Bạn đang xem bài viết Soạn bài Tự đánh giá: Vì sao chim bồ câu không bị lạc đường? Cánh diều Ngữ văn lớp 8 trang 81 sách Cánh diều tập 1 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Hôm nay, Thcslytutrongst.edu.vn mời bạn đọc tham khảo tài liệu Soạn văn 8: Tự đánh giá: Vì sao chim bồ câu không bị lạc đường?.
Nội dung chi tiết sẽ được chúng tôi đăng tải ngay sau đây. Mời các bạn học sinh lớp 8 cùng tham khảo.
Tự đánh giá: Vì sao chim bồ câu không bị lạc đường?
Câu 1. Mục đích chính của văn bản trên là gì?
A. Giải thích hiện tượng chim bồ câu có khả năng nhớ đường trở về tổ cực kì tốt
B. Giới thiệu về hiện tượng chim bồ câu ngày xưa có trí thông minh tuyệt vời
C. Thuyết minh cách thức đưa thư ngày xưa bằng việc sử dụng chim bồ câu
D. Giới thiệu về kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đại học Ốc-xpho về chim bồ câu
Câu 2. Câu văn nào sau đây nêu lên vấn đề chính được giải thích trong văn bản?
A. Chim bồ câu có khả năng nhớ đường trở về tổ cực kì tốt…
B. Ban ngày, bồ câu chủ yếu xác định phương hướng nhờ vị trí của Mặt Trời.
C. Dù bị đưa tới một nơi rất xa xôi, chúng vẫn có thể tự tìm đường về nhà.
D. Vì sao bồ câu lại sở hữu khả năng tuyệt diệu này?
Câu 3. Câu văn nào giải thích khái quát về trí nhớ tuyệt vời của bồ câu?
A. Ban ngày, bồ câu chủ yếu xác định phương hướng nhờ vị trí của Mặt Trời.
B. Mấu chốt của khả năng tìm được đường về nhà là trong não bộ của bồ câu có một hệ thống chỉ đường tinh vi.
C. Nhưng vào ngày trời râm không có Mặt Trời hoặc buổi tối, chúng chủ yếu định hướng bằng từ trường Trái Đất.
D. Các nhà khoa học ở Đại học O-xphớt phát hiện ra rằng thông qua đường bay, bồ câu có thể nhớ được các kiến trúc tiêu biểu để tìm được đường về.
Câu 4. Đoạn văn “Ban ngày, bồ câu chủ yếu […] về tổ ở một cự li xa.” được trình bày theo cách nào?
A. Diễn dịch
B. Quy nạp
C. Song song
D. Phối hợp
Câu 5. Nhận xét nào khái quát được cách tìm đường về nhà của chim bồ câu?
A. Bồ câu có thể nhớ được các kiến trúc tiêu biểu để tìm được đường về.
B. Bồ câu có thể dựa vào nhiều cách để tìm được đường về nhà.
C. Bồ câu chủ yếu xác định phương hướng nhờ vị trí của Mặt Trời.
D. Bồ câu chủ yếu định hướng bằng từ trường Trái Đất để trở về nhà.
Câu 6. Vì sao văn bản trên được coi là văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên?
Câu 7. Hiện tượng mà văn bản nói tới có gì đặc sắc cần giải thích?
Câu 8. Bố cục của văn bản gồm mấy phần? Nội dung chính của mỗi phần là gì?
Câu 9. Em biết thêm được điều gì từ văn bản giải thích nêu trên?
Câu 10. Viết đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) nêu những điều em thích về chim bồ câu.
Gợi ý:
Câu 1. A
Câu 2. A
Câu 3. B
Câu 4. C
Câu 5. B
Câu 6.
– Nội dung văn bản là giải thích nguyên nhân chim bồ câu tìm được đường về nhà.
– Hình thức: đưa ra những lí lẽ, dẫn chứng để giải thích cho hiện tượng, câu văn ngắn gọn, ngôn ngữ dễ hiểu, sử dụng các thuật ngữ khoa học…
Câu 7. Hiện tượng mà văn bản nói tới vấn đề: trí nhớ siêu phàm của loài chim bồ câu giúp chúng tìm được đường về nhà mà không phải loài nào cũng có được.
Câu 8.
– Bố cục văn bản gồm 3 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “khả năng tuyệt diệu này?”: giới thiệu khái quát về khả năng của loài bồ câu.
- Phần 2. Tiếp đến “một cự li xa”: lí giải nguyên nhân giúp chim bồ câu tìm được đường về nhà.
- Phần 3. Còn lại: phát hiện mới lạ của các nhà khoa học Ốc-xpho về bồ câu.
Câu 9.
Em đã biết thêm những kiến thức hữu ích về loài chim bồ câu.
Câu 10.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Tự đánh giá: Vì sao chim bồ câu không bị lạc đường? Cánh diều Ngữ văn lớp 8 trang 81 sách Cánh diều tập 1 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.