Bạn đang xem bài viết Soạn bài Hai cây phong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong giảng dạy môn Ngữ văn ở lớp 8, bài học về hai cây phong sách giáo khoa đã trở thành một chủ đề quen thuộc và hấp dẫn trong chương trình học. Hai cây phong sách là những biểu tượng của trí tuệ và tri thức, đồng thời cũng thể hiện sự tôn trọng và lòng yêu mến với sách vở. Bài viết này sẽ đi vào chi tiết khám phá nội dung của bài học, cùng với ý nghĩa và tác dụng của hai cây phong sách trong việc nuôi dưỡng và phát triển kiến thức cho học sinh.
Chúng Tôi giúp bạn soạn bài Hai cây phong của tác giả Ai-ma-tốp, trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 đầy đủ nhất. Giúp bạn trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa và tóm tắt bài Hai cây phong cho bạn dễ hiểu hơn trong bài viết dưới đây!
Tìm hiểu chung tác giả, tác phẩm
Đôi nét về Ai-ma-tốp
Ai-ma-tốp (1928 – 2008) là nhà văn Cư-rơ-gư-xtan, một nước cộng hoà ờ vùng Trung Á, thuộc Liên Xô trước đây.
Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác
- Ông rất nổi tiếng với nhiều tác phẩm về quê hương ông.
- Ông bắt đầu hoạt động văn học vào năm 1952.
- Tác phẩm nổi tiếng đầu tiên là tập truyện Núi đồi và thảo nguyên đã được tặng giải thưởng Lê-nin về văn học vào năm 1963.
- Nhiều tác phẩm của ông trở nên rất quen thuộc với bạn đọc Việt Nam như: Con tàu trắng, Cây phong non trùm khăn đỏ…
Phong cách sáng tác
Các truyện ngắn của Ai-ma-tốp chủ yếu viết về cuộc sống khắc nghiệt nhưng cũng đầy chất lãng mạn của người dân vùng đồi núi Cư-rơ-gư-xtan, tình yêu, tình bạn, tinh thần dũng cảm vượt qua những thử thách hi sinh thời chiến tranh.
Hoàn cảnh ra đời bài Hai cây phong
Văn bản là phần đầu của truyện Người thầy đầu tiên, được sáng tác năm 1957.
Bố cục bài Hai cây phong
- Đoạn 1: (Từ đầu đến “ai cũng nhìn rõ”): Giới thiệu về làng Ku-ku-rêu và hai cây phong.
- Đoạn 2: (tiếp đến “thần xanh”): Cảm nhận của nhân vật tôi về hai cây phong trong trong mỗi lần về thăm quê.
- Đoạn 3: (tiếp đến “biêng biếc kia”): Hai cây phong trong kí ức và tuổi thơ của tác giả.
- Đoạn 4: (còn lại): Nhân vật “tôi” nhớ tới người trồng hai cây phong và gắn liền với thầy Đuy-sen.
Tóm tắt bài Hai cây phong
Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 1)
Làng Ku-ku-rêu nằm ven chân núi, trên một cánh thảo nguyên. Có hai cây phong to lớn, nằm giữa ngọn đồi như một ngọn hải đăng trên núi. Đó là biểu tượng riêng, tiếng nói tâm hồn của người làng Ku- ku- rêu.
Trên hai cây phong cũng là nơi tuổi thơ của nhân vật “tôi” và lũ trẻ trong làng có một “thế giới đẹp vô ngần”.
Đứa trẻ nào cũng hào hứng trèo lên cây, ngắm ngôi làng và những vùng đất kế cận với sự thích thú, tò mò. Nhân vật “tôi” vẫn không lý giải được vì sao trên quả đồi có hai cây phong lại được gọi.
Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 2)
Làng Ku-ku-rêu nằm ven chân núi, trên một cao nguyên, phía dưới là thung lũng Đất vàng, thảo nguyên Ca-dắc-xtan. Phía trên làng “tôi”, giữa một ngọn đồi, có hai cây phong lớn như một ngọn hải đăng trên núi. Đó là biểu tượng của tiếng nói riêng, như tâm hồn riêng của làng.
