Bạn đang xem bài viết Phân tích đoạn trích Chí khí anh hùng truyện Kiều tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
“Chí Khí Anh Hùng” là một trong những câu truyện trong tác phẩm “Truyện Kiều” của tác giả Nguyễn Du. Nó kể về cuộc đời của một cô gái trẻ Kiều, khi cô phải chịu nhiều khó khăn và thử thách trong việc giải cứu gia đình và tìm kiếm tình yêu đích thực. Câu truyện cung cấp một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống xã hội và tình cảm con người trong thời kỳ Lê-Trịnh.
Bài “Chí khí anh hùng” trong truyện Kiều của Nguyễn Du là một trong những bài thơ mô tả tình cảm của chính nhân vật chính trong truyện, Kiều, về tình yêu và tình cảm của mình. Trong bài thơ này, Kiều kể lại tình yêu đầy bi thương và mộng tưởng của mình với một anh hùng trong lòng mình, tuy nhiên, cô vẫn cảm thấy hoàn toàn yếu đuối trước sự trục trặc của cuộc đời. Bài thơ kể lại sự khó khăn, nỗi buồn và tình cảm của Kiều trong tình yêu của mình và cảm xúc của mình trước sự trục trặc của cuộc đời. Bài thơ là một tác phẩm tình yêu và tình cảm đầy sâu sắc và giản dị, mà nó đẩy nghịch những nỗi buồn và sự yếu đuối của con người trong cuộc sống.
Đoạn trích Chí khí anh hùng truyện Kiều là một đoạn trong tác phẩm kinh điển của Việt Nam “Truyện Kiều” của nhà văn Nguyễn Du. Nó miêu tả sự tự hào và can đảm của nhân vật chính Kieu khi cô ấy chịu đựng những khó khăn và trải qua những thử thách trong cuộc đời. Đoạn trích này cho thấy sức mạnh của tâm hồn con người và khả năng chinh phục thử thách.
Đoạn trích “Chí khí anh hùng” trong truyện Kiều của Nguyễn Du là một phần quan trọng trong truyện, nó giới thiệu tình yêu và tình cảm của Kiều với một anh hùng trong lòng mình.
Trong đoạn trích này, Kiều kể lại tình yêu đầy bi thương và mộng tưởng của mình với một anh hùng, tuy nhiên, cô vẫn cảm thấy hoàn toàn yếu đuối trước sự trục trặc của cuộc đời. Điều này cho thấy sự tình cảm trầm trọng và mãnh liệt của Kiều trong tình yêu và cảm xúc của mình trước sự trục trặc của cuộc đời.
Các câu chữ “Còn đâu tình cảm vẫn trầm trọng, mãnh liệt” và “Chợt tỉnh trầm tư, mắt nắm mơ hồ” giới thiệu sự trầm trọng và mãnh liệt của tình cảm của Kiều. Nó cho thấy tình yêu của Kiều là một tình yêu đầy bi thương, mạnh mẽ và không dứt, dù cuộc đời của mình có trục trặc như thế nào.
Tổng quan, đoạn trích “Chí khí anh hùng”
Đoạn trích “Chí khí anh hùng truyện Kiều” nằm trong tác phẩm “Truyện Kiều” của Nguyễn Du. Đây là một trong những tác phẩm lớn và quan trọng nhất trong văn học Việt Nam.
Trong đoạn trích này, từ “Chí khí” có nghĩa là sức mạnh tâm hồn, tinh thần, sức mạnh về tinh thần của một người. Còn từ “anh hùng” là một danh từ chỉ một người có sức mạnh về tinh thần và trách nhiệm cao.
Những từ khoá trong đoạn trích này cho thấy rằng, truyện Kiều kể về một người phụ nữ có “Chí khí anh hùng”. Điều này cho thấy sức mạnh tinh thần của nhân vật chính trong truyện, và cách nhân vật đó đối mặt với những thách thức và khó khăn trong cuộc đời.
Tổng quan, đoạn trích “Chí khí anh hùng truyện Kiều” cho thấy sức mạnh tinh thần của nhân vật chính trong truyện, và cách nhân vật đối mặt với những thách thức trong cuộc đời.
Đoạn trích “Chí khí anh hùng” trong truyện Kiều của Nguyễn Du cung cấp cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc về tình yêu và tình cảm của nhân vật chính, Kiều. Trong đoạn trích này, Kiều kể lại tình yêu đầy mơ mộng của mình với một anh hùng trong lòng mình, tuy nhiên, cô vẫn cảm thấy yếu đuối trước sự trục trặc của cuộc đời.
Trong đoạn trích, từ “chí khí” được sử dụng để diễn tả sức mạnh và trách nhiệm của anh hùng trong tình yêu của Kiều. Nó cũng biểu thị sự tự tin và kiên cường của anh hùng trong tình yêu của mình. Từ “anh hùng” đồng thời cũng được sử dụng để diễn tả một người đàn ông mạnh mẽ và tự tin.
Đoạn trích còn cho thấy sự yếu đuối và sự hoàn toàn của Kiều trong tình yêu của mình. Từ “yếu đuối” được sử dụng để diễn tả sự yếu đuối của con người trước sự trục trặc của cuộc đời.
Đoạn trích “Chí khí anh hùng” trong truyện Kiều của Nguyễn Du là một tác phẩm đầy ý nghĩa về tình yêu và tình cảm của nhân vật chính, Kiều. Trong đoạn trích, từ “chí khí” được sử dụng để diễn tả sức mạnh và trách nhiệm của anh hùng trong tình yêu của Kiều. Nó cũng biểu thị sự tự tin và kiên cường của anh hùng trong tình yêu của mình.
Từ “anh hùng” đồng thời cũng được sử dụng để diễn tả một người đàn ông mạnh mẽ và tự tin. Sự sử dụng của cả hai từ này cho thấy sự mơ mộng và sự hoàn toàn của Kiều trong tình yêu của mình. Từ “yếu đuối” được sử dụng để diễn tả sự yếu đuối của con người trước sự trục trặc của cuộc đời.
Đoạn trích này cung cấp cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc về tình yêu và tình cảm của nhân vật chính.
“Chí khí anh hùng” là một cụm từ rất quan trọng trong văn học và giới truyền thông. Nó đề cập đến sức mạnh tâm hồn, tinh thần và trách nhiệm của một người.
Sức mạnh tâm hồn và tinh thần của một người là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong cuộc sống. Nó giúp một người đối mặt với những thách thức và khó khăn một cách tự tin và dũng cảm. Một người có “Chí khí anh hùng” sẽ không bỏ cuộc dù có gặp bất kỳ khó khăn nào, và sẽ luôn tìm cách giải quyết những vấn đề một cách trách nhiệm và nghiêm túc.
Trong văn học, “Chí khí anh hùng” là một chủ đề quan trọng được sử dụng rất nhiều. Nó được sử dụng để miêu tả những nhân vật có sức mạnh tinh thần và trách nhiệm cao, và cách họ đối mặt với những thách thức trong cuộc đời.
Tổng quan, “Chí khí anh hùng” là một cụm từ rất quan trọng trong cuộc sống và văn học, và cho thấy sức mạnh
Hướng dẫn học sinh cách phân tích Chí khí anh hùng trong Truyện Kiều trong đó tập trung vào phân tích hình tượng nhân vật chính đó là Từ Hải với khí chất phi thường hơn người. Sau đây là bài văn mẫu tham khảo dành cho học sinh. Với gợi ý này sẽ giúp các em viết tập làm văn phân tích hiệu quả.
Bài văn phân tích đoạn trích Chí khí anh hùng
Nguyễn Du tác phẩm nổi tiếng Truyện Kiều, mỗi câu thơ đều giá trị và có sự đầu tư lớn về nội dung. Sau số phận nhân vật trong đó chứa đựng nhiều điều giá trị nhân đạo sâu sắc. Khát vọng con người, tiếng nói tố cáo thế lực xấu xa đứng sau thao túng. Bi thơ “Chí khí anh hùng” chính là tiêu biểu cho khát vọng tự do và công lý trong xã hội xưa.
