Bạn đang xem bài viết Bộ đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 năm 2023 – 2024 (Sách mới) 3 Đề kiểm tra cuối kì 1 môn HĐTN, HN (Có đáp án, ma trận) tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 năm 2023 – 2024 gồm 3 đề có đáp án chi tiết kèm theo bảng ma trận đề kiểm tra.
Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 8 được biên soạn với cấu trúc đề rất đa dạng, bám sát nội dung chương trình học trong sách giáo khoa chương trình mới. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các em ôn tập và củng cố kiến thức, chuẩn bị sẵn sàng cho học kì 1 lớp 8 sắp tới. Vậy sau đây là nội dung chi tiết TOP 3 đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
1. Đề thi học kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều
1.1 Đề thi học kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm). Cách từ chối tình huống không phù hợp với nhu cầu, sở thích cá nhân là?
A. Từ chối và đưa ra một lí do để trì hoãn việc thực hiện
B. Từ chối và đưa ra phương án khác phù hợp hơn để thay thế
C. Từ chối thẳng một cách thẳng thắn, dứt khoát
D. Cả ba đáp án trên đều sai
Câu 2 (0,5 điểm).Cách từ chối tình huống vượt quá khả năng là?
A. Từ chối và đưa ra một lí do để trì hoãn việc thực hiện
B. Từ chối và đưa ra phương án khác phù hợp hơn để thay thế
C. Từ chối thẳng một cách thẳng thắn, dứt khoát
D. Cả ba đáp án trên đều sai
Câu 3 (0,5 điểm). Đâu không phải là hình thức tham gia hoạt động giáo dục truyền thống địa phương?
A. Tổ chức lễ hội truyền thống.
B. Tìm hiểu về truyền thống địa phương.
C. Trải nghiệm văn hóa truyền thống địa phương.
D. Giới thiệu về pháp luật nhà nước.
Câu 4 (0,5 điểm). Em hiểu nhân ái là gì?
A. Tình cảm đặc biệt giữa hai người với nhau, khi một trong hai gặp khó khăn người kia dang tay trợ giúp.
B.Là sự giúp đỡ và biết ơn khi được một người khác quan tâm khi gặp hoạn nạn.
C. Sự trao đổi về lợi ích giữa hai hay nhiều bên với nhau.
D. Tình yêu thương, chia sẻ giữa con người với con người, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn.
Câu 5 (0,5 điểm). Đối với tình huống nguy hiểm nên đưa ra câu từ chối nào?
A. Từ chối trì hoãn bằng cách đưa ra một lí do.
B. Từ chối thương lượng bằng cách đưa ra phương án khác
C. Từ chối quyết liệt, gay gắt.
TD. ừ chối thẳng, dứt khoát.
Câu 6 (0,5 điểm). Ý nào sau đây không phải cách thể sự từ chối?
A. Hoa bị một người lạ mặt cho một túi bánh. Lan không nhận và đáp “Cháu không lấy đâu ạ”.
B.Trên đường đi học về Nam mời Lan tối nay tới dự sinh nhật nhưng do Lan sợ sợ trời tối nên đáp “Xin lỗi bạn nhé. Hôm nay gia đình tớ có việc nên tớ k thể đến dự sinh nhật bạn được”.
C. Cả nhóm bạn rủ nhau đi xem phim tuy nhiên trời mưa nên Nam nói “Trời mưa rồi chúng mình về nhà đi. Ngày mai rồi đi xem phim nhé”.
D. Đào rủ An cùng tham gia câu lạc bộ thiếu nhi cả xóm. An đáp “Theo mình, chúng ta nên tham gia câu lạc bộ văn nghệ thì hơn”.
Câu 7 (0,5 điểm). Khi làm sổ nhật kí thiện nguyện, ý nào là không cần thiết?
A Quá trình thực hiện.
B. Kỉ niệm đáng nhớ.
C. Bài học kinh nghiệm.
D. Các truyền thông về hoạt động.
Câu 8 (0,5 điểm). Đâu không phải là tình huống cần sử dụng kĩ năng từ chối?
A Bạn bè rủ bạn đi chơi cầu lông sau giờ học.
