Bạn đang xem bài viết Affiliate marketing là gì? Các bước kiếm tiền từ affiliate marketing tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Thời đại 4.0 công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, từ đó cũng bắt đầu xuất hiện nhiều cách kiếm tiền online hiệu quả và nhanh chóng. Một trong những cách kiếm tiền hiệu quả và đem lại hoa hồng cao được nhiều người sử dụng hiện nay chính là kiếm tiền từ affiliate marketing. Vậy affiliate marketing là gì? Kiếm tiền từ affiliate marketing như thế nào?
Affiliate marketing là gì?
Affiliate marketing hay còn gọi là tiếp thị liên kết, đây là một mô hình quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Trong đó, các nhà phân phối (Publishers) sẽ dựa trên năng lực và sự hiểu biết của mình để thực hiện tiếp thị, thu hút khách hàng và mời chào họ mua hàng bằng việc sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp (Advertisers). Từ đó các nhà phân phối sẽ được nhận hoa hồng từ nhà cung cấp đối với mỗi đơn hàng thành công hoặc hoàn thành các hoạt động cụ thể.
Nền tảng kinh doanh này đang dần phát triển và phổ biến tại Việt Nam, người dân sẽ quen dần với việc mua sắm trực tuyến cho nên hình thức này đã sớm được áp dụng trên thị trường e-commerce Việt Nam với Access Trade, Lazada, Masoffer, Zalora,… Hiện nay, affiliate marketing được xem là hình thức kiếm tiền qua mạng hiệu quả nhất so với các phương thức kiếm tiền online khác.
Các hình thức của affiliate marketing tại Việt Nam
Hiện nay, ở Việt Nam có 4 hình thức affiliate marketing chủ yếu, bao gồm:
1. Product Launch
Hình thức này sẽ dùng những chiến dịch marketing ra mắt sản phẩm mới với các mục đích từ nhà cung cấp như thu hút khách hàng mới, tăng doanh thu. Đây là hình thức đơn giản nhất trong các loại hình affiliate marketing tại Việt Nam bởi vì nó ít có đối thủ cạnh tranh hơn và kiềm tiền cũng sẽ nhanh hơn. Do các đặc điểm trong chu kỳ sống của sản phẩm cho nên hình thức này chỉ áp dụng được trong 10 – 20 ngày từ khi nhà cung cấp tung ra sản phẩm.
2. Niche site
Đây được xem là hình thức affiliate marketing phổ biến, lâu dài và phát triển nhất. Các nhà phân phối sẽ xây dựng hệ thống site về một lĩnh vực nhất định, thu hút người truy cập cũng chính là khách hàng tiềm năng của nhà cung cấp. Hình thức này được ưa chuộng không chỉ bởi sự phát triển, tính hiệu quả mà số tiền hoa hồng các nhà phân phối nhận được cũng cao hơn, từ 5 – 20% giá trị đơn hàng.
3. Authority site
Hình thức này cũng tương tự với Niche site chỉ khác ở chỗ là thay vì viết một niche, một ngách nhỏ thì Authority site viết nội dung bao quát lĩnh vực hơn. Với hình thức này, các nhà phân phối phải đầu tư thời gian để cung cấp một lượng lớn thông tin và đổi lại số tiền hoa hồng được nhận sẽ rất lớn.
4. CPA
CPA (Cost Per Action) là hình thức khá phổ biến trên các nền tảng quảng cáo khác nhau. Khi nhà phân phối tham gia vào mạng lưới CPA, họ sẽ có link trao đổi liên kết riêng và được lấy những link này để quảng bá, sau đó nhận lại hoa hồng khi có người mua hàng, điền vào phiếu đăng ký và tham gia khảo sát. Số tiền hoa hồng còn tùy thuộc vào chính sách dành riêng cho các hoạt động này.
Các nhà phân thường sử dụng kết hợp nhiều công cụ để quảng bá những link này như: Google Adwords, SEO, Facebook Ads,…
Các thành phần tham gia vào mô hình affiliate marketing
– Nhà cung cấp (Advertiser): Bao gồm những đơn vị, doanh nghiệp sở hữu các sản phẩm, dịch vụ với mong muốn tối ưu và tăng hiệu quả kinh doanh trực tuyến.
