Bạn đang xem bài viết Hãy phân tích sự khác nhau về đối tượng nghiên cứu giữa Triết học với các môn khoa học cụ thể tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Có sự khác nhau rõ rệt về đối tượng nghiên cứu giữa Triết học và các môn khoa học cụ thể. Triết học là một lĩnh vực nghiên cứu về các vấn đề cơ bản và tổng quát của tồn tại, hiểu biết và giá trị của con người, văn hóa, và thế giới xung quanh chúng ta. Trong khi đó, các môn khoa học cụ thể như toán học, vật lý, hóa học, sinh học với nhiệm vụ tập trung vào các khía cạnh cụ thể của tự nhiên và xã hội, dựa trên phương pháp nghiên cứu kỹ thuật và quyết định dựa trên các quy tắc và định luật đã được xác định trước.
Triết học quan tâm đến các câu hỏi về ý nghĩa và tác động của sự tồn tại, liệu có ý nghĩa hay vô nghĩa, và làm thế nào con người nắm bắt được và đánh giá được thế giới xung quanh. Đối tượng nghiên cứu của triết học không bị giới hạn bởi tầm nhìn hẹp của một lĩnh vực duy nhất, mà bao gồm cả các khía cạnh tiên đề và tông phái triết học khác nhau. Các triết gia tập trung vào việc phân tích và suy ngẫm về các vấn đề trừu tượng với mục tiêu tìm kiếm sự hiểu biết và chiều sâu.
Tuy nhiên, các môn khoa học cụ thể có phạm vi nghiên cứu hẹp hơn và tập trung vào các vấn đề cụ thể và sự linh hoạt trong thế giới tự nhiên và xã hội. Các môn này dựa trên quy tắc và phương pháp nghiên cứu cụ thể, diễn giải dữ liệu thu thập được từ thực nghiệm và phân tích chi tiết để đưa ra các kết luận cụ thể và đáng tin cậy. Đối tượng nghiên cứu của các môn khoa học cụ thể thường bị giới hạn trong lĩnh vực chuyên môn, chỉ tập trung vào vấn đề riêng của mình mà không đưa ra các quan điểm toàn diện hơn về thế giới và con người.
Vì vậy, sự khác biệt đáng kể về đối tượng nghiên cứu giữa Triết học và các môn khoa học cụ thể làm nổi bật sự độc lập và đa dạng của triết học trong việc giải quyết các vấn đề trừu tượng và tổng quát về tồn tại và ý nghĩa của cuộc sống, trong khi các môn khoa học cụ thể tập trung vào nghiên cứu và giải quyết các vấn đề cụ thể trong lĩnh vực của chúng.
Trong chương trình GDCD 10 có đề cập đến thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng trong Triết học. Vậy hãy cùng Chúng Tôi phân tích sự khác nhau về đối tượng nghiên cứu giữa Triết học với các môn khoa học cụ thể. Theo dõi bài viết ngay sau đây!
Hãy phân tích sự khác nhau về đối tượng nghiên cứu giữa Triết học với các môn khoa học cụ thể
Trong chương trình GDCD 10 đã nêu ra vai trò thế giới quan và phương pháp luận của Triết học. Chúng ta hãy đến với phần phân tích sự khác nhau về đối tượng nghiên cứu giữa Triết học với các môn khoa học cụ thể:
Đối tượng nghiên cứu của Triết học
Triết học nghiên cứu những vấn đề chung nhất, phổ biến nhất của thế giới. Đó là hệ thống các quan điểm lí luận chung nhất về thế giới và vị trí của con người trong thế giới đó.
Ví dụ:
Triết học nghiên cứu mối quan hệ giữa vật chất và ý thức; giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội; giữa lí luận và thực tiễn; nghiên cứu các quy luật chung nhất về sự vận động và phát triển của sự vật và hiện tượng.
Đối tượng nghiên cứu của các môn khoa học cụ thể
Mỗi một môn khoa học cụ thể sẽ đi sâu vào nghiên cứu một bộ phận, một lĩnh vực riêng biệt nào đó có thế giới.
Ví dụ:
- Toán học nghiên cứu những con số.
- Hóa học nghiên cứu sự cấu tạo, tính chất, sự biến đổi của các chất.
- Sử học nghiên cứu lịch sử của xã hội loài người qua từng giai đoạn phát triển.