Sau thời gian bên Thúc Sinh, Kiều lại rơi vào chốn lầu xanh quay lại với thân phận kĩ nữ hèn mọn. Những tưởng Kiều sẽ khó đứng dậy nhưng giữa cơn phong ba, Từ Hải bỗng dưng xuất hiện và mang lại sự tự do cho Kiều. Hai người họ đến bên nhau nhưng hạnh phúc không kéo dài, khát khao tạo nên sự nghiệp lớn thôi thúc bước chân người anh hùng.
Bốn câu thơ đầu cho chúng ta thấy hình ảnh của Từ Hải trước lúc lên đường:
“Nửa năm hương lửa đương nồng
Trựơng phu thoắt đã động lòng bốn phương
Trông vời trời bể mênh mang
Thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong”.
Câu thơ nêu lên khoảng không gian đối lập nhau. Một bên là không gian khuê phòng của tình cảm lứa đôi. Một bên là không gian vũ trụ bao la kêu gọi ý chính lập nên nghiệp lớn. Từ Hải không thể bị kìm hãm với tình cảm mà phải đi tìm sự nghiệp bậc anh hùng. Nguyễn Du gọi nhân vật bằng hai tiếng “trượng phu”. Tình cảm vợ chồng không thể níu giữ bước chân người anh hùng. Ánh mắt trông vào “trời bể mênh mang” hướng đến vùng khoảng không gian xa hơn nơi có đam mê, lí tưởng. Hình ảnh “Thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong” thể hiện hình ảnh con người Từ Hải mạnh mẽ, hào hùng trên nền to lớn của không gian ra đi trong tư thế dứt khoát, quả quyết.
Cuộc chia tay nào cũng buồn và đẫm nước mắt, gây biết bao lưu luyến cho kẻ ở với người đi. Với Từ và Kiều cũng như vậy, nàng không muốn sống một mình cô quạnh, trong căn phòng trống vắng mà muốn san sẻ sự nghiệp với chàng:
Nàng rằng: “ Phận gái chữ tòng
Chàng đi thiếp cùng một lòng xin đi”
Kiều muốn đi theo Từ Hải theo đạo Nho là hợp tình hợp lí với đạo Nho truyền thống. Thế nhưng Từ Hải đáp:
Từ rằng: “Tam phúc tương tri
Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường tình
Đó không hẳn là lời trách cứ mà là lời động viên người tri kỉ cố gắng vượt qua tình cảm thông thường để sánh vai cùng người anh hùng.
Từ Hải từ chối khéo léo Từ Hải đã sử dụng dùng các lời lẽ đầy sức thuyết phục:
“Bằng nay bốn bể không nhà
Theo càng thêm bận biết là đi đâu?
Đành lòng chờ đó ít lâu
Chầy chăng là một năm sau vội gì!”
Chàng không muốn nàng làm bận lòng mình. Đối với đấng nam nhi trong trời đất, bốn bể là nhà là điều thông thường. Từ Hải còn khuyên Kiều chờ đợi ngày chàng trở về. Một năm chờ đợi không phải thời gian quá dài vì vậy nàng hãy cố gắng đợi. Lời khuyên trên còn thể hiện sự quyết tâm cao độ của nhân vật anh hùng Từ Hải.
Nàng Kiều hướng nhìn về phương trời xa không chỉ ngóng Từ Hải mà còn là ngóng đợi vào sự nghiệp mà chàng đang cố dựng xây:
“Bao giờ mười vạn tinh binh
Tiếng chiêng dậy đất, bóng cây rợp đường
Làm cho rõ mặt phi thường
Bấy giờ ta sẽ rước nàng nghi gia”
Ngày chàng xây dựng thành công nghiệp lớn cũng sẽ chính là ngày đón nàng trong thủ lĩnh của mười vạn tinh binh với chiêng chống dậy đất, cờ quạt dậy đường. Những lời nói của chàng không hề phô trương mà quả quyết và niềm tin tuyệt đối.
Đoạn kết bài thơ để lại hình ảnh ước lệ cho người đọc:
“Quyết lời dứt áo ra đi
Gió mây bằng đã đến kì dặm khơi”
Trong thơ ca trung đại, không hiếm hình ảnh hành động “dứt áo ra đi”, hình ảnh này thể hiện sự tư thế của người đi và kẻ ở, sự bịn rịn lưu luyến khiến họ không nỡ rời xa. Từ Hải cho chúng ta thấy được sự mạnh mẽ, quyết đoán bậc trượng phu khi quyết tâm lên đường tạo dựng sự nghiệp to lớn. Tác giả Nguyễn Du không ngần ngại nâng nhân vật Từ Hải và ví hình ảnh chàng lúc lên đường với hình ảnh chim bằng cất cánh bay vào muôn trùng dặm khơi. Thể hiện sự lãng mạn và tư thế tiến bộ so với những bậc đương thời.
Đoạn trích Chí khí anh hùng gây ra nhiều sự xúc động, tác giả đã xây dựng hình tượng Từ Hải bút pháp ước lệ kết hợp ngôn ngữ giàu sức gợi cảm đã thể hiện phẩm chất người anh hùng chí lớn, sẵn sàng ra đi tìm kiếm sự nghiệp chứ không để tình cảm riêng chi phối.
Phân tích đoạn trích Chí khí anh hùng
Dàn bài chi tiết
1. Mở bài
- Nguyễn Du là đại thi hào của dân tộc
- Truyện Kiều là tác phẩm tiêu biểu cho sự nghiệp văn chương của thiên tài Nguyễn Du, là tác phẩm độc tôn trong nền văn học Việt Nam, di sản của thế giới.
- Từ Hải là một nhân vật để khẳng định một khát vọng tha thiết của nhà thơ, làm anh hùng chí lớn của thời đại qua đoạn trích Chí khí anh hùng.
2. Thân bài
a. Khái lược chung về tác phẩm
- Vị trí đoạn trích: Nằm từ câu 2213-2230 trong tác phẩm, thể thơ lục bát, sự sáng tạo của nhà thơ so với bản gốc.
- Bố cục chia làm ba phần rõ ràng:
- Phần 1: (4 câu đầu): chí khí anh hùng bộc lộ trong hoàn cảnh đặc biệt
- Phần 2: (12 câu tiếp): cuộc đối thoại chân thành giữa Kiều và Từ Hải.
- Phần 3: (2 câu cuối): Từ Hải ra đi trước tâm trạng bộn bề của Kiều.
b. Phân tích
* Phần 1:
- Thúy Kiều, Từ Hải cùng kết duyên, hợp nhau chung sống hạnh phúc, có vợ có chồng thuận hòa.
- Cụm từ “hương lửa đương nồng” diễn tả mối tình vẫn còn đang thiết tha, dào dạt cảm xúc gắn bó giữa Thúy Kiều và Từ Hải
- Nhưng tình cảm bên người vợ hiền bình yên trong ngôi nhà nhỏ, cũng không sánh nổi lòng mong mỏi khao khát được vùng vẫy, tung hoành dọc đất trời lập nên đại cuộc.
- Trượng phu – ở đây có nghĩa là nguoi đàn ông tài giỏi, có chí lớn.
- Về việc nước đang bất ổn cần người anh hùng là điều trên hết, xong cũng củng cố được gia đình nếu thành công ⇒ từ ý chí sắt đá đã sinh ra hành động dứt khoát qua tính từ “thoắt” ⇒ tư thế mạnh mẽ khôn tả, với đồ đạc mang theo chỉ đơn giản là thanh gươm, một con ngựa khỏe, chàng một mình bước đi, hình ảnh dường như miêu tả rõ sự cô độc của con người giữa con đường thực hiện lý tưởng cao cả
- Sự ngợi ca người anh hùng xứng danh với tầm vóc vũ trụ.
