Bạn đang xem bài viết Soạn bài Lục Vân Tiên gặp nạn chương trình Ngữ văn lớp 9 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Lục Vân Tiên, một trong những tác phẩm văn học lớn của người Việt Nam, đã không chỉ gặp nạn trong cuộc đời của nhân vật chính, mà còn chịu nhiều căng thẳng và biến đổi trong chương trình học của học sinh lớp 9. Đây là một chủ đề thu hút sự quan tâm và tranh luận của cả học sinh lẫn giáo viên.
Với việc tác phẩm Lục Vân Tiên trở thành một trong những tác phẩm bắt buộc trong chương trình giảng dạy Ngữ văn lớp 9, học sinh năm nay đã có cơ hội khám phá và tìm hiểu về một phần nền văn học Việt Nam đã rất quan trọng. Tuy nhiên, việc thiếu sự thấu hiểu và khám phá sâu sắc vào tác phẩm này đã làm cho nhiều học sinh cảm thấy lạc lõng và mất hứng thú trong quá trình học tập.
Một trong những nguyên nhân chính là sự khác biệt trong cách tiếp cận và phân tích tác phẩm giữa giáo viên và học sinh. Trong khi giáo viên thường tập trung vào những giá trị văn học lớn và thông điệp tác giả muốn truyền tải, học sinh lại thường gặp khó khăn khi áp dụng các khái niệm này vào việc phân tích và hiểu sâu về tác phẩm. Hơn nữa, việc giới hạn thời gian và áp đặt kiến thức với mục đích kiểm tra chỉ làm mất đi tính sáng tạo và tương tác của học sinh trong quá trình học tập.
Một khía cạnh khác cần được xem xét là phương pháp và tài liệu dạy học. Nhiều học sinh cho rằng sách giáo trình không đủ súc tích và không đáp ứng đầy đủ yêu cầu của chương trình học. Hơn nữa, phương pháp giảng dạy truyền thống và sự tồn tại của rào cản ngôn ngữ cũng có thể làm suy giảm hiệu quả trong việc thúc đẩy sự hiểu biết và yêu thích văn học của học sinh.
Từ những khó khăn và thách thức này, cần có những giải pháp hợp lý nhằm tạo ra một môi trường học tập đa dạng và khuyến khích sự sáng tạo. Thay vì tập trung chỉ vào việc giảng dạy kiến thức, giáo viên có thể tạo ra các hoạt động thảo luận, biểu diễn và thực hành để học sinh có thể áp dụng kiến thức vào thực tế. Đồng thời, cần tìm kiếm các tài liệu giáo trình phù hợp với độ tuổi và mức độ hiểu của học sinh, cung cấp những thông tin súc tích và hấp dẫn.
Từ việc gặp nạn trong cuộc đời nhân vật chính đến những khó khăn trong chương trình học, việc hiểu và đối diện với những thách thức này sẽ giúp học sinh xây dựng nền tảng văn hóa và tri thức bền vững trong tương lai.
Lục Vân Tiên gặp nạn là đoạn trích được giảng dạy trong chương trình Ngữ Văn lớp 9. Đoạn trích này nổi bật niềm tin của tác giả với phẩm chất của nhân dân lao động. Cùng Chúng Tôi tìm hiểu nội dung soạn bài Lục Vân Tiên gặp nạn ngay dưới đây.
Tìm hiểu chung tác giả, tác phẩm
Trước khi đến với phần soạn bài Lục Vân Tiên gặp nạn, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm. Dưới đây là những nội dung mà Chúng Tôi tổng hợp. Hãy cùng theo dõi nhé!
Đôi nét về Nguyễn Đình Chiểu
Ông không những là người con có hiếu, người thầy thuốc mẫu mực mà còn là một nhà thơ yêu nước. Các tác phẩm mà Nguyễn Đình Chiểu để lại cho văn học Việt Nam đều có giá trị hiện thực cao cả.
Bố cục bài Lục Vân Tiên gặp nạn
Để soạn bài Lục Vân Tiên gặp nạn đầy đủ, bạn cần nắm được bố cục của bài. Bố cục được chưa làm hai phần.
- Phần 1: 8 câu đầu. Nội dung đoạn là tội ác của Trịnh Hâm.
- Phần 2: các câu còn lại. Đoạn này nói về việc Vân Tiên được vợ chồng ông chài cứu sống.
