Bạn đang xem bài viết Shark tank là gì? Những điều chưa biết về Thương vụ bạc tỉ tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Shark Tank – những chương trình truyền hình về kinh doanh, đã từ lâu thu hút hàng triệu khán giả trên toàn thế giới bởi tính giải trí và giá trị của nó. Với sự xuất hiện của những ông lớn trong thế giới công nghiệp như người sáng lập của Virgin Group – Richard Branson, và nhà đầu tư nổi tiếng như Mark Cuban và Barbara Corcoran, Shark Tank đã trở thành nơi tôn vinh những ý tưởng sáng tạo và mở ra cơ hội đổi đời cho những người tài năng. Chương trình đã thành công như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu những điều chưa biết về thương vụ bạc tỉ – Shark Tank.
Bắt đầu phát hành từ năm 2016, Shark Tank Việt Nam vừa góp phần tạo làm sóng startup, truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ, lại vừa là kênh kêu gọi vốn uy tín cho các startup trẻ. Cùng Chúng Tôi tham khảo bài viết giới thiệu Shark tank là gì để hiểu rõ hơn về chương trình này nhé!
Shark tank là gì?
Shark tank là một trong những chương trình truyền hình thực tế kêu gọi vốn hot nhất của nhà đài ABC, Hoa Kỳ. Mùa đầu tiên của Shark tank được trình chiếu vào mặt năm 2009 và đã đạt chỉ số rating rất ấn tượng. Shark tank đã trải qua 7 mùa phát sóng tại Mỹ và luôn nằm trong top những chương trình truyền hình ăn khách nhất tại xứ sở cờ hoa.
Shark tank cũng từng vinh dự giành giải chương trình truyền hình thực tế xuất nhất tại lễ trao giải Primetime Emmy Award danh giá. Mặc dù khá nổi tiếng tại Mỹ nhưng Shark tank lại là chương trình Dragons’ Den của Nhật Bản. Dragons’ Den phát sóng lần đầu tiên tại Nhật vào năm 2001.
Shark tank Việt Nam là gì? Thương vụ bạc tỷ là gì?
Shark tank Việt Nam (hay còn gọi là “Thương vụ bạc tỷ”) là chương trình truyền hình thực tế bắt nguồn từ Mỹ và được Việt Nam mua bản quyền của Sony Pictures. Những người tham gia là đại diện của Startup. Họ sẽ trình bày dự án của mình và thuyết phục các shark (có thể dịch là nhà đầu tư, hay còn gọi là cá mập) đầu tư cho startup.
Việt Nam là quốc gia thứ 41 có chương trình này, chương trình gây sự chú ý, thu hút đông đảo lượng người quan tâm ngay từ những tập đầu tiên. Cho đến nay, Thương vụ bạc tỉ – Shark tank Việt Nam đã trải qua hai mùa rất thành công và bước vào hoạt động mùa thứ 4 với độ HOT chưa bao giờ là giảm.
Luật chơi Shark tank Việt Nam
Luật chơi dành cho các shark và các đối tác được quy định rất rõ ràng. Nhằm đem đến sự công bằng cho cả 2 bên.
Luật chơi dành người kêu gọi vốn xây dựng
Phần 1: Giới thiệu thông tin về startup
Các startup thuyết trình toàn bộ thông tin sản phẩm, tính năng sản phẩm, giá bán, giá sản xuất, hình thức phân phối, lượng sản phẩm bán ra, số tiền kêu gọi đầu tư cùng những chỉ số quan trọng khác.
Phần 2: Trả lời câu hỏi của các shark
Sau phần thuyết trình, các shark sẽ hỏi một số câu hỏi liên quan đến dự án khởi nghiệp. Người kêu gọi đầu tư và các shark thương thuyết về số vốn đầu tư hoặc số lợi nhuận được trả lại (cổ phiếu, lợi nhuận, hình thức khác,…). Phần này sẽ thể hiện bản lĩnh của các startup trong cuộc thương thuyết với các sharks.
