Bạn đang xem bài viết Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn 12 sách Cánh diều Phân phối chương trình Văn 12 năm 2024 – 2025 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn 12 sách Cánh diều giúp quý thầy cô giáo có thêm nhiều gợi ý tham khảo, tiết kiệm thời gian để nhanh chóng xây dựng được kế hoạch dạy học 35 tuần cho trường của mình.
Phân phối chương trình Ngữ văn 12 Cánh diều được thực hiện từ năm học 2024 – 2025 theo hướng chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông mới. Các thầy cô căn cứ vào tình hình, điều kiện thực tế của trường để tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục. Bên cạnh đó quý thầy cô tham khảo thêm kế hoạch dạy học môn Toán 12 Cánh diều.
Phân phối chương trình Ngữ văn 12 Cánh diều năm 2024 – 2025
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO……. TRƯỜNG PHỔ THÔNG ……….. ————————– |
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN KHỐI 12 Năm học: 2024 – 2025 |
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH – MÔN NGỮ VĂN 12
BỘ SÁCH CÁNH DIỀU
Bài |
Nội dung |
Số tiết |
TẬP MỘT – HỌC KÌ I |
||
Bài Mở đầu |
Nội dung và cấu trúc của sách |
2 |
1. Truyện truyền kì và truyện ngắn hiện đại |
Yêu cầu cần đạt |
|
Kiến thức ngữ văn |
||
Đọc |
6 |
|
Đọc hiểu văn bản – Chuyện chức phán sự đền Tản Viên (Trích Truyền kì mạn lục – Nguyễn Dữ) – Muối của rừng (Nguyễn Huy Thiệp) |
4 |
|
Thực hành đọc hiểu Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu) |
2 |
|
Thực hành tiếng Việt: Ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật |
1 |
|
Viết: Viết bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện |
2 |
|
Tự đánh giá: Hai cõi U Minh (Sơn Nam) |
1 |
|
Hướng dẫn tự học |
||
2. Hài kịch |
Yêu cầu cần đạt |
|
Kiến thức ngữ văn |
||
Đọc |
6 |
|
Đọc hiểu văn bản – Quan thanh tra (Gô-gôn) – Thực thi công lí (Trích Người lái buôn thành Vơ-ni-dơ – Sếch-xpia) |
4 |
|
Thực hành đọc hiểu Loạn đến nơi rồi! (Trích Mùa hè ở biển – Xuân Trình) |
2 |
|
Thực hành tiếng Việt: Lỗi lô gích, câu mơ hồ và cách sửa |
1 |
|
Viết: Viết báo cáo kết quả của bài tập dự án |
2 |
|
Nói và nghe: Trình bày báo cáo kết quả của bài tập dự án |
1 |
|
Tự đánh giá: Tiền tội nghiệp của tôi ơi! (Trích Lão hà tiện – Mô-li-e) |
||
Hướng dẫn tự học |
||
3. Nhật kí, phóng sự, hồi kí |
Yêu cầu cần đạt |
|
Kiến thức ngữ văn |
||
Đọc |
6 |
|
Đọc hiểu văn bản – Nhật kí Đặng Thùy Trâm (Đặng Thùy Trâm) – Khúc tráng ca nhà giàn (Xuân Ba) |
4 |
|
Thực hành đọc hiểu Quyết định khó khăn nhất (Trích Điện Biên Phủ – điểm hẹn lịch sử – Võ Nguyên Giáp) |
2 |
|
Thực hành tiếng Việt: Ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật (tiếp theo) |
1 |
|
Viết: Viết bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí |
2 |
|
Nói và nghe: Trình bày so sánh, đánh giá hai tác phẩm kí |
1 |
|
Tự đánh giá: Một lít nước mắt (Ki-tô A-ya) |
||
Hướng dẫn tự học |
||
4. Văn tế, thơ |
Yêu cầu cần đạt |
|
Kiến thức ngữ văn |
||
Đọc |
6 |
|
Đọc hiểu văn bản – Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc (Nguyễn Đình Chiểu) – Việt Bắc (Tố Hữu) |
4 |
|
Thực hành đọc hiểu – Lưu biệt khi xuất dương (Xuất dương lưu biệt – Phan Bội Châu) - Tây Tiến (Quang Dũng) |
2 |
|
Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nghịch ngữ |
1 |
|
Viết: Viết bài nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ |
2 |
|
Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề của tuổi trẻ có liên quan đến cơ hội và thách thức đối với đất nước |
1 |
|
Tự đánh giá: Mưa xuân (Nguyễn Bính) |
||
Hướng dẫn tự học |
||
5. Văn nghị luận |
Yêu cầu cần đạt |
|
Kiến thức ngữ văn |
||
Đọc |
6 |
|