Tóm tắt bài Lục Vân Tiên gặp nạn
Đoạn trích Lục Vân Tiên gặp nạn này năm ở phần thứ hai của truyện. Trên đường đi thi, Lục Vân Tiên nhận được tin mẹ mất. Chàng liền về quê để chịu tang.
Dọc đường về nhà, Vân Tiên bị đau mắt nặng rồi bị mù cả hai mắt. Trùng hợp thay, Vân Tiên gặp Trịnh Hâm đi thi về. Bởi vì sẵn có lòng ghen ghét tài năng của Vân Tiên, Trịnh Hâm đẩy chàng xuống sông. Sau đó Lục Vân tiên được giao long dìu đỡ đưa vào bãi và được gia đình ngư ông cưu mang, giúp đỡ.
Soạn bài Lục Vân Tiên gặp nạn
Sau đây, Chúng Tôi xin gửi đến bạn hai cách soạn bài Lục Vân Tiên gặp nạn. Cùng tìm hiểu xem nội dung của hai cách soạn này như thế nào nhé.
Soạn bài Lục Vân Tiên gặp nạn ngắn gọn nhất
Câu 1 trang 121 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1: Tìm chủ đề của đoạn trích
Trả lời
Chủ đề của đoạn trích: Thông qua sự đối lập thiện và ác, tác giả đề cao cái thiện, phê phán cái ác. Đồng thời thể hiện niềm tin vào những điều tốt đẹp.
Câu 2 trang 121 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1: Hãy phân tích tâm địa độc ác của Trịnh Hâm qua hành động hãm hại bạn mình là Lục Vân Tiên. Em có nhận xét gì về giá trị nghệ thuật của đoạn thơ tự sự này?
Trả lời
Nhân lúc Lục Vân Tiên bị mù, Trịnh Hâm không những không giúp đỡ mà còn nhẫn tâm hãm hại, đẩy chàng xuống sông. Hắn còn giả vờ thương xót. Điều này cho thấy Trịnh Hâm là kẻ tiểu nhân, giả nhân giả nghĩa, phản bội bạn bè. Hành động của Trịnh Hâm xuất phát từ sự ghen ghét, đố kỵ trong lòng hắn.
Nhận xét giá trị nghệ thuật của đoạn thơ: Tình tiết sắp xếp hợp lý, diễn biến nhanh gọn. Lời thơ mộc mạc, bình dị, kết cấu hoàn chỉnh.
Câu 3 trang 121 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1: Đối lập với cái ác, cái thiện được biểu hiện như thế nào qua đoạn trích?
Trả lời
Cái thiện được thể hiện thông qua: tấm lòng bao dung, hào hiệp của ông Ngư.
- Gia đình ông ăn những thức ăn đạm bạc qua bữa, gia cảnh khó khăn, vậy mà vẫn cưu mang một người lạ.
- Ông cứu Lục Vân Tiên mà không đòi hỏi báo đáp.
- Cuộc sống lao động của ông Ngư: xa lánh chốn danh lợi tầm thường, sống hòa nhập với thiên nhiên.
- Ông lão là một con người yêu lao động, yêu cuộc sống, không màng danh lợi, khinh ghét thói đời đen bạc tráo trở.
Qua đó, nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu ngợi ca người lao động khổ cực nhưng giàu tình nghĩa, đặt niềm tin vào cái thiện.
Câu 4 trang 121 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1: Hãy chọn những câu mà em cho là hay nhất trong đoạn thơ rồi trình bày cảm nhận của em về cảm xúc của tác giả và ngôn ngữ miêu tả, biểu cảm trong những câu thơ ấy.
Trả lời
“Thuyền nan một chiếc ở đời
Tắm mưa trải gió trong vời Hoàng Giang”.
Đoạn thơ giàu cảm xúc khoáng đạt, ngôn ngữ bình dị, dân dã. Nhiều hình ảnh thơ gợi lên vẻ đẹp thiên nhiên bình yên. Và con người với thiên nhiên hòa hợp với nhau.
Soạn bài Lục Vân Tiên gặp nạn chi tiết nhất
Câu 1 trang 121 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1: Tìm chủ đề của đoạn trích
Trả lời
Chủ đề ở đoạn trích là sự đối nghịch giữa cái thiện và cái ác. Qua đó tác giả bày tỏ niềm tin vào những điều tốt đẹp ở đời.