Phần 3: Đầu tư hoặc không
Sau phần thương thuyết, Các sharks sẽ đưa ra quyết định của mình. Các shark có thể cùng đầu tư, hoặc chỉ một shark đầu tư. Trong trường hợp startup không hài lòng với đề nghị góp vốn của sharks. Họ có quyền từ chối và ra về tay trắng.
Luật chơi dành cho các Shark
Dàn “cá mập” là các shark là những nhân vật quan trọng nhất trong chương trình shark tank. Họ chính là những người đưa ra quyết định có nên xây dựng cho sản phẩm của một người chơi nào đó hay không. Tuy có vai trò rất quan trọng nhưng các shark cũng cần phải tuân thủ luật chơi mà chương trình đã đưa ra.
Theo đó khi tham gia chương trình, các đối tác không được phép mang theo smartphone hay bất kỳ công cụ hỗ trợ tính toán nào cả. Thay vào đó, họ buộc phải tính nhẩm hoàn toàn hoặc chỉ được dùng đến 1 chiếc bút hoặc 1 quyển sổ.
Các shark sẽ có 60 phút để cân nhằm và đưa ra quyết định có nên xây dựng hay không. Khoảng thời gian này có vẻ hơi eo hẹp để các đối tác có thể đưa quyết định đúng nhất. Bởi mỗi shark khi tham gia chương trình nếu đồng ý xây dựng sẽ phải xây dựng ít 5 tỷ đồng cho sản phẩm của người (với phiên bản Việt).
Các shark không được đưa ra số vốn xây dựng ít hơn số vốn mà người chơi đưa ra ban đầu. Tuy nhiên, mỗi shark lại có thể đề nghị với người chơi tỷ lệ cổ phần trong mỗi khoản xây dựng mà họ đưa ra.
Khi buộc ghi hình đã kết thúc, nếu không quyết định xây dựng thì cả người chơi và shark đều không được phép hợp tác với trong sản phẩm đó. Như vậy cả người kêu gọi vốn và các đối tác đều có những ràng buộc nhất định khi tham gia shark tank.
Những Shark tham gia trong thương vụ bạc tỷ là ai?
Shark Nguyễn Thanh Việt
Shark Việt là doanh nhân và là nhà đầu tư các dự án khởi nghiệp. Ông được biết đến rộng rãi khi tham gia vào chương trình shark tank Việt Nam mùa 3. “Khẩu vị” của shark Việt là những công ty, doanh nhân khởi nghiệp có các yếu tố dũng cảm, kiên trì và cầu thị. Triết lý kinh doanh của ông là “Được phục vụ là hạnh phúc”.
Shark Việt sinh năm 1963, tên thật là Nguyễn Thanh Việt. Hiện ông đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom).
Shark Phạm Thanh Hưng
Shark Hưng là chủ tịch công ty cổ phần và phát triển bất động sản thế kỷ CENINVEST, Phó chủ tịch hội đồng quản trị CEN Group. Tên gọi Shark Hưng của ông gắn liền với chương trình Thương vụ bạc tỉ – Shark Tank Việt nam.
Tại đây, ông không chỉ gây thiện cảm với người đối diện bởi sự lịch lãm, tính cách hài hước. Mà còn được mệnh danh là “cá mập kén ăn” bởi thường ít khi đầu tư một mình mà hay hợp tác cùng shark khác như shark Dũng, shark Liên.
Ông cũng là cá mập duy nhất có xuất phát điểm là dân kỹ thuật. Cùng với sự trở lại của shark Hưng trong shark tank mùa 4 này. Cá mập điển trai này hứa hẹn sẽ đem lại nhiều sự hi vọng cho các Startup trẻ đang nuôi ước mơ khởi nghiệp hiện nay.
Shark Nguyễn Hoà Bình
Shark Bình là một trong những doanh nhân nổi tiếng của Việt Nam. Ông tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam 2019 trong vai trò là nhà đầu tư. Cái tên Shark Bình cũng ra đời từ đây.
