Bạn đang xem bài viết Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022 – 2023 9 Đề kiểm tra giữa học kì 1 Văn 8 (Có ma trận, đáp án) tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Đề thi giữa kì 1 Văn 8 năm 2022 – 2023 mang đến 9 đề kiểm tra có đáp án kèm theo hướng dẫn chấm điểm.
TOP 9 Đề thi Văn 8 giữa kì 1 giúp các bạn học sinh nhanh chóng làm quen với cấu trúc đề thi, ôn tập để đạt được kết quả cao trong kì thi sắp tới. Đồng thời cũng là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho quý thầy cô ra đề thi cho các em học sinh của mình. Vậy sau đây là 9 đề kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn lớp 8 năm 2022 – 2023, mời các bạn tải tại đây.
Đề thi giữa kì 1 Văn 8 năm 2022 – 2023 – Đề 1
Đề thi Văn giữa kì 1 lớp 8
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
CHIẾC BÁT VỠ
Ở thành phố kia có một bác thợ rèn, bác có một người con trai duy nhất. Anh vừa đẹp trai vừa giỏi giang khiến bác rất tự hào.
Một ngày nọ, người con trai bị tai nạn xe hơi, tuy giữ được tính mạng nhưng lại bị mất cả hai chân. Tuyệt vọng, hàng ngày anh ngồi ủ rũ trong phòng, im lặng nhìn ra cửa sổ.
Một lần, vì quá đau khổ, anh tìm cách tự tử bằng cách uống thuốc ngủ, nhưng may thay cha anh kịp thời phát hiện đưa anh tới bệnh viện, cứu anh qua cơn nguy kịch.
Một ngày sau người con trai tỉnh, bác thợ rèn mang đồ ăn tới cho con. Anh con trai tức giận hất đổ khay đồ ăn, rồi chỉ chiếc bát vỡ dưới nền, nói:
– Cha à, cha cứu con làm gì, cuộc đời con giờ như chiếc bát vỡ kia rồi, mãi mãi không lấy lại được nữa!
Người cha già tội nghiệp lặng lẽ xoa đầu người con trai, vỗ về rồi giúp anh nằm nghỉ. Xong ông dọn dẹp những thứ dưới đất, đôi mắt ông đỏ hoe.
Một tuần sau anh được đưa về nhà. Anh thấy trên bàn mình có một chiếc bát sắt. Anh lấy làm lạ lẫm.
– Con có biết nguồn gốc chiếc bát sắt này không, con trai?
– Ý của cha là. . . ? – Anh ấp úng nói.
– Chính là chiếc bát sành hôm trước đó con, cha cho nó vào lò nung, cho thêm sắt nữa, rồi đúc, thế là nó trở thành chiếc bát sắt này đó con.
(Nguồn: Internet)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Vì sao anh con trai trong văn bản lại tỏ ra giận dữ với người cha?
A. Vì anh quá đau khổ khi bị tai nạn xe hơi.
B. Vì người cha đối xử không tốt với anh.
C. Vì người cha đã cứu anh khi anh tự tử bằng cách uống thuốc ngủ.
D. Vì anh thấy người cha quan tâm nhiều đến anh.
Câu 2: Theo câu chuyện, tâm trạng của người con trai sau khi bị tai nạn như thế nào?
A. Tuyệt vọng
C. Tổn thương
B. Buồn bã
D. Sợ hãi
Câu 3: Chiếc bát sắt trong câu chuyện có nguồn gốc từ đâu?
A. Do người cha mua về để thay thế chiếc bát sành đã vỡ.
B. Từ những miếng bát sành vỡ cùng ít sắt để nung thành chiếc bát sắt.
C. Do được người khác tặng khi đến thăm nhà.
D. Là vật gia truyền của gia đình.
Câu 4: Xác định trợ từ trong câu sau: Chính là chiếc bát sành hôm trước đó con, cha cho nó vào lò nung, cho thêm sắt nữa, rồi đúc, thế là nó trở thành chiếc bát sắt này đó con.
A. Thế là
B. Đó
C. Chính
D. Nữa
Câu 5: Xác định tình thái từ trong câu sau: Con có biết nguồn gốc chiếc bát sắt này không, con trai ?
A. Có
B. Biết
C. Có biết
D. Không
Câu 6: Từ “ấp úng” trong câu: Ý của cha là. . . ? – Anh ấp úng nói là từ tượng thanh. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Câu 7: Tìm từ địa phương tương ứng với từ “bát” trong câu văn “Anh thấy trên bàn mình có một chiếc bát sắt”.