Vào năm học cuối cùng, trước khi bắt đầu nghỉ hè, bọn trẻ chạy lên phá tổ chim và sửng sốt thấy thế giới bao la mà chúng chưa từng biết đến. “Tôi” không biết ai đã trồng hai cây phong này và vì sao ở làng “tôi” gọi là “Trường Đuy-sen”.
Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 3)
Nhân vật tôi về đến làng, nhìn thấy hình ảnh hai cây phong – biểu tượng quen thuộc của làng. Từ đó, những kỉ niệm tuổi thơ và kí ức về người đã vun trồng hai cây phong ùa về.
Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 4)
Phía trên làng tôi có hai cây phong lớn, nó được ví như hai ngọn hải đăng trên núi và được coi là tín hiệu của làng. Bởi vậy, mỗi lần về quê, tôi đều lên đồi để ngắm hai cây phong. Trong cảm nhận của tôi thì cây phong có tiếng nói riêng, tâm hồn riêng, chứa chan những lời ca êm dịu, nó mang tình cảm và tính cách của con người.
Cứ mỗi lần nghỉ hè chúng tôi đều rủ nhau lên những cành cao ngất bắt chim và phóng tầm mắt ra xa để quan sát thế giới xung quanh. Chuồng ngựa của nông trang, dải thảo nguyên hoang vu, dòng sông lấp lánh, những miền đất bí ẩn,…….Và tưởng nhớ về người đã trồng hai cây phong.
Tóm tắt Hai cây phong (mẫu 5)
Làng Ku-ku-rêu nằm ven chân núi. Phía trên làng, giữa một ngọn đồi, từ lâu hai cây phong to lớn. Hai cây phong hùng vĩ như những ngọn hải đăng trên núi, như biểu tượng của tiếng nói riêng, như tâm hồn riêng của làng.
Vào năm học cuối, bọn trẻ chạy ào lên đấy phá tổ chim, leo lên hai cây phong cao vút để thấy hiện ra trước mắt chúng biết bao vùng đất chưa từng biết và những con sông chưa từng nghe.
Thuở ấy, nhân vật “tôi” chỉ cảm nhận sự gắn bó tuổi thơ mình với hai cây phong được gọi là “Trường Đuy-sen”.
Trả lời câu hỏi sgk soạn bài Hai cây phong
Câu 1 (trang 100 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1)
Căn cứ vào đại từ nhân xưng của người kể chuyện, hãy xác định hai mạch kể phân biệt lồng vào nhau trong Hai cây phong. Nhân vật người kể chuyện có vị trí thế nào với từng mạch kể ấy?
Vì sao có thể nói mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi” quan trọng hơn?
Lời giải:
Căn cứ vào đại từ nhân xưng người kể chuyện (tôi hoặc chúng tôi) để phân biệt hai mạch kể:
- Từ đầu… mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh: mạch kể xưng “tôi”.
- Từ năm học…sau chân trời xanh biêng biếc: mạch kể xưng “chúng tôi”.
- Đoạn còn lại: mạch kể trở về xưng “tôi”.
Trong mạch kể xưng “tôi”, tôi là người kể chuyện. “Tôi” tự giới thiệu mình là họa sĩ. Trong mạch kể xưng là “chúng tôi ” vẫn là người kể chuyện trên thôi nhưng lại nhân danh cả bọn con trai ngày trước đế kể. Người kể chuyện chính là một trong đám con trai thời đó.
Trong hai mạch kể, mạch kể của người kể chuyện xưng “tôi” quan trọng hơn trong văn bản này.
Câu 2 (trang 100 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1)
Trong mạch kể của người kể chuyện xưng “chúng tôi”, cái gì thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất?
Tại sao có thể nói người kể chuyện đã miêu tả hai cây phong và quang cảnh nơi đây bằng ngòi bút đậm chất hội họa?
