Bạn đang xem bài viết Soạn bài Kể một câu chuyện tưởng tượng Cánh diều Ngữ văn lớp 9 trang 26 sách Cánh diều tập 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Soạn bài Kể một câu chuyện tưởng tượng Cánh diều là tài liệu tham khảo vô cùng hữu ích.
Bạn đọc có thể theo dõi nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được Thcslytutrongst.edu.vn giới thiệu ngay sau đây.
Nói và nghe: Kể một câu chuyện tưởng tượng
1. Định hướng
1.1. Câu chuyện tưởng tượng là một câu chuyện không có thật, do người kể tự hình dung, tưởng tượng ra. Tuy nhiên, câu chuyện tưởng tượng phải có cơ sở từ thực tế cuộc sống; nghĩa là tình huống, bối cảnh, nhân vật, sự việc… trong câu chuyện phải gắn với cuộc sống, có thể đã, đang và sẽ xảy ra trong cuộc sống. Câu chuyện tưởng tượng ấy cũng phải có ý nghĩa, mang đến một thông điệp về cuộc sống và con người…
Câu chuyện tưởng tượng có thể do các em tạo ra nhưng cũng có thể dựa vào một câu chuyện đã có sẵn để kể theo cách của mình như phần Viết truyện kể sáng tạo đã học.
1.2. Muốn kể một câu chuyện tưởng tượng, các em cần chú ý xác định một số yếu tố quan trọng tạo nên câu chuyện:
– Chuyện kể về việc gì, xảy ra trong bối cảnh nào? (Bối cảnh gồm không gian, thời gian xảy ra câu chuyện).
– Có những ai (nhân vật nào) tham gia câu chuyện? Ai là nhân vật chính? Nhân vật chính có gì đặc biệt (ngoại hình, ngôn ngữ, hành động, suy nghĩ, tâm trạng…)?
– Câu chuyện xảy ra thế nào (cốt truyện)? (Kể lại câu chuyện bằng cách nêu sự việc, nhân vật, diễn biến các sự việc theo một trình tự nào đó).
Để rèn kĩ năng kể một câu chuyện tưởng tượng, trước hết các em có thể kể một câu chuyện đã học hoặc đã đọc, đã nghe bằng cách mở đầu, thêm, bớt các chi tiết, sự việc, nhân vật hoặc điều chỉnh cách kết thúc câu chuyện. Sau đó, các em có thể sáng tạo câu chuyện hoàn toàn do mình tưởng tượng.
2. Thực hành
Lựa chọn một trong hai đề sau:
(1) Hãy nhập vai một trong ba nhân vật: Me-ri, cha dượng hoặc mẹ Me-ri trong văn bản “Vụ cải trang bất thành” (trích “Sơ-lốc Hôm” của Đoi-lơ) đề kể lại câu chuyện trong phần (3) của văn bản.
(2) Hãy kể lại theo lời của Trương Sinh về cuộc trò chuyện giữa chàng và Phan Lang (trong văn bản “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ)
a. Chuẩn bị (ví dụ với đề 1)
– Xác định đối tượng người nghe và bối cảnh trình bày để chuẩn bị nội dung kể phù hợp.
– Chuẩn bị các phương tiện trình chiếu (nếu có).
b. Tìm ý và lập dàn ý
Dựa vào dàn ý đã làm trong phần Viết, có thể thêm, bớt các ý mới phù hợp với yêu cầu bài nói (kể lại một câu chuyện tưởng tượng).
c. Nói và nghe
Người nói |
Người nghe |
– Nội dung câu chuyện cần được kể rõ ràng, cụ thể, dễ theo dõi. – Giọng kể diễn cảm, có ngữ điệu theo diễn biến nội dung, tình huống, cảm xúc của nhân vật. – Tôn trọng, hướng về phía người nghe. – Sử dụng ngôn ngữ cơ thể sinh động và phù hợp. – Tốc độ kể vừa phải, không nên quá nhanh khiến người nghe khó theo dõi. – Bảo đảm yêu cầu về thời gian kể. |
– Lắng nghe, xác định và ghi lại nội dung chính. – Thể hiện thái độ chú ý lắng nghe; sử dụng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt để khích lệ người kể. – Hỏi lại những điểm chưa rõ (nếu cần); có thể trao đổi quan điểm cá nhân về nội dung, cách thức kể chuyện. |
…
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Kể một câu chuyện tưởng tượng Cánh diều Ngữ văn lớp 9 trang 26 sách Cánh diều tập 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.