Thcslytutrongst.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Gặp mặt bàn chuyện công việc sao cho hiệu quả?

Tháng 3 27, 2025 by Thcslytutrongst.edu.vn

Làm thế nào để các buổi gặp mặt với khách hàng, đối tác đạt hiệu quả cao thay vì những câu chuyện phiếm tốn nhiều thời gian. Mời các độc giả đến với chia sẻ của chuyên gia Lê Văn Thành về vấn đề này, cũng như cách ứng dụng phương pháp 4C trong các buổi gặp gỡ khách hàng, một phương pháp được rất nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới áp dụng.

Hồi ở Ký túc xá ĐH Bách Khoa, cứ thứ 7 là cả phòng lại mở Radio lên nghe chuyên mục gì đó của Chuyên gia tư vấn Đinh Đoàn. Cho đến giờ, sau rất nhiều năm, mặt những người cùng phòng hay tên chương trình tôi đã dần quên. Nhưng vẫn nhớ câu hỏi của 1 cô bé nói giọng miền trung đặt cho chương trình “Quan hệ xong, em bôi dầu Cù Là rồi thì có chửa không?”.

Gặp mặt bàn chuyện công việc sao cho hiệu quả?

Thế nào mà sau này tôi lại theo nghiệp Tư vấn. Công việc chính là tư vấn giải pháp công nghệ cho các doanh nghiệp. Ở các buổi tư vấn này cả 2 bên đều rất chuyên nghiệp nên không có gì để bàn. Ngoài những buổi tư vấn (công việc) trên, tôi cũng hay được các bạn, các em nhờ tư vấn về khởi nghiệp và định hướng nghề nghiệp các thứ. Hồi đầu, những buổi tư vấn này hay bị biến thành nói chuyện phiếm. Lý do vì các bạn nhờ tư vấn nhưng lại không biết cụ thể mình cần tư vấn gì hay cần gỡ nút thắt chính nào.

Mục Lục Bài Viết

  • I. Người nhận thông tin cần chuẩn bị gì?
    • 1. Động cơ nào đưa đến cuộc gặp này
    • 2. Xác định câu hỏi lớn (chính) bạn muốn hỏi
    • 3. Mô tả tình huống, hoặc triệu chứng
    • 4. Chuẩn bị sẵn thông tin hỗ trợ
  • II. Người tư vấn, cung cấp giải pháp cần chuẩn bị gì?
    • 1. Cause (nguyên nhân, mục đích)
    • 2. Confirm (xác nhận tình trạng hiện tại)
    • 3. Clarify (Làm rõ hướng đi)
    • 4. Conclude (tổng kết và đưa ra bước tiếp theo)
Khám Phá Thêm:   Đàn bà có 3 chỗ càng sạch sẽ chắc chắn càng lắm phúc lắm lộc

I. Người nhận thông tin cần chuẩn bị gì?

1. Động cơ nào đưa đến cuộc gặp này

Không có ai tự dưng đi viện khám nếu cơ thể hoàn toàn bình thường. Động cơ nào thúc đẩy bạn đến viện, bạn thấy chóng mặt, nhức đầu hay đau chân?

Cô bé gọi điện đến chương trình Radio vì lỡ làm chuyện ấy với bạn trai và cảm thấy không yên tâm với biện pháp tránh thai mà bạn trai mách.

Tương tự vậy, khi bạn muốn gặp mentor:

2. Xác định câu hỏi lớn (chính) bạn muốn hỏi

Nếu chỉ được hỏi duy nhất 1 câu bạn sẽ hỏi gì? Câu hỏi nào bạn cần trả lời và có ý nghĩa nhất với bạn? Câu hỏi lớn này sẽ dẫn dắt toàn bộ buổi tư vấn. Sẽ có thêm nhiều câu hỏi phụ khác được đặt ra ở cả 2 phía nhằm mục đích trả lời cho câu hỏi trên.

Hãy nhớ câu hỏi của cô bé trong chương trình Radio kể trên “Quan hệ xong, em bôi dầu Cù Là rồi thì có chửa không?”. Rất cụ thể và tập trung. Như vậy bác sĩ mới biết hướng tư vấn.

Tránh câu hỏi chung chung hoặc không thực sự là câu hỏi như “Anh cho em vài nhận xét về ứng dụng của em”. Em muốn anh nhận xét ở khía cạnh nào? giao diện đẹp/xấu, hiệu năng nhanh/chậm, so với cái gì? Mà giả sử anh nhận xét là đẹp hoặc xấu rồi thì có ích lợi gì cho công việc của em không? Có câu hỏi nào khác mà nếu được trả lời sẽ có nhiều ý nghĩa với em hơn không?

Khám Phá Thêm:   Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và kinh nghiệm từ A - Z dành cho bạn

3. Mô tả tình huống, hoặc triệu chứng

Để biết hướng thăm khám, bác sĩ bao giờ cũng yêu cầu bệnh nhân mô tả các triệu chứng. Ví dụ, thấy đau ở đâu, lúc nào cũng đau hay chỉ đau khi hoạt động mạnh, việc này xảy ra từ bao giờ, diễn biến cơn đau thế nào.

Tương tự vậy, bạn cũng mô tả tình huống bạn đang gặp, chi tiết hơn về những điểm bạn chưa hài lòng. Lưu ý chỉ nên mô tả những chi tiết liên quan đến câu hỏi lớn ở trên tránh lan man. Giống như bệnh nhân mô tả cho bác sĩ vậy, việc ngã xe tuần trước là dữ kiện liên quan tới đau chân, chứ tối đó ăn món gì, với ai, ở đâu không quan trọng.

4. Chuẩn bị sẵn thông tin hỗ trợ

Khi bệnh nhân đi khám thường chuẩn bị sẵn vài thông tin để cung cấp cho bác sĩ khi được yêu cầu như thông tin nhóm máu, tiền sử bệnh, dị ứng, thông tin bảo hiểm, v.v

Tương tự, bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn thông tin phản hồi của người dùng, các thiết kế hoặc bất kỳ dữ liệu nào có ích để trả lời câu hỏi lớn ở trên.

Dù bạn tới 1 buổi tư vấn có trả phí hoặc miễn phí, thời gian là hữu hạn, hãy tối đa hoá lợi ích mà buổi đó đem lại bằng cách chuẩn bị trước 4 thông tin trên. Ở phía ngược lại, người tư vấn cũng phải chuẩn bị rất nhiều thông tin trước buổi gặp.

Khám Phá Thêm:   Câu mực đêm Phú Quốc: trải nghiệm du lịch hot nhất hiện nay

II. Người tư vấn, cung cấp giải pháp cần chuẩn bị gì?

Hồi mới vào nghề, vốn dân kỹ thuật nên tôi không giỏi trong các cuộc trao đổi, cafe với khách hàng. Phần nhiều chỉ là nói chuyện phiếm, không hiệu quả lắm về mặt công việc. Nhiều khách hàng cũng cảm thấy không vui.

Sau này, được các anh chị truyền cho phương pháp 4C, áp dụng khi trao đổi công việc ở quán cafe hoặc buổi họp bất kỳ thì thấy hiệu quả hơn hẳn. Phương pháp 4C này được các nhân viên tư vấn hãng Salesforce và nhiều hãng Mỹ khác sử dụng.

Trước khi tới buổi gặp cần chuẩn bị trước:

Trong buổi gặp mặt, ngoài những câu chuyện xã giao, ngoài lề khác, về công việc nên trao đổi theo framework 4C:

1. Cause (nguyên nhân, mục đích)

Xác nhận chủ đề của buổi gặp mặt và những kỳ vọng của 2 bên.

2. Confirm (xác nhận tình trạng hiện tại)

Chia sẻ các suy nghĩ của mình về tình trạng hiện tại, dựa theo quá trình trao đổi qua lại để xác định các thách thức chính và tìm kiếm cơ hội.

3. Clarify (Làm rõ hướng đi)

Trao đổi về hướng đi, cách tiếp cận để giải quyết các thách thức ở mục trên và nhận diện các cơ hội tiềm năng.

4. Conclude (tổng kết và đưa ra bước tiếp theo)

Từ khi biết áp dụng 4C (Cause, Confirm, Clarify, Conclude) các buổi trao đổi không còn bị lan man nữa mà có chiều sâu hơn, tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Từ đó, tôi không còn thắc mắc “Mình nói chuyện gì khi nói chuyện với khách hàng” nữa.

Đăng bởi: Vũ Thái Hà

Bài Viết Liên Quan

Khám phá làng bánh đa Thổ Hà truyền thống lâu đời ở Bắc Giang
Khám phá làng bánh đa Thổ Hà truyền thống lâu đời ở Bắc Giang
Khám phá khu du lịch đất sét Đà Lạt – Điểm hấp dẫn du khách nhất
Khám phá khu du lịch đất sét Đà Lạt – Điểm hấp dẫn du khách nhất
Khám phá hòn đảo thiên đường trên vịnh Hạ Long
Khám phá hòn đảo thiên đường trên vịnh Hạ Long
Previous Post: « Gặp gỡ nàng thu yêu kiều trên đảo Nami
Next Post: Gặp mặt cuối năm ăn gì cho ngon và thú vị? »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Liên Kết Giới Thiệu

Copyright © 2025 · Thcslytutrongst.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích