Bạn đang xem bài viết Hoạt động trải nghiệm 9: Truyền thông về những vấn đề học đường Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 9 Cánh diều trang 44, 45, 46, 47, 48 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giải Hoạt động trải nghiệm 9: Truyền thông về những vấn đề học đường giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi trang 44, 45, 46, 47, 48 thuộc chủ đề 5: Em và cộng đồng.
Soạn bài Truyền thông về những vấn đề học đường được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình SGK. Hi vọng đây sẽ là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh lớp 9 trong quá trình giải bài tập. Đồng thời qua đó các em biết cách xây dựngkế hoạch truyền thông trong cộng đồng về những vấn đề học đường.
1. Tìm hiểu cách thức tiến hành đề tài khảo sát
– Thảo luận về cách thức tiến hành một đề tài khảo sát.
Gợi ý đáp án
– Chuẩn bị:
+ Xác định vấn đề khảo sát
+ Chuẩn bị các nguồn lực phục vụ cho quá trình khảo sát (nhân lực, vật lực, tài lực…)
+ Xây dựng kế hoạch khảo sát (đề tài khảo sát, mục tiêu khảo sát, đối tượng khảo sát, thời gian, địa điểm khảo sát, nội dung khảo sát, các phương pháp khảo sát, hình thức khảo sát).
– Triển khai/ thực hiện kế hoạch khảo sát:
+ Thu thập thông tin khảo sát
+ Xử lí dữ liệu thu thập được
+ Nhận xét, đánh giá thực trạng
+ Viết báo cáo.
– Kết thúc:
+ Trình bày kết quả khảo sát
+ Đưa ra các đề xuất dựa trên kết quả khảo sát.
2. Thực hiện đề tài khảo sát về thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
– Lập kế hoạch thực hiện đề tài khảo sát về thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
– Thiết kế công cụ khảo sát
– Thực hiện đề tài khảo sát và chia sẻ kết quả.
Gợi ý đáp án
THỰC TRẠNG GIAO TIẾP TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HỌC SINH LỚP 9 TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ A Mục tiêu khảo sát: Tìm hiểu thực trạng giao tiếp trên mạng xã hội của học sinh lớp 9 tại trường Trung học cơ sở A Đối tượng tham gia khảo sát: Học sinh học khối 9 Thời gian, địa điểm khảo sát: Tiến hành trong một tuần, tại trường Trung học cơ sở A. Nội dung: + Nhận thức của các bạn học sinh lớp 9 về ý nghĩa, vai trò của giao tiếp trên mạng xã hội. + Tần suất giao tiếp trên mạng xã hội của học sinh lớp 9 + Ảnh hưởng của việc giao tiếp trên mạng xã hội đến học tập, cuộc sống của học sinh. + Cách giao tiếp văn minh, an toàn trên mạng. Phương pháp khảo sát: + Sử dụng phiếu khảo sát bằng bảng hỏi + Phỏng vấn + Thống kê xử lí số liệu Hình thức khảo sát: Khảo sát trực tiếp |
Gợi ý nội dung bảng hỏi:
BẢNG KHẢO SÁT THỰC TRẠNGGIAO TIẾP TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HỌC SINH LỚP 9 TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ A Câu 1: Bạn có đang sử dụng mạng xã hội không? ☐ Có (chuyển sang câu 2) ☐ Không (dừng lại) Câu 2: Loại mạng xã hội bạn đang dùng là gì? ☐ Zalo ☐ Tiktok ☐ Khác Câu 3: Thời điểm nào bạn dùng mạng xã hội nhiều nhất trong ngày? ☐ Sáng ☐ Chiều ☐ Tối Câu 4: Mỗi ngày bạn sử dụng mạng xã hội bao lâu? ☐ Hơn 1 giờ ☐ 1 – 3 giờ ☐ Trên 3 giờ Câu 5: Mục đích bạn sử dụng mạng xã hội là gì? ☐ Trao đổi kiến thức, học tập ☐ Tập tành kinh doanh ☐ Tụ tập bạn bè đánh game, tám chuyện. ☐ Khác (ghi rõ). Câu 6: Mạng xã hội ảnh hưởng như thế nào đến học tập và cuộc sống của em ☐ Ảnh hưởng rất nhiều ☐ Ít ảnh hưởng ☐ Không ảnh hưởng Câu 7: Khi sử dụng mạng xã hội, em thường ứng xử như thế nào? ☐ Hòa đồng, vui vẻ, thân thiện ☐ Nói thoái mái không cần giữ ý tứ ☐ Thô lỗ, chửi bậy |
3. Xây dựng kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về những vấn đề học đường.
– Trao đổi các vấn đề học đường hiện nay.
– Thảo luận để xây dựng kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về những vấn đề học đường.
Gợi ý đáp án
– Thực trạng các vấn đề học đường:
- Bạo lực học đường
- Tình yêu tuổi học trò
- Gian lận thi cử
- Nghiện game
- Nghiện mạng xã hội
– Nội dung thảo luận:
- Vấn đề học đường đó là gì?
- Biểu hiện của vấn đề học đường đó ra sao?
- Ảnh hưởng của vấn đề đó đến học sinh như thế nào?
– Xây dựng kế hoạch truyền thông:
KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG NGHIỆN MẠNG XÃ HỘI – NHỮNG HỆ LỤY KHÔN LƯỜNG Mục tiêu: Nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề nghiện mạng xã hội của học sinh hiện nay. Đối tượng: Người dân trong khu dân cư Thời gian, địa điểm: Chủ nhật, tại nhà văn hóa tổ dân phố Nội dung truyền thông: · Thực trạng nghiện mạng xã hội của học sinh hiện nay. · Những tác hại của việc nghiện mạng xã hội đối với học sinh. · Những biện pháp có thể thực hiện để hỗ trợ học sinh nhận thức đúng và sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh. Thông điệp truyền tải: Mạng xã hội có nhiều tác động cả tích cực và tiêu cực đến học sinh ngày nay. Hãy chung tay giúp học sinh sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh và có giá trị. Kênh truyền thông: Truyền thông trực tiếp Phương tiện, thiết bị truyền thông: · Tờ rơi, đoạn phim ngắn · Loa phát thanh. Phân công công việc: · Nhóm chuẩn bị nội dung truyền thông. · Nhóm chuẩn bị phương tiện, làm đoạn phim ngắn, tờ rơi. · Nhóm liên hệ với các cá nhân, tổ chức trong cộng đồng để phối hợp thực hiện truyền thông. |
4. Thực hiện kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về những vấn đề học đường
– Triển khai thực hiện kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về những vấn đề học đường và báo cáo kết quả.
– Chia sẻ cảm xúc và bài học mà em có được sau khi thực hiện kế hoạch truyền thông trong cộng đồng về những vấn đề học đường.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Hoạt động trải nghiệm 9: Truyền thông về những vấn đề học đường Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 9 Cánh diều trang 44, 45, 46, 47, 48 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.