B. Người lạ nhờ em cầm một túi màu đen không rõ bên trong có gì.
C. Mẹ nhờ bạn chơi với em sau khi học bài xong để mẹ đi chợ.
D. Bạn muốn em giảng bài cho bạn nhưng em chưa làm xong bài của mình.
Câu 9 (0,5 điểm). Nguyên nhân nào dẫn đến khó khăn trong việc vận động người dân địa phương cùng tham gia hoạt động phát triển cộng đồng?
A. Nhiều người chưa nhận thức được trách nhiệm của bản thân với cộng đồng.
B. Nhiều người không có thời gian tham gia hoạt động cộng đồng.
C. Hầu hết mọi người thờ ơ với các hoạt động cộng đồng.
D. Hầu hết mọi người không được chào đón khi tham gia hoạt động cộng đồng.
Câu 10 (0,5 điểm). Nội dung nào dưới đây không thể hiện kĩ năng từ chối?
A. K nói không khi N rủ đi tắm sông vì thời tiết hôm nay nắng nóng.
B. K gợi ý cùng nhóm bạn đi về nhà vì trời mưa và để mai đi dã ngoại.
C. L hẹn G hôm khác đi xem phim vì G còn phải giúp mẹ làm việc nhà.
D. A khuyên B nên để dành thời gian cho việc học thay vì chơi điện tử.
Câu 11 (0,5 điểm). Cứ sau 3 tháng theo điều kiện có thể hiến máu lại, Hà lại đến bệnh viện Huyết học máu TW để hiến máu với mong muốn có thể cứu giúp được nhiều người bệnh. Em thấy Hà là người như thế nào?
A. Hà là người không biết nghĩ.
B.Hà là người vô tâm.
C. Hà là người sống tình cảm, có trách nhiệm.
D. Hà nghĩ cho lợi ích sức khỏe của bản thân.
Câu 12 (0,5 điểm). Mai xem quảng cáo về sản phẩm bàn học chống cận dành cho học sinh. Mai ngỏ ý muốn mẹ mua cho mình theo số điện theo trên trong quảng cáo trên tivi. Mẹ hứa sẽ mua cho Mai khi cô bé vào lớp 1. Mẹ Mai đã thực hiện lời từ chối như thế nào?
A.Mẹ Mai đã thực hiện lời từ chối thẳng thắn khi không mua luôn bộ bàn ghế cho Mai.
B. Mẹ Mai đã thực hiện lời từ chối trì hoãn khi đề xuất sẽ mua cho Mai khi cô bé vào lớp 1.
C. Mẹ Mai đã thực hiện lời từ chối đàm phán khi đề xuất ra sẽ mua cho cô bé bộ bàn ghế khi cô bé vào lớp 1.
D. Mẹ Mai đã thực hiện lời từ chối thăng khi hứa sẽ mua cho Mai khi cô bé vào lớp 1.
II. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). Xử lí tình huống và thể hiện kĩ năng từ chối trong các tình huống sau đây:
Tình huống 1: Nhóm của T được phân công làm một dự án và T là nhóm trưởng. Khi T phân công 1 bạn nói: Cậu làm hộ tớ đi chúng ta là bạn thân mà.
Tình huống 2: Hôm nay B rủ H đi chơi điện tử trong khi chưa làm xong bài tập: H ơi trò chơi điện tử này hay lắm đấy đi chơi với mình đi
Tình huống 3: Bạn rủ A tham gia câu lạc bộ nhưng A chưa biết thông tin về câu lạc bộ và muốn tìm hiểu thêm trước khi trả lời.
Câu 2 (1,0 điểm). Chia sẻ về những hoạt động thiện nguyện mà em đã tham gia.
1.2 Đáp án đề thi học kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8
I. TRẮC NGHIỆM (6 Điểm)
Chúng tôi sẽ cập nhật đáp án trắc nghiệm trong thời gian sớm nhất
II. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1
Tình huống 1: T sẽ nói với bạn kia rằng: Tớ với cậu là bạn thân nhưng đây là việc chung của cả nhóm, ai cũng phải làm một phần công việc như nhau. Nếu cậu không làm thì tớ sẽ ghi lại và báo với cô giáo, cậu sẽ không có điểm nhóm.
Tình huống 2: H sẽ từ chối với lí do: tớ chưa làm xong bài tập đâu, hẹn cậu hôm khác nhé.