- Cái ác thể hiện ở chi tiết: do sự ganh ghét, đố kỵ tài năng của Lục Vân Tiên, Trịnh Hâm đã trở thành một kẻ độc ác, nhẫn tâm hãm hại Lục Vân Tiên. Lúc này Vân Tiên đã không còn có thể đe dọa đến đường công danh của hắn nữa nhưng hắn vẫn ra tay.
- Cái thiện thể hiện ở chi tiết: Vân Tiên được ông Ngư cứu. Đó là việc làm nhân đức cùng cuộc sống trong sạch, nhân cách cao cả của ông Ngư.
Câu 2 trang 121 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1: Hãy phân tích tâm địa độc ác của Trịnh Hâm qua hành động hãm hại bạn mình là Lục Vân Tiên. Em có nhận xét gì về giá trị nghệ thuật của đoạn thơ tự sự này?
Trả lời
Phân tích tâm địa độc ác của Trịnh Hâm:
- Độc ác, bất nhân vì hắn nhẫn tâm hãm hại một con người tội nghiệp, đang cơn hoạn nạn, không nơi nương tựa, không có gì để chống đỡ.
- Bất nghĩa vì Vân Tiên vốn là bạn của hắn, từng “trà rượu” và làm thơ với nhau, lại đã có lời nhờ cậy: “tình trước ngãi sau – Có thương xin khá giúp nhau phen này”. Hắn cũng từng hứa hẹn: “Người lành nỡ bỏ người đau sao đành”.
- Hành động có toan tính, có âm mưu, kế hoạch sắp đặt khá kĩ lưỡng, chặt chẽ.
- Thời gian: giữa đêm khuya, khi mọi người đã yên ngủ trên thuyền.
- Không gian: giữa khoảng trời nước mênh mông.
- Kẻ tội phạm, nhờ gian ngoa xảo quyệt đã phủi sạch tay, không mảy may cắn rứt lương tâm.
Nhận xét nghệ thuật: Chỉ có tám dòng thơ để kể về một tội ác tày trời và lột tả tâm một kẻ bất nghĩa, bất nhân. Cách sắp xếp các tình tiết hợp lý, diễn biến hoạt động nhanh gọn. Lời thơ vẫn giữ được vẻ mộc mạc, giản dị.
Câu 3 trang 121 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1: Đối lập với cái ác, cái thiện được biểu hiện như thế nào qua đoạn trích?
Trả lời
Biểu hiện của cái thiện là cảnh ông Ngư vớt Vân Tiên lên và cả gia đình chạy chữa cho chàng một cách ân cần, chu đáo. Cả nhà dường như nhốn nháo, hối hả lo chạy chữa đế cứu sống Vân Tiên.
Khi biết tình cảnh khốn khó của chàng, ông Ngư sẵn sàng cưu mang chàng. Ông cũng chẳng hề tính toán đến cái ơn cứu mạng Vân Tiên.
Cuộc sống lao động của ông Ngư là một cuộc sống trong sạch, ngoài vòng danh lợi ô trọc. Đây là một cuộc sống tự do phóng khoáng giữa trời cao rộng, lấy thiên nhiên làm bạn. Con người lao động tự do, tự làm chủ mình. Cuộc sống hoàn toàn xa lạ với những toan tính nhỏ nhen, ích kỷ, mưu cầu danh lợi.
Tác giả Nguyễn Đình Chiểu muốn gửi gắm khát vọng vào niềm tin về cái thiện, vào con người động bình thường. Từng trải đời, nhà thơ hiểu rất rõ cái xấu, cái ác thường lẩn khuất sau những mũ cao, áo dài của bọn người có địa vị cao sang.
Nhưng bên cạnh dó vẫn còn những cái tốt đẹp, đáng kính trọng, đáng khát, tồn tại bền vững nơi những con người nghèo khổ mà nhân hậu, vị tha, trọng nghĩa khinh tài.
Câu 4 trang 121 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1: Hãy chọn những câu mà em cho là hay nhất trong đoạn thơ rồi trình bày cảm nhận của em về cảm xúc của tác giả và ngôn ngữ miêu tả, biểu cảm trong những câu thơ ấy.
Trả lời
“Ngư rằng: Lòng lão chẳng mơ,
”.
