Bạn đang xem bài viết Giáo án Giáo dục thể chất 12 sách Kết nối tri thức với cuộc sống KHBD Giáo dục thể chất 12 Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng rổ tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giáo án Giáo dục thể chất 12 sách Kết nối tri thức với cuộc sống mang tới các bài soạn của Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng rổ. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Giáo dục thể chất 12 KNTT của mình.
Giáo án Giáo dục thể chất 12 Kết nối tri thức cả năm được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án Ngữ văn, Địa lí, Lịch sử, Công nghệ 12 Kết nối tri thức. Vậy mời thầy cô cùng tải miễn phí Giáo án Giáo dục thể chất 12 Kết nối tri thức:
Giáo án Giáo dục thể chất 12 Bóng chuyền
KĨ THUẬT PHÁT BÓNG
Thời gian thực hiện: 8 tiết (45 phút/ tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
• Năng lực thể chất: − Năng lực chăm sóc sức khoẻ: Biết được vai trò, tác dụng cơ bản của môn Bóng chuyền đối với sự phát triển thể chất bản thân; Tích cực tham gia các hoạt động tập thể rèn luyện sức khoẻ và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. − Năng lực vận động cơ bản: Thực hiện đúng kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình; Thực hiện thuần thục, ổn định kĩ thuật phát bóng đã học trong tập luyện và thi đấu bóng chuyền; Biết lựa chọn các hình thức tập luyện phù hợp để hoàn thiện kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình. • Năng lực chung: − Năng lực tự chủ và tự học: Có ý thức tự giác, tinh thần tập thể, đoàn kết tích cực giúp đỡ lẫn nhau trong tập luyện và thi đấu; Có khả năng quan sát, tự điều chỉnh, sửa sai động tác trong tập luyện và thi đấu. |
− Năng lực giao tiếp, hợp tác: Thể hiện được tinh thần tập thể, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong tập luyện và thi đấu bóng chuyền; Có khả năng giao tiếp, hợp tác với mọi người để tổ chức hoạt động tập luyện bóng chuyền. − Năng lực giải quyết vấn đề − sáng tạo: Biết lập kế hoạch tập luyện để phát triển thể lực và thành tích trong thi đấu. 2. Phẩm chất − Chăm chỉ, ham học hỏi, trung thực, có trách nhiệm trong tập luyện và thi đấu bóng chuyền. − Thể hiện sự yêu thích, đam mê môn Bóng chuyền trong sinh hoạt, học tập và cuộc sống hằng ngày. |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
− Địa điểm:Sân bóng chuyền, sạch sẽ, an toàn, không ẩm ướt hay trơn trượt.
− Dụng cụ:Bóng chuyền, giỏ đựng bóng, còi, KHBD, trang phục thể thao phù hợp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mục tiêu |
Nội dung |
Sản phẩm |
Tổ chức hoạt động |
|||||
Hoạt động 1: Mở đầu |
||||||||
− Tiếp nhận nhiệm vụ học tập. − Làm nóng cơ thể, tạo tâm thế sẵn sàng cho người học. |
Nhận lớp: + Thăm hỏi sức khoẻ của HS, phổ biến yêu cầu của buổi học. Khởi động: Khởi động chung: – Xoay các khớp:Xoay các nhóm cơ đầu, cổ, vai, tay, cổ tay – cổ chân. – Căng cơ: Thực hiện căng cơ các nhóm cơ tay, vai, lưng, đùi, gập duỗi gối, ép dẻo dọc, ép dẻo ngang. – Các động tác di chuyển: Thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy hất gót, chạy đạp sau, chạy tăng tốc, chạy 9-3-6-3-9, di chuyển bước lướt, di chuyển bước chéo. Khởi động chuyên môn: Thực hiện các bài tập ném – bắt bóng bằng hai tay, ném – bắt bóng bằng một tay, ném – bắt bóng bằng hai tay sau đầu, ném bóng bật sàn qua lại bằng một và hai tay, đập bóng xuống sân qua lại, chuyền bóng cao tay trước mặt qua lại. Ném bóng nẩy lên bằng hai tay qua lại