* Phần 2:
- Trước tình cảnh sắp sửa ly biệt, Kiều cũng nhất mực đòi theo để được giúp chồng lập nên cơ đồ. Lấy lí do, luật lệ của xã hội phong kiến “xuất giá tòng phu”, mà còn cả sự lo sợ, đi để được cùng san sẻ, gánh vác, giúp đỡ khó khăn.
- Dùng linh hoạt cụm từ “Tâm phúc tương tri”- nhằm khước từ, chàng trách Kiều “đã như vợ chồng thì sao chưa thoát khỏi cái lối nghĩ thông thường của người đàn bà”
⇒ Ý đánh giá cao vị trí của Kiều trong lòng mình.
- Viễn cảnh để thuyết phục nàng về lí tưởng “lập nên sự nghiệp, có tinh binh đi sau, có lá cờ rợp đất thì mới trở về tìm nàng”.
- Chia sẻ về những khó khăn mà Từ Hải phải khước từ Kiều – người con gái thân mềm yếu không thể chịu được
- Đưa ra lời hứa bằng danh dự cho Kiều yên lòng, dặn dò Kiều cố gắng chờ đợi, một năm sau sẽ trở về.
* Phần 3:
- Không bịn rịn lưu luyến, là vì có chí lớn nên dù chia ly vẫn mang trong mình khí thế phơi phới.
- Gieo vào lòng Kiều khát vọng không tầm thường đó là về chính nghĩa, công bằng.
3. Kết bài
- Thủ pháp nghệ thuật đã được sử dụng linh hoạt
- Từ Hải đầy mạnh mẽ, sống có tình cảm, hoài bão hơn người, dứt khoát xứng đáng là bậc anh hùng trong thiên hạ, được yêu mến cảm phục.
- Hiện thân của giấc mơ công lí, tự do của tác giả Nguyễn Du
- Góp phần tạo nên thành công lớn của Truyện Kiều.
Bài văn mẫu
Đề bài: Phân tích đoạn trích Chí khí anh hùng của Nguyễn Du
Gợi ý làm bài:
Nguyễn Du là một nhà văn, nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam, được mệnh danh là đại thi hào, trong suốt cuộc đời sáng tác của mình, Nguyễn Du đã để lại nhiều tác phẩm hay và có giá trị, nổi bật nhất có thể kể đến đó chính là đại kiệt tác Truyện Kiều. Đoạn trích Chí khí anh hùng là một trong những đoạn trích khá tiêu biểu, Nguyễn Du đã miêu tả chân dung cũng như khát vọng làm nên sự nghiệp lớn của người anh hùng Từ Hải.
Trong đoạn trích Chí khí anh hùng, tác giả Nguyễn Du đã tập trung miêu tả và làm nổi bật lên vẻ đẹp ý chí và phẩm chất của Từ Hải. So với nhân vật Từ Hải trong tiểu thuyết Kim Vân Kiều truyện thì nhân vật Từ Hải của Nguyễn Du hoàn toàn khác, đó không phải một tên tướng cướp như nguyên mẫu mà là một người anh hùng đầu đội trời, chân đạp đất có bản lĩnh và ý chí phi thường. Cảm hứng ca ngợi cùng bút pháp ước lệ tượng trưng khiến cho nhân vật Từ Hải hiện lên lớn lao, kì vĩ, mang đầy đủ phẩm chất của người những người anh hùng xưa.
Khi Thúy Kiều đang tuyệt vọng, chìm đắm trong cuộc sống đau khổ, ê chề nơi lầu xanh thì Từ Hải đã xuất hiện và cứu nàng ra khỏi chốn tửu sắc đầy thị phi ấy. Nhờ có Từ Hải mà Thúy Kiều được báo ân báo oán, được hưởng hạnh phúc vợ chồng như những người phụ nữ bình thường khác. Tuy cuộc sống vợ chồng hạnh phúc nhưng vẫn không thể che khuất được khát vọng lập thân to lớn của Từ Hải. Vì vậy mà dù không đành lòng nhưng Từ Hải vẫn phải để Thúy Kiều ở lại còn bản thân mình thì ra đi thực hiện hoài bão:
Nửa năm hương lửa đương nồng
Trượng phu thoắt đã động lòng bốn phương
Trông vời trời bể mênh mang
Thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong
—–Để tham khảo nội dung đầy đủ của tài liệu, các em vui lòng tải về máy hoặc xem trực tuyến—–
Đối với Thúy Kiều mà nói, Từ Hải không chỉ là người chồng mà nàng thương yêu, trân trọng mà đó còn là người mà nàng mang ơn, chính Từ Hải đã cứu nàng ra khỏi chốn lầu xanh. Trước quyết định ra đi của Từ Hải, nàng biết không thể ngăn cản nhưng cũng không đành lòng để chàng ra đi đơn độc, Thúy Kiều đã bày tỏ mong muốn được đi theo để chăm sóc, nâng khăn sửa túi cho chàng:
Nàng rằng: Phận gái chữ tòng
Chàng đi thiếp cũng quyết lòng xin đi
Thúy Kiều đề cao quan niệm “xuất giá tòng phu” của đạo đức Nho giáo xưa, nàng muốn được đi theo để tiện bề chăm sóc cũng như giúp đỡ cho Từ Hải. Trước yêu cầu đầy chân thành của Thúy Kiều, Từ Hải đã rất cảm động nhưng cuối cùng chàng không đồng ý vì sợ Thúy Kiều thân con gái đi theo sẽ phải chịu khổ. Như để an ủi nàng, Từ Hải đã hứa hẹn bao giờ lập lên sự nghiệp lớn sẽ rước nàng “nghi gia”:
Từ rằng: Tâm phúc tương tri
Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường tình?
Bao giờ mười vạn tinh binh
Tiếng chiêng dậy đất, bóng tinh rợp đường
Làm cho rõ mặt phi thường
Bấy giờ ta sẽ rước nàng nghi gia
Theo Từ Hải, Thúy Kiều chưa thoát khói thói nữ nhi thường tình đồng thời đó cũng là lời động viên để nàng không phải lo lắng khi mình lên đường thực hiện nghiệp lớn. Là một người anh hùng đầu đội trời chân đạp đất, Từ Hải quyết tâm ra đi gây dựng nghiệp lớn để có thể nắm trong tay “mười vạn tinh binh”. Và khi sự nghiệp đã thành, chàng sẽ trở về để đón Kiều nghi gia trong “tiếng chiêng dậy đất, bóng tinh rợp trời”.
Qua những lời đối thoại của Từ Hải với Thúy Kiều trước lúc ra đi đã thể hiện được chí khí lớn lao của người anh hùng mang trong mình khát vọng lớn. Tuy nói Thúy Kiều đi theo sẽ thêm vướng bận nhưng thật ra nguyên nhân chính Từ Hải không muốn Thúy Kiều đi theo là vì không muốn nàng phải chịu khổ, sợ nàng không thể thích ứng được với cuộc sống bốn bể là nhà:
Bằng ngay bốn bể không nhà
Theo càng thêm bận, biết là đi đâu
Để Thúy Kiều có thể yên tâm hơn, Từ Hải đã khẳng định thời gian mà mình ra đi là một năm, Từ Hải đã động viên Thúy Kiều về một tương lai chiến thắng, chàng sẽ trở về trong sự hiển hách, vinh quang:
Đành lòng chờ đó ít lâu
Chầy chăng là một năm sau vội gì.
Cuộc chia tay giữa Từ Hải cũng thật khác lạ, đó không phải là những lời tâm tình nỉ non mà lại là những lời hứa hẹn về một tương lai tất thắng, qua đó ta có thể thấy được những phẩm chất trượng phu trong con người của Từ Hải, đó là con người dùng hành động để thể hiện tình cảm với người mình yêu.
