Bạn đang xem bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 128 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 9 trang 128 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 128 Chân trời sáng tạo là tài liệu tham khảo vô cùng hữu ích dành cho bạn đọc.
Nội dung được đăng tải ngay sau đây, bạn đọc có thể tham khảo để biết thêm ý tưởng cho bài viết của mình.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 128
Câu 1. Trong tiếng Việt có những từ ngữ được cấu tạo theo mô hình: X+ thông minh (như ngôi nhà thông minh, người tiêu dùng thông minh ,…). Hãy tìm thêm những từ ngữ mới được cấu tạo theo mô hình trên.
Hướng dẫn giải:
X + viên: giáo viên, hướng dẫn viên, sinh viên, học viên,…
X + trường: công trường, ngư trường, nông trường,…
X + tặc: tin tặc, không tặc, lâm tặc, hải tặc…
X+ học: hóa học, văn học, sử học, địa lí học, vật lý học…
X+ hóa: công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa…
Câu 2. Tìm thêm ít nhất một mô hình cấu tạo các từ ngữ mới tương tự mô hình nêu ở bài tập 1. Liệt kê những từ ngữ mới được cấu tạo từ (các) mô hình mà em vừa tìm được.
Hướng dẫn giải:
X+ điện tử: trò chơi điện tử, thương mại thiện tử, thiết bị điện tử,…
X+ sĩ: họa sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ, bác sĩ…
X+ hiệu: biệt hiệu, biển hiệu, huy hiệu…
X + nghiệp: công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp
Câu 3. Xác định nghĩa của các từ ngữ in đậm trong các trường hợp sau. Trong các trường hợp này, trường hợp nào từ ngữ được dùng theo nghĩa mới?
a1. Con cóc là cậu ông trời
Hễ ai đánh cóc thì trời đánh cho.
(Ca dao)
a2. Chúng tôi thích la cà ở những quán cóc bên hè phố.
b1. Nó trót làm sai nên bây giờ phải tìm cách chữa cháy.
b2. Lúc xảy ra hoả hoạn, đội cứu hoả đã đến kịp thời để chữa cháy.
Hướng dẫn giải:
– Từ “cóc”:
(a1): động vật thuộc loài ếch nhái, mõm ngắn, da xù xì, thường ở cạn, di chuyển bằng cách nhảy
(a2): nhỏ và không cố định ở một chỗ, có thể thay đổi địa điểm nhanh (ví như lối nhảy của con cóc)
=> Từ “cóc” (a2) dùng theo nghĩa mới
– Từ “chữa cháy”
(b1): giải quyết việc cấp bách, cốt để tạm thời đối phó, chưa giải quyết vấn đề một cách căn bản
(b2): dập tắt lửa của đám cháy để ngăn hoả hoạn
=> Từ “chữa cháy” trong câu (b1) dùng theo mới
Câu 4. Chỉ ra sự độc đáo trong cách kết hợp từ ở các trường hợp sau (chú ý các cụm từ/ câu được in đậm):
a. Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan ?
(Thế Lữ, Nhớ rừng)
b. Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời
(Hàn Mặc Tử, Mùa xuân chín)
c. Khách xa gặp lúc mùa xuân chín
(Hàn Mặc Tử, Mùa xuân chín)
d. Sông Ðáy chảy vào đời tôi
Như mẹ tôi gánh nặng rẽ vào ngõ sau mỗi buổi chiều đi làm về vất vả,
(Nguyễn Quang Thiều, Sông Đáy)
Hướng dẫn giải:
a. Cách kết hợp động từ uống với đối tượng ánh trăng tan : hình ảnh thơ mộng, bay bổng, gợi lên những cảm xúc nhẹ nhàng, thanh tao và suy tư về cuộc sống.
b. Hình ảnh thơ sinh động:
- Sóng cỏ: cỏ mọc dày, cao, đung đưa như những làn sóng xanh.
- Gợn tới trời: cánh đồng cỏ trải dài, rộng lớn, như nối liền với bầu trời.
c. mùa xuân chín gợi liên tưởng đến màu vàng óng ả của hoa mai, hoa đào, của nắng xuân, mới mẻ, bất ngờ, gợi cảm hơn, khơi gợi trí tưởng tượng của người đọc hơn.
d. Sông Đáy chảy vào đời tôi : hình ảnh ẩn dụ, thể hiện sự hòa quyện, gắn bó sâu sắc giữa dòng sông và cuộc đời con người.
Câu 5. Theo em, những cách kết hợp từ được đề cập đến trong bài tập 4 có phải là cách diễn đạt mới của cộng đồng không? Dựa vào đâu em kết luận như vậy?
Hướng dẫn giải:
Theo em, những cách kết hợp từ được đề cập đến trong bài tập 4 có phải là cách diễn đạt mới của cộng đồng vì nó cũng làm tăng thêm sự phong phú, đa dạng của từ ngữ.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 128 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 9 trang 128 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.