Sự giống nhau về đối tượng nghiên cứu giữa Triết học với các môn khoa học cụ thể
Sự giống nhau về đối tượng nghiên cứu giữa Triết học với các môn khoa học cụ thể:
Các đối tượng nghiên cứu giữa Triết học với các môn khoa học cụ thể đều thuộc thế giới mà con người đang sinh sống. Mặc dù có sự khác nhau về những khía cạnh nhưng đều có chung mục đích là để phục vụ con người.
Các đối tượng nghiên cứu này thường phải thực hiện trong một quá trình dài, bao gồm cả những lí thuyết đi kèm với lí luận thực tiễn.
Câu hỏi, bài tập liên quan khác
Ở các ví dụ sau, ví dụ nào thuộc kiến thức khoa học cụ thể, ví dụ nào thuộc kiến thức Triết học? Vì sao?
- Bình phương của cạnh huyền bằng tổng bình phương của hai cạnh góc vuông.
- Mọi sự vật và hiện tượng đều có quan hệ nhân quả.
- Ngày 3/2/1930 là ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
- Ở đâu có áp bức thì ở đó có đấu tranh.
Trả lời:
Những ví dụ thuộc kiến thức khoa học cụ là:
- Bình phương của cạnh huyền bằng tổng bình phương của hai cạnh góc vuông.
- Ngày 3/2/1930 là ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hai ví dụ này nêu lên được những sự vật, sự việc cụ thể (bình phương cạnh huyền, ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam).
Những ví dụ thuộc kiến thức Triết học là:
- Mọi sự vật và hiện tượng đều có quan hệ nhân quả.
- Ở đâu có áp bức thì ở đó có đấu tranh
Hai ví dụ này chỉ nêu lên nét khái quát của các sự vật, sự việc.
Dựa vào cơ sở nào để phân chia các hệ thống thế giới quan trong Triết học?
Cơ sở để phân chia các hệ thống thế giới quan trong Triết học là dựa trên nguyên tắc giải quyết mối quan hệ giữa vật chất và ý thức; giữa tư duy và tồn tại xem cái nào có trước, cái nào có sau, cái nào quyết định cái nào; con người có nhận thức được thế giới hay không để phân chia các hệ thống thế giới quan: thế giới quan duy vật và thế giới quan duy tâm.
- Thế giới quan duy vật khẳng định: Vật chất là bản chất của thế giới. Vật chất là cái có trước, cái quyết định ý thức. Thế giới vật chất là tự do, không do ai sáng tạo ra và cũng không mất đi.
- Thế giới quan duy tâm cho rằng: Ý thức là cái có trước và là cái sản sinh ra thế giới tự nhiên.
Phân tích các yếu tố duy vật, duy tâm về thế giới trong truyện và câu dẫn sau: Truyện thần thoại Thần Trụ trời, “Sống chết có mệnh, giàu sang do trời” (Khổng Tử).
Yếu tố duy tâm và duy vật trong Truyện thần thoại Thần Trụ trời là:
- Yếu tố duy vật bao gồm: đất đá, cột chống trời,…
- Yếu tố duy tâm: Thần linh.
Yếu tố duy tâm và duy vật trong câu “Sống chết có mệnh, giàu sang do trời” của Khổng Tử là:
- Yếu tố duy vật: sống, chết, giàu, sang.
- Yếu tố duy tâm: Mệnh, trời.
Hãy nêu ý kiến của mình về các yếu tố biện chứng, siêu hình về phương pháp luận trong truyện, các câu tục ngữ và thành ngữ sau:
- Truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi
- Tục ngữ, thành ngữ: Rút dây động rừng, Tre già măng mọc, Môi hở răng lạnh, Nước chảy đá mòn.
Truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi thuộc phương pháp luận siêu hình. Các nhân vật trong truyện nhìn nhận sự vật một cách phiến diện. Họ chỉ thấy chúng tồn tại trong những khía cạnh cô lập, máy móc, áp đặt, không có một cách nhìn tổng thể.
Các câu tục ngữ thành ngữ như rút dây động rừng, tre già măng mọc, môi hở răng lạnh, nước chảy đá mòn thuộc phương pháp luận biện chứng. Các sự vật trong câu có sự ràng buộc với nhau trong sự phát triển và vận động không ngừng của chúng.
Như vậy, chúng ta vừa đã phân tích sự khác nhau về đối tượng nghiên cứu giữa Triết học với các môn khoa học cụ thể trong chương trình GDCD 10. Hi vọng các bạn đã có thêm cho mình những kiến thức thú vị. Đừng quên theo dõi Chúng Tôi trong các bài viết tiếp theo!
