Bạn đang xem bài viết Giáo án Giáo dục kĩ năng công dân số lớp 1 Kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân số lớp 1 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giáo án Giáo dục kĩ năng công dân số lớp 1 gồm 12 bài học, giúp thầy cô tham khảo, nhanh chóng xây dựng kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân số lớp 1 năm 2024 – 2025, với nội dung tích hợp, lồng ghép các môn: Tự nhiên và xã hội, Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Âm nhạc, Tiếng Anh.
Kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân số lớp 1 giúp thầy cô rất nhiều trong quá trình soạn giáo án lớp 1 của mình. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm Kế hoạch tích hợp Giáo dục công dân số lớp 1. Mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thcslytutrongst.edu.vn:
Các bài học Giáo dục kĩ năng công dân số lớp 1 gồm:
- Bài 1: Thiết bị điện tử
- Bài 2: Sử dụng thiết bị điện tử an toàn
- Bài 3: Tư duy lập trình
- Bài 4: Gõ chữ và số trên máy tính
- Bài 5: Tìm kiếm thông tin
- Bài 6: Định danh điện tử
- Bài 7: Ứng xử trong phòng máy tính
- Bài 8: Khám phá thế giới
- Bài 9: Bảo vệ thông tin cá nhân
- Bài 10: Các phần mềm hỗ trợ học tập
- Bài 11: Phân biệt thật và giả
- Bài 12: Xem quảng cáo
Giáo án Bài 1: Thiết bị điện tử
GIÁO ÁN GIÁO DỤC KĨ NĂNG CÔNG DÂN SỐ LỚP 1
BÀI HỌC SỐ 1. MỘT SỐ THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ
THÔNG TIN VỀ BÀI HỌC
Lớp: 1 |
Thời lượng: 2 tiết |
Hình thức và thời điểm tổ chức: Giáo viên lựa chọn 1 trong 2 hình thức sau sao cho phù hợp với điều kiện nhà trường: 1, Dạy tăng cường môn tin học khi học sinh học Làm quen tin học 1. 2, Dạy học tích hợp trong môn Tự nhiên và Xã hội khi thực hiện các bài dạy sau: ● Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống Bài 7: Cùng khám phá trường học, sách Tự nhiên và Xã hội 1. ● Bộ sách Chân trời sáng tạo Bài 7: Hoạt động ở trường em, sách Tự nhiên và Xã hội 1. ● Bộ sách cánh diều Bài 5: Trường học của em, sách Tự nhiên và Xã hội 1. |
I. Yêu cầu cần đạt (của bài học)
Môn học |
Yêu cầu cần đạt |
Định hướng phát triển năng lực số |
– Làm quen với một số thiết bị điện tử. – Nêu được tên gọi, công dụng một số thiết bị điện tử. – Nhận biết được một số trường hợp nguy hiểm khi sử dụng thiết bị điện tử. |
Tự nhiên và xã hội |
– Đặt được câu hỏi để tìm hiểu về một số đồ dùng, thiết bị trong gia đình. – Kể được tên một số đồ dùng, thiết bị có trong lớp học. – Chỉ ra hoặc nêu được tên đồ dùng, thiết bị trong nhà nếu sử dụng không cẩn thận có thể làm bản thân hoặc người khác gặp nguy hiểm. – Thực hiện được việc giữ gìn và sử dụng cẩn thận, đúng cách đồ dùng, thiết bị của lớp học, trường học. |
II. Đồ dùng dạy học
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Màn hình, máy chiếu.
– Các phiếu học tập và phiếu đánh giá.
Giáo viên chuẩn bị một số học liệu sau:
STT |
Thiết bị/ Học liệu |
Số lượng |
Hình ảnh minh họa |
1 |
Máy chiếu và các phụ kiện |
1 cái |
|
2 |
Màn chiếu |
1 cái |
|
3 |
Bút lông bảng xanh, đỏ, đen |
1 cây/màu |
|
4 |
Bảng trắng |
1 cái |
2. Chuẩn bị của học sinh:
– Nếu học tăng cường, học sinh chuẩn bị sách Giáo dục kĩ năng công dân số lớp 2.
– Nếu học tích hợp học sinh chuẩn bị sách giáo khoa môn Đạo đức 2 và Giáo dục kĩ năng công dân số lớp 2.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Khởi động
– GV cho HS xem video clip giới thiệu về một vài thiết bị điện tử có trong cuộc sống hàng ngày.
– HS chia làm nhóm 5-6 HS để làm hoạt động tiếp theo.
2. Khám phá
a) Giao nhiệm vụ
– GV yêu cầu mỗi HS sẽ phải tự trả lời câu hỏi phần khám và thảo luận để chọn ra một câu trả lời chung cho nhóm.
– GV yêu cầu mỗi nhóm học sinh thảo luận và phát phiếu đánh giá với các tiêu chí cụ thể sau:
● Học sinh nhận biết được các thiết bị điện tử cơ bản.
● Học sinh biết giữ an toàn cho bản thân khi tiếp xúc với các thiết bị, đồ dùng điện tử.
● Học sinh biết được công dụng của các thiết bị điện tử cơ bản.
– Học sinh nhận nhiệm vụ học tập: làm việc cá nhân để thiết kế sau đó thực hành làm phiếu báo cáo hoặc bảng biểu và chia sẻ trong nhóm của mình.
b) Trả lời câu hỏi phần khám phá
– GV thu phiếu học tập hoặc yêu cầu đại diện các nhóm đứng lên trả lời câu hỏi:
Hoạt động 1: Quan sát các hình dưới đây và trả lời câu hỏi:
a) Theo em, những thiết bị nào là thiết bị điện tử?
b) Hãy nêu công dụng của các thiết bị điện tử đó.
Hoạt động 2: Mai và các bạn được dẫn vào phòng máy tính của trường. Tại phòng máy tính, Mai được cô giáo giới thiệu về các bộ phận của chiếc máy tính.
a) Hãy nối thẻ tên với bộ phận máy tính tương ứng.
b) Hãy nêu chức năng của mỗi bộ phận đó.
3. Diễn giải
– GV tổng kết kiến thức cho HS giải thích câu trả lời đúng
Gợi ý trả lời câu hỏi
Hoạt động 1: Quan sát hình dưới đây và trả lời câu hỏi.
a) Theo em, những thiết bị nào là thiết bị điện tử?
b) Hãy nêu công dụng của các thiết bị điện tử đó.
Trả lời:
Thiết bị điện tử |
Nồi cơm điện |
Điện thoại di động |
Quạt cây |
Rô-bốt lau nhà, hút bụi |
Máy chiếu |
Máy tính |
Đàn organ |
Đồng hồ điện tử |
Công dụng |
Nấu cơm |
Gọi điện |
Tạo gió |
Lau nhà, hút bụi |
Trình chiếu |
Lầm việc |
Chơi nhạc |
Xem giờ |
….
>> Tải file để tham khảo toàn bộ giáo án!
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Giáo án Giáo dục kĩ năng công dân số lớp 1 Kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân số lớp 1 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.