Bạn đang xem bài viết Hoạt động trải nghiệm 11: Rèn luyện phẩm chất, năng lực phù hợp với nhóm nghề lựa chọn Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 11 Kết nối tri thức trang 62, 63, 64, 65, 66 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 11 chủ đề 9: Rèn luyện phẩm chất năng lực phù hợp với nhóm nghề lựa chọn sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi hoạt động trang 62→66.
Soạn Hoạt động trải nghiệm 11 Chủ đề 9 trang 62, 63, 64, 65, 66 giúp các bạn học sinh hiểu được kiến thức đánh giá khó khăn, thuận lợi trong quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện bản thân theo nhóm nghề đã lựa chọn. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức.
Hoạt động 1
Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đối với từng nhóm nghề
Câu hỏi 1. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
TT |
Nhóm nghề |
Đặc trưng yêu cầu của nhóm nghề |
Đánh giá |
|
Điểm mạnh |
Điểm yếu |
Gợi ý đáp án
TT |
Nhóm nghề |
Đặc trưng yêu cầu của nhóm nghề |
Đánh giá |
|
Điểm mạnh |
Điểm yếu |
|||
1 |
Du lịch |
Kiên nhẫn, sự yêu nghề, sự hiểu biết về văn hóa |
x |
|
2 |
Văn phòng |
Sự kín tiếng, nhanh nhạy, thành thạo word, pp, excel,… |
x |
Câu hỏi 2. Chia sẻ kết quả đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đối với từng nhóm nghề
Gợi ý đáp án
Em là người có sở thích hướng ngoại, thích được đi đây đi đó, do đó rất phù hợp với ngành hướng dẫn viên du lịch. Em muốn giới thiệu cho mọi người biết về vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên ở Việt Nam ta.
Hoạt động 2
Xác định sự phù hợp về phẩm chất, năng lực của bản thân đối với nhóm nghề lựa chọn
Câu hỏi 1. Xác định nhóm nghề lựa chọn trong số nhóm nghề(đã tìm hiểu ở chủ đề 8)
Gợi ý đáp án
Em chọn nhóm nghề quản lí, nghiệp vụ, xã hội
Câu hỏi 2. Dựa trên kết quả hoạt động 1, xác định sự phù hợp giữa phẩm chất, năng lực của bản thân với những yêu cầu của nhóm/nghề lựa chọn
Gợi ý đáp án
Phẩm chất, năng lực của bản thân |
Nhóm nghề lựa chọn: |
|
Phù hợp |
Chưa phù hợp |
|
Sự yêu nghề |
x |
|
Tính kiên trì |
x |
|
Sự hiểu biết về lịch sử |
x |
|
Sự ham học hỏi |
x |
|
Khả năng giao tiếp |
x |
Hoạt động 3
Đánh giá khó khăn, thuận lợi trong quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện bản thân theo nhóm nghề đã lựa chọn
Câu hỏi 1. Suy ngẫm về quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp của em
Gợi ý đáp án
Việc xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp ngành du lịch là một quá trình quan trọng và cần được thực hiện một cách cẩn thận. Dưới đây là những suy nghĩ và ý kiến của em về quá trình này:
1. Xác định mục tiêu công việc: Đầu tiên, em cần xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp trong ngành du lịch mà em muốn theo đuổi. Có thể là công việc hướng dẫn viên du lịch, quản lý khách sạn, tổ chức sự kiện hay mở một công ty du lịch riêng.
2. Tìm hiểu về ngành du lịch: Em cần nắm vững kiến thức về ngành du lịch, bao gồm lịch sử, văn hóa, các địa điểm du lịch nổi tiếng và các hoạt động du lịch khác. Việc này giúp em hiểu rõ hơn về ngành nghề mà em sẽ theo đuổi và thấy rõ được những lợi ích và khó khăn của công việc này.
3. Định hình kỹ năng cần thiết: Mỗi ngành nghề đều yêu cầu những kỹ năng riêng. Em cần tìm hiểu và định hình những kỹ năng cần thiết để trở thành một chuyên gia trong ngành du lịch. Có thể đó là kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo, quản lý thời gian, kỹ năng về ngôn ngữ, kiến thức về lịch sử và văn hóa, khả năng làm việc nhóm và giải quyết vấn đề.
4. Tìm hiểu về chương trình học: Em cần tìm hiểu về các chương trình đào tạo, trường Đại học hoặc các khóa học chuyên ngành du lịch mà em có thể tham gia. Xem xét các yêu cầu và phương pháp học để lựa chọn chương trình phù hợp với mục tiêu của mình.
5. Xây dựng kế hoạch học tập: Sau khi xác định được chương trình học, em cần xây dựng kế hoạch học tập cụ thể để đạt được mục tiêu nghề nghiệp. Kế hoạch này có thể bao gồm lựa chọn các môn học liên quan, tìm hiểu thêm thông qua việc đọc sách và tài liệu, tham gia các hoạt động ngoại khóa liên quan đến du lịch, và tìm kiếm các cơ hội thực tập hoặc làm việc tại các doanh nghiệp du lịch.
6. Phát triển kỹ năng thực tế: Bên cạnh việc học tập, em cần phát triển thêm các kỹ năng thực tế như viết CV, phỏng vấn xin việc, kỹ năng mềm và kỹ năng quản lý thời gian. Điều này giúp em nắm bắt cơ hội và tự tin khi bước vào thị trường lao động sau khi tốt nghiệp.
7. Liên kết với người giàu kinh nghiệm: Nhờ liên kết với những người đã có kinh nghiệm trong ngành du lịch, em có thể học hỏi từ kinh nghiệm thực tế và nhận được lời khuyên, hướng dẫn để phát triển sự nghiệp của mình. Có thể tham gia vào các cộng đồng, gặp gỡ người chuyên nghiệp và tham gia các sự kiện được tổ chức trong ngành du lịch.
=> Quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp ngành du lịch của em đòi hỏi sự xác định mục tiêu, tìm hiểu, học tập và phát triển kỹ năng thực tế. Việc này sẽ giúp em trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực du lịch và tạo nền tảng vững chắc cho tương lai của bản thân.
Câu hỏi 2. Tự đánh giá khó khăn, thuận lợi trong quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện bản thân
Gợi ý đáp án
Câu hỏi 3. Chia sẻ với các bạn về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân
Hoạt động 4
Đề xuất giải pháp học tập, rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn
Câu hỏi 1. Đề xuất các giải pháp học tập, rèn luyện theo nghề lựa chọn của bản thân
Câu hỏi 2. Chia sẻ giải pháp của bản thân và lắng nghe, học hỏi các giải pháp của các bạn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Hoạt động trải nghiệm 11: Rèn luyện phẩm chất, năng lực phù hợp với nhóm nghề lựa chọn Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 11 Kết nối tri thức trang 62, 63, 64, 65, 66 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.