Bạn đang xem bài viết Địa lí 11 Bài 4: Thực hành Tìm hiểu về toàn cầu hóa, khu vực hóa Soạn Địa 11 Chân trời sáng tạo trang 18 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giải bài tập SGK Địa lí 11 trang 18 sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 11 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 4: Thực hành Tìm hiểu về toàn cầu hóa, khu vực hóa thuộc phần một: Một số vấn đề kinh tế xã hội thế giới.
Soạn Địa lí 11 Bài 4 Chân trời sáng tạo giúp các em tìm hiểu hệ thống hóa các tư liệu, số liệu về toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế. Đồng thời, qua tài liệu này giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án. Nội dung chi tiết tài liệu giải SGK Địa Lí 11 Bài 4 Chân trời sáng tạo mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Thực hành Tìm hiểu về toàn cầu hóa, khu vực hóa
I. Nội dung thực hành
CH:
Dựa vào kiến thức đã học, hãy sư tầm tư liệu, số liệu về toàn cầu hóa, khu vực hóa và trình bày:
– Vấn đề toàn cầu hóa: cơ hội, thách thức đối với các nước đang phát triển.
– Vấn đề khu vực hóa: cơ hội, thách thức đối với các nước đang phát triển.
Gợi ý đáp án
♦ Tác động của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển
– Cơ hội:
+ Tự do hóa thương mại mở rộng, hàng rào thuế quan giữa các nước bị bãi bỏ hoặc giảm xuống, hàng hóa có điều kiện lưu thông rộng rãi. Ví dụ: Kể từ ngày gia nhập WTO, Việt Nam đã có quan hệ buôn bán với hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.Kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta không ngừng tăng lên. Năm 2007 đạt 111,4 tỉ USD.
+ Đón đầu được công nghiệp hiện đại, áp dụng ngay vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội.
+ Chuyển giao những thành tựu mới về khoa học và công nghệ, về tổ chức và quản lí, về sản xuất và kinh doanh tới tất cả các nước. Ví dụ: Nhiều nước đang phát triển trở thành nước công nghiệp mới (Hàn Quốc, Xin-ga-po, Bra-xin…) nhờ sớm hội nhập vào xu thế toàn cầu hóa.
+ Các nước thực hiện chủ trương đa phương hóa quan hệ quốc tế, chủ động khai thác các thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến của các nước khác.
– Thách thức:
+ Bị áp lực lớn trong cạnh tranh về giá cả và chất lượng sản phẩm hàng hoá. Ví dụ: Hàng hoá các nước đang phát triển vẫn bị ngăn trở khi thâm nhập thị trường các nước lớn bằng một số biện pháp do các nước phát triển đặt ra: áp đặt luật chống bán phá giá (vụ cá tra, cá ba sa của Việt Nam khi nhập vào thị trường Hoa Kì); dựng các hàng rào kĩ thuật khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm, về điều kiện sản xuất của các nước sở tại, tiếp tục trợ giá cho các mặt hàng nông sản trong nước….
+ Cần có vốn và có nguồn nhân lực kĩ thuật cao và làm chủ được các ngành kinh tế mũi nhọn.
+ Các siêu cường kinh tế tìm cách áp đặt lối sống và nền văn hóa của mình đối với các nước khác. Các giá trị đạo đức của nhân loại được xây dựng hàng chục thế kỉ nay đang có nguy cơ bị xói mòn. Ví dụ: Ở Việt Nam,một số giá trị văn hoá truyền thống không được bảo tồn, gìn giữ; một số người thay đổi nhanh chóng lối sống, tha hoá đạo đức,nảy sinh tư tưởng thực dụng ở không ít người.…
+Toàn cầu hóa gây áp lực nặng nề đối với tự nhiên, làm cho môi trường suy thoái trên phạm vi toàn cầu và trong mỗi quốc gia. Ví dụ: Việt Nam cũng giống như nhiều nước khác trên thế giới đang đứng trước những hiểm hoạ của thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường….
♦ Tác động của khu vực hóa đối với các nước đang phát triển
– Cơ hội:
+ Tạo nên động lực thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế, tăng cường tự do hóa thương mại, đầu tư, dịch vụ giữa các quốc gia và các khu vực với nhau.
+ Lợi ích kinh tế của các nước thành viên được đảm bảo trong tổ chức khu vực.
+ Thúc đẩy quá trình mở cửa thị trường ở các quốc gia, tạo lập những thị trường khu vực rộng lớn, tạo nền tảng cho quá trình toàn cầu hóa kinh tế thế giới.
– Thách thức: xu hướng khu vực hóa kinh tế đặt ra không ít các vấn đề như:
+ Tính tự chủ kinh tế ở mỗi quốc gia;
+ Gia tăng sự cạnh tranh giữa các quốc gia có cùng một lợi thế phát triển kinh tế (trong cùng một khu vực). Ví dụ: các mặt hàng nông sản của Việt Nam đang đứng trước sự cạnh tranh quyết liệt bởi nông sản Thái Lan,…
+ Vấn đề cạnh tranh giữa các khu vực,…
II. Chuẩn bị của học sinh
CH:
– Sưu tầm tư liệu, số liệu về toàn cầu hóa, khu vực hóa với các nguồn khác nhau( tham khảo mục III).
– Trao đổi, thảo luận để biết được cơ hội, thách thức của toàn cầu hoá, khu vực hóa đối với các nước đang phát triển.
III. Gợi ý một số thông tin tham khảo
CH:
Thu thập tư liệu từ một số website như:
– Liên hợp quốc/ Số liệu về thương mại toàn cầu: https//hbs.unctad.org/
– Trung tâm WTO và Hội nhập- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
– Qũy Tiền tệ Quốc tế/ Thông tin về các tổ chức khu vực và quốc tế
– Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế(ISO)/ Các tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu.
Gợi ý đáp án
– Tham khảo các trang tài liệu thu thập về một số vấn đề như: toàn cầu hóa, khu vực hóa,..
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Địa lí 11 Bài 4: Thực hành Tìm hiểu về toàn cầu hóa, khu vực hóa Soạn Địa 11 Chân trời sáng tạo trang 18 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.