Hai thập kỷ qua, shark Bình luôn là người định hướng, chèo lái đưa NextTech trở thành Tập đoàn tiên phong trong nhiều lĩnh vực công nghệ mới. Ông sở hữu hơn 20 công ty cung cấp các dịch vụ trên nền tảng trực tuyến.
Shark Nguyễn Xuân Phú
Shark Phú một trong những các đối tác khá hoạt ngôn trong shark tank Việt Nam. Shark Nguyễn Xuân Phú hiện là chủ tịch Hội đồng quản trị của 2 công ty có quy mô lớn tại Việt Nam. Bao gồm công ty CP Hàng hải Sài Gòn và tập đoàn Sunhouse.
Sự thành công của shark Phú trên cương vị chủ tịch Hội đồng quản trị Sunhouse đã khiến cho shark tank Việt Nam thêm phần hấp dẫn. Những kinh nghiệm trong hơn 18 năm đồng hành cùng Sunhouse sẽ là kiến thức quý báu cho các startup.
Shark Đỗ Thị Kim Liên
Shark Liên là một nữ doanh nhân, là người đảm nhiệm vai trò lãnh sự Danh dự nước Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam. Bà được biết đến nhiều với biệt danh Shark Liên là khi tham gia chương trình shark tank Việt Nam mùa 3 với cương vị nhà đầu tư.
Bà được biết đến là một “Quý bà cá mập” có cá tính mạnh, quyết liệt trong các thương vụ trong thương vụ bạc tỷ mùa 3.
Shark Thái Vân Linh
Shark Linh là CEO đồng thời là người đại diện cho công ty CP Vingroup Ventures. Bà là một hình mẫu phụ nữ thành công hiện đại nổi tiếng nhất Việt Nam thời gian vừa qua. Shark Linh là “quý bà cá mập” duy nhất của shark tank Việt Nam mùa 1,2.
Để có được những thành tựu như ngày hôm nay, shark Linh đã trải qua nhiều khó khăn, thử thách và một tuổi thơ ở nước ngoài. Với sự nhiệt huyết và đầy tài năng trong công việc của mình thì Thái Vân Linh đã đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp.
Tiểu sử Shark Đặng Hồng Anh
Tuy chỉ xuất hiện với tư cách các đối tác khách mời nhưng shark Hồng Anh cũng ít nhiều để lại ấn tượng với người xem. Các đối tác trẻ này từng là chủ tịch của Hiệp doanh trẻ Việt Nam khóa thứ 6.
Không chỉ giữa nhiều trọng trong nhiều doanh nghiệp mà shark Hồng Anh còn là nhân vật khá có tiếng trên sàn chứng khoán Việt. Vị doanh nhân trẻ này từng nhiều lần đứng trong danh sách những người có giá tài sản lớn nhất sàn chứng khoán Việt.
Shark Nguyễn Ngọc Thủy
Không ồn ào như một số shark khác trong chương trình. Thế nhưng shark Nguyễn Ngọc Thủy lại là các đối tác có tỷ góp vốn cao nhất cho các sản phẩm tham gia Thương Vụ Bạc Tỷ. Hiện nay anh cũng là người nắm giữ kỷ lục xây dựng với số vốn cực khủng lên tới 100 tỷ đồng cho sản phẩm Luxstay.
Với 8 sản phẩm được shark Thủy góp vốn trong 9 lời đề nghị từ người chơi, anh đã chứng tỏ mình là các đối tác hết sức có tâm với các startup. Trong suốt 3 mùa, shark Nguyễn Ngọc Thủy vẫn giữ cương vị là các đối tác chủ chốt cho chương trình.
Với cương vị là một các đối tác đồng thời cũng từng đứng trên cương vị của một startup trẻ. Shark Thủy chắc chắn sẽ có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ với người chơi. Đặc biệt trong năm 2017, shark Nguyễn Ngọc Thủy còn vinh dự được Enterprise Asia vinh danh trong danh sách 14 doanh nhân trẻ xuất sắc nhất của Việt Nam.
