Bạn đang xem bài viết KHTN Lớp 6 Bài 2: An toàn trong phòng thực hành Sách Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức trang 11 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Bài 12: An toàn trong phòng thực hành hay nhất, ngắn gọn giúp các em học sinh dễ dàng làm bài tập trong SGK Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 11, 12.
Qua đó, các em còn nêu được các quy định an toàn khi học trong phòng thực hành, các kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo soạn giáo án Bài 2 Chương I: Mở đầu về Khoa học tự nhiên cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thcslytutrongst.edu.vn:
I. An toàn trong phòng thực hành
Em hãy cho biết mỗi biển báo trong Hình 2.2 có ý nghĩa gì? Cả 3 biển báo này có đặc điểm gì chung?
Trả lời
Biển báo ở hình a có nghĩa: không phải vòi uống nước.
Biển báo ở hình b) có nghĩa: cấm dùng lửa.
Biển báo ở hình c) có nghĩa: cấm ăn uống, đùa nghịch trong phòng thí nghiệm; không nếm thử hoặc ngửi hóa chất.
Cả 3 biển báo này đều có đặc điểm chung là cấm thực hiện những hành động mất an toàn trong phòng thí nghiệm.
II. Một số quy tắc an toàn trong phòng thực hành
Câu 1
Tại sao cần đeo kính bảo vệ mắt, đeo găng tay và mặc áo choàng (nếu có) khi làm thí nghiệm với hóa chất?
Trả lời
Cần đeo kính bảo vệ mắt, đeo găng tay và mặc áo choàng (nếu có) khi làm thí nghiệm với hóa chất để tránh việc hóa chất có thể bắn vào mắt và cơ thể, gây nguy hiểm đến sức khỏe.
Câu 2
a) Tại sao chúng ta cần phân biệt được những kí hiệu cảnh báo nguy hiểm trong phòng thực hành?
b) Hãy chỉ ra nội dung cảnh báo về chất độc, chất ăn mòn, chất độc sinh học, điện cao thế, ứng với mỗi kí hiệu trong hình dưới đây.
Trả lời
a) Chúng ta cần phân biệt được những kí hiệu cảnh báo nguy hiểm trong phòng thực hành để có thể nhận biết được nguy hiểm và có thể bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm đó.
b) Hình a: cảnh báo điện cao thế
Hình b: cảnh báo về chất ăn mòn
Hình c: cảnh báo về chất độc
Hình d: cảnh báo về chất độc sinh học
Hoạt động
Vẽ hai cột, cột (1) là “An toàn” và cột (2) là “Không an toàn” trên Phiếu học tập. Sắp xếp các tình huống dưới đây (chỉ cần ghi a, b, c, …) vào đúng cột.
a) Thực hiện theo chỉ dẫn cho giáo viên. Báo cáo với giáo viên ngay nếu thấy mối nguy hiểm (một sự cố bất thường, làm nứt, vỡ dụng cụ thủy tinh, đổ tràn hóa chất ra bàn, …).
b) Dùng tay kiểm tra mức độ nóng của vật khi đang đun.
c) Ngửi hoặc nếm để tìm hiểu xem hóa chất có mùi, vị lạ không.
d) Đọc kĩ nhãn ghi trên mỗi lọ chứa hóa chất. Cẩn thận khi làm thí nghiệm với các hóa chất có tính ăn mòn. Rửa tay kĩ sau khi xử lí hóa chất.
e) Cẩn thận khi cầm đồ thủy tinh, dao và các dụng cụ sắc nhọn khác.
g) Luôn rửa tay bằng xà phòng sau khi chạm vào thực vật hoặc động vật.
h) Dọn dẹp và cất thiết bị sau khi hoàn thành thí nghiệm. Vứt bỏ chất thải thí nghiệm đúng nơi quy định.
Trả lời:
An toàn | Không an toàn |
a, d, e, g, h | b, c |
Em có thể?
Phân biệt được các kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành. Thực hiện được các quy định an toàn trong phòng thực hành.
Lời giải:
Phân biệt một số kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành:
Lý thuyết An toàn trong phòng thực hành
I. Một số kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành
Một số kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành là:
II. Một số quy định an toàn trong phòng thực hành
Trắc nghiệm Bài 2: An toàn trong phòng thực hành
Câu 1: Để đảm bảo an toàn trong phòng thực hành cần thực hiện nguyên tắc nào dưới đây?
A. Làm thí nghiệm theo sự hướng dẫn của bàn bè trong lớp.
B. Có thể nhận biết hóa chất bằng cách ngửi hóa chất.
C. Mang đồ ăn vào phòng thực hành.
D. Đọc kĩ nội quy và thực hiện theo nội quy phòng thực hành.
Lời giải
Để đảm bảo an toàn trong phòng thực hành cần thực hiện nguyên tắc:
– Làm thí nghiệm theo sự hướng dẫn của giáo viên
– Không ngửi hoặc nếm hóa chất
– Không mang đồ ăn vào phòng thực hành
– Đọc kĩ nội quy và thực hiện theo nội quy phòng thực hành.
Đáp án: D
Câu 2: Hoạt động nào sau đây không thực hiện đúng quy tắc an toàn trong phòng thực hành?
A. Đeo găng tay khi làm thí nghiệm.
B. Không ăn uống, đùa nghịch trong phòng thí nghiệm.
C. Để hóa chất không đúng nơi quy định sau khi làm xong thí nghiệm.
D. Làm thí nghiệm theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Lời giải
– Hoạt động “Để hóa chất không đúng nơi quy định sau khi làm xong thí nghiệm” là không thực hiện đúng quy tắc an toàn trong phòng thực hành.
=> sẽ làm phòng thực hành bừa bộn, người khác không tìm được hóa chất để làm,…
Đáp án: C
Cảm ơn bạn đã xem bài viết KHTN Lớp 6 Bài 2: An toàn trong phòng thực hành Sách Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức trang 11 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.