Lời giải:
Có hai đoạn trong mạch kể của người kể chuyện xưng “chúng tôi”, đoạn trên liên quan tới hai cây phong lớn trên đồi cao của làng Ku-ku-rêu:
- Đoạn đầu: Vào năm học cuối cùng trước khi bắt đầu nghỉ hè, bọn con trai đi chân đất, công kênh nhau trèo lên cây phá tổ chim, làm chấn động cả vương quốc loài chim;
- Đoạn dưới liên quan tới “thế giới đẹp đẽ vô ngần của không gian bao la và ánh sáng” từ một phép thần thông nào đó đế mở ra trước mắt lũ nhóc con khi bọn chúng leo lên cao, cao nữa, ngồi trên những cành cây, cao ngang đàn chim bay. Chính đoạn sau này đã thu hút người kể chuyện cùng bạn trẻ và làm cho chúng ngây ngất.
Có thể nói, người kể chuyện xen lẫn kể với tả đã miêu tả hai cây phong và quang cảnh nơi đây ví như họa sĩ vẽ nên một bức tranh sinh động, bởi vì:
- Chỉ đôi ba nét vẽ phác tài hoa, hình ảnh hai cây phong khổng lồ với các mắt nâu, với cành cao ngất, “cao đến ngang tầm chim bay”, với bóng râm mát rượi “nghiêng ngả như muốn chào mời. Bức vẽ phác ấy còn được điểm thêm hình ảnh “hàng đàn chim chao đi chao lại”
- Đặc biệt là ở đoạn sau, bức tranh của làng quê Kur-ku-rêu hiện ra với những nét vẽ phác “chân trời xa thẳm”, “thảo nguyên hoang vu”, “dòng sông lấp lánh”, “làn sương mờ đục” và hình ảnh chuồng ngựa của nông trang bé tí teo lọt thỏm giữa không gian bao la vừa nói.
- Nhất là màu sắc bí ẩn đầy sức quyến rũ của miền đất này “nơi xa thẳm biêng biếc của thảo nguyên”, “chân trời xa thẳm biêng biếc”, “làn sương mờ đục”, “những dòng sông lấp lánh… như những sợi chỉ bạc..”.
Câu 3 (trang 101 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1)
Trong mạch kể chuyện của người kể chuyện xưng “tôi”, nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện?
Tại sao có thể nói trong mạch kể xen lẫn tả này, hai cây phong được miêu tả hết sức sống động, như hai con người và không chỉ thông qua sự quan sát của người họa sĩ.
Lời giải:
Trong mạch kể chuyện xưng “tôi” hình ảnh hai cây phong đóng vai trò là trung tâm, gợi lên nhiều ấn tượng và cảm xúc sâu sắc.
- Hình ảnh hai cây phong gắn với chuỗi kỉ niệm học trò “tuổi trẻ của tôi đã để lại nơi ấy… như mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh…”
- Đặc biệt hai cây phong là nhân chứng cảm động về tình thần trò giữa cô bé An-tư-nai và thầy Đuy-sen.
- Sự kết hợp tài tình giữa ngòi bút họa sĩ và thi sĩ đã tạo ra nét đẹp, sức cuốn hút diệu kì đối với hình ảnh hai cây phong.
- Phác họa hình ảnh hai cây phong: sinh động khác thường, nghiêng ngả thân cây, lay động cành lá…
Hai cây phong như hai con người, có tiếng nói riêng và tâm hồn riêng.
- Trí tưởng tượng phong phú giúp người kể nghe được tiếng nói nhiều cung bậc cảm xúc, nhiều sắc thái khác nhau của hai cây phong.
- Sử dụng biện pháp nhân hóa để làm sống động thế giới của hai cây phong.
⟹ Hai cây phong được miêu tả sống động, có hồn gây xúc động và tạo dư vị cho người đọc.
Câu 4 (trang 101 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1)
Tùy chọn trong bài một đoạn khoảng mươi dòng liên quan đến hai cây phong để học thuộc lòng.