Đoạn trích Chí khí anh hùng đã xây dựng thành công hình tượng người anh hùng đầu đội trời chân đạp đất Từ Hải, đó không chỉ là một con người giàu tình cảm mà còn là một người anh hùng có khát vọng lớn cùng ý chí, quyết tâm đầy mạnh mẽ, quyết liệt.
Tham khảo thêm:
Dàn ý
I. Mở bài
– Giới thiệu về tác giả Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều
– Giới thiệu đoạn trích Chí khí anh hùng
II. Thân bài
1. Khát vọng lên đường của Từ Hải (4 câu thơ đầu)
a. Hoàn cảnh chia tay:
– Thời gian
+ “Nửa năm”: Khoảng thời gian Kiều và Từ Hải chung sống.
+ “Hương lửa đương nồng”: Tình yêu nồng nàn, say đắm của Thúy Kiều – Từ Hải.
=> Thời điểm Từ Hải ra đi lập nên sự nghiệp lớn cũng chính là lúc cuộc sống lứa đôi với Thúy Kiều mới đang bắt đầu và vô cùng mặn nồng hạnh phúc
=> Ý chí quyết tâm, khí chất anh hùng.
b. Hình ảnh từ Hải
* Lí do ra đi:
– “Trượng phu”: Là từ chỉ người đàn ông có chí khí, bậc anh hùng với hàm nghĩa khâm phục, ngợi ca.
=> Cách nói này thể hiện thái độ trân trọng với các vị anh hùng, dựng lên dáng vẻ bệ vệ, oai nghiêm, đĩnh đạc của một tướng võ.
– “Thoắt”: là nhanh chóng trong khoảnh khắc bất ngờ.
=> Nó cho thấy cách nghĩ, cách xử sự dứt khoát, khác thường của Từ Hải. Đó chính là tính cách của người anh hùng.
– “Động lòng bốn phương”: Chỉ chí khí anh hùng, khát khao tung hoành.
=> Đó cũng là lí tưởng anh hùng thời đại, không bị ràng buộc bởi vợ con, gia đình mà để ở bốn phương trời, ở không gian rộng lớn, quyết mưu sự nghiệp phi thường.
* Tư thế ra đi
– “Trông vời trời bể mênh mang”: cụm từ mang cảm hứng vũ trụ.
=> Tầm nhìn xa trông rộng và suy nghĩ phi thường.
– “Thanh gươm yên ngựa”: một mình, một gươm, một ngựa
=> Tư thế hiên ngang, dũng mãnh, phóng khoáng
– “Lên đường thẳng rong”: đi liền một mạch, không lưu luyến, bịn rịn.
=> Tư thế oai phong, hào hùng sánh ngang với trời đất.
=> Từ Hải là con người của khát vọng, công danh phi thường.
2. Cuộc đối thoại giữa Thúy Kiều và Từ Hải (12 câu thơ tiếp)
a. Lời của Kiều
– Xưng hô: “chàng- thiếp” → dịu dàng, ân cần.
– “Phận gái chữ tòng”: Ý thức bổn phận
– “Một lòng xin đi”: quyết tâm theo Từ Hải
=> Thúy Kiều kính trọng và hết mực yêu thương chồng. Xứng danh là tri kỷ của Từ Hải.
b. Lời của Từ Hải
* Lời đáp
– “Tâm phúc tương tri”: Coi Kiều là tri kỉ, hiểu mình hơn ai hết.
– “Nữ nhi thường tình”: Người phụ nữ ủy mị, yếu đuối
=> Khuyên Kiều vượt lên tình cảm thông thường để xứng đáng làm vợ một anh hùng.
* Lời hứa
– Mười vạn tinh binh”, “Tiếng chiêng dậy đất, bóng tinh rợp đường”: tương lai thành công.
– “Rõ mặt phi thường”: chứng tỏ được tài năng xuất chúng
=> Từ Hải nói lên niềm tin tưởng sắt đá vào tương lai, sự nghiệp
– “Rước nàng nghi gia”: cho Kiều danh phận, cuộc sống viên mãn
=> Từ Hải là người anh hùng có chí khí, thống nhất giữa khát vọng phi thường và tình cảm sâu nặng với người tri kỉ.
* Lời khuyên
– “Bốn bể không nhà”: thực tế khó khăn, gian nan.
– “Theo càng thêm bận”: việc lớn sẽ bị ảnh hưởng, không quan tâm, lo cho Kiều được
– “Đành lòng chờ đó ít lâu”: an ủi, mong Kiều bằng lòng chờ đợi.
– “Một năm sau”: thời gian cụ thể. Hứa hẹn sẽ thành công
=> Từ Hải là người chồng tâm lí-người anh hùng nhưng rất vẫn đời thường, gần gũi, chân thực.
=> Từ Hải là người anh hùng có khát vọng lớn lao, tin tưởng vào tương lai lại là người tâm lí, rất đời thường.
3. Quyết tâm ra đi của Từ Hải (2 câu thơ cuối)
– Hành động: Quyết lời, dứt áo ra đi
=> Thái độ, hành động dứt khoát, không hề do dự, bịn rịn.
– Hình ảnh ẩn dụ: “chim bằng”: Là loài chim quý tượng trưng co người anh hùng.
=> Khẳng định Từ Hải chính là bậc anh hùng cái thế, có tầm vóc phi thường, sánh ngang với đất trời, vũ trụ
=> Từ Hải là người anh hùng có tài năng, bản lĩnh, chí khí, ước mơ công lí.
4. Nghệ thuật.
– Sử dụng nhiều hình ảnh ước lệ tượng trưng
– Lời đối thoại bộc lộ tính cách.
– Nghệ thuật xây dựng hình tượng người anh hùng qua dáng vè, hành động.
III. Kết bài
– Khái quát lại vấn đề
Đoạn trích Chí khí anh hùng từ câu 2213 đến câu 2230 trong Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, nói về Từ Hải, một hình tượng nhân vật lí tưởng thể hiện ước mơ lãng mạn về một người anh hùng có những phẩm chất, phi thường.
Rơi vào lầu xanh lần thứ hai, Thúy Kiều luôn sống trong tâm trạng chán chường, tuyệt vọng:
Biết thân chạy chẳng khỏi trời,
Cũng liều mặt phấn cho rồi ngày xanh.
Thế rồi Từ Hải đột nhiên xuất hiện. Từ Hải tìm đến với Thúy Kiều như tìm đến với tri âm, tri kĩ. Trong vũng lầy nhơ nhớp của chốn lầu xanh, Từ Hải đã tinh tường nhận ra phẩm chất cao quý của Thúy Kiều và với con mắt tinh đời, ngay từ cuộc gặp gỡ đầu tiên Kiều đã thầm khẳng định Từ Hải là người duy nhất có thể tát cạn bể oan cho mình. Nàng khiêm nhường bày tỏ:
Rộng thương cỏ nội hoa hèn,
Chút thân bèo bọt dám phiền mai sau
Hai người, một là gái giang hồ, một đang làm “giặc”, đều thuộc hạng người bị xã hội phong kiến khinh rẻ nhất, đã đến với nhau tâm đầu ý hợp trong một mối tình tri kỉ. Từ Hải đánh giá Kiều rất cao, còn Kiều nhận ra Từ là đấng anh hùng. Nhưng tình yêu không thể giữ chân Từ Hải được lâu. Đã đến lúc Từ Hải ra đi để tiếp tục tạo lập sự nghiệp. Đoạn trích này cho thấy một Từ Hải đầy chí khí anh hùng, mà cũng đượm chút cô đơn, trống trải giữa đời.