Tình huống 3: A; Tớ cần thời gian tìm hiểu thông tin về câu lạc bộ này đã, tớ sẽ quyết định sau nhé.
Câu 2
– Những hoạt động thiện nguyện em đã tham gia là: Dọn vệ sinh khu phố; Thăm hỏi những người có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn; Tuyên truyền về bảo vệ môi trường; Tình nguyện viên cho chương trình “Đông ấm”;….
– Cảm xúc của em khi tham gia các hoạt động thiện nguyện: cảm thấy vui vẻ, tự hào vì mình đã làm được những điều có ích cho xã hội
– Cách vận động người thân, bạn bè tham gia hoạt động thiện nguyện:
+ Kể cho họ những điều em đã làm đã được trải nghiệm và ý nghĩa của chúng
+ Chia sẻ cho họ những hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ
+….
1.3 Ma trận đề thi cuối kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8
Tên bài học |
MỨC ĐỘ |
Tổng số câu |
Điểm số |
||||||||||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
VD cao |
||||||||||
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
||||
Chủ đề 3: Làm chủ bản thân |
2 |
0 |
3 |
0 |
1 |
1 |
0 |
0 |
6 |
1 |
4,0 |
||
Chủ đề 4: Em và cộng đồng |
2 |
0 |
3 |
0 |
1 |
0 |
0 |
1 |
6 |
1 |
6,0 |
||
Tổng số câu TN/TL |
4 |
0 |
6 |
0 |
2 |
1 |
0 |
1 |
12 |
2 |
10,0 |
||
Điểm số |
2,0 |
0 |
3,0 |
0 |
1,0 |
3,0 |
0 |
1,0 |
6,0 |
4,0 |
10,0 |
||
Tổng số điểm |
2,0 điểm 20% |
3,0 điểm 30% |
4,0 điểm 40% |
1,0 điểm 10% |
10 điểm 100 % |
10 điểm |
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 (2023 – 2024)
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM – HƯỚNG NGHIỆP 8 BỘ CÁNH DIỀU
Nội dung |
Mức độ |
Yêu cầu cần đạt |
Số câu TL/ Số câu hỏi TN |
Câu hỏi |
||
TN (số câu) |
TL (số câu) |
TN |
TL |
|||
Chủ đề 4 |
6 |
1 |
||||
Làm chủ bản thân |
Nhận biết |
– Nhận diện được người biết làm chủ bản thân là người có kỹ năng từ chối. – Nhận diện được tình huống để thực hiện kỹ năng từ chối. |
2 |
C1 C5 |
||
Thông hiểu |
– Nhận diện được ý không phải cách thể sự từ chối. – Nhận diện được ý không phải là tình huống cần sử dụng kĩ năng từ chối. – Nhận diện được ý không thể hiện kĩ năng từ chối. |
3 |
C6 C8 C10 |
|||
Vận dụng |
– Vận dụng cách từ chối trong tình huống thực tế. – Xử lí tình huống và thể hiện kĩ năng từ chối trong các tình huống. |
1 |
1 |
C12 |
C1 (TL) |
|
Vận dụng cao |
||||||
Chủ đề 5 |
6 |
1 |
||||
Em và cộng đồng |
Nhận biết |
– Nhận diện được những người có thể tham gia hoạt động thiện nguyện. – Nhận diện được định nghĩa của nhân ái. |
2 |
C2 C4 |
||
Thông hiểu |
– Nhận diện được biểu hiện không phải là hình thức tham gia hoạt động giáo dục truyền thống địa phương. – Nhận diện được ý không cần thiết khi làm sổ nhật kí thiện nguyện. – Nhận diện được nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc vận động người dân địa phương cùng tham gia hoạt động phát triển cộng đồng. |
3 |
C3 C7 C9 |
|||
Vận dụng |
– Vận dụng hoạt động thiện nguyện trong tình huống thực tế. |
1 |
1 |
C11 |
||
Vận dụng cao |
– Chia sẻ về những hoạt động thiện nguyện mà em đã tham gia. |
C2 (TL) |
2. Đề thi học kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức
2.1 Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm 8
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm). Nhận định nào sau đây là đúng?