Tại chỗ đập bóng xuống sân qua lại
Chuyền bóng cao tay qua lại Trò chơi hỗ trợ khởi động: KHÔNG ĐỂ BÓNG RƠI Mục đích: Hỗ trợ khởi động, phát triển sức nhanh, sự khéo léo. Dụng cụ: Bóng, còi. Thực hiện: GV chia người chơi thành nhiều đội có số người bằng nhau, mỗi đội đứng thành vòng tròn, mặt hướng tâm. Khi có hiệu lệnh, người chơi thực hiện động tác chuyền bóng cao tay qua lại cho người cùng đội trong vòng tròn quy định. Đội làm rơi bóng chạm sân trước là đội thua cuộc. Lưu ý: − Không chuyền bóng trả lại cho người vừa chuyền bóng cho mình. – Kết thúc trò chơi, khi công bố kết quả, GV cần có nhận xét về những ưu điểm và hạn chế của từng cá nhân tham gia. |
− HS tiếp nhận được nhiệm vụ học tập. − HS hoàn thành các hoạt động khởi động chung và các bài khởi động chuyên môn. − HS tham gia tích cực trò chơi hỗ trợ khởi động. |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập: − GV sử dụng phương pháp lời nói: Nhận lớp, thăm hỏi sức khoẻ HS, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. − GV sử dụng phương pháp trực quan: Làm mẫu các động tác khởi động xoay các khớp và căng cơ, các bài khởi động chuyên môn như Ném bóng nẩy lên bằng 2 tay qua lại; Tại chỗ đập bóng xuống sân qua lại và Phát bóng thấp tay, cao tay trước mặt qua lại. − GV sử dụng phương pháp trực quan: Tập luyện kĩ thuật, làm mẫu hướng dẫn HS khởi động cơ thể trên nền nhạc. − GV sử dụng phương pháp trò chơi: Tổ chức cho HS tham gia trò chơi hỗ trợ khởi động Không để bóng rơi. Thực hiện nhiệm vụ học tập: − HS quan sát, lắng nghe và nhận nhiệm vụ theo đội hình: − HS khởi động theo đội hình 4 hàng ngang dãn cách so le theo đội hình: − HS thực hiện các bài tập di chuyển theo đội hình: − HS thực hiện các bài tập khởi động với bóng theo đội hình: − HS tham gia trò chơi hỗ trợ khởi động Không để bóng rơi theo sơ đồ đội hình như sau: Sơ đồ trò chơi Không để bóng rơi Đánh giá kết quả thực hiện: − Báo cáo kết quả:HS tự giác, tích cực thực hoàn thành các hoạt động khởi động. − Phương án đánh giá: GV sử dụng phương pháp quan sát. |
|||||
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới |
||||||||
HS ghi nhớ tên động tác và biết được các giai đoạn thực hiện động tác phát bóng thấp tay nghiêng mình. |
Kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình Kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình có đặc điểm là vai người phát bóng hướng vào lưới ở TTCB và điểm tiếp xúc của tay đánh vào bóng thấp hơn vai. Ưu điểm của kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình là lực phát bóng mạnh do động tác vung tay đánh bóng có biên độ lớn, quỹ đạo bay của bóng sát lưới gây khó khăn cho đối phương khi đỡ bóng. TTCB: Đứng hai chân rộng bằng vai, trọng lượng cơ thể dồn đều trên hai chân, hông và vai trái hướng lưới, tay trái đỡ bóng ngang thắt lưng, tay phải co tự nhiên về phía sau (a). Thực hiện động tác: Từ TTCB, tay trái tung bóng lên cao khoảng 50 cm hơi chếch về phía trước mặt (b), kết hợp chuyển trọng tâm sang chân trái, xoay người hướng lưới, đồng thời tay phải vung từ sau ra trước, đánh vào phần dưới sau bóng ở tầm ngang thắt lưng (c). Lòng bàn tay căng cứng (hoặc nắm tay) khi tiếp xúc bóng để tăng thêm lực cho quả phát bóng. Kết thúc: Sau khi đánh bóng, tay phải vươn theo hướng bóng về phía trước lên cao (d), chân phải theo đà bước lên trước để giữ thăng bằng và nhanh chóng di chuyển vào sân (e).
Kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình Những sai lầm thường mắc: – Vị trí tiếp xúc bóng không chính xác làm sai lệch hướng phát bóng. – Tung bóng xa hoặc quá gần thân người gây khó khăn cho việc đánh bóng. Cách sửa: – Tập luyện nhiều lần mô phỏng động tác phát bóng thấp tay nghiêng mình (bóng treo hoặc bạn cùng học cầm giữ bóng). – Từ TTCB thực hiện lặp lại nhiều lần động tác tung bóng. |
HS nhận biết được cách thực hiện động tác phát bóng thấp tay nghiêng mình. |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập: − GV sử dụng phương pháp lời nói, phương pháp trực quan: Phổ biến nhiệm vụ, giới thiệu, phân tích, thị phạm kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình. − GV sử dụng phương pháp luyện tập nhóm, phương pháp lời nói, phương pháp trực quan: GV mời 1 nhóm gồm 10 HS đại diện cho lớp lần lượt thực hiện, sau đó mời các HS còn lại nhận xét. − GV sử dụng phương pháp lời nói, phương pháp trực quan: Nhận xét, lưu ý lỗi sai và cách sửa, hướng dẫn cả lớp thực hiện động tác kếthợp sửa sai. Thực hiện nhiệm vụ học tập: − HS chú ý lắng nghe, quan sát và ghi nhớ động tác theo đội hình: − Đại diện lớp lên thực hiện động tác theo hướng dẫn của GV, các HS còn lại chú ý quan sát, nhận xét theo đội hình: Đánh giá kết quả thực hiện: − Báo cáo kết quả: HS nhớ tên và thực hiện được động tác theo hướng dẫn và trả lời các câu hỏi của GV. − Phương án đánh giá: GV đánh giá bằng phương pháp quan sát, đặt câu hỏi. |
|||||
Hoạt động 3: Luyện tập |
||||||||
− Thực hiện đúng kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình. − Có khả năng phán đoán, xử lí các tình huống một cách linh hoạt và phối hợp được với đồng đội trong tập luyện và thi đấu bóng chuyền. −Thể hiện được tinh thần tập thể, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong tập luyện và thi đấu. − Có khả năng giao tiếp, hợp tác với mọi người để tổ chức hoạt động tập luyện. |
Tổ chức tập luyện theo các hình thức: Luyện tập đồng loạt: GV tập hợp lớp theo đội hình phù hợp (hàng ngang, hàng dọc) để giới thiệu kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình và cho HS thực hiện bài tập tại chỗ mô phỏng động tác. Khi tiến hành luyện tập đồng loạt, GV có thể sử dụng các tín hiệu âm thanh, tín hiệu tay để điều khiển thực hiện bài tập. Luyện tập theo nhóm:Căn cứ vào năng lực của HS để phân nhóm tập luyện và chia khu vực tập luyện của mỗi nhóm theo điều kiện sân tập, hướng dẫn và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm (người chỉ huy, nhiệm vụ bài tập,…) để tiến hành các bài tập: Mô phỏng động tác phát bóng thấp tay nghiêng mình; Mô phỏng động tác tiếp xúc bóng; Phát bóng vào tường; Phát bóng tại vị trí cách lưới 3 m, 6 m và cuối sân; Phát bóng vào nửa cuối sân; Phát bóng vào ô quy định; Phối hợp phát và đỡ phát bóng. Luyện tập cặp đôi:Căn cứ vào trình độ (năng lực vận động, chiều cao, giới tính,…) để phân các cặp đôi thực hiện các bài tập: Mô phỏng động tác phát bóng thấp tay nghiêng mình; Mô phỏng động tác tiếp xúc bóng; Phát bóng vào tường; Phát bóng tại vị trí cách lưới 3 m, 6 m và cuối sân; Phát bóng vào nửa cuối sân; Phát bóng vào ô quy định. Luyện tập cá nhân:Căn cứ vào năng lực vận động của HS để phân công, giao nhiệm vụ cụ thể và tổ chức luyện tập cho từng HS ở các khu vực khác nhau để thực hiện các bài tập: Mô phỏng động tác phát bóng thấp tay nghiêng mình; Mô phỏng động tác tiếp xúc bóng; Phát bóng vào tường; Phát bóng tại vị trí cách lưới 3 m, 6 m và cuối sân; Phát bóng vào nửa cuối sân; Phát bóng vào ô quy định. Trò chơi bổ trợ kĩ thuật: Phát bóng tiếp sức Mục đích: Bổ trợ kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình, phát triển sức mạnh. Dụng cụ: Bóng, còi, giỏ đựng bóng. Thực hiện: GV chia người chơi thành 2 nhóm có số người bằng nhau, xếp thành hàng dọc sau vạch cuối sân. Khi có hiệu lệnh, người đứng đầu hàng của mỗi nhóm nhảy lò cò lên vạch 3 m lấy bóng trong giỏ và lò cò quay lại vạch cuối sân thực hiện phát bóng thấp tay nghiêng mình qua lưới. Sau khi phát bóng, người phát chạm tay đồng đội kế tiếp để tiếp tục thực hiện trò chơi và di chuyển về cuối hàng chuẩn bị cho lượt tiếp theo (H.10). Kết thúc thời gian quy định, nhóm phát được nhiều bóng qua lưới vào sân hơn là nhóm thắng cuộc. Lưu ý: − Phải sử dụng đúng kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình khi phát bóng. – Kết thúc trò chơi, khi công bố kết quả, GV cần có nhận xét về những ưu điểm và hạn chế của từng cá nhân tham gia. |
− HS thực hiện đúng kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình. − HS thực hiện thuần thục, ổn định kĩ thuật phát bóng đã học trong tập luyện và thi đấu bóng chuyền. − HS biết lựa chọn các hình thức tập luyện phù hợp để hoàn thiện kĩ thuật. − HS tham gia tích cực trò chơi bổ trợ kĩ thuật. |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập: − GV sử dụng phương pháp tập luyện, phương pháp lời nói: Hướng dẫn cho cả lớp cùng thực hiện theo hình thức tập luyện đồng loạt, luyện tập nhóm. − GV sử dụng phương pháp lời nói, phương pháp trực quan: Sửa sai cho HS, hướng dẫn HS nhận xét giúp đỡ lẫn nhau trong tập luyện. − GV sử dụng phương pháp tập luyện theo nhóm, phương pháp trực quan, phương pháp dùng lời: GV mời lần lượt từng nhóm (hoặc đại diện 1 – 2 nhóm) thực hiện, các nhóm còn lại quan sát, nhận xét. − GV sử dụng phương pháp trò chơi: Phổ biến cách chơi, luật chơi và tổ chức cho HS tham gia trò chơi Phát bóng tiếp sức. Thực hiện nhiệm vụ học tập: − HS tiến hành thực hiện đồng loạt cả lớp theo hướng dẫn của GV theo đội hình: − HS tiến hành tập luyện nhóm theo hướng dẫn của GV theo đội hình: − HS tiến hành tập luyện từng cặp đôi theo hướng dẫn của GV. − HS báo cáo kết quả tập luyện theo đội hình: − HS tham gia trò chơi Phát bóng tiếp sức theo sơ đồ đội hình như sau: Sơ đồ trò chơiPhát bóng tiếp sức Đánh giá kết quả thực hiện: − Báo cáo kết quả: HS thực hiện đúng kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình theo hướng dẫn của GV. − Phương án đánh giá: GV đánh giá bằng phương pháp quan sát và đặt câu hỏi liên quan. |
|||||
Hoạt động 4: Vận dụng – Thả lỏng |
||||||||
Thả lỏng cơ thể sau hoạt động và giao bài tập về nhà. |
− Thả lỏng, hồi phục. − Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. −Hướng dẫn HS tập luyện hằng ngày ở nhà và xem bài trong SGK. − Xuống lớp. |
HS thả lỏng tích cực và hồi phục tốt sau luyện tập. |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập: − GV sử dụng phương pháp lời nói, phương pháp trực quan và phương pháp tập luyện: Hướng dẫn HS thực hiện thả lỏng và nhận xét giờ học. − GV sử dụng phương pháp lời nói: Hướng dẫn HS tự tập luyện và tham khảo SGK. Thực hiện nhiệm vụ học tập: − HS thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tĩnh theo hình thức tập luyện đồng loạt theo đội hình: − HS chú ý lắng nghe nhận xét, tự đánh giá mức độ hoàn thiện nhiệm vụ của bản thân theo đội hình: Đánh giá kết quả thực hiện: − Báo cáo kết quả: HS trả lời được các câu hỏi củng cố kiến thức liên quan đến nội dung bài học: 1. Khi thực hiện kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình, các em cần lưu ý những điều gì? 2. Hãy cho biết sự khác biệt giữa kĩ thuật phát bóng thấp tay trước mặt và phát bóng thấp tay nghiêng mình. 3. Khuyến khích HSsử dụng kĩ thuật phát bóng thấp tay nghiêng mình trong tập luyện, thi đấu và vui chơi hằng ngày. − Phương án đánh giá: GV đánh giá thông qua kết quả của mỗi nhóm, tuyên dương và nghe phản hồi từ HS. |
….
>> Tải file tài liệu để xem thêm GDTC 12 sách Kết nối tri thức
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Giáo án Giáo dục thể chất 12 sách Kết nối tri thức với cuộc sống KHBD Giáo dục thể chất 12 Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng rổ tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.