Trước sau đối với Từ Hải, Nguyễn Du vẫn dành cho chàng thái độ trân trọng và kính phục, ở chàng, nhất cử nhất động đều thể hiện rõ chí khí, cốt cách anh hùng. Trên con đường tạo dựng nghiệp lớn, cuộc hôn nhân bất ngờ giữa chàng với Thúy Kiều chỉ là phút chốc nghỉ ngơi, chứ không phải là điểm âm, tri kỉ và cuộc hôn nhân của họ đang hạnh phúc hơn bao giờ hết. Ấy vậy mà, chỉ mới sáu tháng vui hưởng hạnh phúc bên Thúy Kiều, Từ Hải đã lại động lòng bốn phương, dứt khoát lên đường, tiếp tục sự nghiệp lớn lao đang còn dang dở:
Nửa năm hương lửa đương nồng,
Trượng phu thoắt đã động lòng bốn phương.
Trông vời trời bể mênh mang,
Thanh gươm yên ngựa, lên đường thẳng rong.
Từ Hải được tác giả miêu tả là con người đa tình, nhưng trước hết Từ Hải là một tráng sĩ, một người có chí khí mạnh mẽ. Chí là mục đích cao cả hướng tới, khí là nghị lực để đạt tới mục đích, ở con người này, khát khao được vẫy vùng giữa trời cao đất rộng như đã trở thành một khát vọng bản năng tự nhiên, không có gì có thể kiềm chế nổi.
Trước lúc gặp gỡ và kết duyên với Thúy Kiều, Từ Hải đã là một anh hùng hảo hán: Dọc ngang nào biết trên đầu có ai, đã từng: Nghênh ngang một cõi biên thùy. Cái chí nguyện lập nên công danh, sự nghiệp ở chàng là rất lớn. Vì thế không có gì cản được bước chân chàng.
Dù Nguyễn Du không nói cụ thể là Từ Hải ra đi làm gì nhưng nếu theo dõi mạch truyện và những câu chàng giải thích để Thúy Kiều an lòng thì người đọc sẽ hiểu cả một sự nghiệp vinh quang đang chờ chàng ở phía trước. Từ Hải không phải là con người của những đam mê thông thường mà là con người của sự nghiệp anh hùng. Đang sống trong cảnh nồng nàn hương lửa. Từ chợt động lòng bốn phương, thế là toàn bộ tâm trí hướng về trời biển mênh mang, và lập tức một minh với thanh gươm yên ngựa, lên đường thẳng rong. Chữ trượng phu trong Truyện Kiểu chỉ xuất hiện một lần dành riêng đã nói về Từ Hải. Điều đó cho thấy Nguyễn Du đã dùng từ Trượng phu với nghĩa Từ Hải là người đàn ông có chí khí lớn. Chữ thoắt thể hiện quyết định nhanh chóng, dứt khoát cùa chàng. Bôn chữ động lòng bốn phương nói lên được cái ý Từ Hải “không phải là người của một nhà, một họ, một xóm, một làng mà là người của trời đất, của bốn phương”. (Hoài Thanh).
Động lòng bốn phương là thấy trong lòng náo nức cái chí tung hoành khắp bốn phương trời. Con người phi thường như chàng chẳng thể giam hãm mình trong một không gian chật hẹp. Chàng nghĩ rất nhanh, quyết định lại càng nhanh. Một thanh gươm, một con tuấn mã, chàng hối hả lên đường. Ấy là bởi khát vọng tự do luôn sôi sục trong huyết quản của người anh hùng. Hoài Thanh bình luận: Qua câu thơ, hình ảnh của con người “thanh gươm yên ngựa” tưởng như che đầy cả trời đất”.
Trong cảnh tiễn biệt, tác giả tả hình ảnh Từ Hải: thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong trước rồi mới đế cho Từ Hải và Kiều nói những lời tiễn biệt. Có người cho rằng nếu như vậy thì Thúy Kiều còn nói sao được nữa? Có lẽ tác giả muốn dựng cảnh tiễn biệt này khác hẳn cảnh tiễn biệt giữa Thúy Kiều – Kim Trọng, Thúy Kiều – Thúc Sinh. Từ Hải đã ở tư thế sẵn sàng lên đường. Chàng ngồi trên yên ngựa mà nói những lời tiễn biệt với Thúy Kiều. Sự thật có phải vậy không? Không chắc, nhưng cần phải miêu tả như thế mới biểu hiện được sự quyết đoán và cốt cách phi thường của Từ Hải.
Thúy Kiều biết rõ Từ Hải ra đi sẽ lâm vào tình cảnh bốn bể không nhà, nhưng vẫn khẩn thiết xin được cùng đi, nàng rằng: Phận gái chữ tòng, chàng đi thiếp cũng một lòng xin đi. Ngắn gọn thế thôi, nhưng quyết tâm thì rất cao. Chữ tòng ở đây không chỉ có nghĩa như trong sách vở thánh hiền của dạo Nho: tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu…, mà còn ngụ ý tiếp sức, chia sẻ nhiệm vụ, muốn cùng được gánh vác với chồng.
Lời Từ Hải nói trong lúc tiễn biệt càng thể hiện rõ chí khí anh hùng của nhân vật này:
Từ rằng: “Tâm phúc tương tri,
Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường tình?
Bao giờ mười vạn tinh binh,
Tiếng chiêng dậy đất bóng tinh rợp dường.
Làm cho rõ mặt phi thường,
Bấy giờ ta sẽ rước nàng nghi gia.
Bằng nay bốn bể không nhà,
Theo càng thêm bận biết là đi đâu?
Đành lòng chờ đó ít lâu,
Chầy chăng là một năm sau vội gì!”
Đã là tâm phúc tương tri có nghĩa là hai ta đã hiểu biết lòng dạ nhau sâu sắc, vậy mà sao, dường như nàng chưa thấu tâm can ta, nên chưa thoát khỏi thói nữ nhi thường tình. Lẽ ra, nàng phải tỏ ra cứng cỏi để xứng là phu nhân của một bậc trượng phu.
Lí tưởng anh hùng của Từ Hải bộc lộ qua ngôn ngữ mang đậm khẩu khi anh hùng. Khi nói lời chia tay với Thúy Kiều chàng không quyến luyến, bịn rịn vì tình chồng vợ mặn nồng mà quên đi mục đích cao cả. Nếu thực sự quyến luyến, Từ Hải sẽ chấp nhận cho Thúy Kiều đi theo.
Từ Hải là con người có chí khí, khát khao sự nghiệp phi thường nên không thể đắm mình trong chốn buồng the. Đang ở trong cảnh hạnh phúc ngọt ngào, tiếng gọi của sự nghiệp thôi thúc từ bên trong. Từ Hải quyết dứt áo ra đi. Giờ đây, sự nghiệp đối với chàng là trên hết. Đối với Từ Hải, nó chẳng những là ý nghĩa của cuộc sống mà còn là điều kiện để thực hiện những ước ao mà người tri kỉ đã gửi gắm, trông cậy ở chàng. Do vậv mà không có những lời than vãn buồn bã lúc chia tay. Thêm nữa, trong lời trách Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường tình còn bao hàm ý khuyên Thúy Kiều hãy vượt lên tình cảm thông thường để xứng đáng là vợ của một anh hùng. Cho nên sau này trong nỗi nhớ của Kiều: cánh hồng bay bổng tuyệt vời, Đã mòn con mắt phương trời đăm đăm, không chỉ có sự mong chờ, mà còn có cả hi vọng vào thành công và vinh quang trong sự nghiệp của Từ Hải.
Từ Hải là con người rất mực tự tin. Trước đây, chàng đã ngang nhiên xem mình là anh hùng giữa chốn trần ai. Giờ thì chàng tin rằng tất cả sự nghiệp như đã nắm chắc trong tay. Dù xuất phát chỉ với thanh gươm yên ngựa, nhưng Từ Hải đã tin rằng mình sẽ có trong tay mười vạn tinh binh, sẽ trở về trong hào quang chiến thắng Tiếng chiêng dậy đất, bóng tinh rợp đường, để rõ mặt phi thường với Thúy Kiều, để đem lại vẻ vang cho người phụ nữ mà chàng hết lòng yêu mến và trân trọng. Từ Hải đã khẳng định muộn thì cũng không quá một năm, nhất định sẽ trở về với cả một cơ đồ to lớn.