Lời giải:
Học sinh có thể chọn một trong hai đoạn sau đây:
- “Trong lòng tôi… ngọn lửa bốc cháy rừng rực”.
- “Vào năm học cuối cùng… không gian bao la và ánh sáng” để học thuộc.
Có thể bạn cần:
- Soạn bài Trong lòng mẹ Ngữ văn lớp 8 chi tiết nhất
- Soạn bài Lão Hạc Ngữ văn 8 đầy đủ, chi tiết
- Soạn bài Tôi đi học SGK Ngữ văn 8 hay nhất
Trên đây Chúng Tôi đã giới thiệu đến các bạn nội dung phần soạn bài Hai cây phong, giúp bạn chuẩn bị một bài học tốt nhất. Các bạn cảm nhận bài này như thế nào hãy để lại comment phía bên dưới nhé!
Trong bài viết “Hai cây phong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8”, chúng ta đã được tìm hiểu về hai tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam: “Sóng” của Nguyễn Ngọc Tư và “Gánh xiếc rêu phong” của Vũ Bằng. Hai tác phẩm này không chỉ mang đậm tính nghệ thuật mà còn chứa đựng thông điệp sâu sắc về cuộc sống và con người.
Trong “Sóng”, chúng ta được đưa vào cuộc sống của những người dân miền thôn quê. Trong tình cảnh khó khăn, họ chịu đựng, lao động, và sống một cuộc sống đơn giản nhưng ý nghĩa. Nguyễn Ngọc Tư đã tài hoạ một hình ảnh thực tế về cuộc sống quê hương, mô tả chi tiết các hoàn cảnh, nhân vật và sự tương tác giữa họ. Tác phẩm giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tinh thần lạc quan, chịu khó và sự đoàn kết của con người.
Trong khi đó, “Gánh xiếc rêu phong” đưa chúng ta vào thế giới lãng mạn của một nhóm các nhân vật đặc biệt. Từ những người nghệ sĩ xiếc đến những con vật như chuột và chó, tác giả Vũ Bằng đã tạo nên một câu chuyện đầy màu sắc và phong cách đặc trưng. Qua câu chuyện, chúng ta được nhìn nhận về tham vọng, tình yêu, và nguyện vọng tự do của con người.
Tuy hai tác phẩm có nội dung và phong cách khác nhau, nhưng điểm chung của chúng là mang đến cho chúng ta những góc nhìn, trải nghiệm và cảm nhận đặc biệt. Hai cây phong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 đã giúp chúng ta rèn luyện khả năng đọc hiểu, phân tích và suy ngẫm về văn học. Chúng là những tài liệu quý giá để học sinh có thể khám phá và tìm hiểu thêm về văn hóa và truyền thống của đất nước mình.
Tổng cộng, cả “Sóng” và “Gánh xiếc rêu phong” đều là những tác phẩm đáng giá được bổ sung vào chương trình giáo dục Ngữ văn lớp 8. Chúng không chỉ tạo điểm nhấn trong giảng dạy mà còn giúp học sinh phát triển trí tuệ và ý thức văn hóa. Các tác phẩm này cũng là một lời mời gửi để chúng ta khám phá và yêu thương văn học Việt Nam.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Hai cây phong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Hai cây phong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8
2. Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8
3. Hai cây phong sách
4. Hai cây phong Ngữ văn lớp 8
5. Hai cây phong sách giáo khoa
6. Soạn bài Hai cây phong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8
7. Lớp 8 Ngữ văn
8. Giáo dục lớp 8 Ngữ văn
9. Soạn giáo án lớp 8 Ngữ văn
10. Tài liệu giảng dạy lớp 8 Ngữ văn
11. Cây phong sách giáo khoa Ngữ văn
12. Hai cây phong sách và phương pháp dạy Ngữ văn
13. Sách giáo khoa và phương pháp giảng dạy lớp 8
14. Phương pháp soạn giáo án cho bài Hai cây phong sách
15. Ý nghĩa Hai cây phong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8