Ý tứ đoạn thơ phóng khoáng mà sâu xa. Lời lẽ thanh thoát, uyển chuyển. Hình ảnh thơ đẹp, gợi cảm. Một khoảng thiên nhiên cao rộng, khoáng đạt được mở ra.
Con người hòa nhập trong cái thế giới thiên nhiên ấy, không chút cách biệt. Ta có cảm giác như chính Nguyễn Đình Chiểu đang nhập thân vào nhân vật để nói lên khát vọng sống và niềm tin yêu cuộc đời của mình.
Xem thêm:
- Soạn bài Chị em Thúy Kiều Ngữ văn lớp 9 chi tiết
- Soạn bài Bếp lửa – Ngữ văn lớp 9 hay và chi tiết nhất
- Soạn bài Những ngôi sao xa xôi ngữ văn lớp 9 đầy đủ nhất
Vừa rồi Chúng Tôi đã gửi đến bạn nội dung soạn bài Lục Vân Tiên gặp nạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp đỡ cho quá trình nghiên cứu và học tập của các bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về soạn bài Lục Vân Tiên gặp nạn đừng quên comment bên dưới để Chúng Tôi kịp thời giải đáp nhé.
Trong chương trình Ngữ văn lớp 9, việc đọc và nghiên cứu tác phẩm “Lục Vân Tiên” của Nguyễn Đình Chiểu là một trải nghiệm hết sức đáng giá. Tác phẩm không chỉ mang đến cho học sinh những giá trị văn học quý giá, mà còn mở ra khung cảnh lịch sử phong phú với những góc nhìn và tình huống lý thú.
“Lục Vân Tiên” là một tác phẩm thi ca dài, với một cốt truyện phức tạp và các nhân vật sống động. Melodrama kéo dài trên quãng đời gian dài, từ cuộc sống nhàn hạ trong làng quê đến những cuộc chiến đẫm máu trong chiến tranh. Việc nắm bắt được các tình tiết trong tác phẩm giúp học sinh rèn luyện khả năng đọc hiểu, phân tích và suy luận. Họ được học cách phân biệt tốt và xác định những yếu tố văn học quan trọng, như cốt truyện, nhân vật, ý nghĩa biểu cảm của các sắc thái câu chuyện.
Không chỉ mang tính học thuật, “Lục Vân Tiên” còn đưa học sinh vào một hành trình khám phá lịch sử văn hóa đặc biệt của dân tộc Việt Nam. Những chi tiết văn học xuất sắc hòa quyện với văn hóa truyền thống và tôn giáo dân gian trên cơ sở triết lý đạo Phật và tư tưởng nhân văn. Việc hiểu và khám phá những yếu tố này không chỉ giúp học sinh thêm kiến thức về văn hóa mà còn giúp họ có cái nhìn sâu sắc về tình yêu quê hương, tình yêu đồng bào và lòng dũng cảm trong cuộc sống.
Ngoài ra, “Lục Vân Tiên” cũng khơi dậy trí tưởng tượng và sự tìm hiểu của học sinh về thế giới nghệ thuật và sáng tạo. Việc đọc tác phẩm này giúp học sinh phát triển khả năng sáng tạo, tìm ra các hình ảnh trong tác phẩm và tạo ra các bài viết, tranh vẽ hoặc các sản phẩm sáng tạo khác. Họ cũng có cơ hội khám phá thêm về thế giới bi kịch và sắc thái tinh tế của những tình huống trong tác phẩm.
Tóm lại, “Lục Vân Tiên” là tác phẩm đầy đủ yếu tố để trở thành một phần quan trọng trong chương trình Ngữ văn lớp 9. Tác phẩm không chỉ mang lại kiến thức văn học, mà còn giúp học sinh khám phá lịch sử, văn hóa và phát triển sự sáng tạo của mình. Việc học tác phẩm này không chỉ là việc học văn học, mà còn là một cuộc phiêu lưu tuyệt vời trong thế giới ý tưởng và cảm xúc.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Lục Vân Tiên gặp nạn chương trình Ngữ văn lớp 9 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Lục Vân Tiên
2. gặp nạn
3. chương trình
4. Ngữ văn
5. lớp 9
6. văn học
7. tiểu thuyết
8. tác phẩm
9. viết văn
10. nghệ thuật
11. học sinh
12. giáo viên
13. thần tiên
14. tình yêu
15. đấu tranh