Không chút vấn vương, bi lụy, không dùng dằng, quyến luyến như trong các cuộc chia tay bình thường khác, Từ Hải có cách chia tay mang đậm dấu ấn anh hùng của riêng mình. Lời chia tay mà cũng là lời hứa chắc như đinh đóng cột; là niềm tin sắt đá vào chiến thắng trong một tương lai rất gần. Hai câu thơ cuối đoạn đã khẳng định thêm quyết tâm ấy:
Quyết lời dứt áo ra đi,
Gió mây bằng đã đến kì dặm khơi.
Nguyễn Du mượn hình ảnh phim bằng (đại bàng) trong văn chương cổ điển, thường tượng trưng cho khát vọng của những người anh hùng có bản lĩnh phi thường, muốn làm nên sự nghiệp lớn lao để chỉ Từ Hải. Cuộc ra đi đột ngột, không báo trước, thái độ dứt khoát lúc chia tay, niềm tin vào thắng lợi… tất cả đều bộc lộ chí khí anh hùng của Từ Hải. Đã đến lúc chim bằng tung cánh bay lên cùng gió mây chín ngàn dặm trên cao.
Hình ảnh: gió mây bằng đã đến kì dặm khai là mượn ý của Trang Tử tả chim bằng khi cất cánh lên thì như đám mây ngang trời và mỗi bay thì chín vạn dậm mới nghỉ, đối lập với những con chim nhỏ chỉ nhảy nhót trên cành cây đã diễn tả những giây phút ngáy ngất say men chiến thắng cùa con người phi thường lúc rời khỏi nơi tiễn biệt.
Hình tượng người anh hùng Từ Hải là một sáng tạo đặc sắc của Nguyễn Du về phương diện cảm hứng và nghệ thuật miêu tả. Qua đó thể hiện tài năng sử dụng ngôn ngữ của nhà thơ trong việc diễn tả chí khí anh hùng cùng khát vọng tự do của nhân vật Từ Hải.
Từ Hải là hình ảnh thể hiện mạnh mẽ cái ước mơ công lí vẫn âm ỉ trong cảnh đời tù túng của xã hội cũ. Từ Hải ra đi để vẫy vùng cho phỉ sức, phỉ chí, nhưng nếu hiểu kỹ càng còn thêm một lí do nữa là vì bất bình trước những oan khổ của con người bị chà đạp như Thúy Kiều thì không hẳn là không có căn cứ. Điều chắc chắn là cái khao khát của Từ Hải muốn được tung hoành ! rong bốn bể để thực hiện ước mơ công lí chứ không bao giờ nhằm mục đích thiết lập một ngai vàng quyền lực tầm thường.
Nguyễn Du đã thành công trong việc chọn lựa từ ngữ, hình ảnh và biện pháp miêu tả có khuynh hướng lí tưởng hóa để biến Từ Hải thành một hình tượng phi thường với những nét tính cách đẹp đẽ, sinh động. Đoạn trích tuy ngắn nhưng ý nghĩa lại rất lớn. Nó góp phần tô đậm tính cách của người anh hùng Từ Hải – nhân vật lí tưởng, mẫu người đẹp nhất trong kiệt tác Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du.
Phân tích 4 câu đầu bài Chí khí anh hùng ngắn gọn
Dàn ý Phân tích 4 câu đầu bài Chí khí anh hùng ngắn gọn
1. Mở bài
– Giới thiệu về tác giả Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều: Nguyễn Du là cây đại thụ của nền văn học trung đại Việt Nam. Truyện Kiều là một kiệt tác của nền văn học
– Giới thiệu đoạn trích Chí khí anh hùng: Vị trí và nội dung 4 câu đầu
2. Thân bài: Khát vọng lên đường của Từ Hải (4 câu thơ đầu).
a. Hoàn cảnh chia tay:
– Thời gian
– “Nửa năm”: Khoảng thời gian Kiều và Từ Hải chung sống.
– “Hương lửa đương nồng”: Tình yêu nồng nàn, say đắm của Thúy Kiều – Từ Hải.
→ Thời điểm Từ Hải ra đi lập nên sự nghiệp lớn cũng chính là lúc cuộc sống lứa đôi với Thúy Kiều mới đang bắt đầu và vô cùng mặn nồng hạnh phúc
→ Ý chí quyết tâm, khí chất anh hùng.
b. Hình ảnh từ Hải
– Lí do ra đi
- “Trượng phu”: Là từ chỉ người đàn ông có chí khí, bậc anh hùng với hàm nghĩa khâm phục, ngợi ca.
→ Cách nói này thể hiện thái độ trân trọng với các vị anh hùng, dựng lên dáng vẻ bệ vệ, oai nghiêm, đĩnh đạc của một tướng võ.
- “Thoắt”: là nhanh chóng trong khoảnh khắc bất ngờ.
→ Nó cho thấy cách nghĩ, cách xử sự dứt khoát, khác thường của Từ Hải. Đó chính là tính cách của người anh hùng.
- “Động lòng bốn phương”: Chỉ chí khí anh hùng, khát khao tung hoành.
→ Đó cũng là lí tưởng anh hùng thời đại, không bị ràng buộc bởi vợ con, gia đình mà để ở bốn phương trời, ở không gian rộng lớn, quyết mưu sự nghiệp phi thường.
– Tư thế ra đi
- “Trông vời trời bể mênh mang”: cụm từ mang cảm hứng vũ trụ.
→ Tầm nhìn xa trông rộng và suy nghĩ phi thường.
- “Thanh gươm yên ngựa”: một mình, một gươm, một ngựa
→ Tư thế hiên ngang, dũng mãnh, phóng khoáng
- “Lên đường thẳng rong”: đi liền một mạch, không lưu luyến, bịn rịn.
→ Tư thế oai phong, hào hùng sánh ngang với trời đất.
⇒ Từ Hải là con người của khát vọng, công danh phi thường.
3. Kết bài
- Khái quát nội dung và nghệ thuật của 4 câu thơ đầu
Phân tích 4 câu đầu bài Chí khí anh hùng ngắn gọn – Bài mẫu 1
Truyện Kiều là truyện thơ kinh điển trong nền văn học Việt Nam. Nó xuất sắc không chỉ bởi ngôn ngữ nghệ thuật, mà còn nhờ ý nghĩa nội dung độc đáo, sâu sắc. Qua đó, Nguyễn Du đã phản ánh hiện thực xã hội phong kiến đương thời – xã hội phong kiến cổ hủ, thối nát đã vùi dập ông – hay nàng Kiều và vô vàn những số phận tài hoa khác. Chính vì vậy Truyện Kiều thấm đẫm tinh thần nhân đạo. Việc đưa Từ Hải vào như một nét sáng tạo trong cốt truyện, để Nguyễn Du đã làm sáng lên hình ảnh của những bậc anh hùng thời bấy giờ – con người tài năng và ý chí san phẳng mọi bất bình, vươn lên bởi nghĩa khí và tài năng cá nhân. Hình ảnh nhân vật Từ Hải được thể hiện rõ nét nhất qua đoạn trích Chí khí anh hùng.
Rơi vào lầu xanh lần thứ 2, Kiều gặp Từ Hải và được cứu vớt ra khỏi cuộc sống tủi nhục. Hai người đến với nhau bởi sự hòa hợp về tâm hồn, để rồi :
“ Trai anh hùng gài thuyền quyên
Phỉ nguyền sánh phượng đẹp duyên cưỡi rồng“
Từ Hải có tâm hồn cao thượng và đậm chất thơ, nhưng chàng mang cốt cách của một kẻ ngang tàng hào phóng, tình cảm và lí tưởng thông nhât chứ không đồng nhất, bởi vậy mà:
“Nửa năm hương lửa đương nồng
Trượng phu thoắt đã động lòng bốn phương”
Người đời nói rằng anh hùng chí ở bốn phương, Nguyễn Công Trứ lại có câu ‘Chí làm trai nam bắc đông tây/ Cho phỉ sức vẫy vùng trong bốn bể’.
