Bạn đang xem bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 100 Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 9 trang 100 sách Kết nối tri thức tập 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Thcslytutrongst.edu.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 9: Thực hành tiếng Việt trang 100. Nội dung chi tiết được đăng tải sau đây.
Bạn đọc có thể theo dõi nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được Thcslytutrongst.edu.vn giới thiệu ngay sau đây.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 100
Mở rộng cấu trúc câu
Câu 1. Cho biết tác dụng của việc dùng trạng ngữ trong những câu sau:
a. Giữa những cánh cung núi trùng điệp của khu Đông Bắc mênh mông, Yên Tử cao 1 068m, vút lên chon von tựa một vọng gác.
(Theo Thị Sảnh, Yên Tử, núi thiêng)
b. Sau khi Thiền phái Trúc Lâm ra đời và đi liền với nó, hệ thống chùa tháp uy nghỉ mọc lên chi chít, thì Yên Tử càng thêm quyến rũ du khách bốn phương.
(Theo Thi Sảnh, Yên Tử, núi thiêng)
Hướng dẫn giải:
a. Tác dụng: xác định địa điểm của ngọn núi Yên Tử.
b. Tác dụng: giúp người đọc hiểu được nguyên nhân khiến Yên Tử trở nên quyến rũ du khách
Câu 2. So sánh hai câu sau và cho biết câu b (câu mở rộng thành phần) được bổ sung thông tin gì so với câu a:
a. Sáng tác của ông, dù được viết theo thể loại nào, cũng đều giàu chất suy tưởng, trí tuệ.
b. Sáng tác của ông, dù là thơ cách luật (lục bát, bảy chữ, năm chữ, tứ tuyệt…) hay thơ tự do, tất cả đều giàu chất suy tưởng, trí tuệ.
Hướng dẫn giải:
Câu b bổ sung thông tin về thể loại sáng tác: dù là thơ cách luật (lục bát, bảy chữ, năm chữ, tứ tuyệt…).
Câu 3. Mở rộng cấu trúc các câu sau bằng trạng ngữ hoặc thành phần biệt lập phù hợp và cho biết tác dụng của việc mở rộng này:
a. Yên Tử thật sự trở thành nơi trung tâm náo nhiệt của Phật giáo Trúc Lâm chỉ từ khi vua Trần Nhân Tông đến Yên Tử tu hành.
(Theo Thị Sảnh, Yên Tử, núi thiêng)
b. Nhiều ngôn ngữ trên thế giới có nguy cơ biến mất.
c. Các nền giáo dục trên thế giới cần phải thay đổi nội dung và phương pháp giáo dục.
Hướng dẫn giải:
a.
– Mở rộng: Từ đầu thế kỷ 13, Yên Tử thật sự trở thành nơi trung tâm náo nhiệt của Phật giáo Trúc Lâm do vua Trần Nhân Tông đến Yên Tử tu hành và sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.
– Tác dụng: bổ sung thông tin về thời gian và nguyên nhân
b.
– Mở rộng: Thật đáng sợ, nhiều ngôn ngữ trên khắp các châu lục có nguy cơ biến mất.
– Tác dụng: nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của vấn đề.
b.
– Mở rộng: Các nền giáo dục trên thế giới cần phải thay đổi nội dung và các phương pháp giáo dục – những yếu tố cốt lõi phản chiếu trình độ của một trong những hoạt động quan trọng nhất của xã hội.
– Tác dụng: giải thích nguyên nhân vì sao cần phải thay đổi nội dung và phương pháp giáo dục.
Câu 4. Dùng cụm chủ ngữ – vị ngữ để mở rộng một thành phần câu trong mỗi câu sau:
a. Cuốn truyện trinh thám có nhiều tình huống nghẹt thở.
b. Tương truyền, dãy Hồng Lĩnh có 99 ngọn núi.
c. Nhiều người mong ước được một lần đến thăm Yên Tử.
Hướng dẫn giải:
a. Cuốn truyện trinh thám được sáng tác bởi anh ta có nhiều tình huống nghẹt thở.
b. Tương truyền, dãy Hồng Lĩnh nằm trải dài trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh và 3 huyện Nghi Xuân, Can Lộc, Lộc Hà thuộc tỉnh Hà Tĩnh có 99 ngọn núi.
c. Nhiều người mong ước được một lần đến thăm Yên Tử là địa danh tâm linh nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 100 Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 9 trang 100 sách Kết nối tri thức tập 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.