A. Chén
B. Tô
C. Cả A, B đều đúng
D. Cả A, B đều sai
Câu 8: Em hiểu như thế nào về hình ảnh “cuộc đời con giờ như chiếc bát vỡ kia rồi”?
A. Người con trai đã trở thành người tàn phế.
B. Người con trai đã không còn khỏe mạnh như trước đây.
C. Cuộc đời người con trai từ bây giờ sẽ rất khó khăn, vất vả.
D. Anh con trai đã trở thành người thất bại trong cuộc sống.
Câu 9: Theo em, người cha trong câu chuyện trên là người như thế nào?
Câu 10: Người cha muốn nhắn nhủ tới con trai thông điệp gì qua hình ảnh chiếc bát vỡ?
II. VIẾT (4,0 điểm)
Hãy đóng vai chị Dậu kể lại đoạn trích “ Tức nước vỡ bờ”.
Đáp án đề thi giữa kì 1 Văn 8
Phần |
Câu |
Nội dung |
Điểm |
||
I |
ĐỌC HIỂU |
6,0 |
|||
1 | C | 0,5 | |||
2 | A | 0,5 | |||
3 | B | 0,5 | |||
4 | C | 0,5 | |||
5 | D | 0,5 | |||
6 | A | 0,5 | |||
7 | C | 0,5 | |||
8 | A | 0,5 | |||
9 |
Gợi ý: Người cha trong câu chuyện là người hết lòng yêu thương, hi sinh vì con, lo lắng, quan tâm, chăm sóc con tận tình… (HS có thể diễn đạt khác nếu hợp lí vẫn cho trọn điểm). |
1,0 |
|||
10 |
Gợi ý: – Sống phải luôn có khát vọng, không ngừng vươn lên. – Phải rèn luyện ý chí, nghị lực để không chùn bước trước khó khăn, thử thách, lấy đó làm động lực để vươn lên. (HS có thể diễn đạt khác nếu hợp lí vẫn cho trọn điểm). |
1,0 |
|||
II |
VIẾT |
4,0 |
|||
a) Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự. |
0,25 |
||||
b. Xác định đúng nội dung tự sự: Chị Dậu- kể lại đoạn trích “ Tức nước vỡ bờ” |
0,25 |
||||
c) Kể lại một chuyến đi: HS có thể triển khai các ý theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: – Sử dụng ngôi kể thứ nhất. 1. Mở bài: Giới thiệu được nhân vật, tình huống truyện và sự việc mở đầu của đoạn truyện… 2. Thân bài: Kể diến biến các sự việc theo một trình tự bằng lời văn của mình, ngôi kể thứ nhất xưng “tôi” là người trực tiếp có mặt trong trong truyện, có kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm… – Hoàn cảnh cùng quẫn cơ cực khiến tôi phải bán cả con gái lẫn đàn chó -Chồng tôi vừa trở về như 1 xác chết thì bọn cai lệ lại tới tìm – Tôi chỉ còn biết cúi đầu van nài người thân ông lí trưởng, xin được khất qua lần sau. – Cai lệ vừa quát vừa đấm tôi mấy bịch rồi sấn tới trói chồng tôi. – Tôi liều mình cự lại thì bị cai lệ tát bốp rồi hắn cứ nhảy vào cạnh chồng tôi để trói, đánh. – Tôi nghiến răng chửi hắn rồi túm cổ hắn, dúi hắn ngã chỏng quèo, mặc cho hắn thét trói chúng tôi. – Tên người thân lý trưởng giơ gậy chực đánh liền bị tôi nắm ngay được gậy. Sau 1 hồi giằng co, du đẩy, tôi vật nhau với hắn và lẳng hắn ngã nhào ra thềm. 3. Kết bài Sự việc kết thúc và cảm nghĩ của người kể chuyện về đoạn truyện đó. Lưu ý: HS kết hợp được yếu tố miêu tả và biểu cảm khi làm bài văn tự sự. |
2,5 |
||||
d) Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. |
0,5 |
||||
e) Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. |
0,5 |
Ma trận đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 8
TT |
Kĩ năng |
Nội dung/đơn vị kiến thức |
Mức độ nhận thức |
Tổng % điểm |
|||||||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
||||||||
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
||||
1 |
Đọc hiểu |
Truyện ngắn, truyện lịch sử |
3 |
0 |
5 |
0 |
0 |
2 |
0 |
60 |
|
2 |
Viết |
Viết được một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm |
0 |
1* |
0 |
1* |
0 |
1* |
0 |
1* |
40 |
Tổng (điểm) |
1,5 |
0,5 |
2,5 |
1,5 |
0 |
3,0 |
0 |
1,0 |
100 |
||
Tỉ lệ % |
20% |
40% |
30% |
10% |
|||||||
Tỉ lệ chung |
60% |
40% |
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT |
Chương/ Chủ đề |
Nội dung/Đơn vị kiến thức |
Mức độ đánh giá |
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức |
||||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
|||||
1 |
Đọc hiểu |
1. Truyện ngắn, truyện lịch sử |