– Nhà phân phối (Publisher): Bao gồm các đơn vị, cá nhân có khả năng bán hàng, có hiểu biết về quảng cáo và có nguồn truy cập để có thể tiếp thị các sản phẩm/dịch vụ của nhà cung cấp. Nhà phân phối có thể là các cộng tác viên cá nhân hoặc các đại lý tổ chức có khả năng, mong muốn được kinh doanh.
– Khách hàng (Enduser): Đây là người dùng cuối cùng sử dụng các sản phẩm/dịch vụ của Nhà nước cung cấp hoặc các hành động khác mà nhà cung cấp yêu cầu.
– Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network): Là nền tảng trung gian giúp kết nối nhà cung cấp với nhà phân phối, giúp nhà phân phối có thể theo dõi, đánh giá được hiệu quả quảng cáo, bán hàng, đồng thời là nơi cung cấp các nền tảng kỹ thuật như link quảng cáo, banner,… và thực hiện thanh toán hoa hồng cho nhà phân phối.
– Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program): Đây là hệ thống tiếp thị do chính nhà cung cấp sản phẩm đưa ra. Họ có thể tự quản lý hoặc thuê một đối tác chuyên cung cấp các phần mềm quản lý, thống kê hoạt động tiếp thị liên kết.
Affiliate marketing cho người mới
1. Chọn Niche (thị trường ngách) phù hợp
Trước khi bạn bắt đầu xây dựng trang web đầu tiên thì bạn nên nhắm mục tiêu đến Niche nào. Nếu bạn chưa chọ được thị trường mục tiêu thì hãy tham khảo những gợi ý sau đây:
– Tôi đã đam mê những chủ đề gì?
– Chủ đề nào có cho phép tôi dễ dàng viết được 25, 50 hoặc 100 bài để đăng trên blog?
– Có chỗ cho bạn trong niche này?
– Có đủ sự quan tâm/nhu cầu cho các sản phẩm trong niche này không?
– Có chương trình liên kết (Affiliate Program) có sẵn trong niche này?
2. Nghiên cứu và tham gia các affiliate marketing
Sau khi bạn đã chọn xong về Niche, sau đó bạn nên tìm hiểu về các affiliate program và các sản phẩm để quảng bá. Việc chọn một affiliate program sẽ mất khá nhiều thời gian nhưng đây cũng chính là yếu tố mang đến doanh thu cho bạn.
Hầu hết các công ty có uy tín cung cấp các affiliate program cho phép mọi người trở thành nhà phân phối miễn phí. Nhưng bạn sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoăc Paypal. Hãy ghi nhớ, đó không phải là để công ty có thể lấy tiền từ bạn, mà để họ có thể trả cho bạn hoa hồng bạn kiếm được với doanh số bán hàng thành công.
3. Xây dựng một website
Nếu bạn là người mới và chưa biết xây dựng trang web như thế nào, cách tốt nhất nên chọn WordPress. WordPress CMS rất dễ sử dụng, hầu hết không yêu cầu bất kỳ kiến thức công nghệ nào để thiết lập trang web. Bạn cần phải làm theo một vài bước như sau để thiết lập web:
– Mua tên miền: Tên miền chính là địa chỉ cho trang web của bạn.
– Mua và thiết lập hosting: Hosting là nơi lưu trữ để trang web có thể hoạt động. Hãy chọn một nhà cung cấp có uy tín, đáng tin cậy bởi vì Affiliate Marketing của bạn phụ thuộc rất nhiều vào nó.
– Cài đặt WordPress: Bạn cần cài đặt hệ thống quản lý nội dung (CMS) cho website của mình.
– Cài đặt chủ đề (Theme): Hãy bắt đầu với một chủ để đơn giản và dễ dàng để tùy chỉnh. Sau này khi đã quen rồi thì bạn có thể thay đổi nó một cách dễ dàng.
