Thcslytutrongst.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

GDCD 6 Bài 5: Tự lập Giáo dục công dân lớp 6 trang 20 sách Chân trời sáng tạo

Tháng 2 13, 2024 by Thcslytutrongst.edu.vn

Bạn đang xem bài viết GDCD 6 Bài 5: Tự lập Giáo dục công dân lớp 6 trang 20 sách Chân trời sáng tạo tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải Giáo dục công dân 6 Bài 5: Tự lập giúp các em học sinh lớp 6 nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Giáo dục công dân 6 sách Chân trời sáng tạo trang 20, 21, 22, 23.

Qua đó, các em sẽ hiểu được khái niệm, liệt kê được các biểu hiện, hiểu được vì sao phải tự lập, đánh giá được khả năng tự lập của bản thân hoặc của người khác. Đồng thời, cũng giúp thầy cô soạn giáo án GDCD 6 Bài 5 CTST theo sách mới. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thcslytutrongst.edu.vn:

Mục Lục Bài Viết

  • I. Khởi động GDCD lớp 6 trang 20
  • II. Khám phá GDCD lớp 6 trang 20, 21, 22
  • III. Luyện tập GDCD lớp 6 trang 22, 23
    • Luyện tập 1
    • Luyện tập 2
  • IV. Vận dụng GDCD lớp 6 trang 23
    • Câu 1
    • Câu 2

I. Khởi động GDCD lớp 6 trang 20

❓Câu thơ sau thể hiện đức tính gì?

Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.

Trả lời:

Câu thơ sau thể hiện đức tính: cần cù, chịu khó và tự lập.

II. Khám phá GDCD lớp 6 trang 20, 21, 22

❓Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi:

GDCD 6 Bài 5: Tự lập Giáo dục công dân lớp 6 trang 20 sách Chân trời sáng tạo

  • Vì sao Bác Hồ có thể ra đi tìm người cứu nước chỉ với 2 bàn tay trắng?
  • Theo em thế nào là tự lập?

Trả lời:

  • Bác Hồ có thể ra đi tìm người cứu nước chỉ với 2 bàn tay trắng vì:
    • Bác Hồ là người có lòng yêu nước.
    • Bác Hồ có lòng quyết tâm cao với sự hăng hái nhiệt huyết của tuổi trẻ, với lòng tự tin vào chính sức lực của mình.
    • Bác Hồ là người có tính tự lập, tự lo liệu, không trông chờ, dựa dẫm phụ thuộc vào người khác, dám đương đầu với khó khăn gian khổ.
    • Vì thế Bác Hồ có thể ra đi tìm đường cứu nước mặc dù chỉ với hai bàn tay trắng.
  • Tự lập là: chủ động, tự giác làm các công việc bằng khả năng sức lực của mình.
Khám Phá Thêm:   Lời bài hát Em đang làm gì đấy

❓Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và nhận xét về hành vi của các bạn:

Nhận xét về hành vi của các bạn

  • Theo em, đâu là biểu hiện của tự lập? Đâu là biểu hiện chưa tự lập?
  • Vì sao chúng ta cần phải tự lập? Em hãy tự đánh giá khả năng tự lập của em so với các bạn trong hình ảnh trên?
  • Tự lập có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?

Trả lời:

  • Theo em, biểu hiện của tự lập là: 1, 2, 3, 5. Biểu hiện chưa tự lập: 4, 6
  • Chúng ta cần phải tự lập vì: giúp chúng ta tự tin, có bản lĩnh cá nhân, dễ thành công trong cuộc sống, xứng đáng được người khác kính trọng. Em đánh giá khả năng tự lập của em so với các bạn trong hình ảnh trên cũng khá tốt. Bởi em luôn rèn luyện cho mình tính tự lập trong học tập cũng như phụ giúp bố mẹ công việc nhà…
  • Tự lập có ý nghĩa trong cuộc sống: Người có tính tự lập thường thành công trong cuộc sống và nhận được sự quý trọng của mọi người.

III. Luyện tập GDCD lớp 6 trang 22, 23

Luyện tập 1

Em hãy quan sát bảng kế hoạch hoạt động trong hè và nhận xét về tính tự lập của bạn Hoa.

Luyện tập 1

Trả lời:

Qua bảng kế hoạch hoạt động trong hè của Hoa, cho thấy bạn là người rất có tính tự lập, bạn chia ra thời gian biểu để mình thực hiện có hiệu quả.

Luyện tập 2

Đọc các tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:

Tình huống 1

  • Em có đồng tình với bạn An không? Vì sao?
  • Nếu là bạn An em sẽ làm gì?

