Như chúng ta đã biết, trong cuộc sống hiện nay, giao tiếp đóng một vai trò hết sức quan trọng. Cách nói chuyện thu hút, hóm hỉnh, thông minh không chỉ giúp bạn tự tin và thành công hơn trong cuộc sống mà nó còn giúp bạn tạo được ấn tượng tốt nhất với những người xung quanh. Trong bài viết dưới đây UNICA bật mí cho bạn cách nói chuyện thu hút lôi cuốn người nghe, cùng theo dõi nhé
1. Xác định chủ đề phù hợp
– Bước đầu tiên bạn phải xác định rõ đối tượng mà mình sẽ giao tiếp, tiếp đó là chọn chủ đề phù hợp để và xây dựng list những câu hỏi. Ngoài ra bạn cũng nên chuẩn bị sẵn những câu trả lời mà đối phương có thể hỏi lại bạn.
– Trong quá trình diễn thuyết bạn không nên kể những câu chuyện quá dài dòng điều này làm cho người nghe cảm thấy khó chịu và lãng phí thời gian. Bạn phải biết và nắm rõ nội dụng mình muốn truyền tải tới người nghe là một một trong những kỹ năng quan trọng trong giao tiếp, nó cũng giúp bạn giao tiếp thông minh và tự tin hơn.
2. Tạo điểm nhấn trong quá trình giao tiếp
– Mỗi một cuộc giao tiếp đều có những câu chuyện riêng, đó có thể là một câu chuyện hoặc nhiều câu chuyện. Và bí quyết để tạo sự thu hút về câu chuyện mà bạn kể cho người đối diện đó chính là biết cách tạo nên điểm nhấn. Điểm nhấn của câu chuyện sẽ phụ thuộc vào cách mà bạn sử dụng cũng như biến tấu ngôn ngữ của mình như thế nào.

Biết cách tạo điểm nhấn sẽ giúp cho câu chuyện của bạn trở nên thu hút hơn
– Minh chứng rõ nét nhất cho bí quyết cách nói chuyện thu hút này như sau: Vào một buổi sáng bạn đến công ty sớm và gặp một người bạn, nếu người bạn đó hỏi bạn sao đến sớm vậy, thay vì trả lời theo hướng tự sự đơn thuần thì bạn có thể biến tấu ngôn ngữ của mình sao cho hấp dẫn. Ví dụ: “Chào cậu, sáng nay được nhỏ bạn dậy sáng nấu ăn sáng nên mình mới có thể đi làm sớm thế đấy. Công nhận, điều hạnh phúc nhất trong cuộc sống này đó chính là được người khác yêu thương chăm sóc”.
Như vậy, chỉ với cách biến đổi trong việc sử dụng ngôn ngữ đã giúp cho câu chuyện mà bạn giao tiếp với người đối diện trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. Chắc chắn sẽ gây được ấn tượng tuyệt vời.
3. Sử dụng từ ngữ chính xác
– Trong giao tiếp đặc biệt trong kinh doanh bạn nên cẩn trọng trong các sử dụng từ ngữ ví dụ bạn dùng những từ chuyên ngành, con số chính xác. Hạn chế sử dụng những từ như ” à ” hay ” ừm ” gây khó chịu cho người nghe. Khi bạn nói về một nội dung có nhiều ý quan trọng bạn nên ngắt câu rõ ràng để người nghe dễ dàng hiểu được từng nội dung có trong đó.
– Khi bạn sử dụng những từ ngữ chọn lọc, chính xác thì đối tượng giao tiếp phần nào đánh giá được khả năng cũng như thái độ và bạn ghi điểm trong mắt họ.
4. Kết hợp sử dụng ngôn ngữ cơ thể với lời nói
Cách nói chuyện thu hút thứ hai mà bạn cần nằm lòng đó chính là biết cách điều chỉnh nhịp điệu, tiết tấu của câu chuyện mà bạn đang nói, đang kể hoặc trao đổi với người khác. Hãy thử tưởng tượng, một buổi giao tiếp cũng giống như một nốt nhạc và người kể chuyện chính là một nhạc trưởng. Bản nhạc sẽ hay hoặc dở tùy thuộc vào người nhạc trưởng.

