Bạn đang xem bài viết Đạo đức lớp 5 Bài 4: Bảo vệ cái đúng, cái tốt Giải Đạo đức lớp 5 Kết nối tri thức trang 25, 26, 27, 28, 29, 30 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giải Đạo đức 5 Bài 4: Bảo vệ cái đúng, cái tốt giúp các em học sinh lớp 5 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Đạo đức 5 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 25, 26, 27, 28, 29, 30.
Với lời giải trình bày rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 4 Chủ đề: Bảo vệ cái đúng, cái tốt. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thcslytutrongst.edu.vn:
Giải Luyện tập Đạo đức 5 Kết nối tri thức Bài 4
Luyện tập 1
Em tán thành hay không tán thành với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
Trả lời:
– HS suy nghĩ đưa ra lựa chọn tán thành hay không tán thành với các ý kiến đã cho và giải thích vì sao.
a) Em tán thành, vì bảo vệ cái đúng cái tốt là góp phần vào việc xáo bỏ những điều xấu và đề cao những điều tốt đẹp, góp phần làm cho xã hội văn minh giàu đẹp.
b) Em không tán thành. Vì ở độ tuổi nào cũng sẽ có những việc làm nhữnglowif nói có thể bảo vệ cái đúng, cái tốt.
c) Em đồng ý. Cân phải ủng hộ và đồng tình với những người bảo vệ cái tốt cái đúng, tiếp thêm sức mạnh cho họ loại bỏ những cái xấu.
d) Em không đồng ý: Cần phải quan tâm đến cái tốt cái đúng để bảo vệ nó kịp thời và loại trừ những điều xấu.
e) Em đồng ý. Nếu như không đứng lên bảo vệ cái tốt,cái đúng, thì chắc chắn cái xấu sẽ lấn át và xã hội sẽ không còn công bằng.
g) Em đồng ý. Vì chỉ khi mình bảo vệ những cái tốt, cái đúng thì cái xấu, cái tiêu cực mới không thể phát triển và ảnh hưởng đến cuộc sống.
Luyện tập 2
Em lựa chọn cách nào để bảo vệ cái đúng, cái tốt? Vì sao?
Trả lời:
– HS lựa chọn những cách làm đúng để bảo vệ cái đúng, cái tốt và giải thích vì sao.
+ Em sẽ lựa chọn những cách như: Ủng hộ khi bạn làm theo cái đúng cái tốt. Bênh vực khi bạn làm theo cái đúng, cái tốt nhưng lại bị chê bai, chỉ trích. Noi gương và học tập theo những bạn thường xuyên làm việc tốt.
+ Em lựa chọn những cách đó vì đó là những cách làm đúng để bảo vệ cái đúng cái tót, hơn nữa sẽ giúp em rèn luyện được thêm nhiều đức tính quý giá cho bản thân.
Luyện tập 3
Bạn nào biết bảo vệ hoặc chưa biết bảo vệ cái đúng cái tốt? Vì sao?
a) Lớp Lan đi tham quan trang trại sinh thái, Thấy Lan cầm chiếc túi đựng vỏ bánh kẹo, Bình nói: “ Sao bạn không vứt luôn ở gốc cây đi!”. Lan trả lời:” Lát nữa đến chỗ có thùng rác, tớ sẽ vứt”. Thấy thế Minh nói với Bình: “ Lan làm như vậy là đúng rồi”
b) Là lớp trưởng, Hoa luôn thẳng thắn phê bình các bạn đi học muộn khiển những bạn đó ghét Hoa. Ngân cảm thấy ái ngại cho Hoa nhưng không dám bệnh vụng bạn
c) Nhìn thấy một người phụ nữ đang có ý định vứt rác xuống sông, Thắng liền nhờ chú bảo vệ gần đó đến can thiệp.
d) Huy, Hoà và Thức cùng đi học. Trên đường đi, Huy dừng lại để kéo cành cây gãy vào lề đường. Thức cằn nhằn: “ Hơi đâu mà cậu làm thế! Đi thôi! Muộn giờ học rồi đấy!” Thấy vậy, Hoà nói: “ Nếu để cành cây như vậy sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường. Chúng mình cùng làm cho nhanh đi”
Trả lời:
– HS đọc tình huống và đưa ra câu trả lời
a) Bạn Lan và bạn Minh là hai bạn biết bảo vệ cái đúng cái tót, vì các bạn ấy biết rằng không nên xả rác không đúng nơi quy định. Bạn Bình là bạn chưa biết bảo vệ cái đúng cái tốt.
b) Bạn Ngân chưa biết bảo vệ cái đúng cái tốt khi chưa dám đứng ra bảo vệ bạn Hoa khi bạn Hoa phê bình các bạn đi học muộn. Việc làm của bạn hao là đúng vì phải làm như vậy thì thầy cô mới có các biện pháp đẻ tránh các bạn lại vi phạm điều đó.
c) Bạn Thắng đã biết bảo vệ cái đúng cái tốt khi đã nhờ chú bảo vệ ngăn người phụ nữ đó xả rác xuống hồ.
d) Bạn Huy và bạn Hoà là hai bạn đã biết cách bảo vệ cái tốt, cái đúng khi các bạn đã biết kéo cành cây vào ven đường để tránh người đi đường xảy ra tai nạn. Bạn Thức chưa biết cách bảo vệ cái tốt, cái đúng vì bạn vẫn cho rằng đó không phải việc mình cần quan tâm.
Luyện tập 4
Xử lí tình huống:
a Trên đường đi học về, Dũng và Phong thấy một số bạn đang chui qua lỗ hồng hàng rào để hái ổi của một nhà dân bên đường. Dũng nói với Phong: “Mình phải ngăn các bạn kia lại!”. Phong kéo tay Dũng và nói: “Thôi, mặc kệ đi!”.
Nếu có mặt ở đó, em sẽ làm gì?
b Nhung có sở thích làm đồ tái chế nên thường thu thập chai nhựa, hộp giấy bỏ đi. Một số bạn chế giễu, trêu chọc và gọi bạn là “Nhung nhặt rác”.
Nếu chứng kiến việc làm đó của các bạn, em sẽ làm gì?
c) Thấy bà bán hàng đánh rơi tiền, Hà nhặt lên và đưa lại cho bà. Nga trách Hà: “Nếu cậu không trả tiền cho bà thì bây giờ chúng mình có tiền mua kem rồi.”
Nếu là bạn của Nga và Hà, em sẽ nói gì?
Trả lời:
– HS đọc nghiên cứu và giải quyết tình huống:
a) Nếu em có mặt ở đó, em sẽ ủng hộ việc làm của Phong và giúp Phong các bạn đó lại và khuyên các bạn rằng đó là một viêc làm không tốt.
b) Nếu chứng kiến việc làm đó em sẽ bênh vực bạn Nhung và khuyên các bạn rằng việc làm của bạn Nhung là một việc làm tốt, bạn ấy đang sử dụng những chai nhựa hộp giấy đó để tái chế thành những món đồ có ích hơn mà lại còn bảo vệ được môi trường.
c) Nếu là bạn của Nga và Hà em sẽ nói với Hà rằng hành động của bạn Nga là đúng vì chúng ta đã được dạy rằng nhặt được của rơi phải trả lại người mất.
Giải Vận dụng Đạo đức 5 Kết nối tri thức Bài 4
Vận dụng 1
Hãy viết về một việc em đã làm để bảo vệ cái đúng, cái tốt. Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em về việc làm đó.
Trả lời:
– HS nhớ lại một việc bản thân đã làm để bảo vệ cái tốt, cái đúng. Chia sẻ việc làm đó và cảm xúc cua bản thân.
+ Một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất của em là khi em đã đứng lên để bảo vệ một người bạn khỏi sự bất công và đối xử không công bằng. Câu chuyện bắt đầu khi em nhận ra một số bạn trong nhóm lớp đang phân biệt đối xử với một bạn. Họ thường xuyên làm trò khó chịu và bày tỏ sự không tôn trọng đối với người bạn đó chỉ vì bạn học sinh đó là bạn học mới vừa chuyển đến và bạn là người dân tộc. Ban đầu, em cảm thấy bất an và không biết nên làm gì. Nhưng sau đó, em nhận ra rằng để bảo vệ cái đúng, em đứng lên và nói lên điều mình tin là đúng, em đã bảo vệ người bạn mới đó và giải thích với nhóm bạn kia rằng việc bạn ấy là một người dân tộc không có gì xấu hổ và phải chê trách cả. Vì chúng ta đều là con dân nước Việt Nam, nên mọi dân tộc đều là anh em.
Vận dụng 2
Em hãy sưu tầm một tấm gương bảo vệ cái đúng, cái tốt trong cuộc sống và chia sẻ điều em học hỏi được từ tấm gương đó.
Trả lời:
– HS nghiên cứu, tìm tòi và giới thiệu đến lớp một tấm gương bảo vệ cái đúng, cái tốt trong cuộc sống và chia sẻ những điều bản thân học được từ tấm gương đó
VD
+ Luật sư
+ Công an
+…
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Đạo đức lớp 5 Bài 4: Bảo vệ cái đúng, cái tốt Giải Đạo đức lớp 5 Kết nối tri thức trang 25, 26, 27, 28, 29, 30 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.