Shark Nguyễn Mạnh Dũng
Shark Dũng tên đầy đủ là Nguyễn Mạnh Dũng (sinh năm 1980). Hiện ông đang là Giám đốc Quỹ đầu tư mạo hiểm CyberAgent Việt Nam và Thái Lan với hơn 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm.
Tên gọi Shark Dzung gắn liền với chương trình Thương vụ bạc tỉ – Shark tank Việt Nam mùa 2. Trong chương trình, anh được biết tới là “cá mập có khẩu vị mạo hiểm” – Ưa thích đầu tư vào các start-up công nghệ.
Shark Trần Anh Vương
Shark Vương là vị cá mập đầu tiên đồng hành với shark tank Việt Nam từ mùa 1. Và ông cũng chính là người đem chương trình này về với Việt Nam. Ngoài sự hài hước, thông minh ông còn là một doanh nhân đa tài với hình ảnh gần gũi, sâu sắc.
Tên gọi Shark Vương của ông được ra đời khi ông trở thành một trong những nhà đầu tư của chương trình shark tank Việt Nam mùa 1. Ông còn là người đã mang chương trình dành riêng cho các startup nổi tiếng này về Việt Nam. Tuy nhiên, ông chỉ tham gia một mùa của chương trình và lui về hậu trường trong những mùa tiếp theo.
Shark Trương Lý Hoàng Phi
Shark Trương Lý Hoàng Phi không còn là cái tên xa lạ trong giới startup Việt. Với vai trò là giám đốc của trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp BSSC. Chị đã giúp đỡ cho hàng nghìn startup trên con đường khởi nghiệp.
Hình mẫu nữ doanh nhân luôn tràn đầy năng lực và nghị lực. Khiến nhiều người nể phục trong shark tank phiên bản Việt và trên các phương tiện truyền thông.
Tiểu sử Shark Louis Nguyễn
Shark Louis Nguyễn tên thật là Nguyễn Thế Lữ (sinh ngày 21/4/1963). Ông hiện đang giữ chức Chủ tịch HĐQT & Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư Saigon Asset Management (SAM). Đồng thời cũng là một nhà đầu tư lão luyện, có kinh nghiệm tại Hoa Kỳ và Việt Nam.
Shark Louis Nguyễn và shark tank Việt Nam: Với hơn 20 năm kinh nghiệm vận hành Quỹ đầu tư của mình. Mục tiêu mà shark Louis Nguyễn đặt ra là muốn giúp đỡ những startup tiềm năng ở Việt Nam, hỗ trợ họ có cơ hội vươn ra ngoài thế giới.
Tham gia chương trình shark tank Việt Nam, mục tiêu đầu tư của Louis Nguyễn vừa là những dự án phù hợp với chiến lược đầu tư của quỹ. Vừa là những dự án mà cá nhân ông thấy hứng thú.
Tiểu sử Shark Lê Đăng Khoa
Shark Khoa tên thật là Lê Đăng Khoa nổi tiếng với danh hiệu “Soái ca khởi nghiệp”. Ngoài 30, anh đã sở hữu 5 công ty, trong đó có công ty Phân Bón Ba Lá Xanh mà anh đang tiếp quản từ gia đình.
Shark Khoa còn là nhà đồng sáng lập của hệ thống cửa hàng hoa 38 Flower Market Tea House và thương hiệu The Bamboo. Là hình mẫu lý tưởng của thế hệ doanh nhân trẻ, shark Khoa là nhân tố đầy mới mẻ tăng sức hấp dẫn cho chương trình.
Hướng dẫn cách đăng ký tham gia Shark tank Việt Nam
Hồ sơ đăng ký tham gia Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ mùa 4 bao gồm:
- Đơn đăng ký tham gia chương trình.
- Bản scan, có dấu mộc đỏ Giấy Phép Kinh Doanh (bắt buộc).
- Bản scan, có dấu mộc đỏ Chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ (nếu có).
- Hình ảnh người đại diện đăng ký và tham gia chương trình.
Các Startup có thể nộp hồ sơ bằng một trong 3 cách sau:
- Cách 1: Truy cập website https://sharktankvietnam.com/ để điền thông tin & upload hồ sơ đăng ký.