Nhận biết: – Nêu được ấn tượng chung về văn bản. – Nhận biết được nhân vật, cốt truyện, tình huống, các biện pháp xây dựng nhân vật. Thông hiểu: – Xác định được các trợ từ, thán từ, tình thái từ, từ ngữ địa phương. – Phân tích được tình cảm, thái độ của người kể chuyện. – Hiểu và lí giải được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản. – Xác định được tác dụng của từ tượng thanh, từ tượng hình được sử dụng trong văn bản. Vận dụng: – Nhận xét được nhân vật qua văn bản. – Rút ra được thông điệp từ văn bản. |
3TN |
5TN |
2TL |
||
2 |
Viết |
Viết được một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm |
Nhận biết: Thông hiểu: Vận dụng: Vận dụng cao: Viết được một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm |
1* |
1* |
1* |
1* |
|
Tổng |
3TN 1* |
5TN 1* |
2 TL 1* |
1TL* |
||||
Tỉ lệ % |
20 |
40 |
30 |
10 |
||||
Tỉ lệ chung |
60 |
40 |
Đề thi giữa kì 1 Văn 8 năm 2022 – 2023 – Đề 2
Đề thi Văn giữa kì 1 lớp 8
TRƯỜNG THCS……. |
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 8 – NĂM HỌC 2022- 2023 Thời gian: 90 phút (Không tính thời gian giao đề) |
PHẦN I. ( 5 điểm):
Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
“Khốn nạn… Ông giáo ơi!. . . Nó có biết gì đâu! Nó thấy tôi gọi thì chạy ngay về, vẫy đuôi mừng. Tôi cho nó ăn cơm. Nó đang ăn thì thằng Mục nấp trong nhà, ngay đằng sau nó, tóm lấy hai cẳng sau nó dốc ngược nó lên. Cứ thế là thằng Mục với thằng Xiên, hai thằng chúng nó chỉ loay hoay một lúc đã trói chặt cả bốn chân nó lại. Bấy giờ cu cậu mới biết là cu cậu chết! Này! Ông giáo ạ! Cái giống nó cũng khôn! Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi như muốn bảo tôi rằng: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này?”. Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó!”
(SGK Ngữ văn 8 – tập 1, NXB Giáo dục)
Câu 1 (1 điểm): Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2 (1 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Tìm một từ tượng hình, một từ tượng thanh trong đoạn trích trên.
Câu 3 (3,0 điểm): Viết đoạn văn diễn dịch (khoảng 10 câu theo mô hình diễn dịch) trình bày cảm nhận của em về nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên. Trong đoạn văn có sử dụng một phép so sánh (gạch chân và chú thích).
PHẦN II. (5 điểm) :
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
HOA HỒNG TẶNG MẸ
Anh dừng lại tiệm bán hoa để gửi hoa tặng mẹ qua đường bưu điện. Mẹ anh sống cách chỗ anh khoảng 300 km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến và hỏi nó sao lại khóc.
– Cháu muốn mua một bó hoa hồng để tặng mẹ cháu- nó nức nở- nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá một bó hoa hồng đến 2 đôla. Anh mỉm cười và nói với nó:
– Đến đây, chú sẽ mua cho cháu.
Anh liền mua hoa cho cô bé và đặt một bó hồng để gửi cho mẹ anh. Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không? Nó vui mừng nhìn anh và trả lời:
– Dạ, chú cho cháu đi nhờ đến nhà mẹ cháu.
Rồi nó chỉ đường cho anh đến một nghĩa trang, nơi có phần mộ vừa mới đắp. Nó chỉ ngôi mộ và nói:
– Đây là nhà của mẹ cháu.
Nói xong, nó ân cần đặt bó hoa lên mộ.
Tức thì , anh quay lại tiệm bán hoa, hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi và mua một bó hoa hồng thật đẹp. Suốt đêm đó, anh đã lái một mạch 300 km về nhà để anh trao tận tay bó hoa cho mẹ.
(Quà tặng cuộc sống)
Câu 1 (1 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Tìm một từ tượng thanh trong đoạn trích trên.
Câu 2 (1 điểm): Theo em điều gì khiến nhân vật “hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi và mua một bó hoa hồng thật đẹp… km về nhà để anh trao tận tay bó hoa cho mẹ. ”
Câu 3 (3 điểm): Từ thông điệp của văn bản trên, em hãy nêu suy nghĩ về vai trò của tình cảm gia đình đối với mỗi người.