A. Tiếp thị là quá trình phát hiện nhu cầu về hàng hóa của người dùng và đáp ứng yêu cầu đó.
B. Tiếp thị là một phần trong chiến lược quảng cáo sản phẩm.
C. Tiếp thị cũng giống như quảng cáo đều nằm nâng cao doanh số bán sản phẩm.
D. Tiếp thị là quá trình cuối cùng của quảng cáo nhằm đem sản phẩm đến với tay người dùng.
Câu 2 (0,5 điểm). Đâu là ý đúng khi nói về sự tự chủ?
A. Tự điều chỉnh hành vi, không chịu sự chi phối, tác động của các yếu tố khác.
B. Tự điều chỉnh suy nghĩ mà không chịu sự chi phối, tác động của các yếu tố khác.
C. Tự điều chỉnh hành vi, suy nghĩ , xuất phát từ bản thân mà không chịu sự chi phối, tác động của các yếu tố khác.
D. Tự điều chỉnh cảm xúc, xuất phát từ bản thân mà không chịu sự chi phối, tác động của các yếu tố khác.
Câu 3 (0,5 điểm). Nội dung nào dưới đây không phải là sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội?
A. Bình luận và trả lời bình luận theo hướng tích cực.
B. Chủ động xác minh thông tin trước khi chia sẻ.
C. Từ chối những lời mời kết bạn không đáng tin cậy.
D. Tham gia các hội nhóm theo sự giới thiệu của bạn bè mà không có sự chọn lọc.
Câu 4 (0,5 điểm). Tại sao phải sống có trách nhiệm?
A. Làm cho bản thân sống có ích hơn.
B. Làm cho bản thân thấy mình trưởng thành hơn.
C. Làm cho bản thân học giỏi hơn.
D. Làm cho bản thân có được sự tin tưởng của mọi người.
Câu 5 (0,5 điểm). Theo em, học sinh có trách nhiệm gì với xã hội?
A. Sống và làm việc theo đúng quy định của pháp luật.
B. Phấn đấu trở thành học sinh giỏi, trò ngoan, người con hiếu thảo.
C. Hoàn thành công việc được giao và không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác.
D. Tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, không làm việc gì ảnh hưởng xấu đến mọi người xung quanh.
Câu 6 (0,5 điểm). Nội dung nào dưới đây không thể hiện kĩ năng từ chối?
A. Quỳnh nói không khi Hương rủ trèo lên cây hái quả chín.
B. Giao hẹn Linh hôm khác đi xem phim vì Giao còn phải làm bài về nhà.
C. An gợi ý cùng nhóm bạn đi xem phim thay vì đi chơi công viên.
D. Thương khuyên Bình nên để dành tiền làm việc khác thay vì phung phí mua đồ chơi.
Câu 7 (0,5 điểm). Đâu không phải là việc làm thể hiện trách nhiệm với người xung quanh?
A. Luôn cố gắng học tập tốt, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi.
B. Sẵn sàng giúp đỡ, đồng cảm với những người khó khăn
C. Không la cà, rong chơi, có hành động và lời nói tổn thương người khác.
D. Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, phục vụ cộng đồng xã hội.
Câu 8 (0,5 điểm). Đâu không phải là biểu hiện của người có trách nhiệm với bản thân?
A. Nỗ lực đạt được mục tiêu, điều mình mong muốn.
B. Có niềm tin vào bản thân, khả năng của bản thân.
C. Sống và làm việc thượng tôn pháp luật.
D. Làm việc có ích cho bản thân ở hiện tại và tương lai.
Câu 9 (0,5 điểm). Vai trò của kỹ năng từ chối là?
A. Bảo vệ bản thân khỏi những tình huống xấu.
B. Nâng cao giá trị bản thân.
C. Được nhiều người ngưỡng mộ.
D. Giảm bớt sự va chạm, mâu thuẫn.
Câu 10 (0,5 điểm). Đâu là tình huống cần sử dụng kĩ năng từ chối?
A. Bạn bè rủ bạn sau giờ học tập trung ở sân bóng để chơi bóng đá.
B. Mẹ nhờ bạn làm việc nhà phụ giúp mẹ khi bạn đang có thời gian rảnh.
C. Người lạ mặt muốn làm quen, kết bạn trên mạng xã hội
D. Đào rủ An cùng tham gia câu lạc bộ thiếu nhi cả xóm.
Câu 11 (0,5 điểm). Các trường hợp mua hàng qua các kênh quảng cáo, tiếp thị trực tuyến thường xảy ra rủi ro gì?
A. Sản phẩm được giao tới chậm hơn so với yêu cầu của người mua.
B. Sản phẩm không giống với ảnh mẫu, hoặc mô tả.
C. Sản phẩm mất rất nhiều thời gian đến tay người mua.
D. Người mua không nhận được sự tư vấn tận tình và chu đáo như khi mua ở cửa hàng.
Câu 12 (0,5 điểm). Hưng được các bạn trong lớp rủ tham gia văn nghệ lớp nhưng mẹ Hưng đang có em bé, bố Hưng đi làm xa. Hưng đã không tham gia cùng các bạn và về nhà chăm sóc, đỡ đần công việc giúp mẹ. Nhận định nào sau đây là đúng nhất?
A. Hưng là người con hiếu thảo, có trách nhiệm với mẹ.
B. Hưng đã sử dụng kĩ năng từ chối và là người con có trách nhiệm.
C. Hưng đã biết cách từ chối lời đề nghị vượt quá khả năng.
D. Hưng đã sống đúng với trách nhiệm của mình với gia đình.
II. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). Xử lí tình huống và thực hành thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống và trên mạng xã hội trong các tình huống sau đây:
– Tình huống 1: Thu mới tham gia câu lạc bộ khéo tay hay làm của trường tổ chức. Qua quan sát cách giao tiếp, ứng xử của Thu, Hùng có thiện cảm và muốn kết bạn với Thu
– Tình huống 2: Nhóm của em đạt giải Nhất cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật. Cả nhóm cùng chụp ảnh và đăng lên trang cá nhân trên mạng xã hội. Chỉ một lúc sau, nhóm nhận được rất nhiều lời chúc mừng của mọi người, tuy nhiên có một số bạn bình luận cho rằng nhón em may mắn chiến thắng chứ không phải nhóm làm tốt nhất.
– Tình huống 3: Để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Nam được giao nhiệm vụ là đội trưởng đội văn nghệ và phải cử ra một bạn dẫn chương trình. Ở lớp có hai bạn muốn đảm nhận vai trò này, trong đó Hà là bạn thân của Nam nhưng khả năng dẫn không bằng bạn kia
Câu 2 (1,0 điểm). Nêu biểu hiện của người sống có trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh.
2.2 Đáp án đề thi cuối kì 1 HĐTN 8
i. TRẮC NGHIỆM
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
10 |
11 |
12 |
D |
B |
D |
A |
D |
C |
A |
C |
A |
C |
B |
B |
II. TỰ LUẬN
Câu 1 (3,0 điểm).
– Tình huống 1: Hùng ra chào Thu và nhờ giúp đỡ.
– Tình huống 2:Em sẽ thả tim cho bình luận đó.
– Tình huống 3: Na sẽ chon bạn kia để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Câu 2 (1,0 điểm). Nêu biểu hiện của người sống có trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh.
– Với bản thân:
+Luôn cố gắng hết sức mình để đạt được những gì mà bản thân mong muốn;
+Làm những việc giúp ích cho bản thân ở hiện tại và tương lai;
+Có niềm tin vào chính bản thân mình rằng, chỉ cần cố gắng hết sức thì sẽ làm được.
