Bạn đang xem bài viết Trong bối cảnh khó khăn, Thế giới Di động có chiến lược gì để cạnh tranh với đối thủ để tạo động lực cho phát triển? tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Ban lãnh đạo Thế giới Di động kỳ vọng sẽ thu hút được nhóm khách hàng mới, nhạy cảm với giá, qua đó thúc đẩy chiếm lĩnh thị phần từ các đối thủ.
Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã công bố doanh thu sơ bộ tháng 4/2023 là 9,7 nghìn tỷ, tăng 20% so với tháng trước đó. Có được điều này chủ yếu nhờ yếu tố thời vụ, nhưng vẫn yếu hơn so với cùng kỳ (giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái).
Chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện máy xanh (ĐMX) doanh thu hồi phục 30% so với tháng trước, đạt 7 nghìn tỷ (giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái), chủ yếu nhờ nhu cầu điều hòa do yếu tố thời tiết. Cùng với chiến lược giá cạnh tranh và mẫu mã độc quyền (nhờ năng lực thương thảo tốt với các nhãn hàng), MWG kỳ vọng tăng trưởng doanh thu điều hòa sẽ vượt thị trường chung.
Đối với Bách hóa Xanh (BHX), theo Ban lãnh đạo, doanh thu từng cửa hàng cải thiện lên 1,35 tỷ từ mức trung bình 1,3 tỷ trong quý 1/2023, nhờ lượng khách gia tăng, bù đắp nhiều hơn cho sự sụt giảm quy mô giỏ hàng trong bối cảnh kinh tế chậm lại.
Đáng chú ý, về mặt lợi nhuận, biên lợi nhuận gộp của BHX trong quý 1/2023 duy trì ở mức tốt 26%, cao hơn mức 25% trong giai đoạn quý 1/2022 – quý 3/2022. Hơn nữa, 90% cửa hàng hiện đang tạo ra EBITDA dương, trong khi EBITDA ở cấp độ công ty đang vượt 1%.
Sau kết quả kết quả kinh doanh quý1/2023 đáng thất vọng, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo lợi nhuận ròng năm 2023 của MWG giảm mạnh 70,0% so với năm ngoái xuống còn 1.231 tỷ đồng. Điều đó cho thấy kết quả kinh doanh các quý còn lại cải thiện so với quý 1/2023, nhưng tiếp tục yếu hơn so với cùng kỳ.
“Với kỳ vọng bối cảnh vĩ mô và tâm lý người tiêu dùng cải thiện, chúng tôi kỳ vọng kết quả kinh doanh của MWG sẽ phục hồi đáng kể sau khi kết thúc năm 2023 nhiều thách thức, dự báo lợi nhuận ròng 2024 – 2025 lần lượt đạt 2.857 tỷ và 3.839 tỷ; về mức tương đương 2019 nhưng vẫn thấp hơn mức đỉnh năm 2021 – 2022”, báo cáo phân tích MWG mang tên “Triển vọng ngắn hạn thách thức; tiến trình hồi phục còn dài” của BVSC nhấn mạnh.
BVSC hiện dự báo thị trường di động Việt Nam sẽ hồi phục 10% năm 2024 và 5% trong năm 2025, sau khi giảm 20% trong 2023. “Chúng tôi lưu ý rằng điện thoại di động là mặt hàng không thiết yếu và khả năng mất nhiều thời gian để hoàn toàn hồi phục, điều này lý giải cho dự báo thận trọng giai đoạn 2024 – 2025 của BVSC.
Với lợi thế về tài chính và vận hành, chúng tôi tin rằng MWG có vị thế tốt để hưởng lợi từ việc hợp nhất ngành. Trong bối cảnh khó khăn, MWG đẩy nhanh quá trình thông qua việc thu hẹp khoảng cách giá với các đối thủ khác trên thị trường”, BVSC phân tích.
Theo quan điểm của công ty chứng khoán này, với các chiến lược nhiều năm, Ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ thu hút được nhóm khách hàng mới, nhạy cảm với giá, qua đó thúc đẩy chiếm lĩnh thị phần từ các đối thủ. Về dài hạn, điều này sẽ cho phép MWG có được sự cạnh tranh thấp hơn và tăng trưởng mạnh mẽ hơn so với thị trường chung, đổi lại là biên lợi nhuận giảm trong vài năm tới.
Trong khi đó, triển vọng phát triển đối với BHX có phần tươi sáng hơn hậu tái cấu trúc và vĩ mô cải thiện. Các yếu tố vĩ mô cải thiện sẽ tạo ra tín hiệu tốt cho tâm lý người tiêu dùng, nới lỏng chi tiêu và hướng tới các mặt hàng thiết yếu cao cấp hơn. Trong tương lai xa hơn, người tiêu dùng cũng có thể chuyển từ các kênh truyền thống sang các cửa hàng bách hóa.
Theo BVSC, điều này giúp cải thiện lượt khách tới cửa hàng, giá trị đơn hàng trung bình và biên lợi nhuận – là chìa hóa hướng tới điểm hòa vốn cho BXH. “Cùng với những nỗ lực khác (giảm lãng phí và sáng kiến tiết kiệm chi phí hậu cần), chúng tôi tin rằng lỗ của BHX sẽ được thu hẹp, đây thực sự là động lực chính của MWG trong vài năm tới”, BVSC nhận định.
Công ty chứng khoán này cũng cho biết thêm, triển vọng trung hạn của TGDĐ hiện đang bị thách thức bởi chiến lược giá cạnh tranh, điều này có thể mang lại lợi ích cho MWG trong dài hạn nhờ chiếm lĩnh thị phần, nhưng với chi phí là biên lợi nhuận thấp trong vài năm tới. BHX giảm lỗ và chuyển từ lỗ sang lãi hiện là động lực tăng trưởng chính của công ty.
Liên quan đến giá cổ phiếu, BVSC đưa ra giá mục tiêu cho cổ phiếu này là 40.855 đồng/cổ phiếu. Công ty chứng khoán này đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư là theo dõi các dấu hiệu cải thiện từ cả nền kinh tế nói chung và công ty nói riêng, và mở vị thế khi định giá hấp dẫn hơn.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 5/6, giá cổ phiếu của Thế giới Di động đang ở mức 41.200 đồng/cổ phiếu. Mức giá này đã giảm 1.700 đồng/cổ phiếu so với phiên đầu tiên của năm nay.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Trong bối cảnh khó khăn, Thế giới Di động có chiến lược gì để cạnh tranh với đối thủ để tạo động lực cho phát triển? tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Nguồn: https://cafebiz.vn/trong-boi-canh-kho-khan-the-gioi-di-dong-co-chien-luoc-gi-de-canh-tranh-voi-doi-thu-de-tao-dong-luc-cho-phat-trien-176230606084906304.chn