Bạn đang xem bài viết GDCD 6 Bài 2: Yêu thương con người Giáo dục công dân lớp 6 trang 9 sách Kết nối tri thức với cuộc sống tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giải Giáo dục công dân 6 Bài 2: Yêu thương con người giúp các em học sinh lớp 6nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Giáo dục công dân 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trang 9, 10, 11, 12.
Qua đó, các em sẽ trình bày được giá trị của tình yêu thương con người, thực hiện những việc làm thể hiện tình yêu thương con người, phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người. Đồng thời, cũng giúp thầy cô soạn giáo án GDCD 6 Bài 2 KNTT theo sách mới. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thcslytutrongst.edu.vn:
I. Khởi động GDCD 6 bài 2
❓Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi:
a) Hình ảnh bên gợi cho em nhớ tới sự việc nào xảy ra ở nước ta?
b) Trước sự việc đó, Nhà nước và Nhân dân ta đã có những hành động gì?
c) Hãy chia sẻ cảm xúc của mình trước những hành động đó?
Gợi ý trả lời câu hỏi
a) Hình ảnh gợi cho em nhớ tới sự kiện: lũ lụt miền trung
b) Trước sự việc đó, Nhà nước và Nhân dân ta đã có những hành động: hỗ trợ tiền và đồ ăn cho nhân dân, thực hiện di dân cho những hộ ở vùng thấp.
c) Cảm xúc của em là cảm thấy rất tự hào vì mình là người Việt Nam, và biết ơn nhà nước, những nhà tài trợ, các nhà hảo tâm cũng như cá nhân mỗi tổ chức…
II. Khám phá GDCD 6 bài 2
1. Yêu thương con người và biểu hiện của tình yêu thương con người
❓ Thế nào là yêu thương con người?
a) Ước nguyện bé Hải An là gì? Em có suy nghĩ như thế nào về ước nguyện đó?
b) Theo em, yêu thương con người là gì?
Gợi ý trả lời
a) Ước nguyện bé Hải An là hiến tạng, một phần là muốn cống hiến cho xã hội, giúp người; một phần là muốn mẹ tiếp tục cuộc sống tiếp vì con còn trên thế gian. Em có suy nghĩ về ước nguyện đó là một ước nguyện cao đẹp, đáng được tưởng nhớ và tôn trọng.
b) Theo em, yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.
❓ Biểu hiện của tình yêu thương con người
– Qua thông tin về bé Hải An và bằng trải nghiệm của bản thân, em hãy chỉ ra những biểu hiện của tình yêu thương con người theo bảng mẫu sau:
Hình thức | Biểu hiện |
Lời nói | |
Việc làm | |
Thái độ |
– Quan sát hình ảnh và cho biết: Tình yêu thương con người được biểu hiện như thế nào trong các mối quan hệ: gia đình, nhà trường, xã hội. Em cần làm gì để thể hiện tình yêu thương con người?
– Em hãy nêu biểu hiện trái với yêu thương con người?
Gợi ý trả lời
– Qua thông tin về bé Hải An và bằng trải nghiệm của bản thân, những biểu hiện của tình yêu thương con người theo bảng mẫu sau:
Hình thức | Biểu hiện |
Lời nói | chân thật |
Việc làm | gần gũi, ân cần |
Thái độ | hòa đồng, nhiệt tình |
– Quan sát hình ảnh và cho biết: Tình yêu thương con người được biểu hiện trong các mối quan hệ: gia đình, nhà trường, xã hội là sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, quan tâm nhau trong lúc khó khăn, đau ốm.
Em cần làm để thể hiện tình yêu thương con người: đồng cảm, chia sẻ, giúp đỡ những người trong lúc khó khăn.
– Biểu hiện trái với yêu thương con người: sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, tham gia các hoạt động từ thiện, biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ sửa chữa, khi cần thiết có thể hi sinh quyền lợi của bản thân vì người khác.
2. Giá trị của tình yêu thương con người
❓ Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người và xã hội
Gợi ý trả lời
III. Luyện tập GDCD 6 bài 2
Câu 1
❓ Tìm câu ca dao, tục ngữ về yêu thương con người và thảo luận về ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ đó.
Gợi ý trả lời
Bầu ơi thương lấy bí cùng.
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.
Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ => Đoàn kết, yêu thương nhau
Lá lành đùm lá rách. => Đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ lẫn nhau
Thương người như thể thương thân. => Yêu thương người khác
Câu 2
❓ Em đồng tình hoặc không đồng tình với việc làm của bạn nào dưới đây? Vì sao?
Gợi ý trả lời
- Em đồng tình: 2 ; 3; => Mai và phúc ở cả 2 tình huống đều biết yêu thương, giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn, hoạn nạn
- Không đồng tình: 1 => Hà là người không biết chia sẻ khó khăn và công việc với bố mẹ.
Câu 3
❓ Sắm vai xử lí tình huống.
Gợi ý trả lời
Tình huống 1: Từ chối, không làm theo bạn và dùng số tiền đó để ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn.
Tình huống 2: Khuyên các bạn tham gia chia sẻ, động viên bạn Hoa, giúp bạn vượt qua hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục tới trường học tập.
IV. Vận dụng GDCD 6 bài 2
Câu 1
Em hãy vẽ bức tranh mang thông điệp yêu thương con người để giới thiệu với bạn bè và thầy cô?
Gợi ý:
Các bức tranh mang thông điệp yêu thương con người để giới thiệu với bạn bè và thầy cô có thể vẽ như:
- Vẽ bức tranh về các anh chị thanh niên tình nguyện đang giúp phát cháo cho các bệnh nhân nghèo ở bệnh viện.
- Vẽ bức tranh về một bạn nhỏ đang giúp một cụ già qua đường.
- Bức tranh phát cơm hay đồ ăn cho người vùng dịch Covid
Câu 2
Em hãy lập kế hoạch và thực hiện việc giúp đỡ 1 bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp trường hoặc ở địa phương?
Gợi ý
+ Đầu tiên xác định mục tiêu của kế hoạch là gì?
+ Xác định điều kiện như thế nào là bạn có hoàn hoàn cảnh khó khăn trong lớp trường hoặc ở địa phương cần giúp đỡ?
+ Thời gian giúp đỡ là khi nào?
+ Các việc làm cụ thể cần giúp đỡ là gì?
=>Từ đó đưa ra bản kế hoạch với những nội dung chính và cách thực hiện có thể thông qua bảng sau:
Kế hoạch | |||
Mục tiêu | Họ tên những bạn cần giúp đỡ | Thời gian thực hiện | Các việc làm cụ thể |
Giúp đỡ bạn thuộc hộ nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn… |
– Nguyễn Hoàng Vân – Mai An Tiêm – Mai Huyền My -…… |
– Trong dịp đầu năm học,… – Cuối học kì 1 |
– Ủng hộ bạn sách vở, đồ dùng học tập,… – Ủng hộ ít tiền để bạn đóng học phí và mua đồ dùng học tập – Quyên góp quần áo, sách vở,… |
Cảm ơn bạn đã xem bài viết GDCD 6 Bài 2: Yêu thương con người Giáo dục công dân lớp 6 trang 9 sách Kết nối tri thức với cuộc sống tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.