– Với mọi người xung quanh:
+ Luôn cố gắng học tập tốt, phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi;
+ Sẵn sàng giúp đỡ, đồng cảm với những người có hoàn cảnh khó khăn, phụ giúp gia đình, sống lễ phép không làm tổn thương những người thân trong gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh
2.3 Ma trận đề thi học kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8
Tên bài học |
MỨC ĐỘ |
Tổng số câu |
Điểm số |
||||||||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
VD cao |
||||||||
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
||
Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân |
2 |
3 |
1 |
4 |
0 |
2,0 |
|||||
Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân |
2 |
3 |
1 |
1 |
1 |
4 |
1 |
5,0 |
|||
Tổng số câu TN/TL |
4 |
0 |
6 |
0 |
2 |
1 |
0 |
1 |
12 |
2 |
10,0 |
Điểm số |
2,0 |
0 |
3,0 |
0 |
1,0 |
3,0 |
0 |
1,0 |
6,0 |
4,0 |
10,0 |
Tổng số điểm |
2,0 điểm 20% |
3,0 điểm 30% |
4,0 điểm 40% |
1,0 điểm 10% |
10 điểm 100 % |
10 điểm |
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1
Nội dung |
Mức độ |
Yêu cầu cần đạt |
Số câu TL/ Số câu hỏi TN |
Câu hỏi |
||
TN (số câu) |
TL (số câu) |
TN |
TL |
|||
Rèn luyện bản thân |
Nhận biết |
– Nhận diện được định nghĩa về tiếp thị. – Nhận diện được biểu hiện của sự tự chủ. |
2 |
C1, C2 |
||
Thông hiểu |
– Nhận diện được biểu hiện không phải của sự tự chủ trong mối quan hệ trên mạng xã hội. – Nhận diện được việc làm không thể hiện trách nhiệm với mọi người xung quanh. – Nhận diện vai trò của kĩ năng từ chối. . |
3 |
C3, C7,C9 |
|||
Vận dụng |
– Nhận diện được rủi ro khi mua hàng qua kênh trực tuyến. |
1 |
C10 |
|||
Vận dụng cao |
– Xử lí tình huống và thực hành thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống và trên mạng xã hội trong các tình huống. |
1 |
C1(TL) |
|||
Trách nhiệm với bản thân |
Nhận biết |
Nhận biết được biểu hiện của người có trách nhiệm với với bản thân và mọi người xunh quanh. |
2 |
C4,5 |
||
Thông hiểu |
– Xác định được tình huống thể hiện người sống không có trách nhiệm với bản thân và mọi người. – Nêu được ý nghĩa của việc sống có trách nhiệm với những người xung quanh. |
3 |
C6, C8 |
|||
Vận dụng |
Xử lí tình huống thể hiện em là người có trách nhiệm. |
1 |
C12 |
|||
Vận dụng cao |
Nêu những việc em cần làm để trở thành người có trách nhiệm. |
1 |
C2 (TL) |
3. Đề thi học kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo
3.1 Đề kiểm tra cuối học kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8
TRƯỜNG THCS………. |
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 NĂM HỌC: 2023 – 2024 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM – HƯỚNG NGHIỆP 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) |
PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm). Nhận định nào sau đây là đúng?
A. Bắt nạt mang đặc trưng của một hành vi cá nhân lặp đi lặp lại theo thời gian, nhằm mục đích thể hiện “sức mạnh” đối với người khác.
B. Bắt nạt là sự gây hấn hay hành vi làm hại nhằm vào một người với mục đích tạo ra cảm giác bị cô lập.
C. Bắt nạt mang đặc trưng của một hành vi cá nhân hoặc tập thể lặp đi lặp lại theo thời gian, nhằm mục đích thể hiện “sức mạnh” đối với người khác.
D. Bắt nạt mang đặc trưng của một hành vi công kích lặp đi lặp lại theo thời gian, nhằm mục đích thể hiện “sức mạnh” đối với người khác.
Câu 2 (0,5 điểm). Ý kiến nào sau đây không đúng khi nói về lợi ích của quảng cáo, tiếp thị?
A. Phân loại các khách hàng tiềm năng.
B. Giữ chân cơ sở khách hàng hiện tại.
C. Quảng cáo các sản phẩm hoặc dịch vụ mới cho khách hàng tiềm năng.
D. Cải thiện nhận thức của khách hàng về thương hiệu hoặc văn hóa doanh nghiệp.
Câu 3 (0,5 điểm). Theo em, tình bạn là gì?
A. Là mối quan hệ được xây dựng bằng lòng tin, sự thấu hiểu, tình cảm trong sáng giữa hai hoặc nhiều người.
B. Là mối quan hệ giữa hai bạn cùng giới.
C. Là mối quan hệ bình đẳng đôi bên cùng có lợi.
D. Là mối quan hệ đem lại sự thân thiết, chia sẻ giữa hai người
Câu 4 (0,5 điểm). Theo em tiết kiệm là gì?
A.Tiết kiệm là việc giảm bớt hao tổn trong việc sử dụng tài sản, lao động, vốn, thời gian lao động và tài nguyên nhưng vẫn đạt được các mục tiêu đã đề ra.
