Bạn đang xem bài viết Phân tích cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ Áo trắng của Huy Cận Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm thơ lớp 11 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Phân tích cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ Áo trắng của Huy Cận mang đến gợi ý cách viết và bài văn mẫu siêu hay.
Phân tích vẻ đẹp của cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ Áo trắng gợi mở cho học sinh những ý mới, ý hay, ý đẹp khi làm văn, giúp cho các em có thêm vốn từ phong phú khi diễn đạt. Từ đó biết cách viết văn bản nghị luận về một tác phẩm truyện hay ấn tượng nhất. Ngoài ra các bạn xem thêm phân tích cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ Tràng giang và rất nhiều bài văn hay khác tại chuyên mục Văn 11 Kết nối tri thức.
Dàn ý phân tích cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ Áo trắng
1. Mở bài:
– Giới thiệu tác giả và tác phẩm: “Áo trắng” là một trong những bài thơ hay nhất viết về tình yêu của Huy Cận nói riêng và của phong trào thơ Mới nói chung.
– Nêu nội dung khái quát cần phân tích, đánh giá: Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi vào phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về cấu tứ và hình ảnh của bài thơ.
2. Thân bài:
*Luận điểm 1: Khái quát chung
- Cấu tứ: là cách triển khai, tổ chức hình ảnh, mạch cảm xúc của bài thơ; là sự cắt nghĩa, lí giải và khái quát hiện tượng đời sống bằng một hình tượng tổng quát có sức chi phối toàn bộ cảm thụ, suy tưởng và miêu tả nghệ thuật trong tác phẩm.
- Hình ảnh thơ: Là các sự vật, hiện tượng, trạng thái đời sống được tái tạo một cách cụ thể, sống động bằng ngôn từ, khơi dậy cảm giác (đặc biệt là thị giác) cũng như gợi ra những ý nghĩa tinh thần nhất định đối với người đọc.
- Mối quan hệ giữa cấu tứ và hình ảnh: Cấu tứ là những điều tạo nên chỉnh thể của tác phẩm. Từ cấu tứ mới nảy nở ra nhiều yếu tố khác của bài thơ, trong đó có hệ thống hình ảnh. Hệ thống hình ảnh và cách tổ chức của chúng chịu sự chi phối của cấu tứ. Ngược lại, hệ thống hình ảnh có tác dụng làm cho cấu tứ trở nên rõ ràng và sống động.
*Luận điểm 2: Phân tích cấu tứ bài thơ.
- Tứ thơ được khắc họa qua khoảnh khắc gặp gỡ của đôi trai gái: cô gái đến thăm chàng trai mình yêu. Cuộc gặp gỡ ấy được cảm nhận qua cái nhìn (từ xa đến gần), qua tâm trạng của chàng trai (từ ngạc nhiên ngỡ ngàng đến đắm say hạnh phúc). Bắt đầu từ cái hình ảnh “nở bừng ánh sáng em đi đến” với “gót ngọc dồn hương”, “bước tỏa hồng”, rồi gần hơn với bàn tay “ngón ngón thon”, “đôi má nắng hoe tròn”, với mái tóc, tiếng nói, rồi tất cả dần hòa quyện tạo thành một sự say đắm trong hạnh phúc hội ngộ. Bài thơ kết thúc với sự hòa hợp và thăng hoa của hai tâm hồn tinh khôi.
- Với cấu tứ độc đáo, bài thơ giống như một câu chuyện kể về sự diễn tiến của cuộc gặp gỡ, vừa thể hiện những bước đi của tình yêu từ chớm nở đến viên thành. Cấu tứ ấy cũng cho ta thấy được những cung bậc cảm xúc mỗi lúc một mãnh liệt của chàng trai đang yêu.
* Luận điểm 3: Phân tích hệ thống hình ảnh trong bài thơ.
– Hình ảnh, chi tiết: Phân tích, đánh giá nghệ thuật: Nghệ thuật xây dựng hình ảnh.
- Hình tượng trung tâm của bài thơ là cô gái, qua cái nhìn say đắm của chàng trai. Tất cả các hình ảnh trong bài thơ đều tập trung thể hiện vẻ đẹp lung linh tỏa sáng, tinh khôi thơ mộng của hình tượng trung tâm đó.
- Hình ảnh “áo trắng”, gợi lên vẻ đẹp trong trắng của tuổi học trò với “mộng trắng trong”. Màu trắng ấy khiến cô gái khi xuất hiện, như tỏa ra ánh sáng rực rỡ: “Nở bừng ánh sáng”.
- Những bước đi của cô gái cũng được miêu tả thật đẹp với “gót ngọc dồn hương, bước tỏa hồng”. Dưới cái nhìn si tình, lãng mạn của chàng trai, cô gái mang một vẻ đẹp trong ngần, tỏa ra hương thơm kì diệu.
- Khi đến gần hơn, vẻ đẹp của cô gái được miêu tả ở “bàn tay ngón ngón thon”, ở “đôi má nắng hoe tròn”, mái tóc xanh tràn đầy sức sống, như mang cả hơi thở của trời đất, núi non, cả tiếng nói ngọt ngào của người yêu, hứng trọn cả “tiếng lẫn lời”.
- Bài thơ khép lại cùng với hình ảnh “áo trắng” nhưng kết tinh, thăng hoa: không còn là tà áo trắng trong hiện thực, mà dường như đã trở thành đôi cánh của thiên thần, khiến cả đôi hồn cùng bay lên trong một tình yêu thần tiên say đắm.
- Toàn bộ hệ thống hình ảnh trong bài thơ đều thống nhất tập trung làm nổi bật vẻ đẹp tinh khôi của cô gái; đồng thời cũng làm nổi bật vẻ đẹp trong trẻo, thơ mộng của tình yêu tuổi học trò.