- Cách 2: Tiến hành nộp hồ sơ đăng ký online qua email: [email protected]. Sau khi nhận được email của bạn, BTC sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất.
- Cách 3: Nếu có thời gian và điều kiện, bạn có thể nộp trực tiếp tại văn phòng TVHub – Địa chỉ: Tầng 9, 51 Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP.HCM.
Trên đây Chúng Tôi đã cung cấp đến bạn tất những thông tin có liên quan đến chương trình truyền hình thực tế shark tank. Mong rằng sau bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ shark tank là gì. Đừng quên theo dõi Chúng Tôi để cập nhật những tin tức mới mỗi ngày nhé!
Trong bối cảnh số lượng người khởi nghiệp ngày càng tăng và việc tìm kiếm nguồn vốn để khởi động kinh doanh trở nên cực kỳ quan trọng, Shark Tank đã trở thành một chương trình truyền hình nổi tiếng không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn thế giới. Shark Tank là một chương trình truyền hình thực tế mang tính hấp dẫn cao, trong đó các nhà đầu tư thành công và giàu có – được gọi là “Sharks” – ngồi trong một tòa nhà cao tầng, sẵn lòng đầu tư tiền của họ vào các doanh nghiệp mới và tiềm năng.
Shark Tank khởi đầu từ Mỹ và đã trở thành một hiện tượng truyền thông toàn cầu. Từ đó, chương trình đã được thích nghi và chuyển thể cho nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Anh, Úc, Trung Quốc và các nước Châu Âu. Shark Tank đã đem lại nhiều cơ hội cho nhiều nhà sáng tạo và khởi nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và sáng tạo trong cộng đồng xã hội.
Một điều hấp dẫn và chưa biết về Shark Tank là các doanh nhân tham gia phải vượt qua các vòng phỏng vấn khắt khe và cạnh tranh trong việc thuyết phục các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư không chỉ đầu tư tiền mặt vào doanh nghiệp mà họ quan tâm mà còn mang lại kiến thức và kinh nghiệm quý giá. Shark Tank không chỉ đơn thuần là một cuộc gặp gỡ nhanh chóng giữa người khởi nghiệp và nhà đầu tư, mà còn là một trò chơi chiến lược đầy thú vị, nơi các bên phải đánh giá đúng giá trị của doanh nghiệp và đưa ra quyết định cùng nhau.
Không chỉ là một chương trình giải trí, Shark Tank thực sự đã có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng khởi nghiệp và môi trường kinh doanh toàn cầu. Nó đã tạo ra một hệ sinh thái đa dạng và hấp dẫn, khiến những con cá mập thực sự thành công trong kinh doanh trở thành nguồn cảm hứng cho những người mới vào ngành. Từ những câu chuyện thành công và thất bại trong Shark Tank, những người xem có thể học được rất nhiều bí quyết, kỹ năng quan trọng và bài học giá trị về cách khởi nghiệp và quản lý kinh doanh.
Tóm lại, Shark Tank là một chương trình truyền hình đầy hấp dẫn và có ảnh hưởng đến cộng đồng khởi nghiệp và môi trường kinh doanh toàn cầu. Nó không chỉ tạo ra cơ hội đầu tư và thành công cho những người khởi nghiệp, mà còn hướng dẫn và truyền cảm hứng cho những người muốn xây dựng sự nghiệp và thịnh vượng trong lĩnh vực kinh doanh.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Shark tank là gì? Những điều chưa biết về Thương vụ bạc tỉ tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Shark tank
2. Thương vụ bạc tỉ
3. Show truyền hình
4. Shark investors
5. Sản phẩm đột phá
6. Đối tác đầu tư
7. Thương vụ thành công
8. Diễn viên chính
9. Doanh nhân thành đạt
10. Pitching
11. Startup
12. Ý tưởng kinh doanh
13. Đánh giá giá trị công ty
14. Hợp đồng đầu tư
15. Cạnh tranh giành vốn.