B. Tiết kiệm là việc giảm bớt chi phí trong việc sử dụng tài sản, lao động, vốn, thời gian lao động và tài nguyên nhưng vẫn đạt được các mục tiêu đã đề ra.
C. Tiết kiệm là việc giảm bớt mức tiêu thụ trong việc sử dụng tài sản, lao động, vốn, thời gian lao động và tài nguyên nhưng vẫn đạt được các mục tiêu đã đề ra.
D. Tiết kiệm là việc giảm bớt hao hụt trong việc sử dụng tài sản, lao động, vốn, thời gian lao động và tài nguyên nhưng vẫn đạt được các mục tiêu đã đề ra.
Câu 5 (0,5 điểm). Đâu không phải là việc nên làm để thuyết phục người thân thực hiện ý tưởng kinh doanh cùng em?
A. Đưa ra dẫn chứng cụ thể, xác thực.
B. Giải thích cho người thân về điều có lợi cho mình và người thân khi thực hiện ý tưởng.
C. Thể hiện sự đam mê và kiên trì với ý tưởng.
D. Đưa ra những số liệu doanh số tốt nếu thực hiện được ý tưởng.
Câu 6 (0,5 điểm). Nội dung nào dưới đây không phải là hậu quả của bạo lực học đường?
A. Gây ra vết thương về thể xác, thương tích, thương tật.
B. Sự sợ hãi, ám ảnh, trở ngại trong cuộc sống.
C. Gây một số biểu hiện liên quan đến bệnh về tâm lí.
D. Gây ra sự phản kháng, nổi loạn trong tính cách của nạn nhân.
Câu 7 (0,5 điểm). Lan rủ Hà đi sau giờ học qua nhà bạn ấy để chơi nhảy dây. Hà đáp “Hôm nay mình còn phải đi thăm bà. Hẹn bạn khi khác nhé”. Hà đã sử dụng cách từ chối trong tình huống nào?
A. Tình huống vượt quá khả năng.
B.Tình huống nguy hiểm.
C.Tình huống không phù hợp với sở thích cá nhân.
D. Tình huống không phù hợp với nhu cầu.
Câu 8 (0,5 điểm). Đâu không phải là cách thể hiện ý kiến của bản thân một cách lễ phép?
A. Trực tiếp ngắt lời.
B. Không phủ nhận hoàn toàn vấn đề.
C. Giữ thái độ bình tình.
D. Nói năng nhỏ nhẹ.
Câu 9 (0,5 điểm). Em phải xử lí một số đồ dùng không còn cần đến nữa nhưng không muốn bỏ đi một cách lãng phí. Em sẽ làm gì?
A. Nhờ người thân xử lí đồ dùng đó.
B. Cho những người cần đến hoặc đem tái chế.
C. Bán lại cho người cần mua với giá cao.
D. Thực hiện thu gom và đem đến nơi bán sắt vụn.
Câu 10 (0,5 điểm). Tôn trọng là gì?
A.Là sự đề cao quan điểm nhận thức cá nhân của người này đối với người khác.
B.Là cái nhìn chủ quan của người này đối với người khác.
C. Là thái độ hay sự đánh giá đúng mực của người này với những người khác.
D. Là sự đánh giá danh dự, nhân phẩm, lợi ích, quyết định hay những nét riêng biệt của đối phương.
Câu 11 (0,5 điểm). Nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè ở trường và trên mạng xã hội?
A. Nhận thức được hành động của bản thân.
B. Chủ động tránh xa các bài đăng xấu, độc hại.
C. Cởi mở, hòa đồng với mọi người.
D. Còn e ngại, rụt rè.
Câu 12 (0,5 điểm). Đâu không phải là biểu hiện của sự tôn trọng?
A.Lắng nghe ý kiến của người khác.
B. Không phân biệt đối xử.
C.Cư xử phải phép với mọi người.
D.Chỉ trích và phán xét khuyết điểm của người khác.
II. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). Nhận diện và vận dụng kĩ năng phòng, tránh bị bắt nạt học đường trong các trường hợp sau:
– Tình huống 1: Trong giờ ra chơi, một nhóm bạn tranh luận về trận bóng đá diễn ra hôm qua. Hùng có tham gia đưa ra ý kiến của mình nhưng các bạn không quan tâm và nói “Cậu không được có ý kiến trong nhóm này!”.