Đọc hiểu văn bản – Văn học và tác dụng chiều sâu trong việc xây dựng nhân cách văn hóa con người (Hoàng Ngọc Hiến) – Toàn cầu hóa và bản sắc văn hóa dân tộc (Phan Hồng Giang) |
4 |
|
Thực hành đọc hiểu Phân tích bài thơ “Việt Bắc” (Nguyễn Văn Hạnh) |
2 |
|
Thực hành tiếng Việt: Tôn trọng và bảo quyền sở hữu trí tuệ trong học tập và nghiên cứu |
1 |
|
Viết: Viết bài nghị luận về vai trò của văn học đối với tuổi trẻ |
2 |
|
Nói và nghe: Nghe thuyết trình một vấn đề văn học |
1 |
|
Tự đánh giá: Hẹn hò với định mệnh (Trích Diễn văn Độc lập – Gia-oa-hác-lan Nê-ru) |
||
Hướng dẫn tự học |
||
Ôn tập và tự đánh giá học kì I |
3 |
|
TẬP HAI – HỌC KÌ II |
||
6. Thơ văn Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh |
Yêu cầu cần đạt |
|
Kiến thức ngữ văn |
||
Đọc |
6 |
|
Đọc hiểu văn bản – Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh – Cuộc đời và sự nghiệp – Tuyên ngôn Độc lập (Hồ Chí Minh) – Nhật kí trong tù (Hồ Chí Minh) |
4 |
|
Thực hành đọc hiểu Vi hành (Trích Những bức thư gửi cô em họ do tác giả tự dịch từ tiếng An Nam – Nguyễn Ái Quốc) |
2 |
|
Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nói mỉa |
1 |
|
Viết: Viết bài nghị luận về quan niệm yêu nước của tuổi trẻ |
2 |
|
Nói và nghe: Nghe thuyết trình một vấn đề xã hội |
1 |
|
Tự đánh giá: Cảnh rừng Việt Bắc (Hồ Chí Minh) |
||
Hướng dẫn tự học |
||
7. Tiểu thuyết hiện đại |
Yêu cầu cần đạt |
|
Kiến thức ngữ văn |
||
Đọc |
6 |
|
Đọc hiểu văn bản – Hạnh phúc của một tang gia (Trích Số đỏ – Vũ Trọng Phụng) – Ánh sáng cứu rỗi (Trích Nỗi buồn chiến tranh – Bảo Ninh) |
4 |
|
Thực hành đọc hiểu Đêm trăng và cây sồi (Trích Chiến tranh và hòa bình – Lép Tôn-xtôi) |
2 |
|
Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ nghịch ngữ (tiếp theo) |
1 |
|
Viết: Viết thư trao đổi công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm |
2 |
|
Nói và nghe: Tranh luận về một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau |
1 |
|
Tự đánh giá: Con người không thể bị đánh bại (Trích Ông già và biển cả – Hê-minh-uê) |
||
Hướng dẫn tự học |
||
8. Thơ hiện đại |
Yêu cầu cần đạt |
|
Kiến thức ngữ văn |
||
Đọc |
6 |
|
Đọc hiểu văn bản – Đàn ghi ta của Lor-ca (Thanh Thảo) – Bài thơ của một người yêu nước mình (Trần Vàng Sao) |
4 |
|
Thực hành đọc hiểu Thời gian (Văn Cao) |
2 |
|
Thực hành tiếng Việt: Giữ gìn và phát triển tiếng Việt |
1 |
|
Viết: Viết bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ |
2 |
|
Nói và nghe: Trình bày về so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ |
1 |
|
Tự đánh giá: Tháng Tư (Nguyễn Linh Khiếu) |
||
Hướng dẫn tự học |
||
9. Văn bản thông tin |
Yêu cầu cần đạt |
|
Kiến thức ngữ văn |
||
Đọc |
6 |
|
Đọc hiểu văn bản – Cách mạng công nghệ 4.0 và vai trò của trí thức khoa học – công nghệ (Nguyễn Thế Nghĩa) – Phụ nữ và việc bảo vệ môi trường (bài phỏng vấn của Giu-đi Bi-đô với bà Van-đa-na Xi-va) |
4 |
|
Thực hành đọc hiểu Tin học có phải là khoa học? (Phan Đình Diệu) |
2 |
|
Thực hành tiếng Việt: Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ |
1 |
|
Viết: Viết bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội |
2 |
|
Nói và nghe: Tranh luận một vấn đề có những ý kiến trái ngược nhau |
1 |
|
Tự đánh giá: Sô-phi-a Cô-va-lép-xcai-a – Người phụ nữ phi thường (Theo Diệu Thuần) |
||
Hướng dẫn tự học |
||
10. Tổng kết |
Yêu cầu cần đạt |
|
I. Tổng kết lịch sử văn học |
3 |
|
II. Tổng kết tiếng Việt |
2 |
|
III. Tổng kết phương pháp đọc, viết, nói và nghe |
1 |
|
Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì II |
4 |
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn 12 sách Cánh diều Phân phối chương trình Văn 12 năm 2024 – 2025 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.