Bạn đang xem bài viết Ôtô nội thoát hiểm? tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Thị trường ôtô có thể diễn biến khó đoán sau khi áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước
Thông tin Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1-7 đến hết năm 2023 được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tốt cho thị trường trong bối cảnh lực cầu đang sụt giảm mạnh.
Liều “doping” kịp thời
Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong 4 tháng đầu năm nay, toàn thị trường tiêu thụ được 92.801 ôtô các loại, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tiêu thụ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ đạt 50.017 chiếc, giảm mạnh 39% so với cùng kỳ năm 2022.
Dù tràn ngập ưu đãi nhưng người tiêu dùng vẫn đắn đo khi quyết định mua ôtô trong thời điểm này
Theo VAMA, thị trường ôtô thời gian gần đây ảm đạm trở lại do nhiều yếu tố như tình hình kinh tế khó khăn, lãi suất ngân hàng ở mức cao, tiếp cận tín dụng khó khăn, thị trường bất động sản đình trệ và nhất là khách hàng có tâm lý chờ đợi chính sách ưu đãi. Việc Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô nội địa trong 6 tháng cuối năm sẽ tạo sức bật cho thị trường.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại TP HCM, giá các mẫu ôtô nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước trên thị trường đang ở mức thấp do hãng và đại lý liên tiếp tung ra những đợt giảm giá, hỗ trợ 50%-100% lệ phí trước bạ để kích cầu. Khi chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp của nhà nước chính thức được áp dụng, nếu hãng và đại lý ôtô tiếp tục giữ mức giá bán ra thấp thì khách hàng sẽ hưởng lợi kép khi chọn mua các dòng xe nội địa.
Nhiều đại lý ôtô nhận xét 2 đợt giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước vào thời điểm xảy ra dịch COVID-19 trước đây đã phát huy hiệu quả tốt, giúp cải thiện doanh số đáng kể. Do vậy, đợt giảm lệ phí trước bạ lần này được kỳ vọng sẽ giúp thị trường ấm lên. “Một số khách hàng nắm được thông tin doanh nghiệp, địa phương đồng loạt kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước nên trì hoãn nhu cầu mua xe từ đầu năm đến nay. Lần giảm lệ phí trước bạ này có thể là động lực để họ quyết định xuống tiền” – nhân viên quản lý của một đại lý ôtô nhìn nhận.
Không dễ cứu thị trường
Dù kỳ vọng vào khả năng hồi phục của thị trường song không ít ý kiến lo ngại khả năng các hãng xe sẽ “rút chân” ngay sau khi chính sách ưu đãi của nhà nước được áp dụng. Thực tế cho thấy trong 2 lần giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước, hãng xe đã quyết định ngừng giảm giá, khuyến mãi. Như vậy, quyền lợi của người tiêu dùng hoàn toàn không có sự thay đổi. Nếu kịch bản này xảy ra, sức mua ôtô có thể tiếp tục sụt giảm bởi tình hình kinh tế còn khó khăn buộc người tiêu dùng tiếp tục thắt chặt chi tiêu, không ưu tiên mua sắm những mặt hàng không thiết yếu.
Ông Lâm Thanh Hòa, chủ hệ thống Hòa Lâm Ôtô (TP HCM), cho rằng thị trường ôtô hiện nay có nhiều điểm khác biệt so với các đợt giảm lệ phí trước bạ trước đây. Biến động kinh tế toàn cầu và những khó khăn của nền kinh tế nội tại, đặc biệt là thanh khoản thị trường bất động sản ảm đạm, khiến nhu cầu mua ôtô có dấu hiệu giảm mạnh. “Chỉ khi thị trường bất động sản sôi động thì mới có thể kéo sức tiêu thụ ôtô tăng theo. Chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ tuy có ý nghĩa đáng kể nhưng chưa thể giúp thị trường tăng trưởng trở lại, nhất là khi ôtô không thuộc danh mục được giảm 2% thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt” – ông Hòa nhận định.
Bà Nguyễn Thị Ngân Hà, Giám đốc bán hàng Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ ôtô Phương Nguyên, cho biết hiện các hãng đều “chạy” ưu đãi 50%-100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu nguyên chiếc. Bên cạnh đó, nhiều hãng hỗ trợ 0% lãi suất vay mua xe trong 6 tháng đến 1 năm đầu và phối hợp với ngân hàng đưa ra chính sách lãi suất ưu đãi cố định dao động 8%-9% cho giai đoạn sau đó. “Tuy được hỗ trợ nhiều nhưng sức mua trên thị trường vẫn chưa thể tăng bởi nguyên nhân cơ bản là người tiêu dùng không đủ khả năng tài chính, phải cân nhắc chi tiêu, nhất là với loại hàng hóa tiêu sản như ôtô” – bà Hà nhìn nhận.
Theo bà Nguyễn Thị Hiền, chủ hệ thống Ôtô Hiền (TP HCM), thời điểm này, các hãng xe vẫn chấp nhận lỗ để tìm cách đẩy nguồn hàng tồn còn khá nhiều từ năm ngoái. Do vậy, việc giảm 50% phí trước bạ từ nhà nước chỉ giúp thị trường tăng trưởng nhẹ.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Ôtô nội thoát hiểm? tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Nguồn: https://cafebiz.vn/oto-noi-thoat-hiem-176230611090259279.chn