Có lẽ chính chế độ phong kiến đã tách Từ Hải ra khỏi Kiều – bởi chính chế độ ấy đã đem tư tưởng nam nhi áp đặt lên đầu chàng. Nhưng cũng chính tư tưởng ấy khiến chàng bảo vệ nàng, tạo nên nét riêng của chàng.
“Nửa năm hương lửa đương nồng
Trượng phu thoắt đã động lòng bốn phương”
Trong xã hội phong kiến, đã làm thân nam nhi phải có chí vẫy vùng giữa trời đất cao rộng. Tác giả dùng từ “trượng phu” để chỉ Từ Hải (đây là lần duy nhất tác giả dùng từ này). ”Trượng phu” nghĩa là người đàn ông có chí khí lớn. Từ “thoắt” nghĩa là nhanh chóng trong khoảng khắc bất ngờ. Đó là cách xử sự bất thường, dứt khoát của Từ Hải. Nếu là người không có chí khí, không có bản lĩnh thì trong lúc hạnh phúc vợ chồng đang nồng nàn người ta dễ quên những việc khác. Nhưng Từ Hải thì khác, ngay khi đang hạnh phúc, chàng “thoắt” nhờ đến mục đích, chí hướng của đời mình . Tất nhiên chí khí đó phù hợp với bản chất của Từ Hải, hơn nữa, Từ Hải nghĩ thực hiện được chí lớn thì mới xứng đáng với niềm tin yêu và trân trọng mà Thúy Kiều dành cho mình. Có thể nói trong đoạn trích này, Nguyễn Du đã xây dựng một hình tượng nhân vật Từ Hải hoàn toàn mới so với hình tượng nhân vật này trong “Kim Vân Kiều truyện” của Thanh Tâm Tài Nhân, ở “Truyện Kiều” của Nguyễn Du, hình tượng Từ Hải giống như một tướng cướp đã bị lược bỏ, thay vào đó là một hình tượng Từ Hải như một vị anh hùng tuyệt đẹp, phi thường.
Hình tượng này là sự hợp nhất của hình tượng nhân vật có tính ước lệ – là nghệ thuật miêu tả nhân vật đặc sắc của Nguyễn Du và hình tượng con người vũ trụ với nét vĩ đại, lớn lao. Chàng đã chuẩn bị sẵn tinh thần để không lưu luyến, bịn rịn, vì chàng là một nam tử hán, ‘nam nhân thà rơi máu chứ không rơi lệ’. Chí khí ấy, thật đáng nể phục biết bao… Nhưng chính vì nó mà Kiều và Từ Hải phải xa nhau khi tình yêu đang nồng thắm , cũng có nghĩa là chính xã hội phong kiến và những tư tưởng cũ đã lấy đi hạnh phúc lứa đôi của nàng. Qua phân tích 4 câu thơ đầu trong đoạn trích Chí khí anh hùng đã làm sáng tỏ lên điều đó.
Phân tích 4 câu đầu bài Chí khí anh hùng ngắn gọn – Bài mẫu 2
Có một nhà thơ mà người Việt Nam không ai là không biết đến. Có một truyện thơ mà hơn 200 năm qua không mấy người Việt Nam không thuộc vài câu hay vài đoạn. Người ấy, thơ ấy đã từng được Tố Hữu ngợi ca:
“ Tiếng thơ ai động đất trời
Nghe như non nước vọng lời ngàn thu”
Không ai khác đó chính là Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều. Mỗi một đoạn, mỗi câu thơ đều là “lời lời châu ngọc, hàng hàng gấm thêu” mà thi gia dầy công chắp bút. Đằng sau số phận cuộc đời nhân vật đều được gửi gắm biết bao giá trị nhân đạo sâu sắc. Đó là niềm trân trọng nâng niu ước mơ khát vọng con người. Đó là tiếng nói lên án tố cáo những thế lực xấu xa đứng đằng đằng sau. Và hơn thế nữa nó phản ánh chân thực giấc mơ tự do công lí mà đoạn trích – bài thơ “Chí khí anh hùng” chính là tiêu biểu nhất cho điều này.
Sau tháng ngày ân ái bên Thúc Sinh, Kiều lại một lần nữa sa thân vào chốn lầu xanh nhơ nhớp, một lần nữa quay trở lại với Tú Bà để sống thân phận của người kĩ nữ hèn mọn. Cứ tưởng rằng, cuộc đời nàng đã đặt một dấu chấm hết trong tối tăm và đầy rẫy những bất hạnh. Thế nhưng, giữa cơn phong ba, Từ Hải bỗng dưng “vụt đến như một ngôi sao lạ chiếu sáng một đoạn đời nàng” (Hoài Thanh). Chàng chuộc Kiều ra, trả lại cho Kiều sự tự do xứng đáng. Hai người họ đến bên nhau với tấm lòng của những bậc tri kỉ giữa “trai anh hùng’’ và “gái thuyền quyên”. Nhưng hạnh phúc chưa được bao lâu, thì cái “thói vẫy vùng” của bậc giang hồ lại được dịp sục sôi, cái khát khao dựng nên nghiệp lớn bỗng thúc dục mạnh mẽ bước chân người anh hùng. Đoạn trích chính là miêu tả cảnh Từ Hải từ biệt Thúy Kiều để ra đi. Khác với Thanh Tâm Tài Nhân trong “Kim Vân Kiều truyện” chỉ thuật lại trong đôi ba dòng ngắn ngủi “Từ Hải sắm một căn nhà ở với Kiều được năm tháng rồi từ biệt ra đi” thì Nguyễn Du với bút xuất chúng của mình đã dựng nên một cảnh li biệt giữa đôi trai gái để hoàn thiện giấc mộng anh hùng “đầu đội trời, chân đạp đất” lớn nhất của cuộc đời mình.
Bốn câu thơ đầu khắc họa thật đậm, thật rõ nét hình ảnh của Từ Hải trước lúc lên đường:
“Nửa năm hương lửa đương nồng
Trượng phu thoắt đã động lòng bốn phương
Trông vời trời bể mênh mang
Thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong”.