– Phân tích và đánh giá từng phần của bài thơ
- Mở đầu bài thơ là sự xuất hiện của hình ảnh “áo trắng”, gợi lên vẻ đẹp trong trắng của tuổi học trò với “mộng trắng trong”. Màu trắng ấy khiến cô gái khi xuất hiện, như tỏa ra ánh sáng rực rỡ: “Nở bừng ánh sáng”.
- Những bước đi của cô gái cũng được miêu tả thật đẹp với “gót ngọc dồn hương, bước tỏa hồng”. Dưới cái nhìn si tình, lãng mạn của chàng trai, cô gái mang một vẻ đẹp trong ngần, tỏa ra hương thơm kì diệu.
- Vẻ đẹp của cô gái được miêu tả ở “bàn tay ngón ngón thon”, ở “đôi má nắng hoe tròn”, mái tóc xanh tràn đầy sức sống, như mang cả hơi thở của trời đất, núi non.
- Không chỉ ngỡ ngàng say đắm trước vẻ đẹp, chàng trai còn say đắm cả tiếng nói ngọt ngào của người yêu, hứng trọn cả “tiếng lẫn lời”.
- Bài thơ khép lại cùng với hình ảnh “áo trắng”, nhưng giờ đây nó đã thăng hoa hơn, để không còn là tà áo trắng trong hiện thực, mà dường như đã trở thành đôi cánh của thiên thần, khiến cả đôi hồn cùng bay lên trong một tình yêu thần tiên say đắm.
→ Như vậy, toàn bộ hệ thống hình ảnh trong bài thơ đều thống nhất tập trung làm nổi bật vẻ đẹp tinh khôi của cô gái; đồng thời cũng làm nổi bật vẻ đẹp trong trẻo, thơ mộng của tình yêu tuổi học trò.
*Luận điểm 4: Đánh giá
– Khẳng định giá trị tư tưởng và giá trị thẩm mĩ của bài thơ
– Khái quát đặc sắc nghệ thuật của bài thơ
– Xác định chủ đề: Bài thơ là tâm trạng ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tinh khôi, trong sáng của người yêu; là niềm hạnh phúc, vui sướng ngất ngây của cậu học trò khi được sống trong tình yêu thơ mộng.
– Phân tích, đánh giá chủ đề:
- Tình yêu tuổi học trò là một chủ đề khá quen thuộc trong thơ ca hiện đại. Tình yêu tuổi học trò bài thơ trên vừa mang những vẻ đẹp chung, vừa có những nét độc đáo, gây ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc.
- Tình yêu trong bài thơ là niềm hạnh phúc, là khoảnh khắc kì diệu, biến cuộc đời thành một cõi thần tiên. Từ tình yêu của anh và em trong bài thơ, nhắc nhở chúng ta cần trân trọng tình yêu đẹp, biết tận hưởng niềm hạnh phúc trong tình yêu, biết yêu thương và trân quý phút giây hạnh phúc trong cuộc đời.
3. Kết bài: Khẳng định lại sự độc đáo của bài thơ và ý nghĩa của nó đối với việc đem lại cách nhìn mới, cách đọc mới cho độc giả.
Vẻ đẹp của cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ Áo trắng
Huy Cận là một nhà thơ nổi tiếng trong phong trào thơ Mới. Các tác phẩm của ông đều mang những nỗi buồn man mác, u sầu thể hiện một tâm trạng hoài niệm về quá khứ đã qua. Bài thơ ” Áo trắng” của ông lại có phần hơn khác một chút. Bài thơ mang đến một tâm trạng ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tinh khôi, trong sáng của người mình yêu, và những niềm vui, sự hạnh phúc của tình yêu đầu đời mơ mộng.
Nếu nói về tình yêu học trò, tình yêu đầu đời thì đã có nhiều tác giả sử dụng đề tài này để tạo nên những kiệt tác. Tình yêu học trò mang đến cho chúng ta những sự hồn nhiên, ngây thơ, trong sáng , tinh khiết đến lạ thường. Tình yêu trong bài thơ của nhân vật “anh” và “em” là niềm hạnh phúc là những khoảnh khắc diệu kỳ mà không thể nào diễn tả được. Và cũng luôn nhắc chúng ta cần trân trọng tình yêu đẹp, biết tận hưởng niềm hạnh phúc trong tình yêu trong cuộc đời của mình.
Cấu tứ bài thơ thật độc đáo, nó như là một câu chuyện được diễn tả bằng thơ. Diễn biến từ lúc gặp gỡ, đến những điều bỡ ngỡ đến tình yêu trong sáng mới chớm nở.
Tác giả lấy hình ảnh trung tâm là một cô gái, cô gái luôn luôn xuất hiện với hình ảnh áo dài trắng tinh khôi. Cô gái hiện lên trong mắt của chàng trai si tình là cho mỗi bước đi, mỗi cử chỉ của cô ấy đều để lại những ấn tượng sâu đậm. Bài thơ khép lại cùng với hình ảnh “áo trắng” nhưng kết tinh, thăng hoa: không còn là tà áo trắng trong hiện thực, mà dường như đã trở thành đôi cánh của thiên thần.
Toàn bộ hình ảnh, chủ đề hay hình ảnh của bài thơ đều độc đáo và đem đến cho người đọc. Tác giả về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thần tiên và người con gái bên tà áo đến mai sau cũng chẳng thể quên được.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Phân tích cấu tứ và hình ảnh trong bài thơ Áo trắng của Huy Cận Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm thơ lớp 11 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.