Bạn đang xem bài viết Chi tiêu bền vững – khi mua sản phẩm đắt hơn lại giúp tiết kiệm nhiều tiền, tại sao vậy? tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Không chỉ giúp bảo vệ môi trường, đem đến lối sống xanh, chi tiêu bền vững còn giúp mọi người tiết kiệm rất nhiều tiền.
Chúng ta không còn xem các quyết định mua hàng chỉ dựa trên nhu cầu và mong muốn của bản thân. Những lựa chọn của mọi người về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ là cơ hội để ứng phó với những thách thức toàn cầu (chẳng hạn như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng) và có thể giúp định hình xã hội và nền kinh tế theo các giá trị phù hợp hơn.
Vì vậy, chi tiêu bền vững đang trở thành xu hướng chung của mọi người, đặc biệt là trong giới trẻ.
Xu hướng người trẻ mua sắm bền vững
Bất chấp sự biến động khó lường của nền kinh tế, hơn ⅔ người Mỹ (68%) sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm bền vững với môi trường so với các công ty cùng lĩnh vực nhưng không đi theo con đường này, theo báo cáo Chỉ số Kinh doanh Bền vững (BOSI) của PDI Technologies. Dữ liệu cho thấy nhu cầu về tính bền vững tăng trưởng ổn định trên khắp nước Mỹ. Con số này năm 2021 và 2022 lần lượt là 64% và 66%, người Mỹ chia sẻ họ ngày càng chi nhiều tiền hơn cho các sản phẩm bền vững.
Chẳng hạn, khi được hỏi cụ thể về việc mua xăng, 64% người Mỹ cho biết họ sẽ trả nhiều tiền nếu lượng khí thải carbon được bù đắp bằng các nỗ lực đem đến sự bền vững, ví dụ công ty thực hiện hoạt động trồng cây. Con số đó thậm chí còn cao hơn đối với Gen Z (76%), Millennials (67%). Hiện nay người tiêu dùng trẻ tuổi ngày càng chú ý đến các sản phẩm “có đạo đức”. Chẳng hạn, sau phong trào Black Lives Matter vào năm 2020, người tiêu dùng bắt đầu yêu cầu các sản phẩm và thương hiệu có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến chủng tộc.
Trên thực tế, theo Businesswire, trên toàn cầu, 85% người dân cho biết họ đã thay đổi hành vi mua hàng theo hướng bền vững hơn trong 5 năm qua. “Tầm quan trọng của tính bền vững trong quá trình mua hàng sẽ tiếp tục tăng lên. Ngày nay, 50% người tiêu dùng xếp hạng tính bền vững là 1 trong 5 yếu tố thúc đẩy giá trị hàng đầu. Khi những kỳ vọng về tính bền vững tăng lên, các công ty sẽ phải đối mặt với áp lực đáng kể”, tiến sĩ Andreas von der Gathen, đồng Giám đốc điều hành của Simon-Kucher cho biết. Sự tăng trưởng này đã thúc đẩy các chủ doanh nghiệp ngành tìm kiếm các phương pháp phân phối thân thiện với môi trường hơn, biến nó trở thành xu hướng bền vững hàng đầu trong thời gian tới.
Tại sao giá các sản phẩm bền vững đắt hơn?
Thông thường chúng ta thấy rằng mọi người có xu hướng mua những sản phẩm với giá rẻ hơn. Chẳng hạn như, họ thường sẽ thích mua những sản phẩm có quà tặng kèm hoặc được giảm giá. Tuy nhiên, dù có mức giá cao hơn mặt bằng chung, những sản phẩm bền vững vẫn được nhiều người săn đón.
Trên thực tế, lý do chính khiến cho giá thành sản phẩm bền vững cao hơn đó là vì nguyên liệu đầu vào chất lượng, chẳng hạn không hóa chất và không chất bảo quản. Bên cạnh đó, việc tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường bao gồm một quy trình phức tạp và tốn kém hơn. Ví dụ, dao kéo nhựa dùng một lần có thể dễ cắt, tạo khuôn và ép nhưng dao kéo bằng tre cần nhiều thời gian hơn và nhiên liệu chất lượng cao để sản xuất.
Một số doanh nghiệp thân thiện với môi trường thậm chí còn tiến xa hơn bằng cách không chỉ bán các sản phẩm bền vững mà còn là một doanh nghiệp bền vững nói chung. Nó có thể bao gồm sử dụng bao bì có thể tái chế, tuân theo các chính sách xanh như sử dụng năng lượng tái tạo hoặc đưa ra mức lương công bằng cho nhân công. Thực hiện theo những tiêu chí này có thể tốn kém hơn vì chúng tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất.
Dù vậy, mua sắm bền vững vẫn giúp mọi người tiết kiệm tiền
Khi mua các sản phẩm bền vững, bạn đang nói với cả thế giới rằng bản thân ủng hộ việc sử dụng các nguồn tài nguyên bền vững, nhân công được trả mức lương phù hợp và thực hiện lối sống xanh. Nếu nhiều người trong chúng ta giữ lập trường này, các doanh nghiệp sẽ lắng nghe và thích ứng. Bạn cũng đang nói với các doanh nghiệp rằng nhu cầu ngày càng tăng, họ sẽ sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường nhiều hơn.
Và trên hết, mặc dù một số sản phẩm bền vững có giá thành cao hơn, nhưng cuối cùng bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn vì chúng tồn tại lâu hơn. Chẳng hạn, bóng đèn LED có thể sử dụng tới 50.000 giờ trong khi bóng đèn sợi đốt thường chỉ có 750 giờ.
Vòi sen tiết kiệm nước mặc dù có giá thành cao hơn nhưng sẽ giúp giảm hóa đơn tiền nước mỗi tháng. Các sản phẩm dùng một lần như khăn lau trang điểm, cuộn giấy lau bếp và màng bọc thực phẩm có thể rẻ nhưng bạn phải liên tục mua chúng khi hết. Các lựa chọn thay thế có thể tái sử dụng như miếng tẩy trang bằng tre , khăn tre có thể sử dụng trong nhiều năm, giặt sạch và tái sử dụng nhiều lần.
Các sản phẩm chất lượng cao hơn cũng giữ nguyên giá trị bán lại của chúng. Nếu bạn mua một chiếc ghế sofa đẹp vào hôm nay và quyết định bán nó sau 5 năm nữa, bạn có thể yêu cầu một mức giá cao hơn với giả định rằng chiếc ghế vẫn còn tốt. Một chiếc ghế sofa giá rẻ với khung và vải bọc kém chất lượng khó có thể bán lại, vì vậy nó có thể bị vứt vào bãi rác sau khi hết hạn sử dụng.
Tóm lại, việc mua sắm những sản phẩm bền vững có thể khiến bạn cảm thấy “xót ví” trong thời điểm hiện tại nhưng sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều trong tương lai. Hơn hết, bạn cũng đang đóng góp sức mình để bảo vệ môi trường, hướng đến lối sống tốt đẹp hơn.
Theo savemoneycutcarbon, businesswire,…
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Chi tiêu bền vững – khi mua sản phẩm đắt hơn lại giúp tiết kiệm nhiều tiền, tại sao vậy? tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Nguồn: https://cafebiz.vn/chi-tieu-ben-vung-khi-mua-san-pham-dat-hon-lai-giup-tiet-kiem-nhieu-tien-tai-sao-vay-176230603085622764.chn