Nguyễn Du đã làm khó bậc anh hùng khi đặt chàng trong hai khoảng không gian đối lập nhau. Một bên là không gian khuê phòng với “hương lửa đương nồng” với tình cảm lứa đôi đầy những cám dỗ, có thể níu kéo bất kì một người đàn ông nào. Trái lại, một bên là không gian vũ trụ bao la có sức vẫy gọi mãnh liệt. Đường đường là đấng “trượng phu” Từ không một phút níu kéo giằng xé hay do dự mà khẳng khái đưa ra quyết định của chính mình. Chàng vốn sinh ra không phải là con người của những đam mê thông thường mà là người của những sự nghiệp vĩ đại- sự nghiệp của bậc anh hùng. Hiểu thấu được khát khao ấy, Nguyễn Du đã trân trọng gọi nhân vật của mình bằng hai tiếng “trượng phu” – người đàn ông có trí lớn .Rõ ràng, hai chữ này chỉ xuất hiện duy nhất một lần trong truyện Kiều và dành riêng cho Từ. Thứ tình cảm vợ chồng giản đơn đâu thể nào níu giữ bước chân người anh hùng thêm nữa. Tiếng gọi của lí trí thúc dục chàng đi theo đuổi và thực hiện hoài bão của cuộc đời. Cái ánh mắt trông vào “trời bể mênh mang” là ánh nhìn hướng đến một khoảng không gian xa hơn rộng hơn nơi mà bậc hào kiệt thỏa trí vẫy vùng với những đam mê, lí tưởng. Hình ảnh cuối cùng “Thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong” không chỉ tái hiện hình ảnh con người mạnh mẽ, hào hùng đặt trên nền kì vĩ của không gian mà còn mở ra tâm thế nhân vật không hề có một chút nào là do dự luôn hành động thật dứt khoát, quả quyết. Đến đây, ta chợt bắt gặp những điểm tương đồng trong thơ Nguyễn Du với các nhà thơ cùng thời. Là hình ảnh chinh phu oai hùng trước buổi ra trận:
“Chí làm trai dặm nghìn da ngựa
Gieo thái sơn nhẹ tựa hồng mao”
Hay như:
“Chàng tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt
Xếp bút nghiêng theo việc binh đao
Dã nhà đeo bức chiến hào
Thét roi cầm vị ào ào gió thu”
( Chinh phụ ngâm_ Đoàn Thị Điểm)
Cả Nguyễn Du và Đoàn Thị Điểm đều mượn hình ảnh vốn của thiên nhiên vũ trụ để nâng cao tầm vóc, kích thước nhân vật anh hùng của mình. Thế nhưng, nếu “chí làm trai” trong những câu thơ của “chinh phụ ngâm” là lập nên sự nghiệp là lưu danh, lập công với núi sông thì với “chí anh hùng” lập nên sự nghiệp lại là để yên bề gia thất. Có thể nói đúng như những lời nhận định của Hoài Thanh “Từ Hải hiện ra trong bốn câu đầu không phải người của một nhà, một họ, một làng mà là người của trời đất, của bốn phương…” chỉ bằng ngòi bút xuất thần của thi nhân cùng với cái nhìn đầy trân trọng ngưỡng mộ dành cho nhân vật. Lời thơ tuy ít mà ý thơ thì trải ra đến vô cùng.
Phân tích 4 câu đầu bài Chí khí anh hùng ngắn gọn – Bài mẫu 3
Truyện Kiều là kiệt tác của nền văn học Việt Nam. Nguyễn Du đã rất thành công khi xây dựng nhân vật Thúy Kiều nhưng phải đến khi Từ Hải xuất hiện người đọc mới thấy đây là hình tượng nhân vật lí tưởng gửi gắm ước mơ lãng mạn về một người anh hùng có những phẩm chất, phi thường. Đoạn trích “Chí khí anh hùng” cho ta cái nhìn chân thực nhất về vẻ đẹp của người anh hùng Từ Hải
Từ Hải xuất hiện vào lúc Thúy Kiều chán chường, tuyệt vọng, đau khổ tột cùng khi lần thứ hai bước chân vào lầu xanh. Chàng giống như một vị cứu tinh, cứu vớt cuộc đời Kiều, hơn hết đó là tri kỉ gặp tri kỉ để được tri âm. Từ Hải đã nhận ra phẩm chất cao quý của Thúy Kiều và ngay từ cuộc gặp gỡ đầu tiên Kiều đã thầm khẳng định Từ Hải là người duy nhất có thể tát cạn bể oan cho mình. Hai người, một là gái giang hồ, một đang làm “giặc”, đều thuộc hạng người bị xã hội phong kiến khinh rẻ nhất, đã đến với nhau tâm đầu ý hợp trong một mối tình tri kỉ. Từ Hải đánh giá Kiều rất cao, còn Kiều nhận ra Từ là đấng anh hùng. Nhưng tình yêu không thể giữ chân Từ Hải được lâu. Đã đến lúc Từ Hải ra đi để tiếp tục tạo lập sự nghiệp. Đoạn trích này cho thấy chân dung Từ Hải sắc nét và chân thực nhất với chí khí của một anh hùng trong thiên hạ.
Trước sau đối với Từ Hải, Nguyễn Du vẫn dành cho chàng thái độ trân trọng và kính phục, ở chàng, nhất cử nhất động đều thể hiện rõ chí khí, cốt cách anh hùng. Cuộc hôn nhân hạnh phúc với Thúy Kiều không làm chàng mải mê mà quên đi nghiệp lớn. Dù thời gian không quá dài, sáu tháng vui hưởng hạnh phúc bên Thúy Kiều, Từ Hải đã lại động lòng bốn phương, dứt khoát lên đường, tiếp tục sự nghiệp lớn lao đang còn dang dở:
Nửa năm hương lửa đương nồng,
Trượng phu thoắt đã động lòng bốn phương.
Trông vời trời bể mênh mang,
Thanh gươm yên ngựa, lên đường thẳng rong.
Từ Hải được tác giả miêu tả là con người đa tình, nhưng trước hết Từ Hải là một tráng sĩ, một người có chí khí mạnh mẽ. Chí là mục đích cao cả hướng tới, khí là nghị lực để đạt tới mục đích, ở con người này, khát khao được vẫy vùng giữa trời cao đất rộng như đâ trở thành một khát vọng bản năng tự nhiên, không có gì có thể kiềm chế nổi.
Dù Nguyễn Du không nói cụ thể là Từ Hải ra đi làm gì nhưng nếu theo dõi mạch truyện và những câu chàng giải thích để Thúy Kiều an lòng thì người đọc sẽ hiểu cả một sự nghiệp vinh quang đang chờ chàng ở phía trước. Từ Hải không phải là con người của những đam mê thông thường mà là con người của sự nghiệp anh hùng. Chữ “trượng phu” trong
Truyện Kiều chỉ xuất hiện một lần dành riêng đã nói về Từ Hải. Điều đó cho thấy Nguyễn Du dựng lên chân dung người anh hùng lí tưởng là Từ Hải. Chữ “thoắt” thể hiện quyết định nhanh chóng, dứt khoát của chàng. Bốn chữ “động lòng bốn phương” nói lên được cái ý Từ Hải “không phải là người của một nhà, một họ, một xóm, một làng mà là người của trời đất, của bốn phương”. (Hoài Thanh). Con người phi thường như chàng chẳng thể giam hãm mình trong một không gian chật hẹp. Một thanh gươm, một con tuấn mã, chàng lên đường hoàn thành sự nghiệp và cũng chính là hoài bão lớn nhất của cuộc đời. sự kiên định, vững vàng trong tư thế ra đi ngạo nghễ, hiên ngang ấy là bởi khát vọng tự do luôn sôi sục trong tâm trí của người anh hùng.
Trong cảnh tiễn biệt, tác giả tả hình ảnh Từ Hải: thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong trước rồi mới đế cho Từ Hải và Kiều nói những lời tiễn biệt. Có người cho rằng nếu như vậy thì Thúy Kiều còn nói sao được nữa? Chàng ngồi trên yên ngựa mà nói những lời tiễn biệt với Thúy Kiều. điều đó đã hiện được sự quyết đoán và cốt cách phi thường của Từ Hải.
Qua phân tích 4 câu thơ đầu trong đoạn trích Chí khí anh hùng để để cho ta thấy nỗi khổ mà những người phụ nữ phải chịu trong thời kỳ phong kiến xưa cùng hình ảnh người anh hùng phải hy sinh thân mình, tình cảm đôi lứa riêng tư để sống vì đất nước.
Bài văn mẫu phân tích Chí khí anh hùng Ngữ văn 10 đầy đủ, chính xác
Xem thêm: Phân tích bài thơ Trao Duyên
Các bạn vừa theo dõi bài phân tích đoạn trích Chí khí anh hùng về cuộc chia ly quyến luyến bịn rịn giữa Kiều và Từ Hải. Từ Hải vì muốn xây dựng sự nghiệp riêng đã rời xa Kiều, rời xa tình cảm thông thường, sự quyết tâm cao độ và ý chí nhằm gây dựng sự nghiệp cho xứng danh bậc đại trượng phu.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Phân tích đoạn trích Chí khí anh hùng truyện Kiều tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.