Tùy theo từng câu chuyện thì sẽ có một cách điều chỉnh nhịp điệu cách nói chuyện khác nhau
– Chính vì vậy, đòi hỏi bạn phải biết cách nắm bắt tiết tấu nói chuyện của mình. Cụ thể, có những đoạn bạn sẽ cần ngắt giọng, nhẹ giọng, cao giọng (gọi chung là ngữ điệu), nhằm tạo sự hấp dẫn, kịch tính hoặc hài hước hơn cho người nghe. Ví dụ, đối với những câu chuyện buồn thì bạn có thể kể với giọng trầm, lắng đọng hơn với nhịp điệu chậm. Còn đối với những câu chuyện hài hước, vui vẻ thì bạn có thể chủ động kể với tiết tấu nhanh hơn, có nhấn mạnh trong từng câu chữ, lời thoại, tuy nhiên cần chú ý đến sự ngắt quãng để người nghe có thể tiếp nhận được thông tin.
– Ngôn ngữ cơ thể là một vũ khí tốt nếu bạn biết các vận dụng vào khi giao tiếp. Dùng ngôn ngữ cơ thể với các cử chỉ của tay, biểu cảm qua nét mặt cho cuộc trò chuyện trở nên sinh động. Đôi khi chỉ một động tác nhỏ như cái khua tay hay đơn giản một cái diễn đạt trên khuôn mặt còn hiệu quả hơn khi ta đứng thuyết trình cả buổi mà chỉ dùng lời nói không có miêu tả thực tế.
5. Đưa ra dẫn chứng thuyết phục
Để cho người nghe dễ hiểu và thuyết phục bạn nên đưa ra lập luận, dẫn chứng chứng minh những gì mình nói là có căn cứ hoặc bạn cũng có thể dẫn dắt người nghe vào những câu chuyện, ví dụ hài hước điều này làm cải thiện không khí cuộc giao tiếp.
6. Nhìn vào đối phương khi giao tiếp
– Khi giao tiếp bạn luôn phải hướng mắt vào đối phương giao tiếp để xem họ có thực sự quan tâm đến nội dung mà mình đang nói tới. Nếu đối phương không nhìn vào bạn chứng tỏ họ không hề hứng thú với những gì bạn đang nói.
– Giải quyết bằng cách bạn dừng ngay cuộc nói chuyện hoặc có thể bắt đầu cuộc trò chuyện bằng một cách khác, tạo cho người nghe sự hứng thú hơn.
7. Cách nói chuyện thu hút qua việc biết lắng nghe
Mỗi cuộc trò chuyện là một quá trình trao đổi giữa mọi người với nhau, chính vì vậy để tạo sự thu hút, lôi cuốn nhất định thì không chỉ là qua lời nói mà còn ở việc biết lắng nghe. Thông thường, mọi người sẽ nghĩ rằng cách nói chuyện thu hút sẽ chỉ phụ thuộc vào việc bạn có cách nói như thế nào, dùng lời lẽ ngôn ngữ hình thể ra làm sao. Tuy nhiên, đây lại là một suy nghĩ có phần hơi thiển cận, bởi cách bạn lắng nghe cũng chính là một cách trò chuyện tạo nên sự thú hút.

Biết cách lắng nghe cũng chính là một trong những nghệ thuật giúp thu hút, lôi cuốn hơn với người khác
Việc lắng nghe không chỉ thể hiện bạn là một người biết tôn trọng người đang trò chuyện với mình, mà còn giúp tạo nên sợi dây liên kết giữa mọi người với nhau. Tuy nhiên, trong quá trình giao tiếp, không hẳn bạn sẽ chỉ ngồi nghe một cách thụ động mà bạn có thể đóng góp thêm ý kiến của bản thân, chia sẻ cảm xúc của mình hoặc hướng người khác liên kết với câu chuyện của mình. Như vậy, kết quả mà bạn nhận được không chỉ là tạo sự thu hút cho bản thân, mà còn lôi cuốn người khác cùng tương tác với câu chuyện mà mình đang kể.
Với bí quyết “nhỏ mà có võ” về cách nói chuyện thu hút nêu trên, chắc chắn sẽ giúp bạn nâng cao thêm kỹ năng sống cho bản thân. Hy vọng với những chia sẻ hữu ích này sẽ thực sự mang lại thành công cho bạn trong công việc và cuộc sống. Cùng với đó, việc các bạn tham gia vào học kỹ năng giao tiếp online và ứng xử hiệu quả được xem là những yếu tố quan trọng nhất giúp bạn làm chủ và duy trì cuộc trò chuyện của mình cũng như hiểu người đối diện, duy trì mối quan hệ đồng thời loại bỏ xung đột một cách hiệu quả nhất, để thành công hơn trong cuộc sống.
Chúc bạn thành công!
Đăng bởi: Võ Hồ Duy Lâm