá: Hẹn hò với định mệnh Cánh diều Ngữ văn lớp 12 trang 156 sách Cánh diều tập 1 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Tài liệu Soạn văn 12: Tự đánh giá: Hẹn hò với định mệnh, sẽ hướng dẫn trả lời câu hỏi trong SGK môn Ngữ văn.
Mời các bạn học sinh lớp 12 tham khảo tài liệu dưới đây để chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ.
Soạn bài Tự đánh giá: Hẹn hò với định mệnh
Câu 1. Mục đích chính của văn bản Hẹn hò với định mệnh là gì?
A. Nhắc lại những trang lịch sử đấu tranh oai hùng của nhân dân Ấn Độ
B. Kể lại câu chuyện về những người con vĩ đại của đất nước Ấn Độ
C. Nêu lên nỗi đau về một thời kì đau thương của người Ấn Độ
D. Tuyên bố về quyền độc lập, tự do của đất nước Ấn Độ
Hướng dẫn giải: D
Câu 2. Ý nào sau đây là điểm giống nhau giữa văn bản Hẹn hò với định mệnh của Nê-ru và tác phẩm Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh?
A. Khẳng định với thế giới về quyền độc lập của đất nước
B. Thể hiện tình cảm của tác giả với nhân dân lao động
C. Nêu lên hiện trạng đói nghèo và lạc hậu của đất nước
D. Giới thiệu lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc
Hướng dẫn giải: A
Câu 3. Câu văn nào sau đây sử dụng hình ảnh ẩn dụ để diễn đạt cảm xúc?
A. Chúng ta đang tận hưởng sự tự do đó, dù xung quanh ta vẫn còn nhiều đau khổ, và nhiều người bị khó khăn bủa vây.
B. Nhiều thế kỉ trôi qua đã chứng kiến cuộc đấu tranh của dân tộc này, cùng với những thăng trầm của thành công và thất bại.
C. Tương lai không phải là sự nhàn nhã, mà là một cuộc đấu tranh không ngơi nghỉ, để chúng ta có thể thực hiện trọn vẹn những lời hứa.
D. Một ngôi sao mới đang toả sáng, ngôi sao của tự do ở phương Đông, một niềm hi vọng mới vừa chào đời, một khát vọng được ấp ủ từ lâu đang trở thành hiện thực.
Hướng dẫn giải: D
Câu 4. “Song chúng ta sẽ đi đâu và làm gì? Ấy là mang tự do và cơ hội đến cho mọi người, cho người nông dân cũng như công nhân của Ấn Độ; ấy là đấu tranh và chấm dứt đói nghèo, ngu dốt và bệnh tật; ấy là kiến tạo một đất nước phồn vinh, dân chủ và tiến bộ;…”.
Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong đoạn văn trên?
A. So sánh và hoán dụ
B. Liệt kê và điệp
C. Hoán dụ và điệp
D. Nhân hoá và hoán dụ
Hướng dẫn giải: B
Câu 5. Nhân vật nào được tác giả coi là “hiện thân của tinh thần Ấn Độ”?
A. Gan-đi – kiến trúc sư của sự tự do
B. Những người tình nguyện vô danh
C. Những người lính của tự do
D. Những người bất hạnh không thể chia sẻ tự do
Hướng dẫn giải: A
Câu 6. Theo em, nội dung chính của văn bản Hẹn hò với định mệnh là gì?
Hướng dẫn giải:
Nội dung chính của văn bản Hẹn hò với định mệnh: tuyên bố về quyền độc lập, tự do của đất nước Ấn Độ.
Câu 7. Xác định luận đề của văn bản Hẹn hò với định mệnh.
Luận đề của văn bản Hẹn hò với định mệnh : quyền độc lập, tự do của đất nước Ấn Độ và trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người dân Ấn Độ khi đã có được thời kì tự do, độc lập.
Câu 8. Chỉ ra màu sắc biểu cảm và chất hùng biện thể hiện trong văn bản này.
Câu 9. Dẫn ra câu văn mang tính khẳng định và câu văn mang tính phủ định trong văn bản.
Câu 10. Em thích nhất đoạn văn nào trong văn bản? Vì sao?
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Tự đánh giá: Hẹn hò với định mệnh Cánh diều Ngữ văn lớp 12 trang 156 sách Cánh diều tập 1 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.