– Tình huống 2: Minh là một học sinh chăm ngoan, học giỏi nhưng lại ít nói. Một nhóm bạn trong lớp yêu cầu Minh phải giải bài tập và cho các bạn chép, nhắc bài trong giờ kiểm tra nếu không Minh sẽ bị các bạn cô lập.
Câu 2 (1,0 điểm). Chia sẻ một số cách tiếp thị, quảng cáo mà em đã gặp. Nêu những ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo đến quyết định mua sắm của em lúc đó.
3.2 Đáp án đề thi cuối kì 1 HĐTN 8
I. TRẮC NGHIỆM
Xem đáp án chi tiết trong file tải về
II. TỰ LUẬN
Chúng tôi sẽ cập nhật trong thời gian sớm nhất
3.3 Ma trận đề thi học kì 1 HĐTN 8
Tên bài học |
MỨC ĐỘ |
Tổng số câu |
Điểm số |
||||||||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
VD cao |
||||||||
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
||
Chủ đề 3: Xây dựng và giữ gìn các mối quan hệ |
2 |
3 |
1 |
1 |
6 |
1 |
6,0 |
||||
Chủ đề 4: Kinh doanh và tiết kiệm |
2 |
3 |
1 |
1 |
6 |
1 |
4,0 |
||||
Tổng số câu TN/TL |
4 |
6 |
2 |
1 |
1 |
12 |
2 |
14 |
|||
Điểm số |
2,0 |
0 |
3,0 |
0 |
1,0 |
3,0 |
0 |
1,0 |
6,0 |
4,0 |
10,0 |
Tổng số điểm |
2,0 điểm 20% |
3,0 điểm 30% |
4,0 điểm 40% |
1,0 điểm 10% |
10 điểm 100 % |
10 điểm |
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 (2023 – 2024)
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM – HƯỚNG NGHIỆP 8 (BẢN 2) –BỘ CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Nội dung |
Mức độ |
Yêu cầu cần đạt |
Số câu TL/ Số câu hỏi TN |
Câu hỏi |
||
TN (số câu) |
TL (số câu) |
TN |
TL |
|||
Xây dựng và giữ gìn các mối quan hệ |
Nhận biết |
– Nêu được định nghĩa của hành vi bắt nạt học đường. – Nhận biết được cách từ chối trong trường hợp vượt quá khả năng. |
2 |
C1, C7 |
||
Thông hiểu |
– Nêu được ý không không phải là việc nên làm để thuyết phục người thân thực hiện ý tưởng kinh doanh cùng em. – Nêu được ý không phải là hậu quả của bạo lực học đường. – Nêu được nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè ở trường và trên mạng xã hội. |
3 |
C5, C6, C11 |
|||
Vận dụng |
Nhận định được tình bạn là gì. |
1 |
C3 |
|||
Vận dụng cao |
– Nhận diện và vận dụng kĩ năng phòng, tránh bị bắt nạt học đường trong các trường hợp. |
1 |
C1 (TL) |
|||
Kinh doanh và tiết kiệm |
Nhận biết |
– Xác định được khái niệm của sự tiết kiệm. – Nêu được định nghĩa của sự tôn trọng. |
2 |
C4, C10 |
||
Thông hiểu |
– Xác định được ý không đúng khi nói về lợi ích của quảng cáo, tiếp thị. – Xác định được ý không phải là cách thể hiện ý kiến của bản thân một cách lễ phép. – Nhận định được ý không phải là biểu hiện của sự tôn trọng. |
3 |
C2, C8, C12 |
|||
Vận dụng |
– Nhận biết được cách tiết kiệm tránh lãng phí. – Chia sẻ một số cách tiếp thị, quảng cáo mà em đã gặp. Nêu những ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo đến quyết định mua sắm của em lúc đó. |
1 |
1 |
C9 |
C2 (TL) |
|
Vận dụng cao |
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Bộ đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 năm 2023 – 2024 (Sách mới) 3 Đề kiểm tra cuối kì 1 môn HĐTN, HN (Có đáp án, ma trận) tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.