Đáp án đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 8
Phần |
Câu |
Nội dung |
Tổng |
Phần I |
1 |
– Văn bản Lão Hạc. – Tác giả Nam cao |
0. 5 0. 5 |
2 |
– Phương thức biểu đạt chính :Tự sự – Từ tượng hình trong đoạn trích trên: loay hoay -Từ tượng thanh: ư ử |
0. 5 0. 25 0. 25 |
|
3 |
· Yêu cầu: Hình thức – Đúng kiểu đoạn văn diễn dịch – Đảm bảo số câu,được phép cộng,trừ 2 câu – Sử dụng được phép so sánh. – Chú thích và gạch chân phép so sánh. – Chữ viết sạch, không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, lỗi câu · Nội dung. Hs có nhiều cách diễn dạt và cảm thụ khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý sau: – Tâm trạng đau khổ, rằn vặt ,ân hận. . . . khi phải bán Cậu vàng. – Lão Hạc là người lương thiện,giầu lòng tự trọng và yêu thương con vô bờ. – Nỗi khổ của người nông dân trước cách mạng. . . – Hs biết trích dẫn dẫn chứng trực tiếp trong đoạn trích |
1,0 2. 0 |
|
Phần II |
1 |
– Phương thức biểu đạt chính của văn bản :Tự sự -Từ tượng thanh trong đoạn trích trên:nức nở |
0. 5 0. 5 |
2 |
-Điều khiến nhân vật “hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi và mua một bó hoa hồng thật đẹp… km về nhà để anh trao tận tay bó hoa cho mẹ. ” đó là chàng trai đã hiểu được rằng mình thật hạnh phúc khi mẹ còn sống, được nhìn thấy mẹ,được trao tận tay mẹ bó hoa là một niềm hạnh phúc lớn lao,là cơ hội mà không phải ai trên thế gian này cũng có. . . Chính từ câu chuyện của em bé gái kia đã giúp chàng trai thức tỉnh và biết trân trọng tình yêu thương,sự kính trọng dành cho mẹ khi họ còn sống. |
1. 0 |
|
3 |
· Yêu cầu: Hình thức -Học sinh trình bày suy nghĩ dưới dạng bài văn ngắn. · Nội dung. +Mở bài: Nêu được vấn đề nghị luận: vai trò của gia đình đối với mỗi con người +Thân bài: Hs có nhiều cách diễn dạt và cảm thụ khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý sau: – Câu chuyện là một thông điệp về tình mẫu tử gửi tới bạn đọc. . . -Hãy yêu thương,kính trọng và đối xử tử tế với cha mẹ đặc biệt là khi họ còn sống. . . . . Vì trong cuộc đời này, người yêu thương và luôn sẵn sàng hy sinh vô điều kiện vì mình chỉ có thể là cha mẹ. . . . + Kết bài: Khái quát lại vấn đề nghị luận. Hs liên hệ bản thân. |
0,5 0,5 1,5 0,5 |
Ma trận đề thi Văn 8 giữa học kì 1
TRƯỜNG THCS……. |
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 8 – NĂM HỌC 2022- 2023 Thời gian: 90 phút (Không tính thời gian giao đề) |
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I.
Mức độ Nội dung chính |
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
Tổng |
Phần I. -Văn bản Lão Hạc. -Từ tượng hình. . . -Viết đoạn văn |
Nhận biết tác giả,tác phẩm, phương thức biểu đạt. . . |
Hiểu Từ tượng hình, so sánh |
Biết kết hợp so sánh |
Viết đoạn văn diễn dịch |
|
Số câu Số điểm |
1 1,0 |
1 1,0 |
1 3,0 |
3 5,0 |
|
Phần II. -Văn bản “Hoa hồng tặng mẹ” -Từ tượng thanh -Viết đoạn văn |
Nhận biết phương thức biểu đạt. . . |
Hiểu Từ tượng thanh |
Trân trọng tình mẫu tử |
Viết bài văn nghị luận |
|
Số câu Số điểm |
1 1,0 |
1 1,0 |
1 3,0 |
3 5,0 |
|
Tổng Số câu Số điểm |
02 2,0 |
01 1. 0 |
01 1. 0 |
02 6,0 |
6 10. 0 |
. . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Mời các bạn tải File tài liệu để xem thêm đề thi giữa kì 1 Văn 8 năm 2022 – 2023
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2022 – 2023 9 Đề kiểm tra giữa học kì 1 Văn 8 (Có ma trận, đáp án) tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.