Trên thực tế, triết học và các môn khoa học cụ thể khác nhau về đối tượng nghiên cứu của chúng. Trong khi triết học tập trung vào các vấn đề sâu sắc và trừu tượng về cuộc sống và tương lai của con người, các môn khoa học cụ thể tập trung vào việc khám phá và giải thích các hiện tượng tự nhiên và xã hội dựa trên các quy luật và nguyên lý.
Trong triết học, đối tượng nghiên cứu chủ yếu là tư duy và những khía cạnh về ý thức và tồn tại của con người. Triết học cố gắng tìm hiểu sự xuất hiện, tồn tại và ý nghĩa của thế giới xung quanh chúng ta thông qua việc nghiên cứu các khái niệm trừu tượng như triết lý, đạo đức, tri thức, và tồn tại. Điều này đưa ra các câu hỏi về ý nghĩa tồn tại, giá trị của cuộc sống và mục tiêu của con người.
Trái lại, các môn khoa học cụ thể như vật lý, hóa học, sinh học, xã hội học, kinh tế học và nhân học tập trung vào việc tìm hiểu các hiện tượng tự nhiên và xã hội dựa trên các phương pháp quan sát, thử nghiệm và định luật. Đối tượng nghiên cứu của các môn khoa học này bao gồm các quy luật và nguyên tắc bên trong hiện tượng, quy tắc điều chỉnh sự phát triển và tương tác của thế giới tự nhiên và xã hội.
Một khác biệt đáng chú ý là triết học thường không dựa trên các quy luật cố định và không có khả năng tiên đoán, trong khi các môn khoa học cụ thể tập trung vào việc xác định và giải thích các mối quan hệ nguyên nhân và hệ quả. Các môn khoa học cụ thể thường sử dụng phương pháp khoa học để thu thập và phân tích dữ liệu để có được những hiểu biết chính xác và bền vững hơn về thế giới xung quanh chúng ta.
Tổng kết lại, sự khác nhau về đối tượng nghiên cứu giữa triết học và các môn khoa học cụ thể là rõ ràng. Trong khi triết học tập trung vào các vấn đề trừu tượng về cuộc sống và tư duy con người, các môn khoa học cụ thể tập trung vào việc khám phá và giải thích các hiện tượng tự nhiên và xã hội sử dụng các phương pháp khoa học cụ thể. Mỗi lĩnh vực đều đóng góp riêng của mình để mở rộng kiến thức của con người về thế giới và ý nghĩa của nó.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Hãy phân tích sự khác nhau về đối tượng nghiên cứu giữa Triết học với các môn khoa học cụ thể tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Triết học
2. Triết học tự nhiên
3. Triết học xã hội
4. Khoa học tự nhiên
5. Khoa học xã hội
6. Sinh học
7. Hóa học
8. Vật lý
9. Toán học
10. Kinh tế học
11. Luật học
12. Xã hội học
13. Tâm lý học
14. Lịch sử học
15. Triết học chính trị
Sự khác nhau về đối tượng nghiên cứu giữa triết học và các môn khoa học cụ thể:
1. Triết học:
– Đối tượng nghiên cứu của triết học là các khái niệm, ý tưởng, nhận thức của con người về thế giới, tồn tại và ý nghĩa của cuộc sống.
– Phương pháp nghiên cứu của triết học là phân tích, nhận thức triết lý, lý thuyết và tư duy triết học.
2. Khoa học tự nhiên:
– Đối tượng nghiên cứu của khoa học tự nhiên là hiện tượng và quy luật tự nhiên.
– Phương pháp nghiên cứu của khoa học tự nhiên là quan sát, thực nghiệm và lý thuyết hóa.
3. Khoa học xã hội:
– Đối tượng nghiên cứu của khoa học xã hội là con người, xã hội và các quan hệ xã hội.
– Phương pháp nghiên cứu của khoa học xã hội là quan sát, thăm dò xã hội, điều tra, phân tích số liệu và lý thuyết hóa.
Tổng quan, triết học nghiên cứu về những vấn đề toàn diện và sâu xa hơn, trong khi các môn khoa học cụ thể tập trung vào việc nghiên cứu các lĩnh vực cụ thể và sử dụng phương pháp nghiên cứu khác nhau để thu thập và phân tích dữ liệu.