– Tạo nội dung: Khi mọi thứ đã sẵn sàng thì bạn hãy tạo nội dung cho trang web của mình. Nội dung bạn tạo phải phù hợp với Niche nhưng cũng đủ hấp dẫn và hấp dẫn để thu hút khán giả quay trở lại. Bạn cũng nên đảm bảo nội dung trang web được tối ưu hóa với công cụ tìm kiếm.
4. Sản xuất nội dung chất lượng cao
Việc tiếp theo chính là thiết laajo nội dung cho trang web của bạn sao cho độc đáo và chất lượng.
– Đánh giá sản phẩm: Những bài viết về đánh giá sản phẩm/dịch vụ khác nhau, đây là mô hình phổ biến nếu được thực hiện tốt sẽ rất hữu ích trong việc tạo ra doanh thu.
– Bài viết giải quyết các vấn đề, câu hỏi hoặc vấn đề phổ biến có liên quan đến thị trường mục tiêu: Khi tạo bài đăng trên blog, bạn nên thực hiện một số nghiên cứu từ khóa để tìm hiểu xem khán giả của bạn quan tâm và tìm kiếm nội dung như thế nào. Ngoài ra, hãy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu trên các forum và phương tiện truyền thông xã hội để thu hẹp các chủ đề cho blog của bạn.
– Nội dung Evergreen: Đây là nội dung không bao giờ bị lỗi thời. Bạn nên thực hiện việc nghiên cứu từ khóa mở rộng trước khi lên kế hoạch cho bất kỳ nội dung Evergreen nào.
– Sản phẩm cung cấp thông tin: Đăng tải các sản phẩm thông tin miễn phí như một e-book, email series hoặc một khóa học nhỏ là một chiến thuật phổ biến nhiều Affiliate Marketers sử dụng. Thông thường, độc giả của bạn sẽ phải cung cấp địa chỉ email của họ để nhận sản phẩm từ bạn. Sau đó, bạn có thể sử dụng thông tin này để bán sản phẩm cho họ qua Email Marketing. Ngoài ra, một sản phẩm cung cấp thông tin có thể tạo ra sự quan tâm đến sản phẩm thực tế mà bạn đang cố gắng bán.
5. Xây dựng khán giả
Nhận được sự quan tâm từ khán giả sẽ giúp mang lại cho ban lưu lượng truy cập và doanh thu. Vậy làm sao để bắt đầu xây dựng khán giả cho một trang web hoàn toàn mới? Hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây:
– Quảng bá nội dung của bạn thông qua truyền thông xã hội.
– Đăng Guest Post trên các blog có lưu lượng truy cập cao.
– Xây dựng một danh sách email.
– Sử dụng các kỹ thuật SEO cơ bản để tăng lưu lượng truy cập.
– Đầu tư vào quảng cáo trả tiền.
6. Quảng bá các ưu đãi affiliate
Có nhiều cách để quảng bá ưu đãi của mình. Hãy tham khảo một số gợi ý sau:
– Đánh giá sản phẩm: Hãy viết những đánh giá trung thực nhất về sản phẩm để xây dựng niềm tin với khách hàng.
– Banner quảng cáo: Bạn có thể đặt các Banner quảng cáo trên trang web của bạn, để quảng bá các ưu đãi affiliate.
– Liên kết nội dung trong văn bản: Một bài đăng trên blog có liên kết đến một số sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định, nếu người đọc click vào mua hàng thì chủ sở hữu blog sẽ nhận được hoa hồng.
– Gửi quảng cáo qua email: Khi bạn đã có một danh sách email hãy quảng bá các affiliate ưu đãi của mình thông qua các chương trình khuyến mãi qua email.
– Giảm giá và tặng quà: Nhiều Affiliate Programs thường sẽ chạy các chương trình khuyến mãi với mức giảm giá hoặc quà tặng để có thể hấp dẫn đối tượng của bạn.
>>> Digital marketing là gì? Các hình thức Digital marketing
Affiliate marketing là gì? Đây là hình thức kiếm tiền online phổ biến hiện nay. Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn và giúp những người mới bắt đầu kiếm tiền từ affiliate marketing có hướng đi tốt nhất.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Affiliate marketing là gì? Các bước kiếm tiền từ affiliate marketing tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.