Trả lời:

  • Em có không đồng tình với bạn An. Vì bố mẹ có công việc của bố mẹ, đôi lúc họ có thể bận công việc, nên những việc nhỏ nhặt như dậy sớm đi học thì bạn nên rèn luyện tính tự giác cho bản thân mình
  • Nếu là bạn An em sẽ khuyên bạn nên tập tính tự giác ngay từ bây giờ từ việc dậy sớm đến vệ sinh các nhân và đến lớp đúng giờ, không nên lúc nào cũng chờ đợi bố mẹ.
Khám Phá Thêm:   Giáo án Mĩ thuật 11 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 11 năm 2024 - 2025

Tình huống 2

  • Em có đồng tình với Tâm không? Vì sao?
  • Nếu em là Hùng em sẽ làm gì?

Trả lời:

  • Em đồng tình với Tâm không. Vì đọc bài toán khó chúng ta nên cùng các bạn tìm cách giải, không nên chưa suy nghĩ gì đã vội hỏi cô giáo.
  • Nếu em là Hùng em sẽ cùng tâm ngồi lại nghiên cứu cách giải, nếu không được em có thể hỏi các bạn trong lớp, cùng các bạn suy nghĩ để làm.

Tình huống 3

  • Em có đồng tình với Đạt không? Vì sao?
  • Nếu là bạn của Đạt, em sẽ nói gì với Đạt?

Trả lời:

  • Em không đồng tình với Đạt không. Vì làm nhóm là việc học tập cùng nhau trao đổi nên vì thế cá nhân mỗi người phải tích cực thì mới đem lại kết quả.
  • Nếu là bạn của Đạt, em sẽ nói với Đạt không nên có suy nghĩ như vậy, vì cá nhân mỗi người phải tập tính tự lập suy nghĩ và đóng góp ý kiến của mình vào bài nhóm có như vậy thì nhóm mới ngày phát triển và thành tích học tập của mình cũng được cải thiện nhiều hơn.

IV. Vận dụng GDCD lớp 6 trang 23

Câu 1

Em hãy xây dựng và thực hiện kế hoạch khắc phục những biểu hiện thiếu tự lập của bản thân?

Trả lời:

Xây dựng và thực hiện kế hoạch khắc phục những biểu hiện thiếu tự lập của bản thân: Dậy sớm, tự giác trong học tập, phụ giúp bố mẹ.

Khám Phá Thêm:   Hoạt động trải nghiệm 8: Sống hòa hợp trong gia đình Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 8 trang 32 Chân trời sáng tạo

Câu 2

Em hãy viết một lá thư ngắn hoặc viết một đoạn văn ngắn nhắc nhở bản thân tự lập hơn mỗi ngày?

Trả lời:

Dựa vào người khác không bằng dựa vào chính mình. Muốn thành công trong cuộc sống, tự lập là năng lực cần có ở mỗi con người. Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình, không trông chờ, dựa dẫm phụ thuộc vào người khác. Người có tính tự lập là người có bản lĩnh, luôn tự tin trước cuộc sống, có ý chí nỗ lực phấn đấu, kiên trì bền bỉ, sẵn sàng vượt qua khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt công việc. Người có tính tự lập hường gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống và luôn nhận được sự kính trọng của mọi người. Người không biết tự lập thường sống ích kỉ, dựa dẫm vào người khác, lười biếng, ỷ lại trong công việc, bị mọi người khinh ghét và xa lánh. Là học sinh, muốn có tính tự lập, trước hết phải chăm chỉ học tập tốt, biết tự mình hoàn thành tốt mọi công việc được giao, tự chịu trách nhiệm về công việc mình làm, luôn năng động và sáng tạo trong học tập và trong cuộc sống, không bao giờ chán nản hay lùi bước trước khó khăn trở ngại. Có làm được như vậy, học sinh sẽ sớm hình thành được bản lĩnh tự lập, mai này trở thành người hữu ích, đem sức mình xây dựng quê hương, đất nước.

>> Tham khảo: Viết thư hoặc đoạn văn nhắc nhở bản thân tự lập hơn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết GDCD 6 Bài 5: Tự lập Giáo dục công dân lớp 6 trang 20 sách Chân trời sáng tạo tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

 

Bài Viết Liên Quan

Hướng dẫn tắt kiểm tra chính tả trên Windows 10
Cách trình bày bài dự thi Đại sứ văn hóa đọc 2025
Phim Hit the Spot: Nội dung, diễn viên và lịch chiếu phim
Previous Post: « Diablo 4 phát hành miễn phí trên Steam
Next Post: Toán 10 Bài tập cuối chương III – Chân trời sáng tạo Giải SGK Toán 10 trang 59 – Tập 1 »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Liên Kết Giới Thiệu

Copyright © 2025 · Thcslytutrongst.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích